[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Vẫn là mở đường ra biển và kết nối TQ thôi. Các thánh đòi làm tuyến Bắc Nam chỉ chở mỗi khách ai chấp nhận cho được. Kinh tế ngon có thể làm tuyến 350km/h riêng cho đoạn Hn-Vinh Tp Hcm - Nha Trang sau.



Đánh giá về quy hoạch hạ tầng chung, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói, cần lưu ý thêm về việc kết nối hạ tầng với Trung Quốc. Ông cho rằng vùng Trung du, miền núi phía Bắc phải tận dụng được lợi thế tiếp giáp với Trung Quốc.
Theo ông, phải tăng cường kết nối với Trung Quốc để tạo đà phát triển cho cả vùng cũng như các địa phương khác ở dưới xuôi. "Tầm nhìn có lẽ phải rộng ra, đặc biệt gắn được với Trung Quốc thì vùng núi phía bắc mới phát triển được", Bộ trưởng nhận xét.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
624
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Lấy khách kiểu gì tuyến Hà Nội - Sài Gòn :)) Thời gian đến trước làm thủ tục + bay tầm 3h ngắn hơn thời gian đi tàu tầm 7-8h (thời gian di chuyển đến địa điểm vận chuyển ngang nhau), tiền vé máy bay cũng rẻ hơn thì lấy khách bằng niềm tin đúng tư duy AQ
Làm được tàu chạy thẳng hn_sg 9 tiếng (180km/h) đi từ hn lúc 9h và 10h,tới sg lúc 6h sáng và 7h,toa nằm và giá ngang mb giá rẻ,thì em tin là hút kha khá khách của các chuyên bay từ 7h tối đấy.
Tất nhiên k phải hút gần hết,người có việc gấp vẫn sẽ bay.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Làm được tàu chạy thẳng hn_sg 9 tiếng (180km/h) đi từ hn lúc 9h và 10h,tới sg lúc 6h sáng và 7h,toa nằm và giá ngang mb giá rẻ,thì em tin là hút kha khá khách của các chuyên bay từ 7h tối đấy.
Tất nhiên k phải hút gần hết,người có việc gấp vẫn sẽ bay.
có thị trường cho tàu đêm giá rẻ. Ở VN chắc sẽ chiếm 30% thị trường nếu giá rẻ hơn máy bay nhiều tuy nhiên còn 70% sao lại chừa lại mà không xơi nốt? Tàu 350 km/h thì đầu tư cao hơn tuy nhiên 1 ngày nó chạy Bắc Nam được 3 vòng, khấu hao trên mỗi chuyến giảm được 70%
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Với khoảng cách của HN- HCM thì cung cấp dịch vụ đi nhanh nó là thế mạnh của hàng không, chỉ cần cải tạo lại chút sân bay, thuê mấy cai máy bay tất tần tật chưa đến tỷ đô là có thể cung cấp ngay dịch vụ đi nhanh trong thời gian rất ngắn.
ĐS muốn có dịch vụ nhanh gần gần như thế thì sẽ phải huy động cả trăm tỷ đô cùng đủ thứ làm trong hàng chục năm gọi là có được dịch vụ thôi chứ vẫn chậm hơn .
Thế nên ĐSCT các nước người ta sẽ làm khi đã rất phát triển sinh ra nhu cầu đi nhanh rất lớn thì nó sẽ hỗ trợ nhau cùng với hàng không cung cấp dịch vụ thỏa mãn cho nhu cầu XH.
Nếu mà ta chỉ thấy người ta làm rồi mình cũng cố phải cố mà làm khi chưa phát triển bằng họ nhu cầu chưa nhiều bằng họ thành ra các phương tiên không phải hỗ trợ nhau mà giành khách với nhau thì chính là đang tự đưa vào thế lấy sở đoản kèn cựa với sở trường thì chỉ có vỡ trận thôi.
 

