[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
DSCT mà chạy đêm thì em mới quan tâm. Em muốn tối ăn cơm với vợ con rồi bắt grab ra ga, ngủ 1 giấc thì đến SG, vào quán làm cốc cafe rửa mặt là có thể vào làm việc được.
Chạy ngày thì bỏ qua
Ngừơi như cụ cũng có nhưng em nghĩ phần đông các cụ là muốn ngủ lại 1 đêm với vợ sáng 4h quất 1 gậy rùng mình 1 phát xong 6h lên tàu nhâm nhi cafe ngắm cảnh 11h trưa có mặt Sg chiều vẫn kịp vào làm việc.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
745
Động cơ
282,232 Mã lực
Vấn đề giá vé là bao nhiêu. Có bao nhiêu đoàn tàu, vận hành bao nhiêu đôi tàu.

Bên trên em có dự phóng số liệu "bài học thành công" của Đài (THSR) sang cho VN. Kết quả là

- Với kịch bản vận hành của BộGTVT cung cấp, ở trường hợp hoạt động tốt nhát, hoàn hảo, không tưởng đến mức hoang tưởng (ghế tàu luôn full tại mọi thời điểm trên mọi chuyến): sẽ có tổng cộng 67tr lượt khách toàn tuyến quy đổi. Thì phải bán 2.3tr/vé Bắc Nam mới hòa chi phí vận hành. Nếu bán với giá 1.7tr như báo đưa, thì sẽ phải bù lỗ 600k x 67tr = 40k tỷ ~ 1.6 tỷ$ /năm.

- Với kịch bản cụ cung cấp là 40tr lượt khách, nếu cũng lấy con số của THSR, tức là trung bình mỗi lượt khách đi 171km/350km ~ 50% độ dài toàn chuyến. Vậy 40tr lượt khách tương đương 20tr lượt khách toàn tuyến quy đổi. Doanh thu là 20tr x 1.7tr vnđ = 34k tỷ ~ 1.35 tỷ$ /năm. Giả sử vì khách không đạt kỳ vọng nên giảm số đôi tàu xuống còn 75 đôi /dự kiến 150 đôi, chi phí vận hành giảm tương ứng còn 3 tỷ$/năm, vậy bù lỗ là 3 tỷ$ - 1.35 tỷ$ = 1.65 tỷ$/năm.

Đây chỉ là lỗ chi phí vận hành, không tính vốn lãi đầu tư hạ tầng.
Lỗ vận hành là chắc chắn. Chỉ có những tuyến tàu đặc biệt đông khách như tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải mới có thể có lãi. Tàu Bắc Kinh - Thượng Hải năm 2019 lãi 11,9 tỷ tệ, chuyên chở 210 triệu lượt hành khách, tính ra trung bình mỗi khách lãi hơn 56 tệ (180k đồng). Mà đây là tuyến lãi nhất trong hệ thống tàu cao tốc TQ, tàu chạy liên tục như xe buýt, cứ vài phút 1 chuyến. Mấy tháng trước TQ đã phải tăng giá vé tàu hàng loạt để giảm bớt gánh nặng tài chính.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Phấn đấu hoàn thành đầu tư là hoàn thành rồi ai cũng viết vậy có sửa bài đâu. Tất nhiên có chữ "phấn đấu" còn thực tế 2040 cũng tốt lắm rồi
Hoàn thành đầu tư tức là bắt đầu bỏ tiền vô đầu tư đó cụ ơi!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,570
Động cơ
158,824 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai nói 2035 xong toàn tuyến???
2045 mới xong toàn tuyến.
Anh Chính nói là phấn đấu đến 2035 "hoàn thành đầu tư toàn tuyến" tức là 2035 sẽ bỏ vốn vào đầu tư cho tuyến NT- Vinh. Bọn lều nó cố tình cắt chữ "đầu tư"
Cụ đọc thông tin thế thì chết.

Có 2 phương án đầu tư, 1 phương án đầu tư một phát ăn luôn còn 1 phương án phân kỳ làm 2 giai đoạn như báo cáo cũ.

Bộ GTVT chơi sang đang đề xuất đầu tư toàn tuyến 1 lần luôn.

2027 khởi công 2 đoạn 2 đầu.
2028 khởi công đoạn giữa Vinh - Nha Trang
2035 hoàn thành toàn tuyến.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
132
Động cơ
1,490 Mã lực
Hoàn thành đầu tư tức là bắt đầu bỏ tiền vô đầu tư đó cụ ơi!
Ok cụ :) chơi chữ thôi, phấn đấu 2045 cũng được. Thực ra Bộ GTVT nhát, chứ cứ vin vào 2035 xin một loạt cơ chế đặc thù về thủ tục trong nghị quyết QH có phải hay hơn không?
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
132
Động cơ
1,490 Mã lực
Cụ đọc thông tin thế thì chết.

