[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

blacknumbers

Xe tải
Biển số
OF-573653
Ngày cấp bằng
12/6/18
Số km
305
Động cơ
47,207 Mã lực
Kể ra mà không làm thì đến lúc giàu rồi lại không có xe sang đi thì nó phèn. :))
Mà mua xe bây giờ thì có vẻ quá sức. Không khéo lại đột quỵ! Vì mua xong đem đi kiếm tiền, lấy giá ngang hoặc đắt hơn đi bay thì cầm chắc không có khách.
Chi bằng làm vài cái ngăn ngắn trước kiểu.
HN-NA, HCM - Phan Thiết, Huế - Quảng Nam.
Rồi kinh doanh kiếm tiền + Có khả năng tự chủ công nghệ đã. Từ đó tự làm nối dần.
Chứ làm 1 phát tất tay nó rất chi là Bay Bay..!
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,599
Động cơ
151,836 Mã lực
Tuổi
47
Thế giới hiện tại không nước nào chạy tàu hàng nặng 140km/h. Ngay cả Đức cũng đang chỉ dám chạy tàu hàng nặng 120km/h, tàu 140km/h chỉ chở hàng nhẹ.

Với tàu hàng 120km/h ở Đức thì lại giới hạn tổng trọng lượng đoàn tàu là 950 tấn (2 đầu tàu +11 toa hàng x 2 cont 40'), Còn đoàn tàu hàng nặng dài hàng chục toa thì chỉ chạy 80km/h.

Ngoài ra thì như tôi nói ở post trước, đường 300km/h trở lên có nền đường khác hẳn đường 250km/h trở xuống và không thể dùng để chở hàng, trừ hàng có trọng lượng bằng trọng lượng người. Mà như vậy thì cả 1 đoàn tàu 8 toa chỉ được phép chở 20 tấn hàng, chi phí cho 1kg có thể lên đến nửa triệu đồng, vô nghĩa!
Tây họ
Ở đây có bác nào học chuyên môn về đường sắt không nhỉ.

Câu chuyện thiết kế:

Siêu cao đoạn cong để chạy 350km/h có khác nhiều so với siêu cao để chạy 200km/h và với 80km/h không?

Thiết kế siêu cao chạy 350km/h mà khai thác 200km/h, 160km/h thì có ảnh hưởng gì không?
tốc độ cao thì bán kính cong lớn, siêu cao thì có nó giới hạn rồi cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
2,994
Động cơ
184,531 Mã lực
Cụ tham khảo còm trên của tôi:
Cảm ơn cụ, em đã hiểu.

Em đã sang châu Âu, đặc biệt ấn tượng với hệ thống đường sắt của nước Đức. Khi nghe tin BCT quyết định làm đường sắt tốc độ cao, em vui mừng vì sau bao năm đsvn đã có cơ hội cất cánh. Chỉ cần khổ đôi 1435, và tốc độ trên 100km/h thôi là đường bộ sẽ giảm tải được đáng kể.

Nay đọc thấy dự kiến làm đường sắt tốc độ 350km/h mà lại còn tính chở cả hàng trên đó nữa… tự nhiên tụt mood luôn. Giấc mơ phổ cập đường sắt và sai số tính bằng giây như nước Đức còn xa vời lắm. :(
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,515
Động cơ
546,900 Mã lực
Đó là vì TQ đã xây rất nhiều tuyến ngắn hơn trước đó cụ ợ. Còn VN chưa có bất cứ kiến thức kinh nghiệm nào cả.
Cứ lấy tuyến CL- HĐ, Bt -ST rồi nhân lên sẽ ra tg hoàn thành và chi phí thôi…
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,607 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hay các cụ tính làm xong sẽ cho chạy max 160/120 cho khách hàng, có thể 1 vài đầu máy 250km/h cho các chuyến express thương gia?
Sau này có tiền sửa lại đs cũ thành khổ rộng đường đôi thì tuyến này sẽ cải hoán thành 350km/h chỉ chở khách?
Cụ chưa hiểu rồi. Đường 350km/h có thể chạy tàu khách 160-250km/h nhưng không thể chạy tàu hàng 120km/h (tàu chở container). Sẽ hỏng hết nền đường.

