[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Giữa 5s lên 100km/h và 3phut để đạt 320km/h thì rõ ràng 5s lên 100km/h là gia tốc lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên yếu tố sức cản và thiết kế khí động học cũng cần tính tới.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,885
Động cơ
273,670 Mã lực
Làm đường 350 để dân giàu nước mạnh chứ không phải để mấy ông tập sự học làm máy móc đường sắt. Làm ngay được thì tốt, không thì cứ nhập rồi tính sau.
Bởi vậy, cách đây hàng trăm trang tôi đã khuyến nghị làm loại tàu 120-160km/h. Chỉ cần với tay nhẹ là nội địa hóa 100%. Chẳng phải học việc hay rủi ro gì.
Dùng chính con đường sắt đó làm nền tảng vừa đào tạo, vừa đầu tư, vửa sản xuất.
Còn tàu cao tốc, nếu dư giả về sau thì nhập khẩu 1 tuyến chừng 100km để học cách làm, mua công nghệ. Rồi trên cơ sở sẵn có khi đầu tư tàu 160km/h, tự làm lấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thiếu kiến thức nên không biết là qua bộ thay đổi tỉ số truyền động thì muốn moment xoắn bao nhiêu cũng được :))
OK cụ cứ nghĩ là động cơ và bộ truyền động của tàu cao tốc nó đơn giản, Việt nam muốn là làm được.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
651
Động cơ
39,049 Mã lực
Tuổi
35
Cháu nghĩ ta ko mạo hiểm làm to đâu.
Làm mấy đc mấy cái nhỏ mà ưu đãi lớn trc.
Ko cần vội. Hehe
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,998
Động cơ
417,962 Mã lực
Thế nên làm ngay con 160km/h hàng sale off giùm đi. Giá rẻ. 10 triệu/km cả tàu lẫn đường đôi. 16 tỷ đô cho toàn bộ hệ thống (giá sale off mà hehe). Giá 6 tỷ cho 600km của Lào-Trung là gồm cả tàu bè. Làm để tây tàu hết cửa làm mình làm mẩy. Không có mợ thì chợ vẫn đông. Chứ để JP bắt cả nước ngồi nhìn tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên như trêu ngươi vậy là bách nhục.
Chỉ cần 160 km / 1.4x là đẹp lắm rồi . Nn nắm hạ tầng cho dn đấu thầu khai thác các tuyến
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
OK cụ cứ nghĩ là động cơ và bộ truyền động của tàu cao tốc nó đơn giản, Việt nam muốn là làm được.
Câu chuyện nên nói tới em nghĩ là có đáng để tự nghiên cứu ko thôi vì rõ ràng muốn làm thì cần nguồn lực rất lớn.

Vấn đề đang lái từ được chuyển giao và làm chủ công nghệ sang tự nghiên cứu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Xin cung cấp thông tin cho hội nghị.
Động cơ tàu cao tốc từ 300kW trở lên, nhưng ở mỗi trục bánh. Và động cơ nó khớp trực tiếp với trục luôn (hoặc có thêm bánh răng).

Ví dụ con shinkansen E5 (tối đa vận hành 320 km/h) có cấu hình 8M2T (Đoàn tàu 10 toa: 8 toa có động cơ, 2 toa kéo theo) có tổng công suất: 300 x 4 x 8 = 9600 kW.

Ví dụ con CR400AF, đoàn tàu 8 toa (4M4T) có tổng công suất 9750kW (tức là mỗi động cơ hơn 600kW).
Và con CR400AF muốn từ 0 ->350 km/h thì nó cần 12 phút, chứ không nhanh được.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Về nguyên lý hoạt động thì đúng là không có gì cả. Kiểu như mấy cụ nông dân chế tạo máy công cụ ý mà. Chế tạo ở mức đơn giản nhất thì cũng ko phải là ko được.

