[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,433 Mã lực
Tuổi
37
Với hiện trạng kinh tế của ta hiện nay và lưu lượng người đi lại thì làm đường sắt nội đô tuyến này quá tốn kém, sẽ phải bù lỗ rất nhiều.
Trước mắt có thể giải quyết được ngay và luôn, ít phải bỏ vốn ban đầu, bù lỗ ít là tăng cường thêm tần suất xe bus phục vụ tuyến đường này.
Có thể tạo thêm cơ chế cho công ty xe bus được thuê dùng quỹ đất quanh các trạm đón khách để kinh doanh các dịch vụ ăn uoings giải khát phục phụ khách chờ bus, để giảm dần rồi tiến đến không phải bù lỗ từ ngân sách.
Trog dự thảo Luật thủ đô lần này sẽ kết hợp việc phát triển giao thông công cộng với phát triển khu đô thị.

Đại khái theo mình hiểu là quỹ đất 2 bên đường các tuyến ĐSĐT sẽ được đấu giá và dùng chính số tiền đó để xây dựng ĐSĐT. Nghĩa là không có chuyện NĐT găm sẵn đất chờ nhà nước xây ĐSĐT để anh hưởng lợi.
1696752378783.png
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,327 Mã lực
Với hiện trạng kinh tế của ta hiện nay và lưu lượng người đi lại thì làm đường sắt nội đô tuyến này quá tốn kém, sẽ phải bù lỗ rất nhiều.
Trước mắt có thể giải quyết được ngay và luôn, ít phải bỏ vốn ban đầu, bù lỗ ít là tăng cường thêm tần suất xe bus phục vụ tuyến đường này.
Có thể tạo thêm cơ chế cho công ty xe bus được thuê dùng quỹ đất quanh các trạm đón khách để kinh doanh các dịch vụ ăn uoings giải khát phục phụ khách chờ bus, để giảm dần rồi tiến đến không phải bù lỗ từ ngân sách.
Tuyến số 8 sẽ đông không kém tuyến 1-2-3 đâu, vì do chúng ta đã đẩy các khu cao tầng ra dọc theo đường vành đai 2. Tuyến bày có lợi thế là hai đầu có đất khá rộng có thể khai thác thêm hai khu đô thị 1000ha để bán đấu giá cho ngân sách. Tuyến này làm mono rail thì sinh lời ngay lập tức
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,348
Động cơ
376,383 Mã lực

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,380
Động cơ
113,344 Mã lực
Chắc sắp tới quốc hội họp thông qua luật Thủ đô rồi
TOD là cái mỹ từ che dấu cái “đô thị nén” bên trong. Muốn biết đô thị nén sơ khởi như thế nào thì xem khu Tố Hữu Lê Văn Lương mà chúng ta chửi ra rả nhưng chưa thấy ai vào lò. Mà cái đô thị nén thực ra cũng là cái mỹ từ, để che dấu nhóm nào đó muốn xây nhà cao cao mãi, và quy hoạch dốt nát rối rắm co cụm =))
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,047
Động cơ
135,433 Mã lực
TOD là cái mỹ từ che dấu cái “đô thị nén” bên trong. Muốn biết đô thị nén sơ khởi như thế nào thì xem khu Tố Hữu Lê Văn Lương mà chúng ta chửi ra rả nhưng chưa thấy ai vào lò. Mà cái đô thị nén thực ra cũng là cái mỹ từ, để che dấu nhóm nào đó muốn xây nhà cao cao mãi, và quy hoạch dốt nát rối rắm co cụm =))
Thực ra, em thấy cái đô thị nén cũng chấp nhận được với mấy thành phố như Hà Nội, HCM của mình vì không có giải pháp tốt hơn cho hai đô thị với mật độ dân số quá đông này. Còn hơn làm nhà ống 50m2, xây 4-5 tầng trong ngõ nhỏ chật hẹp. Cái quan trọng nhất là quy hoạch và giao thông đi cùng ngay từ đầu. Và phải tuyệt đối tuân thủ quy hoạch. Chứ còn đoạn Tố Hữu, Lê Văn Lương... thì em thấy nó chỉ là "gần giống đô thị nén" thôi, vì nó không được quy hoạch từ đầu. Ngoài mấy chỗ đô thị nén thì sẽ có công viên, có rừng cây, có hồ nước... để giải quyết các bài toán khác.