bienthanhlangtu

Xe hơi
Biển số
OF-844432
Ngày cấp bằng
2/12/23
Số km
111
Động cơ
2,511 Mã lực
Làm được vụ tàu này thì chắc chắn đi từ Hà Nội vào Sài Gòn chỉ 1,5 tiếng thôi :)
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Cụ đợi tuyên bố chung ngày 12/12 đi. Chắc trong đó sẽ nhắc nhiều tới đường sắt hơn. Nhật thì muốn thúc đẩy ODA thế hệ mới, vật liệu bán dẫn các thứ thôi. Thế mạnh độc quyền còn sót lại của họ. Có cái mỏ đất hiếm mà ko có công nghệ khai thác cũng khoai lắm.
Mong là thế chốt cho xong đỡ lèm bèm, cụ họ Vương đi tiền trạm rồi. Tính tiếp đến đoạn bố trí tài chính, khó nhất là vốn dài hạn
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Thế mạnh của ĐS là chở được nhiều hàng nặng giá rẻ, cái này thì hàng không không và cả đường bộ cũng không thể mà tốt được như ĐS. Biết tận dụng thế mạnh tập trung đầu tư đúng lúc đúng chỗ thì sẽ phát triển, ĐS đã bỏ lỡ thời cơ khi 10 năm trước được cả XH quan tâm, nếu chọn vừa miếng thì đã được đầu tư để phát triển cũng kha khá rồi, nhưng tham quá cứ nhất định làm ĐSCT hào nhoáng đắt đỏ mà chưa đến lúc cần nên bị bác, đến giờ cũng lại được quan tâm liệu có làm được gì không đây hay lại tham bát bỏ mâm lần nữa thì buồn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
Làm được tàu chạy thẳng hn_sg 9 tiếng (180km/h) đi từ hn lúc 9h và 10h,tới sg lúc 6h sáng và 7h,toa nằm và giá ngang mb giá rẻ,thì em tin là hút kha khá khách của các chuyên bay từ 7h tối đấy.
Tất nhiên k phải hút gần hết,người có việc gấp vẫn sẽ bay.
Khung giờ vật lý và khung giờ tâm lý có độ chênh.
1. Khung giờ của doanh nhân bận rộn: Nếu đi 1 chiều từ 3h đến dưới 4h, người ta có thể đi từ HN vào SG, họp hành xong cuối ngày bay ra nếu lịch bận rộn. Cái này vé, thẻ doanh nhân VIP hạng Business class của VNA làm tốt. Doanh nhân không mang đồ đạc lỉnh kỉnh. Bay ra bay vô trong ngày. Không có chuyến tàu siêu tốc nào có thể cạnh tranh. Trừ dăm ông sợ máy bay (1/10.000).
2. Khung giờ của chuyên gia: chuyên gia có lịch đi công tác HN từ SG hay ngược lại, cần nghỉ 1 đêm (vì không phải bay hàng tuần). Tiện thể thăm thú. Đi máy bay giá rẻ như hiện nay (bay buổi chiều cuối giờ làm ngày hôm trước, tối uống rượu với bạn-đồng nghiệp-không biết nữa, ngủ lại KS mai làm việc rồi trưa mai về. 24h. Tàu nào có thể phục vụ? Chỉ có tàu 350km/h. Xuất phát tầm 7h tối, 12h đêm đến nơi. Không kịp quẩy. Lên chuồng, tốn 1 đêm KS mà không có giá trị gì. Hoặc đi chuyến 12h đêm (trời hành). Mai họp hành xong nhậu nhanh rồi ra ga về lúc 17h. 12h đêm đến SG ví dụ thế. Nhưng giá vé lại đắt 2 lần VNA. Công ty nào duyệt? Hay bỏ tiền túi?
3. Cùng lúc đó, có chuyến tàu nhanh 160km/h mà tôi xây dựng, me sẵn. Hành trình 10h. Coi như bỏ 1 đêm trên tàu. 5h sáng đến nơi, đến thẳng phòng họp, xong ra về nhậu đến 8h tối trước ga Hàng Mía. Say nhòe lại vứt lên tàu. Sáng hôm lại đến công ty.
Và chẳng mất tiền khách sạn 1 đêm nào cả. Như VIP luôn.
Đó chính là sự khác biệt của thời gian vật lý (con số) và thời gian tâm lý (thời gian có thể hữu ích vào việc gì).
Thêm nữa, giá vé same same máy bay giá rẻ, tức là bằng 65%-70% giá vé VNA phổ thông (ví dụ thế).
Theo các cụ, kế toán các công ty sẽ duyệt hành trình nào cho nhân viên? Bà vợ sẽ mua vé nào cho cả nhà đi thăm HN-SG?
Nếu cụ đầu tư tuyến DSCT, cụ chọn hành trình nào? Biết rằng doanh số loại nhu cầu thứ 2 và vùng lân cận chiếm 95% doanh số hành khách?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Theo các cụ, kế toán các công ty sẽ duyệt hành trình nào cho nhân viên? Bà vợ sẽ mua vé nào cho cả nhà đi thăm HN-SG?
Đương nhiên là duyệt vé 2 triệu rồi, đó là tiêu chuẩn. Rất ít công ty nào bắt nhân viên đi tàu 10 giờ nếu tàu 6 giờ chỉ 2 triệu! :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Lên OF mua. Cụ .Bo My thầu hết.
Nói chung là nhiều cụ vẫn lo lẫn về chuyện gía vé trong khi có hàng đống ví dụ về giá vé và tính toán của cả 2 bên tư vấn các kiểu, nghiên cứu của Offer về cơ cấu chi phí, tiền điện...

