[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Tốn cây tỷ đô làm đường sắt, không biết dân có đủ tiền mua vé và có muốn đi tàu không đây. Hầy dà, nhà đang mợ mấy chục tỷ mà còn bày vẽ đường sắt trên cao, Metro.

(Tâm sự của lão nông đau đáu về khoản nợ của nước nhà)

Dân không đủ tiền mua vé tàu cao tốc thì vé tàu này để bán cho CHÓ thôi :P :P :P
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tốn cây tỷ đô làm đường sắt, không biết dân có đủ tiền mua vé và có muốn đi tàu không đây. Hầy dà, nhà đang mợ mấy chục tỷ mà còn bày vẽ đường sắt trên cao, Metro.

(Tâm sự của lão nông đau đáu về khoản nợ của nước nhà)

Đúng quy trình rồi. Thằng khởi công đầu tiên phải chạy được đã rồi hàng Tàu mới được chạy. Chứ làm đ.éo có chuyện "cầm đèn chạy trước ô tô" được.
Bọn truyền thông rất bẩn: Ngay trước đại hội đảng thì các bài báo của tuyến Nhổn - Ga HN lên bài rất đẹp, rất hay. Còn tuyến CL- HĐ lại có mấy bài bới móc chê bai vô căn cứ. Mục đích gì thì cũng dễ đoán.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Vậy mà còn chưa dám triển khai.
Vậy mà lắm vị NGÁO

Shinkansen chỉ dành cho tẻ em đi học cùng nội trợ đi chợ thôi :D
Kỹ sư là tôm, là tép nha :P
Vãi =))=))=))=))=))=))=))
hhttps://cafebiz.vn/tai-sao-mot-cuong-quoc-nhu-my-lai-khong-co-duong-sat-cao-toc-nhu-cac-nuoc-phat-trien-khac-20170804103306734.chn
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
hhttps://cafebiz.vn/tai-sao-mot-cuong-quoc-nhu-my-lai-khong-co-duong-sat-cao-toc-nhu-cac-nuoc-phat-trien-khac-20170804103306734.chn
Cụ hiểu Bài Toán Kinh tế như thế nào ???
"Tiến lên ta quyết tiến lên
Tiến lên ta quyết đi lên hàng đầu.
Hàng đầu RỒI BIẾT ĐI ĐÂU ???"
Tàu cao tốc của cụ rồi đi đâu cụ có biết không ???
Cụ có thể khẳng định nó mang lại lợi ích kinh tế-xã hội ???
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Cụ hiểu Bài Toán Kinh tế như thế nào ???
"Tiến lên ta quyết tiến lên
Tiến lên ta quyết đi lên hàng đầu.
Hàng đầu RỒI BIẾT ĐI ĐÂU ???"
Tàu cao tốc của cụ rồi đi đâu cụ có biết không ???
Cụ có thể khẳng định nó mang lại lợi ích kinh tế-xã hội ???
Cả e và cụ đều ko có đủ kiến thức để khẳng định chính xác hiệu quả KT-XH, nhưng mọi người đều có quyền thảo luận về việc này. Tuy nhiên, mỗi người đưa ra lập luận thì nên dựa trên dẫn chứng, lập luận cụ thể, có căn cứ 1 chút chứ ko phải kiểu cảm tính hoặc nằng nặc tìm các lập luận có lợi cho mình
E hỏi cụ có phải là tay tranh luận nổi tiếng thời vinfast còn sơ khai ko vì nếu đúng thế thì e biết cách tranh luận của cụ rồi
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Cả e và cụ đều ko có đủ kiến thức để khẳng định chính xác hiệu quả KT-XH, nhưng mọi người đều có quyền thảo luận về việc này. Tuy nhiên, mỗi người đưa ra lập luận thì nên dựa trên dẫn chứng, lập luận cụ thể, có căn cứ 1 chút chứ ko phải kiểu cảm tính hoặc nằng nặc tìm các lập luận có lợi cho mình
E hỏi cụ có phải là tay tranh luận nổi tiếng thời vinfast còn sơ khai ko vì nếu đúng thế thì e biết cách tranh luận của cụ rồi
Em XIN cụ rồi đấy.
Thớt này đang nói về tàu hỏa cao tốc nha !!!
Hay là cụ muốn ĐÁNH LẬn tàu hỏa cao tốc với Vin ???
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Cụ hiểu Bài Toán Kinh tế như thế nào ???
"Tiến lên ta quyết tiến lên
Tiến lên ta quyết đi lên hàng đầu.
Hàng đầu RỒI BIẾT ĐI ĐÂU ???"
Tàu cao tốc của cụ rồi đi đâu cụ có biết không ???
Cụ có thể khẳng định nó mang lại lợi ích kinh tế-xã hội ???
Em XIN cụ rồi đấy.
Thớt này đang nói về tàu hỏa cao tốc nha !!!
Hay là cụ muốn ĐÁNH LẬn tàu hỏa cao tốc với Vin ???
E trả lời rồi mà, e đã nói là ko nên chỉ tính lợi ích tài chính, mà phải tính cả lợi ích KT-XH. Lợi ích KT-XH thì e đã phân tích
Còn khẳng định thì e cũng đã nói rõ, cả e và cụ ko có năng lực và bộ máy để khẳng định
Cụ ko đồng tình thì phân tích phản bác các ý của e chứ đặt những câu hỏi đánh đố, lâp luận cảm tính thì e nghĩ m ko nên sa đà vào
 

