[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Em hiểu ý quản ngại của các cụ và cũng đồng tình luôn.

Ví dụ cụ thể luôn, mới đây có một cụ được vào danh sách tổ chuyên gia đường sắt tốc độ cao và cũng nhận định chủ quan y như trên.
Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Mại - Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (chuyên gia kinh tế)

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Hiện có 2 phương án đề xuất nhưng tôi nghiêng về phương án đi thẳng vào hiện đại, là xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam tốc độ khai thác 320km/h. Có thể thấy, ý tưởng về đề án này chúng ta đã bàn từ 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Các quốc gia như Nhật Bản và Trung Quốc thời điểm hiện tại đều đã thử nghiệm những hệ thống tàu cao tốc tốc độ khai thác lên tới 600km/h. Nếu như theo kịch bản Bộ GTVT sắp trình Chính phủ là vận hành toàn tuyến vào năm 2035, nghĩa là sau 12 năm, thậm chí có thể lâu hơn nữa, thì đường sắt khai thác tốc độ 200 km/h như phương án 1 đã trở nên quá lạc hậu.
Tổ tư vấn không thấy tính bài toán kinh tế khi vào đưa vận hành như nào nhỉ cụ hay báo chí cắt bớt 🤔 Chứ chỉ tính mỗi tiền đầu tư thì chả cái gì nhanh nhất mà làm. Giờ vận hành quả ~320km không khai thác được chở hàng mỗi năm bù lỗ tiền vé thêm 2-3 tỷ$ kèm tiền trả lãi thì đúng bẫy nợ to đùng
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
5 năm là không thể cho 1500km, trừ khi nhà thầu TQ 100% ạ, nhanh nhất là phải 10 năm phương án chậm là 15 năm. Nó còn liên quan tới đủ thứ con người vật tư vật liệu, máy móc thiết bị nữa. Các DN Việt đang bé tý, cụ nhìn cái Long Thành có 1 tỷ đô thi công trong 3 năm mà hầu hết các nhà thầu trong nước bị loại vì lý do năng lực, nhất là năng lực tài chính.
Tây lông nó có cách tính rất hay khi chọn nhà thầu, là Doanh thu của ông 1000 tỷ/năm. Thì nó không thể giao cho ông gói thầu có giá trị lớn hơn 500-700 tỷ/năm được. Bộ máy của ông không thể theo kịp được khi phải giải quyết cái cũ, cái mới...
Chính xác là gói thầu giá trị 7/10 doanh thu năm? Cụ tưởng Vn thì không à?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,168 Mã lực
Tổ tư vấn không thấy tính bài toán kinh tế khi vào đưa vận hành như nào nhỉ cụ hay báo chí cắt bớt 🤔 Chứ chỉ tính mỗi tiền đầu tư thì chả cái gì nhanh nhất mà làm. Giờ vận hành quả ~320km không khai thác được chở hàng mỗi năm bù lỗ tiền vé thêm 2-3 tỷ$ kèm tiền trả lãi thì đúng bẫy nợ to đùng
Nhật nô trên tàu nhanh gào lên các công ty vận hành khai thác Shinkansen trước COVID đều có lãi nhưng giấu đi phần thông tin các công ty này đều được sở hữu các ga tàu và bất động sản quanh các ga tàu (thực tế cũng không phải tất cả các công ty đều có lãi).
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Nếu em có quyền quyết thì dùng 10k tỷ xây T3 đó chuyển sang xây Long Thành giai đoạn 2 luôn hoặc làm dự án đường sắt từ Long Thành về Quận 1 chẳng hạn.
Nếu xét về yếu tố hiệu quả, thì làm T3 là nhất, còn lâu dài thì Long Thành.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Nếu em có quyền quyết thì dùng 10k tỷ xây T3 đó chuyển sang xây Long Thành giai đoạn 2 luôn hoặc làm dự án đường sắt từ Long Thành về Quận 1 chẳng hạn.
