[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
17
Động cơ
148 Mã lực
Vấn đề là chi phí xây dựng của đường 22,5 khác hẳn đường 17,5 cụ ợ. Vài chục km thì còn ít chứ hơn 1.500km là chênh lệch lớn lắm đấy.


Cái "tàu hàng" như cụ nói, ý của cụ là hàng gì vậy ạ? Hay ý cụ muốn nói là tàu hàng container?
Tàu hàng container thì ko ai chạy 350km/h cả. Đâu đó 160km/h thôi phải không cụ? với 160km/h thì có khi cụ tăng tải trục lên 40 tấn cũng ok
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,323
Động cơ
46,273 Mã lực
Tuổi
24
siêu xe 350km/h đi cùng đường với xe tải thôi chứ không phải hai xe kéo nhau, vấn đề ở đây là bài toán kinh tế khi đầu tư thôi, tải trọng trục của tàu khách đâu đó 15 t/trục trong khi tàu hàng 25 tấn/trục mà hiệu quả khai thác tàu hàng lại thấp. nếu chỉ riêng tàu khách 350km/h thì tiết kiệm hơn khai thác hỗ hợp đâu đó chục tỏi $
Chục đồng là nhiều rồi bác.

Nếu Tàu khách = Tàu hàng = max 200kmh, thì tôi đoán mò, phải tiết kiệm hơn chục tỏi nữa.
Có phải không ạ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,014
Động cơ
398,599 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kể cả trường hợp muốn chạy tàu có tải trọng trục 22.5 với tốc độ 350km/h cũng đâu quá khó. Chỉ là tăng tải cầu đường lên thôi, mà cái đó hầu hết trong nước chủ động được. Chi phí cầu đường tăng lên khoảng 5% các nhà thầu trong nước cũng vui
Tàu hàng container thì ko ai chạy 350km/h cả. Đâu đó 160km/h thôi phải không cụ? với 160km/h thì có khi cụ tăng tải trục lên 40 tấn cũng ok
Thế giới hiện tại không nước nào chạy tàu hàng nặng 140km/h. Ngay cả Đức cũng đang chỉ dám chạy tàu hàng nặng 120km/h, tàu 140km/h chỉ chở hàng nhẹ.

Với tàu hàng 120km/h ở Đức thì lại giới hạn tổng trọng lượng đoàn tàu là 950 tấn (2 đầu tàu +11 toa hàng x 2 cont 40'), Còn đoàn tàu hàng nặng dài hàng chục toa thì chỉ chạy 80km/h.

Ngoài ra thì như tôi nói ở post trước, đường 300km/h trở lên có nền đường khác hẳn đường 250km/h trở xuống và không thể dùng để chở hàng, trừ hàng có trọng lượng bằng trọng lượng người. Mà như vậy thì cả 1 đoàn tàu 8 toa chỉ được phép chở 20 tấn hàng, chi phí cho 1kg có thể lên đến nửa triệu đồng, vô nghĩa!
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
17
Động cơ
148 Mã lực
Có thể một trong yếu tố quan trọng của thiết kế tốc độ cao tải trọng cao là cần nắn thẳng tuyến. Lúc đó sẽ giảm được siêu cao, giảm lệch tải trên hai ray. Nếu được nắn luôn tuyến có thể chạy 450km/h luôn cho tương lai thì. Đoạn nào không nắn được thì chạy chậm lại một chút
 

X_axe

Xe đạp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
17
Động cơ
148 Mã lực
Thế giới hiện tại không nước nào chạy tàu hàng nặng 140km/h. Ngay cả Đức cũng đang chỉ dám chạy tàu hàng nặng 120km/h, tàu 140km/h chỉ chở hàng nhẹ.

Với tàu hàng 120km/h ở Đức thì lại giới hạn tổng trọng lượng đoàn tàu là 950 tấn (2 đầu tàu +11 toa hàng x 2 cont 40'), Còn đoàn tàu hàng nặng dài hàng chục toa thì chỉ chạy 80km/h.

Ngoài ra thì như tôi nói ở post trước, đường 300km/h trở lên có nền đường khác hẳn đường 250km/h trở xuống và không thể dùng để chở hàng, trừ hàng có trọng lượng bằng trọng lượng người. Mà như vậy thì cả 1 đoàn tàu 8 toa chỉ được phép chở 20 tấn hàng, chi phí cho 1kg có thể lên đến nửa triệu đồng, vô nghĩa!
Bây giờ chỉ mới bước chủ trương. Thông điệp chiến lược cho tương lai, không nên căn ke như vậy còn qua nhiều bước. Thiết kế đường nên tính cho cả tương lai, mà tương lai thì bất định nên có thiết kế dư để tăng tính linh hoạt
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,407
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Các cụ cứ lăn tăn cái tải trọng trục nhỉ? Tải trọng nó có 2 phần, tải trọng của nền và tải trọng của toa xe. Tải trọng của nền thì khi làm cứ làm cao hết mức công nghệ cho phép để còn nâng cấp trong tương lai thôi.

