[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
198
Động cơ
1,720 Mã lực
Nhà nghèo nhưng thích đi Roll Royce, tiền làm đsct đủ phủ kín đường bộ cao tốc khắp VN(cỡ 15.000 km), vừa có tính lan tỏa sâu rộng, vừa ko tốn ngoại tệ, chủ động đc mọi thứ. Sao cứ hô hào làm đường sắt cao tốc chi vậy? Thế hệ sau lại è cổ trả nợ.
Đstc (kết hợp đường sắt đô thị) mục tiêu số 1, trực tiếp là giải quyết quá tải vận chuyển khách. Không có 1 phương thức nào có thể đáp ứng lượng lớn như đsct

85515893-6F3D-4C69-A6AF-302DF442C444.jpeg
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
198
Động cơ
1,720 Mã lực
Chửi gì đâu cụ, tiếng nói của mình đâu ai nghe, chỉ là nhìn đã thấy ko phù hợp rồi mà người ta cứ quyết tâm làm, có khác gì ông nhà nghèo, ko mua con Vios mà chạy dịch vụ ( nâng cấp đường sắt hiện có chở hàng/người), cứ nhất định mua con siêu xe để đi phượt như anh Cường $ đọc VN cho nó ha oai, dẫu biết là sẽ gánh một đống nợ, tiền kiếm ra ko đủ chi phí vận hành. Tất nhiên ai có lợi ích thì họ ủng hộ thôi, xh mà. Nhưng xét về tổng thể xh thì rõ là ko thể cần thiết như việc phủ kín hệ thống đường bộ cao tốc hay nhà máy điện hạt nhân để an ninh năng lượng đc.
Em chẳng có lợi ích gì cả, có chăng chỉ là về quê cho nhanh :) nhưng máy bay cũng Ok. Cái khác nhau là lượng thông tin mỗi người khác nhau —-> quan điểm khác nhau cũng bình thường
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
224
Động cơ
17,293 Mã lực
Tuổi
38
Nói chung làm cũng được, kể cả làm luôn công nghệ Maglev mới nhất 690cây chuối/h cho nó máu,OK hết, với dân số đông, ổn định CT thì lâu dài vài chục năm kiểu gì mà chả trả được nếu nợ. Tuy nhiên cần cân đối, VN giờ mới dần bộc lộ những yếu kém trong cơ cấu nền kinh tế, khi đã tham lam dồn lực phát triển nền KT phân lô bán nền, tài chính, bỏ qua nền sản xuất nội địa. Chi phí logistics đắt đỏ vào loại đắt đỏ nhất so vs các nước WTO vận chuyển container từ bắc ninh về cảng Hải Phòng có hơn trăm km mà mất tới 3 tiếng không xong .
Đsct này nếu không chở được hàng , giảm chi phí logistics thì quá lãng phí, vô dụng, chắc chỉ phục vụ người dân đi lại ăn chơi mấy dịp lễ tết,còn đâu hàng ngày vẫn phải bon chen, khổ sở tắc đường tại các thành phố lớn. Cái đó có khi thiết thực hơn.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,336
Động cơ
112,209 Mã lực
Gia tốc bên quá cao, hành khách say hết. Gia tốc bên = v^2/(R*cos(a)) - g * sin (a), với a là góc nghiêng, khi SE = 10 cm, GE = 1435 mm thì a khoảng 0,4 độ.
Em hết rượu. Thx cụ.

Gấp rưỡi bán kính cong thì em nghĩ là chi phí hạ tầng cũng tăng gấp rưỡi đến gấp đôi đấy chứ ko ít đâu =))
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
198
Động cơ
1,720 Mã lực
Nói chung làm cũng được, kể cả làm luôn công nghệ Maglev mới nhất 690cây chuối/h cho nó máu,OK hết, với dân số đông, ổn định CT thì lâu dài vài chục năm kiểu gì mà chả trả được nếu nợ. Tuy nhiên cần cân đối, VN giờ mới dần bộc lộ những yếu kém trong cơ cấu nền kinh tế, khi đã tham lam dồn lực phát triển nền KT phân lô bán nền, tài chính, bỏ qua nền sản xuất nội địa. Chi phí logistics đắt đỏ vào loại đắt đỏ nhất so vs các nước WTO vận chuyển container từ bắc ninh về cảng Hải Phòng có hơn trăm km mà mất tới 3 tiếng không xong .
Đsct này nếu không chở được hàng , giảm chi phí logistics thì quá lãng phí, vô dụng, chắc chỉ phục vụ người dân đi lại ăn chơi mấy dịp lễ tết,còn đâu hàng ngày vẫn phải bon chen, khổ sở tắc đường tại các thành phố lớn. Cái đó có khi thiết thực hơn.
Chở hàng đsct BN chưa chắc giảm được chi phí logistics hàng.

