[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,434 Mã lực
Tuổi
22
Có nước nào không có không cụ. Mỹ, Đức, Anh, Pháp, … chẳng nhẽ còn ít phốt kiểu này à. Kiểu bao che cho nhau ở đâu cũng có, nhưng Nhật em thấy là ít hơn so với các dân tốc khác, chẳng qua là trước đây thế giới đánh giá người Nhật như siêu nhân chứ không phải người phàm, tuyệt đối không có chuyện đánh lừa, bao che, nhưng tư nhiên thấy một vài phốt thì bắt đầu ngác nhiên à hóa ra không hẳn thế chứ không phải là phốt ở Nhật nhiều hơn ở Mỹ (ở Mỹ nhiều quá nên người ta cũng không để ý đến nữa).

Ngày xưa khi em vào thư viên ở nước ngoài, có hẳn một khu dành riêng cho các quyển sách viết về sự thần kỳ Nhật Bản và các phương pháp quản lý của Nhật, phải hàng trăm quyển.
Tôi thấy những vụ như Động đất năm xưa, hay nho nhỏ như vụ Mái bai đâm nhau vừa xong, thì anh Nhựt lùn xứng đáng siêu nhân.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Em rất không thích Nhật nhưng chúng ta cũng nên có cái nhìn khách quan. Không phải tự nhiên mà đường sắt Nhật được đánh giá đúng giờ và an toàn nhất thế giới. Năm 2018 có vụ shinkansen xuất phát chậm hay nhanh gì đó chưa đến 1 phút mà ngành đường sắt gửi thư đến khách hàng xin lỗi. (mặc dù đây cũng chỉ là thể hiện, còn tàu chậm ở Nhật thì nhiều), Họ cũng cầu thị đấy, ít ra là trong nước Nhật.

Nhưng nhiêu cái ở Nhật áp dụng được, ra nước ngoài thì như cơm nát do khác biệt văn hóa. Quản lý just-in-time rất hay nhưng toàn thế giới chắc cũng chỉ có Nhật làm được, mang sang VN đào tạo thì cũng chỉ cho biết, kể cả sang Đức cũng chưa chắc làm được (bây giờ ở Đức mà tàu xuất phát đúng giờ thì mới là đáng ngạc nhiên, theo như review đường sắt của mấy bạn Tây).
Ôi dào cái vụ này bị bóc phốt đầy. Thời tôi học bên đó mấy năm cũng thấy thi thoảng vẫn trễ đấy, chắc chắn ko phải thần thông đến chuyện trễ 1 phút hay nửa phút đâu. Người đi tàu mà biết trễ là phải trễ độ 20-30 phút chứ vài phút ko ai nhận ra đâu. Cái trò gửi thư hay cúi đầu xin lỗi vì trễ 1 phút bản chất là cách PR trá hình thôi. Trễ 20-30 phút hay 1 tiếng lại giấu nhẹm đi. Nên cái chuyện làm màu này mới bị người ta ghét.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Em rất không thích Nhật nhưng chúng ta cũng nên có cái nhìn khách quan. Không phải tự nhiên mà đường sắt Nhật được đánh giá đúng giờ và an toàn nhất thế giới. Năm 2018 có vụ shinkansen xuất phát chậm hay nhanh gì đó chưa đến 1 phút mà ngành đường sắt gửi thư đến khách hàng xin lỗi. (mặc dù đây cũng chỉ là thể hiện, còn tàu chậm ở Nhật thì nhiều), Họ cũng cầu thị đấy, ít ra là trong nước Nhật.

Nhưng nhiêu cái ở Nhật áp dụng được, ra nước ngoài thì như cơm nát do khác biệt văn hóa. Quản lý just-in-time rất hay nhưng toàn thế giới chắc cũng chỉ có Nhật làm được, mang sang VN đào tạo thì cũng chỉ cho biết, kể cả sang Đức cũng chưa chắc làm được (bây giờ ở Đức mà tàu xuất phát đúng giờ thì mới là đáng ngạc nhiên, theo như review đường sắt của mấy bạn Tây).
Trước em có post này rồi. Đừng nghe những gì quảng cáo.

Em thấy trang 571 có cụ post thằng shinkansen trễ đầy ra.