Về lâu dài (chưa biết khi nào) thì cái TSN phải nâng cấp cho kịp các loại MB hiện đại, mà không gian ko có, nên làm LT 2 giai đoạn có dự trữ đất cho GĐ 3 là đúng. Trước đây các anh máu quá định làm luôn GĐ 2, ko làm T3 nhưng như vậy là quá sai lầm về mặt kinh tế, khi cái 500tr bỏ vào TSN có thể thu hồi vốn trong vòng vài năm và cái GĐ 2 thì giá gấp gần chục lần. Rất may đất nước này lãnh đạo vẫn còn tỉnh táo ko nghe lời khuyên của các "chuyên gia"
Oh viết ntn thì Nhật hết cửa rồi. Chit còn 3 cái tên là Đức Tây Ban Nha và TQ nhi
Nhật chắc là phương án 1 đc viết chi tiết hơn ở tờ trước, vì cái ĐSCT ban đầu đầy đủ thông tin do Nhât hn tài trợ từ năm 2010. Giá 56 tỷ cũng là giá của 2010 do Nhật báo, chứ đấu thầu chắc giờ gấp 3. (Thép khi đấy 5000đ/kg thì phải)
Chính xác là gói thầu giá trị 7/10 doanh thu năm? Cụ tưởng Vn thì không à?
Việt Nam giờ cũng soạn thảo hồ sơ mời thầu theo mẫu do WB&ADB soạn trước đây mà cụ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Về lâu dài (chưa biết khi nào) thì cái TSN phải nâng cấp cho kịp các loại MB hiện đại, mà không gian ko có, nên làm LT 2 giai đoạn có dự trữ đất cho GĐ 3 là đúng. Trước đây các anh máu quá định làm luôn GĐ 2, ko làm T3 nhưng như vậy là quá sai lầm về mặt kinh tế, khi cái 500tr bỏ vào TSN có thể thu hồi vốn trong vòng vài năm và cái GĐ 2 thì giá gấp gần chục lần. Rất may đất nước này lãnh đạo vẫn còn tỉnh táo ko nghe lời khuyên của các "chuyên gia"

Nhật chắc là phương án 1 đc viết chi tiết hơn ở tờ trước, vì cái ĐSCT ban đầu đầy đủ thông tin do Nhât hn tài trợ từ năm 2010. Giá 56 tỷ cũng là giá của 2010 do Nhật báo, chứ đấu thầu chắc giờ gấp 3. (Thép khi đấy 5000đ/kg thì phải)

Việt Nam giờ cũng soạn thảo hồ sơ mời thầu theo mẫu do WB&ADB soạn trước đây mà cụ.
Cái gì hợp lý thì nó phải hợp lý thôi, có gì :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Về lâu dài (chưa biết khi nào) thì cái TSN phải nâng cấp cho kịp các loại MB hiện đại, mà không gian ko có, nên làm LT 2 giai đoạn có dự trữ đất cho GĐ 3 là đúng. Trước đây các anh máu quá định làm luôn GĐ 2, ko làm T3 nhưng như vậy là quá sai lầm về mặt kinh tế, khi cái 500tr bỏ vào TSN có thể thu hồi vốn trong vòng vài năm và cái GĐ 2 thì giá gấp gần chục lần. Rất may đất nước này lãnh đạo vẫn còn tỉnh táo ko nghe lời khuyên của các "chuyên gia"

Nhật chắc là phương án 1 đc viết chi tiết hơn ở tờ trước, vì cái ĐSCT ban đầu đầy đủ thông tin do Nhât hn tài trợ từ năm 2010. Giá 56 tỷ cũng là giá của 2010 do Nhật báo, chứ đấu thầu chắc giờ gấp 3. (Thép khi đấy 5000đ/kg thì phải)

Việt Nam giờ cũng soạn thảo hồ sơ mời thầu theo mẫu do WB&ADB soạn trước đây mà cụ.