P.s: Chứ để tự phát như bây giờ, thì HN/HCM sẽ có nhiều khu ổ chuột trong vài chục năm nữa.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,348
Động cơ
376,383 Mã lực
TOD là cái mỹ từ che dấu cái “đô thị nén” bên trong. Muốn biết đô thị nén sơ khởi như thế nào thì xem khu Tố Hữu Lê Văn Lương mà chúng ta chửi ra rả nhưng chưa thấy ai vào lò. Mà cái đô thị nén thực ra cũng là cái mỹ từ, để che dấu nhóm nào đó muốn xây nhà cao cao mãi, và quy hoạch dốt nát rối rắm co cụm =))
e thì hình dung TOD theo hướng khác, đi qua các cánh đồng, rồi bán kính quanh 1km của nhà ga cho đấu giá, bán đất lấy tiền
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,348
Động cơ
376,383 Mã lực
1696837134615.png

Đường Hoàng Quốc Việt trong tương lai là trung chuyển của 3 tuyến 2, 4 , 8. Hiện Tuyến 2 do Nhật làm, không hiểu trung chuyển kiểu gì nếu khác công nghệ. Có vẻ như định hướng 3 tuyến này Nhật làm hết :D
 

Hacking

Xe tăng
Biển số
OF-789076
Ngày cấp bằng
3/9/21
Số km
1,107
Động cơ
40,882 Mã lực
Em thấy sắp thông đoạn Trần Hưng Đạo sang Phan Bội Châu - chắc hầm trước ga làm xong rồi
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
TOD là cái mỹ từ che dấu cái “đô thị nén” bên trong. Muốn biết đô thị nén sơ khởi như thế nào thì xem khu Tố Hữu Lê Văn Lương mà chúng ta chửi ra rả nhưng chưa thấy ai vào lò. Mà cái đô thị nén thực ra cũng là cái mỹ từ, để che dấu nhóm nào đó muốn xây nhà cao cao mãi, và quy hoạch dốt nát rối rắm co cụm =))
Nếu có hệ thống giao thông công cộng tốt thì tỉ lệ người dân đi ptcc sẽ tăng vọt, khi đó giao thông HN sẽ dễ chịu hơn nhiều (và hi vọng giãn dân).

View attachment 8129686
Đường Hoàng Quốc Việt trong tương lai là trung chuyển của 3 tuyến 2, 4 , 8. Hiện Tuyến 2 do Nhật làm, không hiểu trung chuyển kiểu gì nếu khác công nghệ. Có vẻ như định hướng 3 tuyến này Nhật làm hết :D
Nếu tách được gpmb và nhà thầu nội làm hết hạ tầng thì em nghĩ ông nào làm phần còn lại cũng ít bị bóp dé hơn. Làm hợp đồng chặt không cho chúng nó tự ý đội vốn.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
TOD là cái mỹ từ che dấu cái “đô thị nén” bên trong. Muốn biết đô thị nén sơ khởi như thế nào thì xem khu Tố Hữu Lê Văn Lương mà chúng ta chửi ra rả nhưng chưa thấy ai vào lò. Mà cái đô thị nén thực ra cũng là cái mỹ từ, để che dấu nhóm nào đó muốn xây nhà cao cao mãi, và quy hoạch dốt nát rối rắm co cụm =))
Em đồng ý cả 2 tay.
Mấy ông sống ảo ví dụ TOD toàn ở đâu đâu, trong khi tình hình hiện tại cứ nhìn mấy ông Bangkok, Jakarta, Manila vỡ mồm vì TOD.

Quả mơ mộng giãn dân còn vãi đạn hơn nữa. Mấy bố cứ đặt tình huống nhà người ta đang trong mấy quận nội thành. Tuy đi làm đi học hơi tắc đường tí, nhưng vẫn tiện. Giờ đòi đẩy người ta ra ngoại thành, người ta đi tàu nhanh vào thành phố rồi đi tới nơi đến bằng 2 chân?

Mơ mộng quá, người ta chỉ giãn dân khi phương tiện công cộng thay thế được phương tiện cá nhân. Lúc đó thì ở chỗ nào cũng không quan trọng nữa.