Tép Suối

Xe tải
Biển số
OF-758022
Ngày cấp bằng
21/1/21
Số km
333
Động cơ
50,757 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)

CẬP NHẬT:
Tại sao e nói nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. vì để cạnh tranh được với đường bộ và HK thì phải đảm bảo sự vượt trội của ĐSCT, như thiết kế thì tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy e nghĩ làm tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm nhưng đó là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách lèo tèo, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

Còn vận chuyển hàng hóa thì nên tập trung vào phát triển vận tải đa phương thức, kết nối tốt giữa ĐS và ô tô, cảng biển. Cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa họ rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì hình như họ vẫn ưa thích đường biển hơn. Một nước có bờ biển dài phủ kín cả nước như VN thì vận chuyển đường biển sẽ có rất nhiều lợi thế.
Câu chuyện ko phải "nên" hay "không nên", mà là "có tiền" hay "không có tiền" thôi cụ ạ.
Chứ ai mà không biết nó tốt, nó ngon, nhưng làm ra rồi còn hàng tỉ thứ phải xây dựng theo mới hiệu quả. Sơ sơ có hệ thống xe bus, tàu điện đô thị... Ở Hà Nội thì dân cư đông đúc, còn có cơ đc đầu tư, chứ các tình, thành phố miền trung, xa thành phố thì có đầu tư được hệ thống giao thông công cộng kết nối ga tàu cao tốc đến các vùng lân cận ko cụ? Hay cụ định làm từ bắc vào nam độ dăm bảy ga thôi? Vậy thì có hiệu quả ko?

Tóm lại là nó cần, nhưng phải chờ những cái phục vụ nó phát triển và có đã mới xây được
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
846
Động cơ
440,888 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
chắc chắn phải làm nhưng phải đợi khoảng 100 năm nữa cho đủ văn minh với minh bạch chút đã.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Câu chuyện ko phải "nên" hay "không nên", mà là "có tiền" hay "không có tiền" thôi cụ ạ.
Chứ ai mà không biết nó tốt, nó ngon, nhưng làm ra rồi còn hàng tỉ thứ phải xây dựng theo mới hiệu quả. Sơ sơ có hệ thống xe bus, tàu điện đô thị... Ở Hà Nội thì dân cư đông đúc, còn có cơ đc đầu tư, chứ các tình, thành phố miền trung, xa thành phố thì có đầu tư được hệ thống giao thông công cộng kết nối ga tàu cao tốc đến các vùng lân cận ko cụ? Hay cụ định làm từ bắc vào nam độ dăm bảy ga thôi? Vậy thì có hiệu quả ko?

Tóm lại là nó cần, nhưng phải chờ những cái phục vụ nó phát triển và có đã mới xây được
Nhà cháu thấy cậu nói sai sai hay là nói ngược.

Cần phải phát triển đường trục trước sau đó mới phát triển nhánh nối. Vì đường trục cần rất nhiều vốn, thời gian xây dựng rất dài, làm được đến đâu sử dụng luôn được. Nếu ngược lại làm nhánh nối mà không có đường trục thì cái nhánh nối đó chở cái gì?
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
E trả lời rồi mà, e đã nói là ko nên chỉ tính lợi ích tài chính, mà phải tính cả lợi ích KT-XH. Lợi ích KT-XH thì e đã phân tích
Còn khẳng định thì e cũng đã nói rõ, cả e và cụ ko có năng lực và bộ máy để khẳng định
Cụ ko đồng tình thì phân tích phản bác các ý của e chứ đặt những câu hỏi đánh đố, lâp luận cảm tính thì e nghĩ m ko nên sa đà vào
Thôi.
Cụ Duy Ý chí.
Em Duy Vật.
Ta không thể có tiếng nói chung.
Bb cụ nha :)
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Nên chứ, nhưng theo em điểm đầu nên bám vào sân bay lớn như HN hay HCM, rồi tỏa đi các tỉnh, chứ mỗi khi hạ cánh muốn đi tàu về các tỉnh khác lại phải sợt gg xem ga chỗ nào có bán vé đi về tỉnh thì mệt
 