Việt Nam giờ vị thế khác hẳn thời đấy, ko còn mông muội cô độc như lúc đó mà Nhật muốn xoay vần sao cũng nghe, giờ kte phát triển hơn, thế và lực lớn hơn, vĩ mô kiểm soát tốt (thời 2010 đang khủng hoảng kte lamh phát cao nợ xấu ngân hàng cao, dự trữ ngoại hối mỏng), lại đối tác chiến lược với hẳn cả đại ka của Nhật là Mỹ nên thoải mái mặc cả với các bên. Khi ko bị o ép nữa nên chắc hẳn ko bị gài như các dự án ODA metro đang làm hiện nay. Cũng may ngày đó thật sáng suốt khi chưa quyết cái gì. Nên giơd có nhieu lựa chọn hơn hẳn
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Về lâu dài (chưa biết khi nào) thì cái TSN phải nâng cấp cho kịp các loại MB hiện đại, mà không gian ko có, nên làm LT 2 giai đoạn có dự trữ đất cho GĐ 3 là đúng. Trước đây các anh máu quá định làm luôn GĐ 2, ko làm T3 nhưng như vậy là quá sai lầm về mặt kinh tế, khi cái 500tr bỏ vào TSN có thể thu hồi vốn trong vòng vài năm và cái GĐ 2 thì giá gấp gần chục lần. Rất may đất nước này lãnh đạo vẫn còn tỉnh táo ko nghe lời khuyên của các "chuyên gia"

Nhật chắc là phương án 1 đc viết chi tiết hơn ở tờ trước, vì cái ĐSCT ban đầu đầy đủ thông tin do Nhât hn tài trợ từ năm 2010. Giá 56 tỷ cũng là giá của 2010 do Nhật báo, chứ đấu thầu chắc giờ gấp 3. (Thép khi đấy 5000đ/kg thì phải)

Việt Nam giờ cũng soạn thảo hồ sơ mời thầu theo mẫu do WB&ADB soạn trước đây mà cụ.
Cách nghĩ của em khác. Tập trung làm sân bay Long Thành và tương lai đóng cửa Tân Sơn Nhất. Quy mô thiết kế đến giai đoạn 3 LTIA là 100tr khách, đủ đáp ứng nhu cầu cho vùng Đông Nam Bộ trong ít nhất 40 năm tới.
Việc vận hành Tân Sơn Nhất gây ô nhiễm tiếng ồn cho cả triệu dân và ảnh hưởng quy hoạch đô thị vì bây giờ Tân Sơn Nhất nằm giữa thành phố rồi.
Kinh nghiệm của Đức: Sân bay Berlin Mới công suất 30 triệu khách/năm mới đưa vào sửa dụng cách đây 2 năm, khi đưa sân bay mới vào sử dụng thì họ đóng luôn các sân bay còn lại.
VN đầu tư T3 TSN thì phải cần vận hành TSN ít nhất cỡ 20-30 năm nữa mới tính chuyện đóng của TSN được, mà như thế thì quá lâu. Mà không đóng TSN thì thằng LTIA cũng sẽ dặt dẹo chứ không lớn được.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Cách nghĩ của em khác. Tập trung làm sân bay Long Thành và tương lai đóng cửa Tân Sơn Nhất. Quy mô thiết kế đến giai đoạn 3 LTIA là 100tr khách, đủ đáp ứng nhu cầu cho vùng Đông Nam Bộ trong ít nhất 40 năm tới.
Việc vận hành Tân Sơn Nhất gây ô nhiễm tiếng ồn cho cả triệu dân và ảnh hưởng quy hoạch đô thị vì bây giờ Tân Sơn Nhất nằm giữa thành phố rồi.
Kinh nghiệm của Đức: Sân bay Berlin Mới công suất 30 triệu khách/năm mới đưa vào sửa dụng cách đây 2 năm, khi đưa sân bay mới vào sử dụng thì họ đóng luôn các sân bay còn lại.
