Hàng hóa bây giờ vận chuyển bằng container hết rồi. Đơn cử như gạo, bột mì, mì tôm, hàng điện tử, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng v.v....
Những thứ ko nhét vào container như thép cây, than ... hoặc những thứ khối lượng nặng như xi măng, tôn cuộn ... thì mới vận chuyển rời.
Những thứ hàng online thì gởi xe khách đường dài, ưu điểm là vận chuyển tức thời cho khách ở nhiều địa chỉ khác nhau trong một chuyến đi.
Những hàng hóa ko vận chuyển bằng container khác như xe hơi (mỗi container chỉ có thể nhét 1 chiếc) hay lợn .v.v... cũng vận chuyển bằng ô tô.
Container thì phần lớn nặng từ 30 đến 34 tấn bao gồm cả vỏ cont, vỏ cont 40 fit là 4 tấn. Đường sắt chở hàng phải đảm bảo khối lượng chuyên chở lớn, một đoàn tàu phải kéo nhiều container cộng với khối lượng của 2 siêu đầu máy. Nếu chạy với chung tàu khách thì tàu hàng sẽ dùng đầu máy riêng. Vấn đề là các đầu máy này chạy trên khổ ray 1m4.