Có 2 phương án đầu tư, 1 phương án đầu tư một phát ăn luôn còn 1 phương án phân kỳ làm 2 giai đoạn như báo cáo cũ.

Bộ GTVT chơi sang đang đề xuất đầu tư toàn tuyến 1 lần luôn.

2027 khởi công 2 đoạn 2 đầu.
2028 khởi công đoạn giữa Vinh - Nha Trang
2035 hoàn thành toàn tuyến.
Ok cụ, thế mới quiếc liệc chứ
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
172
Động cơ
1,870 Mã lực
Cụ đọc thông tin thế thì chết.

Có 2 phương án đầu tư, 1 phương án đầu tư một phát ăn luôn còn 1 phương án phân kỳ làm 2 giai đoạn như báo cáo cũ.

Bộ GTVT chơi sang đang đề xuất đầu tư toàn tuyến 1 lần luôn.

2027 khởi công 2 đoạn 2 đầu.
2028 khởi công đoạn giữa Vinh - Nha Trang
2035 hoàn thành toàn tuyến.
Được thế thì tốt quá, nhưng e nghĩ sẽ không xoay được vốn để làm luôn đâu, bộ đề xuất thì cứ đề xuất thôi quan trọng quốc hội có duyệt cho làm luôn không, nhớ 14 năm trước hơn 200 đại biểu đồng loại bấm nút không thông qua.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,145
Động cơ
503,327 Mã lực
Chắc cụ nhầm chứ e gg thấy HSR ở châu âu chỉ có một tuyến duy nhất ở Ý thử nghiệm cho chạy tàu chở hàng nhưng đã bị ngừng từ 2022, hiện nay HSR ở châu Âu chỉ chở khách không chở hàng. Cụ biết tuyến HSR nào khác cho chạy cả tàu chở hàng thì chỉ e với.
Có vẻ nhiều cụ vẫn nghĩ rằng đường sắt cao tốc > 200km/h có thể chạy lưỡng dụng cả tàu khách và tàu hàng nhỉ? Các cụ cần tìm hiểu thêm về tất cả các tuyến HSR(High speed rail) hiện có trên thế giới. Không có tuyến nào cho chạy chung cả tàu hàng và tàu khách cả, trước đây có một số nước thử nghiệm sau đều bỏ hết chỉ cho chạy tàu khách, tàu hàng chạy line khác. Các cụ có muốn thì cũng chẳng có bên nào vào làm cho đâu.
Tất cả các tuyến đường sắt ở châu Âu đều được thiết kế chạy cả tàu khách và tàu hàng. Tùy trường hợp mà người ta chỉ vận hành tàu khách, hoặc vận hành hỗn hợp.
UIC có ví dụ vài tuyến trên thế giới ở đây
1727771708358.png
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,393
Động cơ
388,450 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Được thế thì tốt quá, nhưng e nghĩ sẽ không xoay được vốn để làm luôn đâu, bộ đề xuất thì cứ đề xuất thôi quan trọng quốc hội có duyệt cho làm luôn không, nhớ 14 năm trước hơn 200 đại biểu đồng loại bấm nút không thông qua.
Cụ yên tâm, thời nay khác xưa rồi.
Các đại biểu sẽ đồng lòng, không ngược sóng đâu.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,570
Động cơ
158,824 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Được thế thì tốt quá, nhưng e nghĩ sẽ không xoay được vốn để làm luôn đâu, bộ đề xuất thì cứ đề xuất thôi quan trọng quốc hội có duyệt cho làm luôn không, nhớ 14 năm trước hơn 200 đại biểu đồng loại bấm nút không thông qua.
14 năm trước không thông qua là chính xác. Vì lúc đó đang khủng hoảng kinh tế mà vay nợ đang đầm đìa.

Hiện nay quyết định đầu tư là đúng thời điểm rồi. Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư thì đa dạng loại hình hơn so với cách nay 14 năm chỉ chăm chăm đi vay.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Cụ đọc thông tin thế thì chết.

Có 2 phương án đầu tư, 1 phương án đầu tư một phát ăn luôn còn 1 phương án phân kỳ làm 2 giai đoạn như báo cáo cũ.

Bộ GTVT chơi sang đang đề xuất đầu tư toàn tuyến 1 lần luôn.

