[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,817
Động cơ
478,002 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Cụ sẽ có ngay câu trả lời khi đi trải nghiệm tàu Cát Linh -Hà Đông , điều đầu tiên e thấy khi tàu chạy đến điểm dừng nghe ồn ù như sấm, khi chờ tàu thì phải có 1nhân viên cầm loa chỉ chỏ hò hét không cho khách hàng đứng gần đường tàu đi kẻo mất an toàn- vì an toàn thì phải hò hét chỉ trỏ như vậy cũng ko sao nhưng có vẻ ko được chuyên nghiệp,rất thô sơ. Đừng đổ tại ý thức người dân chưa cao mà hãy nên cho rằng thiết kế và công nghệ này có vấn đề và có vẻ nó phù hợp với VN cách đây khoảng 20-30 năm thì đúng hơn.
Dạ cụ thực sự nhìn cái sản phẩm ấy em thấy như cái gai đâm vào mắt. Nó lạc hậu thụt lùi không biết bao nhiêu thế kỷ nữa. Nghĩ mà uất mà thương đất nước. Mười mấy năm trời ròng rã đổ tiền của mồ hôi công sức vào cái của nợ. Giờ bỏ đi không được mà để cũng không xong.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,148
Động cơ
503,283 Mã lực
Rõ ràng có một chiến dịch truyền thông cho cái 350 km/h bằng được.

Em nhận được rất nhiều câu hỏi nêu về ích lợi của 350, kinh tế phát triển ra sao, các doanh nghiệp hưởng lợi thế nào,...

Chỉ có từ chối trả lời. Chứ trả lời theo khoa học và thực tiễn thế giới thì họ không duyệt bài thì cũng thế cả.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,117
Động cơ
401,486 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ cho e hỏi nếu nói chở hàng nhẹ thì khác gì chở người ko ạ ví dụ tàu có 20 toa thì để 5 toa chở hàng nhẹ thì khác gì chở người đâu ví dụ thay vì chở 50 ngừoi một toa tổng trọng lượng khoản 2 tấn rưỡi thì ta chở 2 tấn rưỡi hàng chỉ khác là phải có giá chuyên dụng phục vụ cho việc chằng buộc thôi
Thì như cụ nói. Và tất nhiên là hàng phải có giá trị cao mới chịu nổi phí
Tuy nhiên nói thật có những lúc hàng giá trị cao nhưng cũng sẽ rất nặng, ví dụ khí tài quân sự. Những lúc đó, đi được 120km/h sẽ khác hẳn đi 50-60km/h với đường sắt khổ 1m như hiện nay.
Các cụ để ý là chủ trg là tàu 350km/h nhưng lại làm đường tải trọng trục 22,5 tấn.

Tải trọng trục 22,5 tấn nghĩa là chủ định chở nặng, 1 toa chở 25 tấn chứ không phải 2,5 tấn (nếu chở người thì chỉ cần làm đường tải trọng trục 17,5 tấn). Mà cái đó thì mâu thuẫn hoàn toàn với quy định về vận hành tàu 300km/h trở lên.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,799
Động cơ
336,225 Mã lực
Tuổi
44
Ý tưởng lấy vốn thông qua TOD tôi cho là bất khả thi. Cụ hãy xem 1 chuyện tương tự là mở rộng đường HN, SG. Rất nhiều lần đã có ý kiến thay vì mở 40m sao không lấy rộng ra thành 60m rồi lấy 10m mỗi bên bán đấu giá lấy tiền làm đường, vừa được tiền làm đường vừa được mặt tiền đẹp. Nói thế nhưng có bao giờ làm được đâu?