Lên quora hỏi thì có người từng đi TGV ở Pháp thì tàu đến sớm 30s, đi CRH ở TQ thì sớm 5s, có 2 lần đi shinkansen thì đều trễ hơn phút.
Vì thế cái thông tin truyền miệng nào đó về tính đúng giờ của shinkansen là rất ảo.
View attachment 8293316
View attachment 8293318
Em làm việc với kỹ sư NB trong lĩnh vực hẹp của em (XD, GT) thấy cẩn thận, chăm chỉ nhưng bảo thủ và không hiệu quả, vẫn phải kiểm tra kỹ lại như thường. Tóm lại chỉ ở mức làng nhàng và không xuất sắc.

Em chưa liên quan đến chuyên ngành điện tử nên chưa nhận xét. Nhưng có vẻ NB trội ở lĩnh vực này hơn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Ghi thẳng vào Luật luôn, đề phòng bọn địa phương phá:

Bộ GTVT đề xuất bổ sung vào luật quy định đô thị loại I trở lên nếu có đường sắt quốc gia đi qua, ga hành khách phải đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho hành khách đi lại, tránh phải trung chuyển. Trường hợp ga đầu mối (đối với ga hành khách) của tuyến đường sắt quốc gia nằm ngoài trung tâm đô thị thì tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga trung tâm đến ga đầu mối phải đáp ứng cho tàu khách quốc gia chạy cùng trên hạ tầng đường sắt đô thị; ga trung tâm đô thị phải bố trí khu vực đón tiễn cho tàu khách quốc gia.


 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Không liên quan nhưng sáng nay e thấy hình ảnh mới xác nhận trình độ Y học của VN bá quá các cụ ạ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Ghi thẳng vào Luật luôn, đề phòng bọn địa phương phá:

Bộ GTVT đề xuất bổ sung vào luật quy định đô thị loại I trở lên nếu có đường sắt quốc gia đi qua, ga hành khách phải đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho hành khách đi lại, tránh phải trung chuyển. Trường hợp ga đầu mối (đối với ga hành khách) của tuyến đường sắt quốc gia nằm ngoài trung tâm đô thị thì tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga trung tâm đến ga đầu mối phải đáp ứng cho tàu khách quốc gia chạy cùng trên hạ tầng đường sắt đô thị; ga trung tâm đô thị phải bố trí khu vực đón tiễn cho tàu khách quốc gia.


Cái này thể hiện đúng trình độ của Bộ GTVT về đường sắt luôn: không có kiến thức và không có tầm nhìn.

Việc đặt ga hành khách quốc gia ở đâu là kết quả của việc quy hoạch của khu vực đấy, là kết quả của các kịch bản phát triển khu vực, dân số, nhu cầu đi lại, hạ tầng phục vụ và chỉ tiêu xã hội.

Cứng nhắc (Luật hoá) khi bắt buộc đặt ga hành khách quốc gia tại trung tâm sẽ phá vỡ nhiều khu đô thị cũ, hoặc đã đến ngưỡng dân số,... Nếu cái này được Luật hoá thì ga Đà Nẵng, ga Nha Trang,... đứng hình luôn. Và các dự án TOD với ga đường sắt khó hơn gấp bội.

Học theo châu Âu nhưng cũng phải tư duy lại. Ở đây có những ga trung tâm lâu đời nên buộc phải tổ chức vận hành như vậy. Ngay cả châu Âu cũng luôn cân nhắc việc đưa bớt tàu quốc gia ra các ga ngoài trung tâm. Đây là kết quả của bài toán so sánh kinh tế kỹ thuật giữa các phương án, chứ không phải do Luật.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,277
Động cơ
110,969 Mã lực
Ghi thẳng vào Luật luôn, đề phòng bọn địa phương phá:

Bộ GTVT đề xuất bổ sung vào luật quy định đô thị loại I trở lên nếu có đường sắt quốc gia đi qua, ga hành khách phải đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho hành khách đi lại, tránh phải trung chuyển. Trường hợp ga đầu mối (đối với ga hành khách) của tuyến đường sắt quốc gia nằm ngoài trung tâm đô thị thì tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga trung tâm đến ga đầu mối phải đáp ứng cho tàu khách quốc gia chạy cùng trên hạ tầng đường sắt đô thị; ga trung tâm đô thị phải bố trí khu vực đón tiễn cho tàu khách quốc gia.