2027 khởi công 2 đoạn 2 đầu.
2028 khởi công đoạn giữa Vinh - Nha Trang
2035 hoàn thành toàn tuyến.
Không có chuyện 2035 hoàn thành xây dựng toàn tuyến đâu nhé. "2035 hoàn thành đầu tư toàn tuyến" cụ muốn hiểu sao thì tùy. Nhưng mà 2045 hoàn thành xây dựng toàn tuyến là có.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,195
Động cơ
77,860 Mã lực
Ok cụ :) chơi chữ thôi, phấn đấu 2045 cũng được. Thực ra Bộ GTVT nhát, chứ cứ vin vào 2035 xin một loạt cơ chế đặc thù về thủ tục trong nghị quyết QH có phải hay hơn không?
Vắt chân lên cổ chả chạy kịp cho 2027 khởi công cụ ạ. Đấu thầu thiết bị (giá cho tương lai) đấu thầu thiết kế phù hợp cho thiết bị, cắm tuyến giải phóng mặt bằng, Địa phương lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.
Nếu làm nhanh những việc em nói thì để thi công được trong vòng 5 năm (phần hạ tầng cơ bản, 2 năm cho lắp đặt thiết bị chạy thử) là quá khó cho các nhà thầu Việt nam. Phương án đẹp là 2027 khởi công SG NT cứ 2 năm khởi công tiếp 1 đoạn thì chậm nhất 2040 hoàn thành.
Môn phái này phải đấu thầu công nghệ, thiết bị trước rồi mới thiết kế bám theo.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,145
Động cơ
503,327 Mã lực
Nói câu 250km/h không thể nâng cấp lên 350km/h là kiến thức chưa đầy đủ.
Theo triết lý của NB, chỉ cần giữ nguyên hạ tầng, cải tạo tàu là có thể nâng tốc độ.

Ví dụ tuyến Tohoku, ban đầu chạy 240km/h, bây giờ đã nâng lên 320km/h, va đang nghiên cứu chế tạo tàu để chạy 360km/h.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Vắt chân lên cổ chả chạy kịp cho 2027 khởi công cụ ạ. Đấu thầu thiết bị (giá cho tương lai) đấu thầu thiết kế phù hợp cho thiết bị, cắm tuyến giải phóng mặt bằng, Địa phương lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.
Nếu làm nhanh những việc em nói thì để thi công được trong vòng 5 năm (phần hạ tầng cơ bản, 2 năm cho lắp đặt thiết bị chạy thử) là quá khó cho các nhà thầu Việt nam. Phương án đẹp là 2027 khởi công SG NT cứ 2 năm khởi công tiếp 1 đoạn thì chậm nhất 2040 hoàn thành.
Môn phái này phải đấu thầu công nghệ, thiết bị trước rồi mới thiết kế bám theo.
Theo tôi thì tập trung vào thiết kế phóng tuyến gpmb trước đã. Rút kinh nghiệm thì cứ có mặt bằng sạch thì thi công sẽ nhanh. Có mặt bằng rồi vẽ hươu vẽ vượn, phản biện tranh cãi gì cũng chả ảnh hưởng mấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,104
Động cơ
401,124 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc cụ nhầm chứ e gg thấy HSR ở châu âu chỉ có một tuyến duy nhất ở Ý thử nghiệm cho chạy tàu chở hàng nhưng đã bị ngừng từ 2022, hiện nay HSR ở châu Âu chỉ chở khách không chở hàng. Cụ biết tuyến HSR nào khác cho chạy cả tàu chở hàng thì chỉ e với.
Tôi lấy ví dụ 1 tuyến ĐSCT chở cả hàng và người ở Châu Âu: Tuyến Hannover - Wurzburg 327km.

Trích đoạn: "Sie wird planmäßig tagsüber von täglich rund 110 Fernzügen mit bis zu 280 km/h und nachts von durchschnittlich 26 Güterzügen mit insgesamt 37.460 Bruttotonnen sowie bis zu 160 km/h befahren." (Ban ngày đoạn đường này chạy 110 đoàn tàu khách đường dài tốc độ tới 280km/h và ban đêm trung bình 26 đoàn tàu hàng với tổng trọng lượng 37.460 tấn và tốc độ tới 160km/h.)