Muốn giảm chi phí logistics hàng cần:
- Giảm phí cảng, số hoá tất cả quản lý cảng
- Giảm phí ngầm, ví dụ HQ, bắt chẹt
- Tăng kết nối cao tốc đương bộ vào cảng
- Đường sắt hàng vào cảng
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
198
Động cơ
1,720 Mã lực
Em hết rượu. Thx cụ.

Gấp rưỡi bán kính cong thì em nghĩ là chi phí hạ tầng cũng tăng gấp rưỡi đến gấp đôi đấy chứ ko ít đâu =))
Đsct trên cao có lợi thế là giảm giao cắt cản trở giao thông đường bộ và các sinh hoạt khác. Cầu bây giờ ko đắt nhiều so với đường, mà chạy cầu thì rất dễ nắn tuyến. 60% cầu cơ mà? Em nghĩ 100% cầu thì tốt hơn :)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,875
Động cơ
243,102 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đsct trên cao có lợi thế là giảm giao cắt cản trở giao thông đường bộ và các sinh hoạt khác. Cầu bây giờ ko đắt nhiều so với đường, mà chạy cầu thì rất dễ nắn tuyến. 60% cầu cơ mà? Em nghĩ 100% cầu thì tốt hơn :)
Sao 100% được. Còn hầm nữa chứ. Nếu qua cánh đồng thì đắp đất cho rẻ.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,336
Động cơ
112,209 Mã lực
Đsct trên cao có lợi thế là giảm giao cắt cản trở giao thông đường bộ và các sinh hoạt khác. Cầu bây giờ ko đắt nhiều so với đường, mà chạy cầu thì rất dễ nắn tuyến. 60% cầu cơ mà? Em nghĩ 100% cầu thì tốt hơn :)
Nhiều vấn đề lắm cụ. Vd cầu người ta thường chọn chỗ ngắn nhất (có thể) qua sông hoặc vắt qua núi chẳng hạn. Nhưng vì phải tăng bán kính cong lên 10km nên không bắc được ở những chỗ tiết kiệm chi phí đó, phải bắc qua những khoảng trống lớn rất dài, trụ cầu rất cao, ta vẫn có thể làm được, chỉ là chi phí tăng cao thôi.

Có 129 đoạn cong trên toàn tuyến. Có 23 ga, khoảng cách giữa các ga trung bình là 70km, có 22 khoảng cách như thế, vậy mỗi khoảng cách trung bình sẽ gánh cỡ 6 đoạn cong. Bố trí 6 đoạn cong bán kính 10km trên 70km ko đơn giản đâu cụ.

Tất nhiên là em chỉ áng áng, cụ tỉ thì Bộ Giao Bộ Kế tính toán và sắp xếp thôi. Ta lại hóng tiếp :D
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Nhà nghèo nhưng thích đi Roll Royce, tiền làm đsct đủ phủ kín đường bộ cao tốc khắp VN(cỡ 15.000 km), vừa có tính lan tỏa sâu rộng, vừa ko tốn ngoại tệ, chủ động đc mọi thứ. Sao cứ hô hào làm đường sắt cao tốc chi vậy? Thế hệ sau lại è cổ trả nợ.
Nghèo đâu ?
Thoát nghèo từ lâu òy cụ ợ. Hệ thống đường bộ cao tốc thì đến 2025 sẽ thông toàn tuyến Bắc-Nam rồi.

VN giờ có của ăn của để òy. Làm ĐSCT là đúng lúc rồi. Hồi năm 1964, lúc đó Nhật có GDP đầu người chưa tới 1000 USD họ đã làm ĐSCT Shinkansen rồi.

VN mà không làm ngay và luôn bây giờ là quá muộn.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,953
Động cơ
250,685 Mã lực
Chửi gì đâu cụ, tiếng nói của mình đâu ai nghe, chỉ là nhìn đã thấy ko phù hợp rồi mà người ta cứ quyết tâm làm, có khác gì ông nhà nghèo, ko mua con Vios mà chạy dịch vụ ( nâng cấp đường sắt hiện có chở hàng/người), cứ nhất định mua con siêu xe để đi phượt như anh Cường $ đọc VN cho nó ha oai, dẫu biết là sẽ gánh một đống nợ, tiền kiếm ra ko đủ chi phí vận hành. Tất nhiên ai có lợi ích thì họ ủng hộ thôi, xh mà. Nhưng xét về tổng thể xh thì rõ là ko thể cần thiết như việc phủ kín hệ thống đường bộ cao tốc hay nhà máy điện hạt nhân để an ninh năng lượng đc.
Người ta đã tính toán hết rồi, có khả năng làm thì CP mới làm chứ. Cụ như người Thượng Tây Nguyên vậy, chả chịu tìm hiểu thông tin truyền thông gì cả.
Báo chí, VTV đưa tin ầm ầm.