Nhưng đi từ phiên bản đơn giản cho đến phiên bản thương mại được thì lại là cả một quá trình dài, đòi hỏi nghiên cứu đủ lĩnh vực, đủ ngành nghề. Nó tương tự như việc nghiên cứu chế tạo lại từ đầu vậy. Điều này là quá tốn kém và mất thời gian với một quốc gia như VN.
Dell có ông nông dân nào đủ trình chế tạo được cái máy công cụ cả. Mấy cái máy chế độ đó thực chất gọi là lắp ghép. Có ông nông dân nào làm được cái vòng bi chưa mà đòi chế tạo cái máy công cụ??
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Dell có ông nông dân nào đủ trình chế tạo được cái máy công cụ cả. Mấy cái máy chế độ đó thực chất gọi là lắp ghép. Có ông nông dân nào làm được cái vòng bi chưa mà đòi chế tạo cái máy công cụ??
Làm vòng bi là chuyện của làm vòng bi, sao lại bắt nhà sáng chế máy nông nghiệp đi làm vòng bi. Nhà sáng chế nào ngu đi nghe cụ thì có mà không bao giờ hoàn thành được sản phẩm.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Làm vòng bi là chuyện của làm vòng bi, sao lại bắt nhà sáng chế máy nông nghiệp đi làm vòng bi. Nhà sáng chế nào ngu đi nghe cụ thì có mà không bao giờ hoàn thành được sản phẩm.
Nói như vậy tức là ta nói đến độ tự chủ công nghệ! Xét ở tầm quốc gia cũng vậy! Thực chất cái tự chủ công nghệ của ta chủ yếu vẫn là lắp ráp. Ở đây nhiều cụ mơ mộng VN có thể tự chủ 50% công nghệ! Mơ hão khi mà luyện kim, cơ khí, cơ khí chính xác, cơ điện tử mới đang ở mức 0.4 đòi làm 4. 0.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Làm chủ có nhiều nghĩa, trước mắt cứ như Vinfast cũng được: làm chủ thiết kế để có thể thiết kế vận hành theo ý mình, linh kiện nhập Tàu cũng được nhưng muốn mua là có.
À làm chủ kiểu đó thì VN ngang tầm thế giới rồi! Sản xuất được cả điện thoại thông minh cơ mà! Làm chủ kiểu này thì cứ có thật nhiều tiền là làm được thôi!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
À làm chủ kiểu đó thì VN ngang tầm thế giới rồi! Sản xuất được cả điện thoại thông minh cơ mà! Làm chủ kiểu này thì cứ có thật nhiều tiền là làm được thôi!
Mà phải bán được nữa nhá, thế thì làm chủ mới có ý nghĩa! :D Đường sắt thì lợi thế VN là bao tiêu, tuy đường Bắc Nam hơi gấp nhưng còn cả vạn cây số đường sắt cần làm nữa nhé.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Nói như vậy tức là ta nói đến độ tự chủ công nghệ! Xét ở tầm quốc gia cũng vậy! Thực chất cái tự chủ công nghệ của ta chủ yếu vẫn là lắp ráp. Ở đây nhiều cụ mơ mộng VN có thể tự chủ 50% công nghệ! Mơ hão khi mà luyện kim, cơ khí, cơ khí chính xác, cơ điện tử mới đang ở mức 0.4 đòi làm 4. 0.
Tự chủ vòng bi hay tự chủ máy nông nghiêp? Vòng bi không công ty này bán thì công ty khác bán.

Ai cho tiền để cụ nghiên cứu làm vòng bi trong khi mua rất sẵn? Cứ phải làm cái gì đấy rồi có tiền mà mua lại công ty làm vòng bi là xong. Ai hơi đâu đi làm lại. Làm vòng bi rồi cụ lại bảo không làm được phôi. Cụ không nói ai cũng biết VN mình công nghiệp còn kém... Người ta làm được cái gì thì vui cái đó đã.

Vẫn phải nói lại, công nghệ vòng bi không phải công nghệ làm máy nông nghiệp. Có ai bảo nhà sáng chế máy nông nghiệp làm được vòng bi đâu!