Đức còn có một số đoạn ĐSCT 250km/h kiêm chở hàng như Hamburg - Hannover (170km), Manheim - Stuttgart (99km), Wendlingen - Ulm (56km), Karsruhe - Rastatt (117km) vv Tóm lại là không thiếu cụ ợ.
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
172
Động cơ
1,870 Mã lực
Tất cả các tuyến đường sắt ở châu Âu đều được thiết kế chạy cả tàu khách và tàu hàng. Tùy trường hợp mà người ta chỉ vận hành tàu khách, hoặc vận hành hỗn hợp.
UIC có ví dụ vài tuyến trên thế giới ở đây
View attachment 8761618
Ok cụ e sai. Như hình cụ đưa thì ban ngày họ chở khách đêm chở hàng, và các tuyến đó thì e tra thấy nhiều tuyến tốc độ 300 và hơn 300km/h như TGV của Pháp.
Như vậy thì việc lựa chọn 200 - 250 để vừa chở khách vừa chở hàng như mấy cụ kia nói là không hơp lý lắm vì hơn 300km/h vẫn chở hàng được như ở châu Âu thì tội gì phải hạ tiêu chuẩn tốc độ xuống, cứ chia ca ra là chở hàng được nếu muốn.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Nói câu 250km/h không thể nâng cấp lên 350km/h là kiến thức chưa đầy đủ.
Theo triết lý của NB, chỉ cần giữ nguyên hạ tầng, cải tạo tàu là có thể nâng tốc độ.

Ví dụ tuyến Tohoku, ban đầu chạy 240km/h, bây giờ đã nâng lên 320km/h, va đang nghiên cứu chế tạo tàu để chạy 360km/h.
Vậy thì giờ hợp lí nhất là phóng tuyến toàn tuyến và gpmb theo phương án 350km/ h.
Xây đoạn NT-SG và HN-V theo chuẩn 350km/h. Đến khi xây xong 2 đoạn này đánh giá lại 1 lần nữa rồi quyết định xây đoạn Vinh- Nha Trang là 250km/h hay 350km/ h.
Giả dụ tình hình thực tế lúc đó phải xây 250km/h, rồi sau 20 năm nữa con cháu nâng cấp lên 350km/h cũng được hén!
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,393
Động cơ
388,450 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Nói câu 250km/h không thể nâng cấp lên 350km/h là kiến thức chưa đầy đủ.
Theo triết lý của NB, chỉ cần giữ nguyên hạ tầng, cải tạo tàu là có thể nâng tốc độ.

Ví dụ tuyến Tohoku, ban đầu chạy 240km/h, bây giờ đã nâng lên 320km/h, va đang nghiên cứu chế tạo tàu để chạy 360km/h.
Cái đường sắt cao tốc 250km/h chưa bao giờ được Bộ GTVT cũng như các Tư vấn nước ngoài khuyến nghi áp dụng. Từ trước (2005) đến nay thì vẫn nhất quán phương án 350km/h, chưa từng thay đổi. Phương án 250km/h chỉ xuất hiện trong báo cáo thẩm định của Hội đồng thầm định Nhà nước (do bộ KHĐT chủ trì). Nói thật là chất lượng của Hôi đồng thẩm định cho 1 dự án chưa từng có kinh nghiệm làm bao giờ thì cũng khó nói, chưa kể xưa nay toàn cưỡi ngụa xem hoa ;)) . Trong khi cả Tư vấn KOICA, JICA và Việt nam đều chọn phương án 350km/h.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
656
Động cơ
318,041 Mã lực
Tôi lấy ví dụ 1 tuyến ĐSCT chở cả hàng và người ở Châu Âu: Tuyến Hannover - Wurzburg 327km.

Trích đoạn: "Sie wird planmäßig tagsüber von täglich rund 110 Fernzügen mit bis zu 280 km/h und nachts von durchschnittlich 26 Güterzügen mit insgesamt 37.460 Bruttotonnen sowie bis zu 160 km/h befahren." (Ban ngày đoạn đường này chạy 110 đoàn tàu khách đường dài tốc độ tới 280km/h và ban đêm trung bình 26 đoàn tàu hàng với tổng trọng lượng 37.460 tấn và tốc độ tới 160km/h.)

Đức còn có một số đoạn ĐSCT 250km/h kiêm chở hàng như Hamburg - Hannover (170km), Manheim - Stuttgart (99km), Wendlingen - Ulm (56km), Karsruhe - Rastatt (117km) vv Tóm lại là không thiếu cụ ợ.
Như vậy cụ nào nói đường trên 250km/h cho tàu chở hàng nặng vào chạy thì từ đó tàu khách chỉ còn chạy được dưới 250km/ h là nói bậy phải hem cụ??
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,570
Động cơ
158,824 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có chuyện 2035 hoàn thành xây dựng toàn tuyến đâu nhé. "2035 hoàn thành đầu tư toàn tuyến" cụ muốn hiểu sao thì tùy. Nhưng mà 2045 hoàn thành xây dựng toàn tuyến là có.
Đã bảo đọc kỹ đi rồi hãy chém gió mà lại.

1727772967133.png



1727773131933.png

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top