Cái thứ 2 là, nếu làm TOD thì việc quy hoạch xây dựng đô thị trong dự án này là 1 khối lượng đầu tư và công việc kinh khủng: 6.500 ha đất thương mại tương đương 20.000 ha tổng diện tích và trải ra trong cả hơn 20 ga dọc đường. Không cẩn thận là tất cả nguồn lực chìm đắm hết vào TOD mà không còn sức làm đường sắt.
Vâng đó là ý kiến riêng của cụ. Một dự án có ý kiến phản đối là bình thường. Ý kiến của 1 vài cá nhân ko thay đổi được tình hình.
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Ý em là dùng line 20 tỷ nhanh rẻ ấy giải quyết nhu cầu trước mắt như Lào và học hỏi phát triển công nghiệp đường sắt.Sau này có dk làm tàu cao tốc thì line đó chuyên hàng chứ k bỏ.tuyến 1 mét có thể cũng dùng cố hoặc gỡ.
Còn dùng đs chở hàng,kết nối với tq(và cam,thái sau này) vẫm nhiều tiềm năng và ưu điểm. Để đợi các cụ khác chỉ giáo thêm.
Thế thì lại thua Lào à? Lào có đường 160 chạy rồi mà ta 10 năm sau mới có =))

Chung quy là kém miếng khó chịu nên bất chấp đúng sai ích lợi, chơi lớn 1 lần tất tay làm con lô mà thôi ^:)^

Gần giống như chuyện lô đề, làm éo có thằng nào giàu đc nhờ lô đề trừ thằng mở dây, nhưng người ta vẫn bán nhà chơi đấy thây…
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,321
Động cơ
482,466 Mã lực
Thế thì lại thua Lào à? Lào có đường 160 chạy rồi mà ta 10 năm sau mới có =))

Chung quy là kém miếng khó chịu nên bất chấp đúng sai ích lợi, chơi lớn 1 lần tất tay làm con lô mà thôi ^:)^

Gần giống như chuyện lô đề, làm éo có thằng nào giàu đc nhờ lô đề trừ thằng mở dây, nhưng người ta vẫn bán nhà chơi đấy thây…
Đường sắt chở mỗi người, thế giới nó chơi đến tốc độ gần siêu âm rồi. Nhanh chóng chục năm nữa mà xong có khi lại thành chậm so với thế giới.
Nhưng chở hàng nặng tốc độ cao, nâng lên được 30-40km/h là cả vấn đề, chục năm nay chả lên được nữa. Nên sau chục năm nữa chắc cũng thế.
Vì chắc chắn tàu đệm điện từ chả có cách nào chở hàng nặng được cả.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Đường sắt chở mỗi người, thế giới nó chơi đến tốc độ gần siêu âm rồi. Nhanh chóng chục năm nữa mà xong có khi lại thành chậm so với thế giới.
Nhưng chở hàng nặng tốc độ cao, nâng lên được 30-40km/h là cả vấn đề, chục năm nay chả lên được nữa. Nên sau chục năm nữa chắc cũng thế.
Vì chắc chắn tàu đệm điện từ chả có cách nào chở hàng nặng được cả.
Riêng chở hàng nặng (heavy freight) thì thế giới cả trăm năm nay vẫn giữ nguyên tốc độ tối đa 80km/h nếu đang đủ tải. Chỉ có khi chạy tàu rỗng hoặc hàng nhẹ mới đc phép vượt mốc này nhưng cũng ko quá 120km/h. Làm đc cái đường chạy đc tàu hàng nặng tử tế mới là ko sợ lỗi thời. Nhưng họ có thèm quan tâm đâu, đưa toàn thông tin bố láo số liệu chế cháo để cho rằng vận chuyển hàng hoá trên đường sắt Bắc Nam là ko hiệu quả, như post này này:
Vì chúng ta đã có đường sắt thống nhất làm việc đó, và nó gần như không hiệu quả, em tính luôn cho cụ: Thời gian chạy tàu hàng bình quân 20 tiếng. Thời gian bốc dỡ tại 2 đầu ga, thời gian chở hàng từ nơi SX, nơi tiêu thụ và chờ chuyến tàu hàng nữa mất thêm khoảng 5 tiếng nữa là 25 tiếng (bằng xe containo chạy Bắc nam, giá có thể rẻ hơn đôi chút (nếu nhà nước chịu phần hạ tầng). Hàng có thể gửi chậm (5-7 ngày) thì vận tải pha sông biển nó chỉ bằng 1/2 so với ĐS, bằng 2/3 so với Đường bộ.
Đừng tính với tụi Tây lông để so chi phí ĐS với Đường bộ ví lương tài xế nó cao lắm.
Cái nữa là chúng ta quá dài, đầu tư 1 line cũng khoảng 20 tỷ đô, sau này bỏ có phải phí không?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,197
Động cơ
77,860 Mã lực
Riêng chở hàng nặng (heavy freight) thì cả trăm năm nay vẫn giữ nguyên tốc độ tối đa 80km/h nếu đang đủ tải. Chỉ có khi chạy tàu rỗng hoặc hàng nhẹ mới đc phép vượt mốc này nhưng cũng ko quá 120km/h. Làm đc cái đường chạy đc tàu hàng nặng tử tế mới là ko sợ lỗi thời. Nhưng họ có thèm quan tâm đâu, đưa toàn thông tin bố láo số liệu chế cháo để cho rằng vận chuyển hàng hoá trên đường sắt Bắc Nam là ko hiệu quả, như post này này:
Em ko nói không hiệu quả nhưng ai thuê mà chở? Hàng ở đâu mà chở? Đừng mong chờ cái 250km mới chở hàng hơn cái diegen hiện nay, (em nay ko ngồi máy tính nên ko lấy số liệu so sánh giá chở hàng của các nước với giá của ĐSVN) sang tuần em gửi cụ
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,638
Động cơ
483,329 Mã lực
Nơi ở
rừng
Các cụ để ý là chủ trg là tàu 350km/h nhưng lại làm đường tải trọng trục 22,5 tấn.

