- Biển số
- OF-392084
- Ngày cấp bằng
- 14/11/15
- Số km
- 1,254
- Động cơ
- 268,264 Mã lực
Tổ tư vấn không thấy tính bài toán kinh tế khi vào đưa vận hành như nào nhỉ cụ hay báo chí cắt bớt Chứ chỉ tính mỗi tiền đầu tư thì chả cái gì nhanh nhất mà làm. Giờ vận hành quả ~320km không khai thác được chở hàng mỗi năm bù lỗ tiền vé thêm 2-3 tỷ$ kèm tiền trả lãi thì đúng bẫy nợ to đùngEm hiểu ý quản ngại của các cụ và cũng đồng tình luôn.
Ví dụ cụ thể luôn, mới đây có một cụ được vào danh sách tổ chuyên gia đường sắt tốc độ cao và cũng nhận định chủ quan y như trên.
Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Mại - Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (chuyên gia kinh tế)
GS-TSKH. Nguyễn Mại: Hiện có 2 phương án đề xuất nhưng tôi nghiêng về phương án đi thẳng vào hiện đại, là xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc – Nam tốc độ khai thác 320km/h. Có thể thấy, ý tưởng về đề án này chúng ta đã bàn từ 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Các quốc gia như Nhật Bản và Trung Quốc thời điểm hiện tại đều đã thử nghiệm những hệ thống tàu cao tốc tốc độ khai thác lên tới 600km/h. Nếu như theo kịch bản Bộ GTVT sắp trình Chính phủ là vận hành toàn tuyến vào năm 2035, nghĩa là sau 12 năm, thậm chí có thể lâu hơn nữa, thì đường sắt khai thác tốc độ 200 km/h như phương án 1 đã trở nên quá lạc hậu.GS-TSKH. Nguyễn Mại: Không nên tính toán xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo tư duy 'liệu cơm gắp mắm'
Với những đại công trình, cần tập trung nguồn lực, tính toán tới hiệu quả lâu dài và hướng tới đa mục tiêu, đầu tư gần 60 tỷ USD có thể là một con số lớn, nhưng nếu chia đều trong 10 năm thì hoàn toàn trong tầm tay.nhadautu.vn