[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,638
Động cơ
259,737 Mã lực
Nói nghe mắc cười quá, Mỹ ko có 117 tỷ đô? cụ đi tìm nguyên nhân khác đi
Và xem covid nó bơm bao nhiêu nhé. Nhiệm kỳ Biden dự kiến sẽ phát triển ĐSCT, xem nó dự chi bao nhiêu nhé
nó đi vay chứ nó ko có sẵn trong két thích bn có bấy nhiêu đâu bạn, thông minh lên 1 chút, mỹ là con nợ lớn nhất thế giới, nhưng nhờ sức mạnh đồng đô la mà nó có thể vay rất nhiều + lãi suất thấp
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,649
Động cơ
563,436 Mã lực
Cụ trả bao nhiêu tiền cho vé tau cao tốc rồi ???
Em xin nhắc cụ: Thớt này không liên quan tới hà Vin nên em mong cụ đừng lôi Vin vào cho nó loãng tinh thần của thớt !!!
E đi lâu rồi, nhưng giá vé e post cho tất cả các tuyến để cụ cho ý kiến đấy
còn e hỏi thế để e biết m đang nói chuyện với ai thôi để chọn pp tranh luận thôi:)
 

Frontier70

Xe máy
Biển số
OF-709497
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
61
Động cơ
85,854 Mã lực
Tuổi
47
Bao năm chẳng thấy hoặc hạn chế nói đến lưu lượng, tốc độ, giá thành vận chuyển người/hàng hóa, có chăng chỉ tính số lượng người tử vong/thương tích do tai nạn giao thông. Biện pháp thì cũng chỉ cấm/hạn chế hoặc chơi kiểu "luật rừng" xe to đền xe bé để giảm tốc độ lưu thông. Giờ tự nhiên đòi làm miếng "quá hớp" như vậy thì ai mà tin cho nổi.
 

sonvtc2

Xe điện
Biển số
OF-68009
Ngày cấp bằng
9/7/10
Số km
2,311
Động cơ
454,923 Mã lực
Kể ra mà gọi được mấy doanh nghiệp nn có năng lực và làm theo mô hình BOT thì may ra mới có cửa!
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,638
Động cơ
259,737 Mã lực
Về vấn đề thu xếp vốn cho đường sắt cao tốc, trong báo cáo chi tiết tiền khả thi của Chính phủ trình Quốc hội cũng nêu rõ: Đường sắt cao tốc chắc chắn sẽ có sự tham gia của xã hội hóa. Trách nhiệm chung của Nhà nước phải phát triển hạ tầng và lĩnh vực nào tư nhân không đầu tư thì Nhà nước phải đầu tư./.

đúng là câu trên đá câu dưới, trên thì bảo xã hội hóa, dưới thì lại tư nhân ko đầu tư thì nhà nước đầu tư :D
vốn hóa mấy tập đoàn lớn nhất vn chưa đc nổi 15 tỏi biden mà đòi xã hội hóa cái này, ko có lợi nhuận thì 1 cắc tư nhân cũng ko bỏ đâu nhé bạn
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,985
Động cơ
479,023 Mã lực
Kể ra mà gọi được mấy doanh nghiệp nn có năng lực và làm theo mô hình BOT thì may ra mới có cửa!
Nếu làm nhà cháu tự nguyện bỏ tiền đầu tư hệ thống nhà ga dạng BOT.😁😁😁
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,735
Động cơ
389,696 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói nghe mắc cười quá, Mỹ ko có 117 tỷ đô? cụ đi tìm nguyên nhân khác đi
Và xem covid nó bơm bao nhiêu nhé. Nhiệm kỳ Biden dự kiến sẽ phát triển ĐSCT, xem nó dự chi bao nhiêu nhé
Cụ có thể tham khảo link:

Trong đó có nói: Lý do Mỹ không có các tuyến cao tốc thực thụ như TQ, Pháp, TBN... là do nó quá đắt, và đó cũng không phải là ưu tiên dùng tiền của Mỹ.

Chính quyền Biden dự kiến sẽ phát triển ĐSCT, vấn đề là có thể chi ra bao nhiêu?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,985
Động cơ
479,023 Mã lực
đúng là câu trên đá câu dưới, trên thì bảo xã hội hóa, dưới thì lại tư nhân ko đầu tư thì nhà nước đầu tư :D
vốn hóa mấy tập đoàn lớn nhất vn chưa đc nổi 15 tỏi biden mà đòi xã hội hóa cái này, ko có lợi nhuận thì 1 cắc tư nhân cũng ko bỏ đâu nhé bạn
Ý là chia ra các gói đầu tư. TN thì họ quan tâm nhất là lợi nhuận, gói nào ngon thì họ làm, còn gói nào xương xẩu tư nhân không làm thì NN làm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,845
Động cơ
1,266 Mã lực