Tải trọng trục 22,5 tấn nghĩa là chủ định chở nặng, 1 toa chở 25 tấn chứ không phải 2,5 tấn (nếu chở người thì chỉ cần làm đường tải trọng trục 17,5 tấn). Mà cái đó thì mâu thuẫn hoàn toàn với quy định về vận hành tàu 300km/h trở lên.
Nó đeck giống ai thì mới không có cái mà so sánh, mới có cái mà thảo luận và mới có tiền ! :)) :)) :)) . Trước các cụ nhà mình có trò cưỡi ngựa làng là vậy !:)):)):))
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,638
Động cơ
483,329 Mã lực
Nơi ở
rừng
Thực tế nó sẽ khác nhiều với tuyến đường sắt hiện nay. Chẳng cần soi chi tiết, chỉ cần dựa vào các đặc điểm sau:
- Tuyến ĐSCT phải đi qua các thành phố lớn để lấy khách, đồng thời đảm bảo tốc độ cao nên tránh các địa hình phức tạp nhiều đồi núi và rừng bảo tồn…
- Tuyến ĐSCT không nhất thiết chung tuyến với tàu hoả chạy tốc độ thấp hơn, gọi là kiểu tàu liên tỉnh.
- Việc chạy vòng kiểu từ A tới B phải qua C là bình thường.
- Với hiện trạng mưa bão hàng năm đi kèm lũ lụt, biến đổi khí hậu…thì ĐSVN còn nan giải lắm. Kiểu gì cũng phải tồn tại tuyến sơ cua kiểu đường sắt liên tỉnh chạy tốc độ thấp phòng khi tuyến ĐSCT bị sập do bão lũ, hiển nhiên điều này chưa thấy báo chí và CQCN đề cập tới. Thôi sau đôi chục năm nữa khi về già tụi trẻ nó trải nghiệm tàu cao tốc nó kể các cụ nghe.
Quan trọng nhất là tàu gì, tốc độ nào thì cũng vẫn trong cái rọ ĐSVN ! :)) :)) :))
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,341
Động cơ
417,232 Mã lực
Các cụ để ý là chủ trg là tàu 350km/h nhưng lại làm đường tải trọng trục 22,5 tấn.

