Vấn đề giá vé là bao nhiêu. Có bao nhiêu đoàn tàu, vận hành bao nhiêu đôi tàu.
Bên trên em có dự phóng số liệu "bài học thành công" của Đài (THSR) sang cho VN. Kết quả là
- Với kịch bản vận hành của BộGTVT cung cấp, ở trường hợp hoạt động tốt nhát, hoàn hảo, không tưởng đến mức hoang tưởng (ghế tàu luôn full tại mọi thời điểm trên mọi chuyến): sẽ có tổng cộng 67tr lượt khách toàn tuyến quy đổi. Thì phải bán 2.3tr/vé Bắc Nam mới hòa chi phí vận hành. Nếu bán với giá 1.7tr như báo đưa, thì sẽ phải bù lỗ 600k x 67tr = 40k tỷ ~ 1.6 tỷ$ /năm.
- Với kịch bản cụ cung cấp là 40tr lượt khách, nếu cũng lấy con số của THSR, tức là trung bình mỗi lượt khách đi 171km/350km ~ 50% độ dài toàn chuyến. Vậy 40tr lượt khách tương đương 20tr lượt khách toàn tuyến quy đổi. Doanh thu là 20tr x 1.7tr vnđ = 34k tỷ ~ 1.35 tỷ$ /năm. Giả sử vì khách không đạt kỳ vọng nên giảm số đôi tàu xuống còn 75 đôi /dự kiến 150 đôi, chi phí vận hành giảm tương ứng còn 3 tỷ$/năm, vậy bù lỗ là 3 tỷ$ - 1.35 tỷ$ = 1.65 tỷ$/năm.
Đây chỉ là lỗ chi phí vận hành, không tính vốn lãi đầu tư hạ tầng.