Muốn làm TOD chỉ được ở khu sát mấy quận nội thành, khi đạt điểm tối ưu về vốn đầu tư, GPMB, khoảng cách đi lại, kết nối các phương tiện khác,... Sau đó mới tỉa dần về cả 2 hướng tùy tình hình, chứ không độp phát ăn được đâu. Bài học Lê Văn Lương vẫn chưa ớn sao.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,348
Động cơ
376,383 Mã lực

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,755
Động cơ
538,229 Mã lực
1697005572809.jpeg

Sau 4 năm rào đường Trần Hưng Đạo để thi công ga ngầm S12 (dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội), đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản việc đào ngầm bên dưới và thi công công trình (cửa ga) bên trên.

Lộ diện ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo và mặt bằng hoàn trả sau 4 năm thi công ảnh 2
Hiện một nửa lòng đường phố Trần Hưng Đạo chiều Phan Bội Châu - ga Hà Nội đã được hoàn trả, thảm nhựa để chuẩn bị phục vụ giao thông đi lại.
Lộ diện ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo và mặt bằng hoàn trả sau 4 năm thi công ảnh 3
Cùng với đó, vỉa hè phố Trần Hưng Đạo chiều Phan Bội Châu - ga Hà Nội cũng lộ ra một cửa lên xuống ga ngầm tàu Nhổn - ga Hà Nội. Cửa hầm này có tên kỹ thuật là ga S12.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,348
Động cơ
376,383 Mã lực
View attachment 8134486
Sau 4 năm rào đường Trần Hưng Đạo để thi công ga ngầm S12 (dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội), đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản việc đào ngầm bên dưới và thi công công trình (cửa ga) bên trên.

Lộ diện ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo và mặt bằng hoàn trả sau 4 năm thi công ảnh 2
Hiện một nửa lòng đường phố Trần Hưng Đạo chiều Phan Bội Châu - ga Hà Nội đã được hoàn trả, thảm nhựa để chuẩn bị phục vụ giao thông đi lại.
Lộ diện ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo và mặt bằng hoàn trả sau 4 năm thi công ảnh 3
Cùng với đó, vỉa hè phố Trần Hưng Đạo chiều Phan Bội Châu - ga Hà Nội cũng lộ ra một cửa lên xuống ga ngầm tàu Nhổn - ga Hà Nội. Cửa hầm này có tên kỹ thuật là ga S12.
Vẫn rào một nửa
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,717
Động cơ
161,663 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
View attachment 8129686
Đường Hoàng Quốc Việt trong tương lai là trung chuyển của 3 tuyến 2, 4 , 8. Hiện Tuyến 2 do Nhật làm, không hiểu trung chuyển kiểu gì nếu khác công nghệ. Có vẻ như định hướng 3 tuyến này Nhật làm hết :D
Trung chuyển ở đây là đặt nhà ga của các tuyến ở cùng một vị trí. Khi đó hành khách chuyển từ tuyến này sang tuyến khác dễ dàng chứ không phải là các tuyến đi lẫn vào nhau.

Ví dụ tuyến Nhổn - Ga Hà Nội với Cát Linh - Hà Đông sẽ có điểm trung chuyển là ga Cát Linh. Từ Ga Cát Linh của tuyến này sang Ga Cát Linh của tuyến kia cuốc bộ cũng xa phết.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,047
Động cơ
135,433 Mã lực
Em đồng ý cả 2 tay.
Mấy ông sống ảo ví dụ TOD toàn ở đâu đâu, trong khi tình hình hiện tại cứ nhìn mấy ông Bangkok, Jakarta, Manila vỡ mồm vì TOD.

Quả mơ mộng giãn dân còn vãi đạn hơn nữa. Mấy bố cứ đặt tình huống nhà người ta đang trong mấy quận nội thành. Tuy đi làm đi học hơi tắc đường tí, nhưng vẫn tiện. Giờ đòi đẩy người ta ra ngoại thành, người ta đi tàu nhanh vào thành phố rồi đi tới nơi đến bằng 2 chân?

Mơ mộng quá, người ta chỉ giãn dân khi phương tiện công cộng thay thế được phương tiện cá nhân. Lúc đó thì ở chỗ nào cũng không quan trọng nữa.