Phải dốt lắm mới có cái đề xuất ngáo ngơ như thế này.

Trên thế giới, xem lại lịch sử, gần như tất cả các đường tàu mới và ga mới (ko tính nâng cấp đường sắt cũ) đều nằm ở ngoại ô tại thời điểm xây dựng. Có liên kết chuyển khách với đầu mối giao thông khác như bus, BRT, metro để vào trung tâm. Sau này trải qua thời gian mấy chục năm khi đô thị dần mở rộng ra thì ga tàu từ ngoại thành lại trở thành trung tâm như ta thấy hiện nay.

Nói thẳng ra tài sản lớn nhất còn lại của đs VN hiện tại là đất công, cần bảo vệ và đổi chác hợp lý với đất ngoại ô để giảm chi phí gpmb cho tuyến đs mới. Chứ ko phải chăm chăm xây vào trung tâm đô thị cũ để rồi chi phí và thời gian gpmb trở thành những cơn ác mộng kéo dài của dự án.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
còn chờ Thông tư quy định thế nào là khu vực trung tâm mà.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Cái này thể hiện đúng trình độ của Bộ GTVT về đường sắt luôn: không có kiến thức và không có tầm nhìn.

Việc đặt ga hành khách quốc gia ở đâu là kết quả của việc quy hoạch của khu vực đấy, là kết quả của các kịch bản phát triển khu vực, dân số, nhu cầu đi lại, hạ tầng phục vụ và chỉ tiêu xã hội.

Cứng nhắc (Luật hoá) khi bắt buộc đặt ga hành khách quốc gia tại trung tâm sẽ phá vỡ nhiều khu đô thị cũ, hoặc đã đến ngưỡng dân số,... Nếu cái này được Luật hoá thì ga Đà Nẵng, ga Nha Trang,... đứng hình luôn. Và các dự án TOD với ga đường sắt khó hơn gấp bội.

Học theo châu Âu nhưng cũng phải tư duy lại. Ở đây có những ga trung tâm lâu đời nên buộc phải tổ chức vận hành như vậy. Ngay cả châu Âu cũng luôn cân nhắc việc đưa bớt tàu quốc gia ra các ga ngoài trung tâm. Đây là kết quả của bài toán so sánh kinh tế kỹ thuật giữa các phương án, chứ không phải do Luật.
Tôi thấy cụ nói đúng. Cứ Luật hóa tới những việc cụ thể ntn là cực kỳ ngu ngốc và làm chậm rất nhiều dự án to đùng, và người thi hành cực kỳ khó xử. Thực tế không bao giờ trong sáng như trắng hay đen mà nó nhờ nhờ màu nâu. Nên khi đã quy định cứng trong Luật rồi là tắc tị luôn, ngồi đợi sửa Luật mới thi hành tiếp thì có mà tết Công gô mới xong. Nói chung GTVT đề xuất quả đó phải nói là tầm nhìn quá hẹp hòi.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Ghi thẳng vào Luật luôn, đề phòng bọn địa phương phá:

Bộ GTVT đề xuất bổ sung vào luật quy định đô thị loại I trở lên nếu có đường sắt quốc gia đi qua, ga hành khách phải đặt ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho hành khách đi lại, tránh phải trung chuyển. Trường hợp ga đầu mối (đối với ga hành khách) của tuyến đường sắt quốc gia nằm ngoài trung tâm đô thị thì tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga trung tâm đến ga đầu mối phải đáp ứng cho tàu khách quốc gia chạy cùng trên hạ tầng đường sắt đô thị; ga trung tâm đô thị phải bố trí khu vực đón tiễn cho tàu khách quốc gia.


ngáo ngơ! đường bộ cao tốc nên làm đường dẫn trong trung tâm thành phố để thuận tiện cho người dân nhỉ.