Và bản thân các cụ đó cũng không buồn tự tính toán tìm hiểu nếu không tin số liệu của người khác.

Bonus thêm thông tin là giả sử xây đường Bắc Nam 350 hết 25 tỉ, khấu hao 75 năm như Bộ KHĐT tính, thì mỗi năm chỉ tốn 333 triệu đô.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Đã bắt đầu làm ga tàu cao tốc tại cửa Đông Hưng cách móng cái 5km
IMG_2915.jpeg
IMG_2916.jpeg
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Vận tải đường sắt có cái hay là tàu càng dài càng tiết kiệm, cả nhiên liệu lẫn nhân công. Nhân công thì cơ bản vẫn thế, còn nhiên liệu thì mỗi toa thêm vào chỉ mất công kéo thắng lực ma sát là chính còn lực cản gió thì rất nhỏ do đã núp gió sau toa trước rồi.

Cái này đúng cho cả tàu hàng và tàu khách, tàu khách mà lại là tàu cao tốc không có khe hở giữa các toa thì toa nối thêm gần như không bị cản gió. Ta tính xem mỗi toa nối thêm tốn bao nhiêu năng lượng để đi tuyến HN-SG dài 1500km:

Lực để kéo mỗi tấn trọng lượng (tàu + khách) chuyển động đều ~ 2kg ~ 20N.
Cộng thêm các lực cản khác như cản gió (đã giảm gần hết), đường ray không bằng phẳng, hiệu suất động cơ điện, ... ta tạm tính thành 50N

Toa tàu chở 100 khách nặng cỡ 30 tấn, vậy lực kéo F = 30 x 50 = 1500N

Công sinh ra để kéo quãng đường 1500km: A = 1500N x 1.5 x 10^6m = 2250 MJ

Năng lượng để đưa toa tàu lên tốc độ 350km/h: E = (mv^2)/2 = 30x10^3 x (100x100)/2 = 150MJ

Tổng năng lượng cần thiết = A + E = 2250 + 150 = 2400 MJ = 667 kwh

Chi phí này theo giá điện 2500đồng / kwh thì hết gần 1tr7
Cộng thêm hao phí điện khác như tín hiệu, đèn, điều hòa ta tính thành 3tr
Thêm vài loại phí linh tinh như nước, vệ sinh, dịch vụ, hao mòn, ... ta tính thêm 7tr nữa cho tròn 10tr

Ồ, vậy là mỗi toa nối thêm ta tốn thêm 10tr nhưng bán được vé cho 100 người, chi phí mỗi người 100k.

Ồ vậy là ta có thể bán vé giá rẻ tầm 200k / người đi HN - SG, 100k cho HN-ĐN, ĐN-SG, NT-SG, ...

Giá vé rẻ thế này, ta có thể dễ dàng hình dung Đà Nẵng, Nha Trang, ... sẽ rất đông khách HN, SG mỗi cuối tuần và cả trong tuần với các cụ rảnh, các cháu sinh viên, ...

Du lịch sẽ bùng nổ từ đây. Đất miền Trung sẽ lên vù vù, hơi tiếc là đất Vũng Tàu, Sầm Sơn, Cửa Lò sẽ giảm kha khá.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Vận tải đường sắt có cái hay là tàu càng dài càng tiết kiệm, cả nhiên liệu lẫn nhân công. Nhân công thì cơ bản vẫn thế, còn nhiên liệu thì mỗi toa thêm vào chỉ mất công kéo thắng lực ma sát là chính còn lực cản gió thì rất nhỏ do đã núp gió sau toa trước rồi.