Muốn làm TOD chỉ được ở khu sát mấy quận nội thành, khi đạt điểm tối ưu về vốn đầu tư, GPMB, khoảng cách đi lại, kết nối các phương tiện khác,... Sau đó mới tỉa dần về cả 2 hướng tùy tình hình, chứ không độp phát ăn được đâu. Bài học Lê Văn Lương vẫn chưa ớn sao.
Em đọc đâu đó có nghiên cứu là người dân, sẵn sàng bỏ ra khoảng xx phút (xx hình như 35 hay 45 thì phải) để đi làm (và bấy nhiêu phút để đi về). Nghĩa là, nếu làm giao thông càng tốt thì người ta sẽ chấp nhận ở xa hơn nhưng tổng thời gian di chuyển đến chỗ làm mà họ sẵn sàng đánh đổi sẽ không đổi. Với hiện trạng Hà Nội, HCM hiện nay, hi vọng giao thông cá nhân cho xe ô tô vào nội thành là không tưởng. Vì vậy, lựa chọn duy nhất là giao thông công cộng mà cụ thể là đường sắt đô thị thôi. Nhưng làm đường sắt đô thị xong thì quanh khu đó sẽ xuất hiện các đô thị với mật độ cao hoặc cực cao. Người ta sẽ ở tập trung quanh đấy. Việc ở mật độ cao và cực cao, dựa vào giao thông công cộng là chủ yếu cũng là cách tiết kiệm nguồn lực vì nếu chuyển sang ở nhà mặt đất, làm đường cho đủ ô tô đi (giao thông cá nhân) mà không tắc đường thì nguồn lực, theo em sẽ là rất lớn, bất khả trong tình hình hiện tại. Nhưng khi ở đô thị nén rồi thì các vùng xung quanh sẽ phải có rừng cây, có hồ nước, có nhiều công viên...


Nếu có hệ thống giao thông công cộng tốt thì tỉ lệ người dân đi ptcc sẽ tăng vọt, khi đó giao thông HN sẽ dễ chịu hơn nhiều (và hi vọng giãn dân).
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,047
Động cơ
135,433 Mã lực
Ơ, các nước làm nhà ga nhiều tầng mà. Mỗi tầng 1 tuyến.
Em cũng nghĩ là ga nhiều tầng chứ nhỉ (em cũng chưa xem thiết kế của ga này trong tương lai sẽ như thế nào)? Chứ cuốc bộ xa tít mà có khi lại phải đi ngoài trời, đường đi bộ thì bẩn thỉu và gặp hôm mưa gió thì ối giời ơi.
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
Trung chuyển ở đây là đặt nhà ga của các tuyến ở cùng một vị trí. Khi đó hành khách chuyển từ tuyến này sang tuyến khác dễ dàng chứ không phải là các tuyến đi lẫn vào nhau.

Ví dụ tuyến Nhổn - Ga Hà Nội với Cát Linh - Hà Đông sẽ có điểm trung chuyển là ga Cát Linh. Từ Ga Cát Linh của tuyến này sang Ga Cát Linh của tuyến kia cuốc bộ cũng xa phết.
quy hoạch cao siêu thật... :)) :)) :))
 

2XD3

Xe máy
Biển số
OF-839002
Ngày cấp bằng
21/8/23
Số km
51
Động cơ
184 Mã lực
Tuổi
20
View attachment 8129686
Đường Hoàng Quốc Việt trong tương lai là trung chuyển của 3 tuyến 2, 4 , 8. Hiện Tuyến 2 do Nhật làm, không hiểu trung chuyển kiểu gì nếu khác công nghệ. Có vẻ như định hướng 3 tuyến này Nhật làm hết :D
1697017956418.png

Làm nhà ga nhiều tầng giống ga Bến Thành của metro TPHCM giao của 4 tuyến số 1, 2, 3A, 4.
Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên dùng công nghệ Nhật cấp điện trên cao 1500V, tuyến số 2 Bến Thành Tham Lương dùng công nghệ Đức cấp điện ray thứ 3 750V. Hai tuyến công nghệ khác nhau hoàn toàn nhưng vẫn dùng chung một nhà ga.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,348
Động cơ
376,383 Mã lực
View attachment 8135011
Làm nhà ga nhiều tầng giống ga Bến Thành của metro TPHCM giao của 4 tuyến số 1, 2, 3A, 4.
Tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên dùng công nghệ Nhật cấp điện trên cao 1500V, tuyến số 2 Bến Thành Tham Lương dùng công nghệ Đức cấp điện ray thứ 3 750V. Hai tuyến công nghệ khác nhau hoàn toàn nhưng vẫn dùng chung một nhà ga.
Ok bác, vậy là việc thu công ga cũng như định hướng thiết kế đi trên cao và dưới thấp phải có từ trước . không rõ tuyến 2 và tuyến 4 đi trùng nhau có nhiều ko, có vẻ hơi lãng phí
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top