AnGiang75

Xe hơi
Biển số
OF-469489
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
161
Động cơ
-51,842 Mã lực
Con người mới là huyết mạch kinh tế quan trọng nhất. Con người đi lại thuận tiện thì kinh tế mới phát triển. Thì mới có hàng hoá mà vận chuyển chớ.
Cụ xác định sai mục tiêu rồi

con người vẫn có thể làm từ xa được, nhưng hàng hóa thì phải lưu thông. Cho nên quan điểm về đường sắt cao tốc của cụ ko đúng
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Động mạch chủ thì phải tập trung vào vận chuyển hàng hóa phục vụ kinh tế chứ, động mạch chủ mà tập trung vào ăn chơi nhảy múa thì có mà chết sớm
con người vẫn có thể làm từ xa được, nhưng hàng hóa thì phải lưu thông. Cho nên quan điểm về đường sắt cao tốc của cụ ko đúng
[/QUOTE]

Vận chuyển hàng đã có đường biển đường sắt, đường bộ hiện hành rồi. Chi phí vận chuyển hàng Hải là rẻ nhất. Nếu cần nhanh hơn thì chơi bằng đường sắt, đường bộ. Chỉ có người là cần rút gọi thời gian. Người từ HN vào SG mất 2 ngày theo đường sắt thi mất thời gian và sốt ruột. Hàng thì không sót ruột và cũng không cần vận chuyển quá nhanh.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,716
Động cơ
771,553 Mã lực
Thái và Indo đang chuẩn bị làm rồi, Lào thì VN cứ chê là mắc nợ thì nó cũng có tuyến ngon lành hơn đứt đường B-N của VN rồi. Đợi vài chục năm rồi + 1 vài chục năm xd toàn tuyến nữa cũng hay đấy
Lào là đường sắt TQ làm chạy tốc độ 200km/h phần lớn là đường đơn thôi. VN cũng chỉ nên làm cái như của lào thế này là vừa tầm chứ giờ làm cái ĐSCT 350km/h thì đúng là vỡ nợ, chi phí quá lớn nên vì giá vé sẽ quá cao so với thu nhập người dân. Bắt dân lại còng lưng đóng thuế bù lỗ cho cái ĐSCT để nhìn cho sang chảng thì hãm lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

nuocnga173018

Xe tải
Biển số
OF-343064
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
494
Động cơ
530,223 Mã lực
Như một số cmt của em trong thớt này đã nói, em phản đối dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam, tại sao?
1, với khoản ngân sách nhà nước ở dạng giật gấu vá vai như hiện nay thì lại chông chờ vào ODA của Nhật, Tầu là tự cho đầu vào thòng lọng để họ siết.
2, với thu nhập của người dân- dù rằng trong tương lai- vẫn không thể có được lượng hành khách như trong báo cáo sẵn sàng bỏ khoản tiền lớn hơn gấp đôi vé hàng không để đi tầu cao tốc.
3, địa hình đất nước ta trải dài, tổ quốc ta luôn luôn có những kẻ dình dập cướp đất- không lẽ khi chiến tranh xảy ra ta lại dùng tầu cao tốc để vận chuyển khí tài quân sự.
4, trình độ khoa học kỹ thuật của ta chưa đủ mạnh để làm chủ các kỹ thuật về vận chuyển, bảo trì...đường sắt cao tốc, ngoài số tiền đầu tư ban đầu cực lớn, sau đó ta lại è cổ ra mua, thuê họ các kỹ thuật cần và đủ- tiền cá quá tiền cơm...
5, đường sắt cao tốc trên thế giới chỉ có 4 quốc gia họ tự chủ về công nghệ nên họ mới sở hữu nó- những quốc gia ấy họ thừa tiền, thừa công nghệ và họ muốn bán những sản phẩm này cho các nước đang phát triển- tại sao Nga, Mỹ...họ không mặn mà với nó...
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Thôi.
Cụ Duy Ý chí.
Em Duy Vật.
Ta không thể có tiếng nói chung.
Bb cụ nha :)
cụ cứ vào tranh luận cho xôm, nhưng đừng đặt các câu hỏi đánh đố. Tranh luận thì kèm dẫn chứng cho nó đỡ cảm tính. Chứ kiểu e thấy A cụ thấy B chỉ do ý thích của mình thì chả bao giờ đi đến đâu hết
 

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
300
Động cơ
344,551 Mã lực
Theo em, VN chỉ cần nâng cấp đường sắt hiện tại lên đường đôi, khổ 1m4. Không nên đầu tư đường sắt cao tốc như Nhật Bản hay TQ vội. Nếu đầu tư bây giờ, sẽ chỉ thúc đẩy nhanh sự phân hóa giữa các vùng trong cả nước. Hà Nội và Thành phố HCM sẽ như 2 cục nam châm hút hết dân số cả nước, y hệt như Tokyo hiện nay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top