Vận tải đường sắt có cái hay là tàu càng dài càng tiết kiệm, cả nhiên liệu lẫn nhân công. Nhân công thì cơ bản vẫn thế, còn nhiên liệu thì mỗi toa thêm vào chỉ mất công kéo thắng lực ma sát là chính còn lực cản gió thì rất nhỏ do đã núp gió sau toa trước rồi.
Cái này đúng cho cả tàu hàng và tàu khách, tàu khách mà lại là tàu cao tốc không có khe hở giữa các toa thì toa nối thêm gần như không bị cản gió. Ta tính xem mỗi toa nối thêm tốn bao nhiêu năng lượng để đi tuyến HN-SG dài 1500km:
Lực để kéo mỗi tấn trọng lượng (tàu + khách) chuyển động đều ~ 2kg ~ 20N.
Cộng thêm các lực cản khác như cản gió (đã giảm gần hết), đường ray không bằng phẳng, hiệu suất động cơ điện, ... ta tạm tính thành 50N
Toa tàu chở 100 khách nặng cỡ 30 tấn, vậy lực kéo F = 30 x 50 = 1500N
Công sinh ra để kéo quãng đường 1500km: A = 1500N x 1.5 x 10^6m = 2250 MJ
Năng lượng để đưa toa tàu lên tốc độ 350km/h: E = (mv^2)/2 = 30x10^3 x (100x100)/2 = 150MJ
Tổng năng lượng cần thiết = A + E = 2250 + 150 = 2400 MJ = 667 kwh
Chi phí này theo giá điện 2500đồng / kwh thì hết gần 1tr7
Cộng thêm hao phí điện khác như tín hiệu, đèn, điều hòa ta tính thành 3tr
Thêm vài loại phí linh tinh như nước, vệ sinh, dịch vụ, hao mòn, ... ta tính thêm 7tr nữa cho tròn 10tr
Ồ, vậy là mỗi toa nối thêm ta tốn thêm 10tr nhưng bán được vé cho 100 người, chi phí mỗi người 100k.
Ồ vậy là ta có thể bán vé giá rẻ tầm 200k / người đi HN - SG, 100k cho HN-ĐN, ĐN-SG, NT-SG, ...
Giá vé rẻ thế này, ta có thể dễ dàng hình dung Đà Nẵng, Nha Trang, ... sẽ rất đông khách HN, SG mỗi cuối tuần và cả trong tuần với các cụ rảnh, các cháu sinh viên, ...
Du lịch sẽ bùng nổ từ đây. Đất miền Trung sẽ lên vù vù, hơi tiếc là đất Vũng Tàu, Sầm Sơn, Cửa Lò sẽ giảm kha khá.