Chẳng lẽ công nghệ làm game phải bao gồm cả công nghệ viết hệ điều hành, viết ra ngôn ngữ lập trình và đồ họa?
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ atsm thật sự.
Cái gì cũng dễ hết, cái gì cũng muỗi cả.
Về nguyên lý hoạt động thì đúng là không có gì cả. Kiểu như mấy cụ nông dân chế tạo máy công cụ ý mà. Chế tạo ở mức đơn giản nhất thì cũng ko phải là ko được.
Nhưng đi từ phiên bản đơn giản cho đến phiên bản thương mại được thì lại là cả một quá trình dài, đòi hỏi nghiên cứu đủ lĩnh vực, đủ ngành nghề. Nó tương tự như việc nghiên cứu chế tạo lại từ đầu vậy. Điều này là quá tốn kém và mất thời gian với một quốc gia như VN.
Đọc các còm trong thớt này mà em há hốc hết cả mồm.

Chả bỗng dưng mà công nghệ đường cao tốc chỉ nằm trong tay vài nước. Nhưng theo lời các cụ ấy thì làm dễ như mì ăn liền, sợ thật.

Đường sắt cao tốc cái khó là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn rất ngặt nghèo. Thiết bị được yêu cầu hoạt động chính xác và ổn định cực kỳ cao, tỉ lệ xảy ra lỗi rất rất nhỏ, để đạt được mới là cái khó và bí quyết không chuyển giao.

Chứ cho ông Vinfast sản xuất với FPT lập trình xong lỗi liên tục thì có mà suốt ngày Quốc tang, em nói thật.

Việt Nam có thể chen vào mảng xây dựng hạ tầng, cầu hầm thì còn khả thi.
Mảng ray của Hòa Phát cũng có thể xem xét vì tiêu chuẩn an toàn không quá cao như thiết bị, cùng lắm là độ hao mòn cao thì nhanh phải duy tu, bảo trì, thay thế hơn so với ray nhập thôi. Chỉ còn lại bài toán thuần về mặt kinh tế, thị trường, công suất dây chuyền của doanh nghiệp.
 
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Tự chủ vòng bi hay tự chủ máy nông nghiêp? Vòng bi không công ty này bán thì công ty khác bán.

Ai cho tiền để cụ nghiên cứu làm vòng bi trong khi mua rất sẵn? Cứ phải làm cái gì đấy rồi có tiền mà mua lại công ty làm vòng bi là xong. Ai hơi đâu đi làm lại. Làm vòng bi rồi cụ lại bảo không làm được phôi. Cụ không nói ai cũng biết VN mình công nghiệp còn kém... Người ta làm được cái gì thì vui cái đó đã.

Vẫn phải nói lại, công nghệ vòng bi không phải công nghệ làm máy nông nghiệp. Có ai bảo nhà sáng chế máy nông nghiệp làm được vòng bi đâu!

Chẳng lẽ công nghệ làm game phải bao gồm cả công nghệ viết hệ điều hành, viết ra ngôn ngữ lập trình và đồ họa?
Nhưng mà nước ngừoi ta thì ngừoi ta làm ra tất tần tật cái máy đó bằng cái đinh vít, vòng bi, đến cái động cơ từ các nhà sản xuất nội địa. Đó mới gọi là tự chủ!
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Người ta làm chủ công nghệ để hướng đến hiệu quả vận hành chứ có phải để tuyên truyền cái sự "tự chủ" tự sướng đâu mà phải cố cãi làm gì.
Hiệu quả vận hành thì cứ nhiều tiền là được, vậy thì phát huy công nghệ lõi phô lân bến nàn cho nhẹ đầu!
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
804
Động cơ
335,384 Mã lực
Tóm lại là cứ theo tinh thần A9 ấy, mẹ nó sợ éo gì. Chú nào bàn lùi thì dẹp sang một bên, nhá!
Vâng sợ thì chả ai sợ đâu, dù sao thì trái đất vẫn quay, dân VN dù bị mấy "quả đấm thép" đấm cho méo mặt vẫn sống phà phà. Chả sao cả!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top