Còn nếu làm đường 160/120 thì chỉ có thể chạy 160/120. Có thể cải hoán thành 350km/h nhưng phải mất hàng năm trời. Trong mấy năm đó phải dừng tàu HN-SG chỉ chạy được các tuyến ngắn, chắc không ai làm vậy.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
757
Động cơ
256,694 Mã lực
không tưởng tượng nổi làm cách nào xong trong 10 năm trừ khi giao hết từ a-z cho trung quốc , anh việt mà cứ đứng ngoài ý kiến , đòi nội địa hóa thì 20 năm chưa xong . Anh mã lai giờ vẫn dùng đường sắt khổ 1m từ thời thuộc địa chứ có làm đường sắt cao tốc đâu
 

howcanido

Xe máy
Biển số
OF-602011
Ngày cấp bằng
5/12/18
Số km
72
Động cơ
125,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN dài 1750km mà chạy 350km/h thì cũng khoảng 5 tiếng
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,607 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
không tưởng tượng nổi làm cách nào xong trong 10 năm trừ khi giao hết từ a-z cho trung quốc , anh việt mà cứ đứng ngoài ý kiến , đòi nội địa hóa thì 20 năm chưa xong . Anh mã lai giờ vẫn dùng đường sắt khổ 1m từ thời thuộc địa chứ có làm đường sắt cao tốc đâu
Bác Thủ nhà ta đang mơ (với dụng ý), các cụ OF thì mơ theo phong trào. Không ít cụ còn mơ mở rộng kiểu: Xi măng thì Hoàng mai, Sắt thép thanh ray phân cho Hòa phát, Hệ điều khiển FPT, toa tàu thì bắt nước ngoài chuyển giao công nghệ đóng ở Gia lâm. Cuối cùng tỉ lệ nội địa hóa sẽ là trên 80%. Và tất cả sẽ xong trong 10 năm!

Trong khi cả nước hiện tại chưa từng tự xây đến 1m ĐSCT.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,607 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN dài 1750km mà chạy 350km/h thì cũng khoảng 5 tiếng
Và giá vé dự định bao nhiêu cụ?
Không phải 1.750 mà 1.550 thôi cụ, toàn tuyến HN-SG.

Giá vé thì 1 bác Thứ trg bộ Giao đã trả lời: Bằng 2/3 vé máy bay, tức là 1,4 triệu Đ. Nếu thế thì VN sẽ lập kỷ lục thế giới vì giá vé ĐSCT rẻ nhất của TQ cho chiều dài và tốc độ tương đương đang là 2,2 triệu Đ.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,720
Động cơ
422,087 Mã lực
2035 mới khánh thánh (dự kiến), thực tế có thể chậm tiến độ 5 năm thì 2040 mới xong.
Như vậy nhiều cụ trong OF chắc k đợi được rồi

Hi vọng có 2 tuyến 2 đầu xong trước là Hà Nội - Vinh và SG- Nha Trang sẽ xong trước
 