Tổng suất đầu tư dự án ĐSCT Bắc - Nam là 67 tỷ USD, làm trong 10 năm thì mỗi năm ngân sách đầu tư khoảng 6,7 tỷ, nếu trừ đi các nguồn thu do đấu giá lọ chai ở các Nhà ga...thì mỗi năm ngân sách đầu tư có 5 tỷ USD thôi.
Tình cả dự án này vào thì trần nợ công VN chưa tới 40% GDP.
Mà GDP VN vẫn tăng đều 6-7%/ 1 năm. Đến năm 2035 thì GDP VN sẽ chạm ngưỡng 1000 tỷ USD.

Sao cứ lo gánh nợ ? Có nợ mới có động lực phát triển.

Còn đường bộ cao tốc vẫn đang xây dựng ầm ầm, có dừng đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,160
Động cơ
402,048 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghèo đâu ?
Thoát nghèo từ lâu òy cụ ợ. Hệ thống đường bộ cao tốc thì đến 2025 sẽ thông toàn tuyến Bắc-Nam rồi.

VN giờ có của ăn của để òy. Làm ĐSCT là đúng lúc rồi. Hồi năm 1964, lúc đó Nhật có GDP đầu người chưa tới 1000 USD họ đã làm ĐSCT Shinkansen rồi.

VN mà không làm ngay và luôn bây giờ là quá muộn.
1 ngàn đô năm 1964 bằng hơn chục ngàn đô bây giờ đấy cu ợ.

Khác nữa là Shinkansen Nhật làm năm 1964 là 200km/h, với tốc độ này chỉ cần đường sắt thường chứ không phải đường đặc chủng như 350km/h.

Dù sao thì VN làm ĐSCT giờ cũng là không sai. Nghe 70 tỉ đô thì to nhưng nghĩ lại phần lớn trong đó là cơ sở hạ tầng (cột trụ, dầm khối, tấm đỡ ray vv) mà những cái này VN tự sản xuất được 100%, tức là tiền chi ra sẽ là VNĐ chứ không phải USD. Thế thì cứ mạnh dạn làm không phải xoắn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
749
Động cơ
318,656 Mã lực
Người ta đã tính toán hết rồi, có khả năng làm thì CP mới làm chứ. Cụ như người Thượng Tây Nguyên vậy, chả chịu tìm hiểu thông tin truyền thông gì cả.
Báo chí, VTV đưa tin ầm ầm.

Tổng suất đầu tư dự án ĐSCT Bắc - Nam là 67 tỷ USD, làm trong 10 năm thì mỗi năm ngân sách đầu tư khoảng 6,7 tỷ, nếu trừ đi các nguồn thu do đấu giá lọ chai ở các Nhà ga...thì mỗi năm ngân sách đầu tư có 5 tỷ USD thôi.
Tình cả dự án này vào thì trần nợ công VN chưa tới 40% GDP.
Mà GDP VN vẫn tăng đều 6-7%/ 1 năm. Đến năm 2035 thì GDP VN sẽ chạm ngưỡng 1000 tỷ USD.

Sao cứ lo gánh nợ ? Có nợ mới có động lực phát triển.

Còn đường bộ cao tốc vẫn đang xây dựng ầm ầm, có dừng đâu.
Từ hồi Vinashin đã nghe gánh nợ rồi, mà hồi đó thấy tính bảo mỗi người phải gánh 1000$, trẻ em mới đẻ ra cũng mắc nợ 1000$. Nghe phát hoảng, cơ mà từ lúc đó có thấy phải trả nợ đồng nào đâu, chỉ khác là lúc đó ở trọ thì h mua được nhà, khi đó đi wave Tàu thì giờ cũng cố được con 4 bánh, lúc đó tự do thì giờ kí án chung thân với Gấu. Mấy ông cứ lo giả nợ thấy hài hài.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
749
Động cơ
318,656 Mã lực
1 ngàn đô năm 1964 bằng hơn chục đô bây giờ đấy cu ợ.

Khác nữa là Shinkansen Nhật làm năm 1964 là 200km/h, với tốc độ này chỉ cần đường sắt thường chứ không phải đường đặc chủng như 350km/h.