xedapmatphanhqn

Đi bộ
Biển số
OF-757205
Ngày cấp bằng
13/1/21
Số km
8
Động cơ
47,817 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh
hỏi thật là cụ làm ngành gì, ko xây tượng đài trụ sở, khởi công đơn giản thì lấy đâu việc làm cho 90 tr ng, ranh giới giữa lãng phí và kích cầu nó rất mong manh :D,
Dự kiến chi đầu tư pt của ngân sách nn trong cả năm 2021 chỉ khoảng hơn 20 tỏi biden, vậy phải không đầu tư gì trong 3 năm mới đủ tiền làm, vậy là công ăn việc làm của hàng triệu gđ và người lao động bị ảnh hưởng, thế rồi làm đường sắt lên để ngắm như tượng à :D
em cũng hỏi cụ là cụ làm gì, học gì, đọc gì mà kêu xây tượng là tạo công ăn việc làm tốt cho xã hội thế.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,638
Động cơ
259,737 Mã lực
Ý là chia ra các gói đầu tư. TN thì họ quan tâm nhất là lợi nhuận, gói nào ngon thì họ làm, còn gói nào xương xẩu tư nhân không làm thì NN làm.
vậy nghiên cứu khả thi cả chục năm nay đã có ông tư nhân nào vào chưa, trong khi hàng không, cảng biển, đường bộ điện mặt trời họ đâm vào cả rồi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

AnGiang75

Xe hơi
Biển số
OF-469489
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
161
Động cơ
-51,842 Mã lực
Lom dom, làm cái gì cũng sợ vay mà đòi hiện đại hoá, công nghiệp hoá.
Con người còn quan trọng hơn hàng hoá. Tuyến bắc nam phải tập trung đầu tư hiện đại nhất vì là động mạch chủ của cả nước. Động mạch chủ mà lo lom đầu tư thì sao cơ thể phát triển tốt được.
Động mạch chủ thì phải tập trung vào vận chuyển hàng hóa phục vụ kinh tế chứ, động mạch chủ mà tập trung vào ăn chơi nhảy múa thì có mà chết sớm
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,669
Động cơ
773,279 Mã lực
Nói nghe mắc cười quá, Mỹ ko có 117 tỷ đô? cụ đi tìm nguyên nhân khác đi
Và xem covid nó bơm bao nhiêu nhé. Nhiệm kỳ Biden dự kiến sẽ phát triển ĐSCT, xem nó dự chi bao nhiêu nhé
Cái món này Mỹ giờ nó mới bàn tính SẼ có thể làm thì Việt Nam mình cứ để vài chục năm nữa bắt đầu bàn là vừa đẹp.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,845
Động cơ
1,266 Mã lực
Cái món này Mỹ giờ nó mới bàn tính SẼ có thể làm thì Việt Nam mình cứ để vài chục năm nữa bắt đầu bàn là vừa đẹp.
Cụ tìm hiểu tuyến ĐSCT ở California kìa. Nó ĐÃ làm được 1 đoạn đường nhưng hiện tại thì delay vô thời hạn. Để làm tiếp thì đội vốn từ 23 tỷ $ lên khoảng 92 tỷ $.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,196
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
43
Shinkansen người có thu nhập cao tại Nhật còn ít dám fung? Vậy VN làm ra ai sẽ đi? Đấy là nó tự làm tự phục vụ, đây mình thuê hết: tư vấn, thiết kế, xây dựng, giám sát, cấp chứng chỉ, vận hành, sau này Chắc cũng phải thuê vận hành, bảo trì...
Thôi cứ làm cái CL-HĐ chạy ổn đi rồi tính tiếp .
 
Chỉnh sửa cuối:

vothuong123

Xì hơi lốp
Biển số
OF-754444
Ngày cấp bằng
26/12/20
Số km
104
Động cơ
54,507 Mã lực
Làm đường cao tốc phù hợp hơn.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
983
Động cơ
83,448 Mã lực
Tuổi
63
Khoảng cách mấy tỉnh này trên dưới 100km nên chẳng cần phải tàu 350km đâu ạ. Tính quãng đường và chi phí đầu tư có thể ko hiệu quả.

Nhà cháu rảnh rỗi xem lại các loại tàu ở Nhật thì khá là giật mình.
Mặc dù Nhật nó chia làm 5 loại tàu nhưng xét theo tiêu chí tốc độ thì chỉ có 2 thôi (ko tính subway)

- Shinkansen: Có đến mấy loại Shinkansen, tốc độ (vận hành) từ 240km/h đến 350km/h. Shinkansen chạy gần như dọc chiều dài đất nước,

- Tàu local, express, limit expres, rapit... thì tốc độ chẳng chênh nhau là mấy, trung bình từ 90 km/h đến 130km/h. Có chăng khác nhau ở chất lượng chỗ ngồi và điểm đỗ dừng ít hơn mà thôi. Tàu chỉ chở người nên nó sạch sẽ, lịch chạy tính thời gian bằng giây nên ko cảm giác chậm, kết nối liên tỉnh khá ok. Chẳng thấy tàu 200km - 250km nào khác 2 loại trên.