Politeboy

Xe tăng
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,179
Động cơ
22,844 Mã lực
Tuổi
36
Xin lỗi nếu em nhớ nhầm, dự kiến hết 70 tỷ đô, giá vé HN-SG 1 triệu thì bao lâu hoàn vốn ạ?
Giá vé tàu siêu tốc thường đắt hơn vé máy bay giá rẻ, và rẻ hơn vé máy bay thường một chút.
Người đi tàu siêu tốc thường chọn quãng ngắn dưới 500km vì ngại đi sân bay 2 đầu tốn thời gian. Trên 500km thì đi máy bay tiện lợi hơn
Tàu siêu tốc không thể cạnh tranh, nhất là với máy bay giá rẻ. Nhưng quãng ngắn 500km thì thêm lựa chọn cho khách nên nếu tự làm được thì tốt.
Mua nguyên con siêu xe này về không khác gì nhà nghèo đú bẩn.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
637
Động cơ
38,508 Mã lực
Tuổi
34
Đất nước nhiều ảo tưởng quá. Thấy FDI nó đầu tư hàng chục tỷ $ tưởng là nước lớn, không nghĩ rằng VN chỉ đóng góp được chủ yếu cái nhân công lao động phổ thông.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu thì mua dây chuyền máy móc nước ngoài về để vận hành chứ không phải các nhà cung cấp VN (vì đâu có nhà cung cấp VN đâu mà mua).
Đến cái đơn giản như băng tải trong các mỏ than cũng phải gửi trắc ngang, trắc dọc địa hình hướng tuyến sang cho TQ thiết kế và chế tạo để đưa về VN lắp đặt dưới thương hiệu cty Việt chế tạo.
Không phải tự nhục nhưng nhìn vào thực tế nền kỹ thuật công nghệ " rất còi cọc" và rời rạc như VN mà muốn "xây dựng ngành công nghiệp đường sắt" trong 10-15 năm thì ảo tưởng quá mức thực tế.
Anh hoa cúng bị cho nghỉ 1 cái là dự án này được thông qua mà không hề có phản biện hay làm sáng tỏ nội dụng đề án gì cả. Âu cũng là số phận của dân tộc rồi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,927
Động cơ
120,167 Mã lực
Cụ chưa hiểu rồi. Đường 350km/h có thể chạy tàu khách 160-250km/h nhưng không thể chạy tàu hàng 120km/h (tàu chở container). Sẽ hỏng hết nền đường.

Còn nếu làm đường 160/120 thì chỉ có thể chạy 160/120. Có thể cải hoán thành 350km/h nhưng phải mất hàng năm trời. Trong mấy năm đó phải dừng tàu HN-SG chỉ chạy được các tuyến ngắn, chắc không ai làm vậy.
Sau khi sửa tuyến đs cũ thành đường đơn/đôi khổ rộng thì đường mới này dừng vài năm làm lại nền đường được mà cụ. Lại có thể mang hết tàu ở tuyến mới qua dùng ở tuyến cũ.

Em hiểu là cái viễn cảnh đó là khi VN phải có thu nhập đầu người cao hơn nhiều, mà để đạt được thì cần vài điểm quyết định lịch sử, thành hay bại còn chưa biết... Nếu ko đạt đc con số gdp đầu người đó thì đs 350km:h nếu có sẽ phải hạ tốc độ về 200km/h, kiểu như mua Ferrari về đi trong phố.
 
Chỉnh sửa cuối:

Politeboy

Xe tăng
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,179
Động cơ
22,844 Mã lực
Tuổi
36
Đất nước nhiều ảo tưởng quá. Thấy FDI nó đầu tư hàng chục tỷ $ tưởng là nước lớn, không nghĩ rằng VN chỉ đóng góp được chủ yếu cái nhân công lao động phổ thông.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu thì mua dây chuyền máy móc nước ngoài về để vận hành chứ không phải các nhà cung cấp VN (vì đâu có nhà cung cấp VN đâu mà mua).
Đến cái đơn giản như băng tải trong các mỏ than cũng phải gửi trắc ngang, trắc dọc địa hình hướng tuyến sang cho TQ thiết kế và chế tạo để đưa về VN lắp đặt dưới thương hiệu cty Việt chế tạo.
Không phải tự nhục nhưng nhìn vào thực tế nền kỹ thuật công nghệ " rất còi cọc" và rời rạc như VN mà muốn "xây dựng ngành công nghiệp đường sắt" trong 10-15 năm thì ảo tưởng quá mức thực tế.
Anh hoa cúng bị cho nghỉ 1 cái là dự án này được thông qua mà không hề có phản biện hay làm sáng tỏ nội dụng đề án gì cả. Âu cũng là số phận của dân tộc rồi.
Anh hoa cúng chống lại dự án này hả cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top