Cái này đúng cho cả tàu hàng và tàu khách, tàu khách mà lại là tàu cao tốc không có khe hở giữa các toa thì toa nối thêm gần như không bị cản gió. Ta tính xem mỗi toa nối thêm tốn bao nhiêu năng lượng để đi tuyến HN-SG dài 1500km:

Lực để kéo mỗi tấn trọng lượng (tàu + khách) chuyển động đều ~ 2kg ~ 20N.
Cộng thêm các lực cản khác như cản gió (đã giảm gần hết), đường ray không bằng phẳng, hiệu suất động cơ điện, ... ta tạm tính thành 50N

Toa tàu chở 100 khách nặng cỡ 30 tấn, vậy lực kéo F = 30 x 50 = 1500N

Công sinh ra để kéo quãng đường 1500km: A = 1500N x 1.5 x 10^6m = 2250 MJ

Năng lượng để đưa toa tàu lên tốc độ 350km/h: E = (mv^2)/2 = 30x10^3 x (100x100)/2 = 150MJ

Tổng năng lượng cần thiết = A + E = 2250 + 150 = 2400 MJ = 667 kwh

Chi phí này theo giá điện 2500đồng / kwh thì hết gần 1tr7
Cộng thêm hao phí điện khác như tín hiệu, đèn, điều hòa ta tính thành 3tr
Thêm vài loại phí linh tinh như nước, vệ sinh, dịch vụ, hao mòn, ... ta tính thêm 7tr nữa cho tròn 10tr

Ồ, vậy là mỗi toa nối thêm ta tốn thêm 10tr nhưng bán được vé cho 100 người, chi phí mỗi người 100k.

Ồ vậy là ta có thể bán vé giá rẻ tầm 200k / người đi HN - SG

Giá vé rẻ thế này, ta có thể dễ dàng hình dung Đà Nẵng, Nha Trang, ... sẽ rất đông khách HN, SG mỗi cuối tuần và cả trong tuần với các cụ rảnh, các cháu sinh viên, ...

Du lịch sẽ bùng nổ từ đây. Đất miền Trung sẽ lên vù vù, hơi tiếc là đất Vũng Tàu, Sầm Sơn, Cửa Lò sẽ giảm kha khá.
Đường sắt nói chung có vẻ giống với xe ô tô điện (em đang đi VF8 tranh thủ quảng cáo cho anh Vượng tí vậy), đi ít thì đắt nhưng đi nhiều lại rất là rẻ, rẻ như đi xe máy xăng :D

Chính vì thế bài toán kinh doanh đường sắt sẽ có rất nhiều phương án khác nhau, ít khách thì vé rất cao nhưng rất nhiều khách vé lại rất rẻ, nếu vì lợi ích xã hội thì có thể cho vé thật rẻ để có nhiều khách mà vẫn có lãi được. Như là xe điện ấy các cụ ạ :D

Kết lại vẫn là đường sắt cao tốc rất giống xe điện, là một hình thức di chuyển khác tiện nghi, hiện đại, xanh sạch hơn với chi phí ngang xe xăng chứ không phải nhà giàu mua Roll-Roy đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
18 niên cho hơn trăm cây chuối, vậy hơn nghìn cây chuối thì bao nhiêu niên xong nhỉ các cụ!
Yên Viên Cái Lân đã xác định làm trước 2030 rồi thì chờ kế hoạch chuyển giao công nghệ sẽ làm luôn!
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
VN và TQ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đường sắt, và thời gian tới sẽ có tuyên bố quan trọng, đặc biệt là 01 tuyến đường sắt phía Bắc sẽ đc đưa vào tuyên bố chung trong chuyến thăm của lđ cấp cao TQ.
Thời gian tới VN sẽ giành ưu tiên cho phát triển đường sắt, cũng trùng với thời gian TTg gần đây đề nghị WB cho vay, khả năng làm vốn đối ứng rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói chung là nhiều cụ vẫn lo lẫn về chuyện gía vé trong khi có hàng đống ví dụ về giá vé và tính toán của cả 2 bên tư vấn các kiểu, nghiên cứu của Offer về cơ cấu chi phí, tiền điện...

Và bản thân các cụ đó cũng không buồn tự tính toán tìm hiểu nếu không tin số liệu của người khác.

Bonus thêm thông tin là giả sử xây đường Bắc Nam 350 hết 25 tỉ, khấu hao 75 năm như Bộ KHĐT tính, thì mỗi năm chỉ tốn 333 triệu đô.
TQ xây đường 350km/h Jakarta-Bandung 142km hết hơn 6 tỉ, VN lấy gì xây 1.550km hết 25 tỉ vậy cụ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
TQ xây đường 350km/h Jakarta-Bandung 142km hết hơn 6 tỉ, VN lấy gì xây 1.550km hết 25 tỉ vậy cụ?
chỉ tính đường không tính tàu. Tàu thì dùng được khoảng 30 năm, đường thì hơn 75 năm (giống như đường của Pháp 100 năm vẫn dùng được: cầu cống, hầm, mặt bằng..)

Tuần sau cụ 9 về chắc sẽ họp bàn cái này. Trong khi chờ đợi mời các cụ nghe Tiếng Nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô...


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top