Cũng như làm đường bộ vậy. Xe con có vài trăm kg và xe tải vài tấn chạy trên cùng 1 con đường thôi. Không lẽ làm con đường chịu tải nén vài trăm cân cho xe con và đường vài tấn cho xe tải chạy riêng? Rồi đến khi nhiều xe siêu trường siêu trọng ta lại làm con đường khác chịu tải vài chục tấn cho nó? Vậy thì chỉ cần 1 con đường và kết hợp các yếu tố kỹ thuật đòi hỏi của từng loại xe trên con đường đó thôi chứ.

ĐS thì cũng vậy thôi, kết hợp các kỹ thuật lại và ta làm chung trên 1 con đường. Miễn là các đoàn tàu có sử dụng chung một hệ thống nguyên lý, cấu tạo... thì hoàn toàn khả thi.

Đấy là tải trọng đường, còn tải trọng trục thì nó là sức chịu tải của toa xe lên mỗi trục cho phép để không làm hư hại trục và bánh xe. Muốn tăng sức tải của toa xe thì hoặc là tăng sức chịu tải của trục và bánh xe (luyện kim, công nghệ), hoặc là tăng thêm số trục xe. Toa xe 2 trục chở max là 45t, toa xe 4 trục sẽ max là 90t, cứ thế mà tính toán thôi. Có gì phải lăn tăn đâu?

------------
Và lần này Trên đã quyết định là ĐSCT chở khách riêng và tận dụng ĐS cũ để chở hàng. Lăn tăn làm gì cái dự án chở hàng với chở khách chung nữa?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,680
Động cơ
316,374 Mã lực
Đó mới thấy sự thiếu kiến thức của các "chuyện gia" VN các cụ ợ. Tàu 300km/h trở lên, nền đường khác hẳn từ 250km/h trở xuống. Nền đường này chỉ cho phép tải trọng trục 17,5 tấn. Nếu chở quá sẽ hỏng nền đường.

Vì thế mà cái chủ trương "tàu 350km/h, tải trọng trục 22,5T" là sai hoàn toàn. Thế giới chưa ai làm.

Ngay cả sư tổ ngành đường sắt là Đức hiện giờ cũng chỉ dám chạy tàu hàng nhẹ 140km/h và chạy trên đường 250km/h. Chứ tuyệt chưa có nước nào dám chạy tàu hàng trên đường 300km/h trở lên.

Tất nhiên người ta có thể cải hoán các toa tàu 350km/h chở khách thành tàu chở hàng nhẹ với giới hạn trọng lượng như chở người. Nhưng lúc đó chi phí sẽ đắt kinh khủng, và nếu có làm thì cũng không đủ hàng vận chuyện để phài xây các ga hàng hóa riêng biệt.
Chuyên gia có thể ko giỏi, vì chỉ chém gió.
Nhưng các hãng công nghệ chắc là thực tiễn, nên thế nào thì khi nghiên cứu tiền khả thi, họ sẽ đánh giá đầy đủ.
Đừng nghĩ là các báo cáo đấy, ko có sự tham gia của các chuyên gia công nghệ của các hãng nhé,
Cần thì mời các bố đấy đến, mỗi cty trình bày 01 buổi.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,154
Động cơ
-180,975 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Hàng nhẹ chuyển phát nhanh cũng được mà.
Vé chở người nặng 50-100kg chiếm dụng cái ghế nửa m2 ước tính rẻ nhất 2 triệu 1 vé HN-SG mà chở hàng nhẹ thì chở túi Gucci à cụ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,154
Động cơ
-180,975 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Máy bay nó vẫn chở hàng đó thôi.
Nhưng vé máy bay giá rẻ như Vietjet ở mọi nước vẫn rẻ hơn vé đướng sắt cao tốc 350kmh
Muốn phát triển kinh tế đất nước, phát triển du lịch các tỉnh thì hãy dùng 70-100 tỷ $ đó xây đường bộ 8 làn 120kmh dọc đất nước với tiền BOT rẻ chứ không phải làm 1 tuyến tàu bullet train 350kmh rồi không có ai đi
Đất nước cần những dự án như này trên toàn quốc hơn
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top