Tìm hiểu thêm thì nhà cháu nghĩ nguyên lý hoạt động của các tàu trên có vẻ là gần như nhau, động cơ đều nằm mỗi toa. Tàu chạy tốc độ cao trên 200km thì cần có thiết kế đặc biệt để chống cản gió, chống rung lắc, chống say... nên nó có hình viên đạn. Nếu nhà cháu hiểu đúng thì ĐS TDC 250km/h với Shinkansen 350km/h cũng chỉ là 1, có chăng khác nhau ở độ khỏe của động cơ và kết cấu chịu áp lực của khoang tàu (Nhật nó yêu cầu phải dừng trong khoảng 600m khi phanh gấp).

Nếu nhà cháu hiểu đúng thì 2 loại tàu đang bàn cãi có chi phí đầu tư chẳng chênh nhau bao nhiêu ạ.
Thực ra tên gọi tầu cao tốc là chỉ tầu chạy 150km/h trở lên. Cứ hơn tầu thường (120km/h) gọi là tốc độ cao.
Nhật lòe thiên hạ rất giỏi. Tầu có thể chạy 300km/h nhưng nó chỉ chạy 250 thôi. Vừa an toàn, kinh tế lại luôn đúng giờ. Dân biết gì đâu, cứ đúng quảng cáo là khen ngon. Cái này mình phải học.
Về kỹ thuật. Đường ray chạy tầu 300km khác xa đường chạy 200km. Ít nhất bán kính cong nằm (khúc cua) của 300 lớn hơn 200, tốn tiền hơn.
Cụ cứ tham khảo yêu cầu kỹ thuật giữa đường cao tốc, đường cấp 1 với đường cấp 3 là rõ.
Cho nên VN rất lãng phí. Tgieets kế đường chạy 80km/h. Xong địa phương bán đất ven đường. Công an bẩu rằng đó là đường đô thị, chỉ được chạy 35km thôi.
Vậy tại sao ko thiết kế đường chạy 35km/h từ ban đầu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,808
Động cơ
594,158 Mã lực
Động mạch chủ thì phải tập trung vào vận chuyển hàng hóa phục vụ kinh tế chứ, động mạch chủ mà tập trung vào ăn chơi nhảy múa thì có mà chết sớm
Con người mới là huyết mạch kinh tế quan trọng nhất. Con người đi lại thuận tiện thì kinh tế mới phát triển. Thì mới có hàng hoá mà vận chuyển chớ.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,314
Động cơ
152,503 Mã lực
Tuổi
53
Thực ra tên gọi tầu cao tốc là chỉ tầu chạy 150km/h trở lên. Cứ hơn tầu thường (120km/h) gọi là tốc độ cao.
Nhật lòe thiên hạ rất giỏi. Tầu có thể chạy 300km/h nhưng nó chỉ chạy 250 thôi. Vừa an toàn, kinh tế lại luôn đúng giờ. Dân biết gì đâu, cứ đúng quảng cáo là khen ngon. Cái này mình phải học.
Về kỹ thuật. Đường ray chạy tầu 300km khác xa đường chạy 200km. Ít nhất bán kính cong nằm (khúc cua) của 300 lớn hơn 200, tốn tiền hơn.
Cụ cứ tham khảo yêu cầu kỹ thuật giữa đường cao tốc, đường cấp 1 với đường cấp 3 là rõ.
Cho nên VN rất lãng phí. Tgieets kế đường chạy 80km/h. Xong địa phương bán đất ven đường. Công an bẩu rằng đó là đường đô thị, chỉ được chạy 35km thôi.
Vậy tại sao ko thiết kế đường chạy 35km/h từ ban đầu.
Vâng tất nhiên, về kỹ thuật thì đường 200km/h đòi hỏi thấp hơn 350km/h.

Nhưng VN mình giờ qua rồi cái thời "giật gấu vá vai". Giờ mà ta thiết kế cơ sở hạ tầng đúng công suất là dở đấy ạ, về sau rất khó nâng cấp. Nâng cấp động cơ để tăng tốc độ, tăng sức mạnh... thì dễ vì công nghệ phát triển liên tục. Chứ nâng cấp hạ tầng cơ sở thì rất khó, mất nhiều thời gian và đắt đỏ. Vì vậy, cho dù năng lực đầu tư hiện tại chỉ đủ cho tàu 200km/h thì phần HTCS phải đón sẵn cho tàu hơn 400km/h. Sau này có dư địa để mà nghiên cứu, chế tạo, tối ưu động cơ, toa xe... mà ko phải lo HTCS ko đáp ứng nổi như Đường sắt hiện nay. Hơn nữa, HTCS thiết kế thừa công suất thì ít hỏng hóc hơn, ít phải duy tu, bảo trì hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top