Dù sao thì VN làm ĐSCT giờ cũng là không sai. Nghe 70 tỉ đô thì to nhưng nghĩ lại phần lớn trong đó là cơ sở hạ tầng (cột trụ, dầm khối, tấm đỡ ray vv) mà những cái này VN tự sản xuất được 100%, tức là tiền chi ra sẽ là VNĐ chứ không phải USD. Thế thì cứ mạnh dạn làm không phải xoắn.
Mấy thằng IMF đang yêu cầu VN năm 2025 phải tính lại GDP và yêu cầu từ nay phải 5 năm 1 lần tính lại GDP chứ cứ để 10 năm hay 15 năm khi IMF có yêu cầu mới tính là không được. VN các thành phần kinh tế không thống kê quá lớn. Đi mấy nước có GDP bình quân đầu người same same VN như Philippines mới thấy là IMF thắc mắc rất đúng. Mình giả nghèo ( mặc dù mới hơn nghèo chút) lâu quá.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,225
Động cơ
78,019 Mã lực
Cụ Chính,nói ngắn gọn là được việc và hiệu quả. Duy có 1 điều em mong nhưng chưa được,có lẽ tại cơ chế: bớt đầu tư dàn trải hơn. Mấy tuyến cao tốc mộc châu,tây nguyên,bắc cạn hoặc mở rộng quốc lộ có thể để sau,dồn lực thông sớm cao tốc bắc nam 1,2 năm thì quá hay.
Khó dồn lắm cụ, vì nó liên quan tới các mỏ vật liệu nữa, năng lực cung cấp cát đá, vật liệu xây dựng của tỉnh nó đang là 1tr/m3 năm. giờ cao tốc làm chỉ riêng nó đã cần 2 tr/m3 năm rồi, nên nếu như tụi tây nó tính phương án dài hạn thì cái cao tốc chạy qua chỉ hết 0.7tr m3/năm thôi, còn lại thì các chủ vật liệu nâng công xuất để bán cho các việc khác . ép nhiều quá thì nhà thầu không có lãi, yếu dần đi...
Bạn em đang thi công cao tốc kêu có lúc đá cát có tiền cũng ko mua nổi/ không quan tâm tới giá, nên thà chậm 6 tháng-1 năm còn hơn là cố sống cố chết làm bằng mọi giá
 

Ối Giời Ơi

Xe tăng
Biển số
OF-312425
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
1,676
Động cơ
256,433 Mã lực
Chửi gì đâu cụ, tiếng nói của mình đâu ai nghe, chỉ là nhìn đã thấy ko phù hợp rồi mà người ta cứ quyết tâm làm, có khác gì ông nhà nghèo, ko mua con Vios mà chạy dịch vụ ( nâng cấp đường sắt hiện có chở hàng/người), cứ nhất định mua con siêu xe để đi phượt như anh Cường $ đọc VN cho nó ha oai, dẫu biết là sẽ gánh một đống nợ, tiền kiếm ra ko đủ chi phí vận hành. Tất nhiên ai có lợi ích thì họ ủng hộ thôi, xh mà. Nhưng xét về tổng thể xh thì rõ là ko thể cần thiết như việc phủ kín hệ thống đường bộ cao tốc hay nhà máy điện hạt nhân để an ninh năng lượng đc.
Ý kiến của cụ tôi dân đen nghe còn thấy hài thì người khác sao chịu nổi
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
68
Động cơ
362,910 Mã lực
Cụ Tổng, nếu ngon sẽ có ngoại lệ thôi!
Mà khó quá thì lên làm TBT cũng được, hiểu về kinh tế chắc mấy ông chính phủ cũng phải rén!
cụ nói thể thì cụ Lâm về vui thú điền viên ah? Cụ 9 chỉ kém cụ lâm 1 tuổi thôi.
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
68
Động cơ
362,910 Mã lực
Chửi gì đâu cụ, tiếng nói của mình đâu ai nghe, chỉ là nhìn đã thấy ko phù hợp rồi mà người ta cứ quyết tâm làm, có khác gì ông nhà nghèo, ko mua con Vios mà chạy dịch vụ ( nâng cấp đường sắt hiện có chở hàng/người), cứ nhất định mua con siêu xe để đi phượt như anh Cường $ đọc VN cho nó ha oai, dẫu biết là sẽ gánh một đống nợ, tiền kiếm ra ko đủ chi phí vận hành. Tất nhiên ai có lợi ích thì họ ủng hộ thôi, xh mà. Nhưng xét về tổng thể xh thì rõ là ko thể cần thiết như việc phủ kín hệ thống đường bộ cao tốc hay nhà máy điện hạt nhân để an ninh năng lượng đc.
cái đsct này nó ko phải là siêu xe hay cái gì ghê gớm lắm đâu cụ. Indo nó cũng làm rồi đó. Đây là thời điểm chín muồi để làm rồi. Mỗi năm bỏ ra 5-7% GDP thì cũng chả phải là cái gì to tất lắm!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
749
Động cơ
318,656 Mã lực
cụ nói thể thì cụ Lâm về vui thú điền viên ah? Cụ 9 chỉ kém cụ lâm 1 tuổi thôi.
Có đâu! A9 làm tể tướng đến 2030( 31) sau đó lên tổng. Cụ Rừng làm tổng đến 2030(31) cũng ok rồi.! Thấy cụ 9 còn sức khỏe tốt cụ Rừng hơi yếu rồi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top