VN đầu tư T3 TSN thì phải cần vận hành TSN ít nhất cỡ 20-30 năm nữa mới tính chuyện đóng của TSN được, mà như thế thì quá lâu. Mà không đóng TSN thì thằng LTIA cũng sẽ dặt dẹo chứ không lớn được.
Long Thành quốc tế. TSN quốc nội.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Khoảng cách từ long thành đến tp hcm là bao km các cụ? Thời gian để từ sb về trung tâm tp hcm là bao lâu? Nếu là hành khách thì người ta thích về tsn hay đến long thành?
Nếu cứ trả lời theo hướng khách hàng thì có lẽ phải là bay quốc tế về tsn còn bay quốc nội thì về long thành. Long thành dành cho nhà nghèo. Thế mới buồn cười
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,272
Động cơ
376,508 Mã lực
Cách nghĩ của em khác. Tập trung làm sân bay Long Thành và tương lai đóng cửa Tân Sơn Nhất. Quy mô thiết kế đến giai đoạn 3 LTIA là 100tr khách, đủ đáp ứng nhu cầu cho vùng Đông Nam Bộ trong ít nhất 40 năm tới.
Việc vận hành Tân Sơn Nhất gây ô nhiễm tiếng ồn cho cả triệu dân và ảnh hưởng quy hoạch đô thị vì bây giờ Tân Sơn Nhất nằm giữa thành phố rồi.
Kinh nghiệm của Đức: Sân bay Berlin Mới công suất 30 triệu khách/năm mới đưa vào sửa dụng cách đây 2 năm, khi đưa sân bay mới vào sử dụng thì họ đóng luôn các sân bay còn lại.
VN đầu tư T3 TSN thì phải cần vận hành TSN ít nhất cỡ 20-30 năm nữa mới tính chuyện đóng của TSN được, mà như thế thì quá lâu. Mà không đóng TSN thì thằng LTIA cũng sẽ dặt dẹo chứ không lớn được.
Bản chất T3 TSN là hỗ trợ cái T1 hiện nay thôi.
Lâu dài TSN bay 70% nội địa, 30% QT,
Long Thành thì ngược lại 30% nội địa, 70% QT
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Khoảng cách từ long thành đến tp hcm là bao km các cụ? Thời gian để từ sb về trung tâm tp hcm là bao lâu? Nếu là hành khách thì người ta thích về tsn hay đến long thành?
Nếu cứ trả lời theo hướng khách hàng thì có lẽ phải là bay quốc tế về tsn còn bay quốc nội thì về long thành. Long thành dành cho nhà nghèo. Thế mới buồn cười
Bay tới đâu là do sắp xếp của ta. Tsn cũng là sân bay quốc tế, tuy nhiên Long Thành thiên về trung chuyển hơn. Khoản cách thì theo tiền, taxi tsn về trung tâm hcm là 200k, còn Long Thành đi metro chắc chỉ 20k.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Về lâu dài (chưa biết khi nào) thì cái TSN phải nâng cấp cho kịp các loại MB hiện đại, mà không gian ko có, nên làm LT 2 giai đoạn có dự trữ đất cho GĐ 3 là đúng. Trước đây các anh máu quá định làm luôn GĐ 2, ko làm T3 nhưng như vậy là quá sai lầm về mặt kinh tế, khi cái 500tr bỏ vào TSN có thể thu hồi vốn trong vòng vài năm và cái GĐ 2 thì giá gấp gần chục lần. Rất may đất nước này lãnh đạo vẫn còn tỉnh táo ko nghe lời khuyên của các "chuyên gia"
Ko phải là ko biết, mà đều là bài vở cả.
Để xây Long Thành thì họ phải đưa ra các phương án là ko thể mở rộng TSN, và nếu có mở rộng thì chi phí xây dựng đắt gấp nhiều lần (do GPMB).
tuy nhiên, khi đc duyệt chủ trương làm sân bay Long Thành, thì ngay lập tức lại có giải pháp là lấy đất quốc phòng, và có thể mở thêm không những 1 mà 2 nhà ga, rồi mở thêm cả đường băng,...
