Các cụ cứ lăn tăn cái tải trọng trục nhỉ? Tải trọng nó có 2 phần, tải trọng của nền và tải trọng của toa xe. Tải trọng của nền thì khi làm cứ làm cao hết mức công nghệ cho phép để còn nâng cấp trong tương lai thôi.
Cũng như làm đường bộ vậy. Xe con có vài trăm kg và xe tải vài tấn chạy trên cùng 1 con đường thôi. Không lẽ làm con đường chịu tải nén vài trăm cân cho xe con và đường vài tấn cho xe tải chạy riêng? Rồi đến khi nhiều xe siêu trường siêu trọng ta lại làm con đường khác chịu tải vài chục tấn cho nó? Vậy thì chỉ cần 1 con đường và kết hợp các yếu tố kỹ thuật đòi hỏi của từng loại xe trên con đường đó thôi chứ.
ĐS thì cũng vậy thôi, kết hợp các kỹ thuật lại và ta làm chung trên 1 con đường. Miễn là các đoàn tàu có sử dụng chung một hệ thống nguyên lý, cấu tạo... thì hoàn toàn khả thi.
Đấy là tải trọng đường, còn tải trọng trục thì nó là sức chịu tải của toa xe lên mỗi trục cho phép để không làm hư hại trục và bánh xe. Muốn tăng sức tải của toa xe thì hoặc là tăng sức chịu tải của trục và bánh xe (luyện kim, công nghệ), hoặc là tăng thêm số trục xe. Toa xe 2 trục chở max là 45t, toa xe 4 trục sẽ max là 90t, cứ thế mà tính toán thôi. Có gì phải lăn tăn đâu?
------------
Và lần này Trên đã quyết định là ĐSCT chở khách riêng và tận dụng ĐS cũ để chở hàng. Lăn tăn làm gì cái dự án chở hàng với chở khách chung nữa?