Giờ toàn tung ý kiến hỏa mù chỉ đông chỉ tây chứ góp ý quái gì đâu. Hôm trước làm hẳn cái tọa đàm truyền thông về phát triển logistic được 1 ông cục trưởng hàng hải với ông hiệp hội logistic tung hứng về đường bộ với đường biển. Các ông GTVT dỡ hết đường sắt vào cảng, làm cầu thì không tính đến luồng giao thông thủy để lại mỗi đg biển, đg bộ, đg hàng không phát triển thì cũng gợn gợn đấy
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Đợt này họp đột xuất không thấy đả động gì về Đường sắt :-? khả năng cao phải đẩy đến tháng 4 (tức Quý II ).
chán nhỉ :(
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Kính như bưng, không thấy báo đã thuê ông Tây nào. Không lẽ chờ thông qua luật Đường sắt rồi viết tiếp.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Ôi dào cái vụ này bị bóc phốt đầy. Thời tôi học bên đó mấy năm cũng thấy thi thoảng vẫn trễ đấy, chắc chắn ko phải thần thông đến chuyện trễ 1 phút hay nửa phút đâu. Người đi tàu mà biết trễ là phải trễ độ 20-30 phút chứ vài phút ko ai nhận ra đâu. Cái trò gửi thư hay cúi đầu xin lỗi vì trễ 1 phút bản chất là cách PR trá hình thôi. Trễ 20-30 phút hay 1 tiếng lại giấu nhẹm đi. Nên cái chuyện làm màu này mới bị người ta ghét.
E sống 6 tháng bên Nhật thì cơ bản là ko trễ, đúng từng phút, ko chỉ đường sắt mà mọi hoạt động bên Nhật. Đức thì ngạc nhiên là gtcc vẫn du di 5-10-15p
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
E sống 6 tháng bên Nhật thì cơ bản là ko trễ, đúng từng phút, ko chỉ đường sắt mà mọi hoạt động bên Nhật. Đức thì ngạc nhiên là gtcc vẫn du di 5-10-15p
Nhật có thể nát cái gì chứ cái công ty xây được, dùng được 350 thì không có nát đâu! :D
Cái chổ sản xuất được 350 nhưng chỉ xây được 1 đoạn tí tẹo như Đức nó mới nát!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhật có thể nát cái gì chứ cái công ty xây được, dùng được 350 thì không có nát đâu! :D
Cái chổ sản xuất được 350 nhưng chỉ xây được 1 đoạn tí tẹo như Đức nó mới nát!
Đức nó tính toán lại và không muốn xây cụ ợ.

Đặc điểm dân cư của Nhật và Đức khác hẳn nhau. Nhật dân dồn hếtvào 2 thành phố Tokyo và Osaka. Còn Đức dân sống rải ở các thành phố khắp nước, cho nên đường 350km/h không kinh tế.

Nát là Mỹ, Anh cụ ợ. Có mỗi tuyến 320km/h mấy trăm cây mà đội vốn 5-6 lần, chậm tiến độ cả chục năm.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Đức nó tính toán lại và không muốn xây cụ ợ.

Đặc điểm dân cư của Nhật và Đức khác hẳn nhau. Nhật dân dồn hếtvào 2 thành phố Tokyo và Osaka. Còn Đức dân sống rải ở các thành phố khắp nước, cho nên đường 350km/h không kinh tế.

Nát là Mỹ, Anh cụ ợ. Có mỗi tuyến 320km/h mấy trăm cây mà đội vốn 5-6 lần, chậm tiến độ cả chục năm.
Đức hệ thống ĐS thông thường mật độ quá cao, lại còn sử dụng chung chở khách và chở hàng nên giờ thay đổi rất khó, chứ đi tàu bên Đức vừa mất thời gian vừa đắt
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Sáng nay QH đã bấm nút thông qua luật đất đai sửa đổi...... còn cái luật Thủ đô bao giờ thì thông qua đây.
Anh Thanh và các sỹ phu Bắc Hà có vẻ rất sôt ruột, tâm tư... thông qua nhanh thì 10 năm, không thông qua thì 100 năm
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Sáng nay QH đã bấm nút thông qua luật đất đai sửa đổi...... còn cái luật Thủ đô bao giờ thì thông qua đây.
Anh Thanh và các sỹ phu Bắc Hà có vẻ rất sôt ruột, tâm tư... thông qua nhanh thì 10 năm, không thông qua thì 100 năm
Có mấy cái vườn hoa, công viên làm dễ nhất mà bao năm ko thực hiện nổi.
Huống hồ làm metro, ko làm.đc lại đổ tại cơ chế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top