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Ko phải là ko biết, mà đều là bài vở cả.
Để xây Long Thành thì họ phải đưa ra các phương án là ko thể mở rộng TSN, và nếu có mở rộng thì chi phí xây dựng đắt gấp nhiều lần (do GPMB).
tuy nhiên, khi đc duyệt chủ trương làm sân bay Long Thành, thì ngay lập tức lại có giải pháp là lấy đất quốc phòng, và có thể mở thêm không những 1 mà 2 nhà ga, rồi mở thêm cả đường băng,...
Đúng là TSN ko thể mở rộng mà chỉ tối ưu việc điều hành bay, TSN không phải thiếu nhà ga đường băng mà thiếu chỗ đậu máy bay, nhất là máy bay vận tải hoá hàng hoá logictic vì vậy hàng loạt các DN sx điện thoại chọn phía bắc thay cho phí nam . Việc quá 50.000k hành khách năm là gần như không thể vì còn đường kết nối.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
Theo em cứ gpmb 100% mới mời thầu.
Các ct ở Việt Nam thì khó nhất lại gpmb. Kéo theo rất nhiều hệ lụy
Chưa kể bất ổn nhất là giá đất cát làm nền.
Như bánh chưng cô giáo gì ở Đa Phúc vậy.
Có mỗi cái bánh chưng đã thế, huống chi 4000km ĐSCT
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
Đúng là TSN ko thể mở rộng mà chỉ tối ưu việc điều hành bay, TSN không phải thiếu nhà ga đường băng mà thiếu chỗ đậu máy bay, nhất là máy bay vận tải hoá hàng hoá logictic vì vậy hàng loạt các DN sx điện thoại chọn phía bắc thay cho phí nam . Việc quá 50.000k hành khách năm là gần như không thể vì còn đường kết nối.
Giải phóng cái sân golf thì thừa sức làm nhà ga, sân đậu 2.5 lần công suất hiện tại. Thừa sức làm tuyến giao thông vành đai khép kín sân bay 8 làn, kể cả metro.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Giải phóng cái sân golf thì thừa sức làm nhà ga, sân đậu 2.5 lần công suất hiện tại. Thừa sức làm tuyến giao thông vành đai khép kín sân bay 8 làn, kể cả metro.
GP sân Golf thì thoải mái nhà ga. Nhưng đường băng và đường lăn thì không còn đất để mở rộng.
Tsn có 2 đường băng nhưng chúng quá gần nhau nên trong cùng 1 thời điểm chỉ có thể sử dụng được 1 đường mà thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
GP sân Golf thì thoải mái nhà ga. Nhưng đường băng và đường lăn thì không còn đất để mở rộng.
Tsn có 2 đường băng nhưng chúng quá gần nhau nên trong cùng 1 thời điểm chỉ có thể sử dụng được 1 đường mà thôi.
Thì các cụ đang nói đường băng không là vấn đề, vấn đề ở nhà ga sân đỗ mà?
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,272
Động cơ
376,508 Mã lực
Thì các cụ đang nói đường băng không là vấn đề, vấn đề ở nhà ga sân đỗ mà?
Sai rồi, đường băng TSN và NB giống nhau, tuy có 2 đường băng nhưng ko thể cất hạ cánh cùng một thời điểm. Hiện TSN đang nghẽn cả trên trời và dưới đất
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Thì các cụ đang nói đường băng không là vấn đề, vấn đề ở nhà ga sân đỗ mà?
vấn đề là bầu trời xung quanh đã kẹt kín nữa, không có chổ để lên xuống nhiều hơn. Nhất thiết phải xây sân bay khác. Tân sơn nhất đã trở thành sân bay khủng của thế giới nếu tính số lượt máy bay lên xuống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top