Tải trọng trục 22,5 tấn nghĩa là chủ định chở nặng, 1 toa chở 25 tấn chứ không phải 2,5 tấn (nếu chở người thì chỉ cần làm đường tải trọng trục 17,5 tấn). Mà cái đó thì mâu thuẫn hoàn toàn với quy định về vận hành tàu 300km/h trở lên.
Có phương án kết hợp ko cụ? Tức là nhiều loại tốc độ trên cùng 1 line. Tối đa thiết kế là trên 300km còn đại bộ phận tầm 200km giờ? Trong đó có cả hàng hoá
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,117
Động cơ
401,486 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có phương án kết hợp ko cụ? Tức là nhiều loại tốc độ trên cùng 1 line. Tối đa thiết kế là trên 300km còn đại bộ phận tầm 200km giờ? Trong đó có cả hàng hoá
Không có phương án cụ ạ. Tàu 350km/h cần bề mặt đường ray gần như lý tưởng, mà tàu chở hàng nặng sẽ làm hỏng hoặc sai lệch bề mặt đường ray, sau đó chạy tàu 350 sẽ có thể gây ra tai nạn.

Nếu làm được thì thế giới đã làm rồi, không đợi đến VN "sáng kiến".
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Có phương án kết hợp ko cụ? Tức là nhiều loại tốc độ trên cùng 1 line. Tối đa thiết kế là trên 300km còn đại bộ phận tầm 200km giờ? Trong đó có cả hàng hoá
Thực ra là thế này. Cái đường hỗn hợp khách/hàng nếu đủ bán kính cong và siêu cao thừa thiếu j đó và 1 vài thông số nữa thì hoàn toàn có thể chạy đc tàu khách 300km/h nếu chưa bao giờ chạy tàu hàng. Nhưng một khi cho tàu hàng nặng chạy thì kể từ đó ko chạy đc tàu 300km/h nữa trừ phi bóc ray lên làm lại.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,148
Động cơ
503,283 Mã lực
Thực ra là thế này. Cái đường hỗn hợp khách/hàng nếu đủ bán kính cong và siêu cao thừa thiếu j đó và 1 vài thông số nữa thì hoàn toàn có thể chạy đc tàu khách 300km/h nếu chưa bao giờ chạy tàu hàng. Nhưng một khi cho tàu hàng nặng chạy thì kể từ đó ko chạy đc tàu 300km/h nữa trừ phi bóc ray lên làm lại.
Cũng không hẳn bỏ tàu 300 km/h đâu cụ, chỉ cần giảm tốc độ xuống cỡ 220-230 km/h thì lại thoả mãn để kết hợp với tàu hàng thôi.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Cũng không hẳn bỏ tàu 300 km/h đâu cụ, chỉ cần giảm tốc độ xuống cỡ 220-230 km/h thì lại thoả mãn để kết hợp với tàu hàng thôi.
Vâng, ý e là thế. Chưa chạy hỗn hợp thì có thể chạy 300km/h, một khi đã chạy hỗn hợp thì ko thể quay về 300km/h nếu ko làm lại ray, lúc đó phải giảm tàu khách xuống quãng trên dưới 200 km/h
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,571
Động cơ
158,824 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cóp nhặt trên mạng một tài liệu được cho rằng của GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT.

FB_IMG_1727512460219.jpg
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,708
Động cơ
315,989 Mã lực
Thông tin của cụ sai sai.
Chính xác là phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.
Còn hoàn thành thì phấn đấu 2045 cụ ạ.
Hoàn thành đầu tư khác hoàn thành dự án ạ. Việc cụ tự ý cắt chữ "đầu tư" đi không hiểu là vô tình hay cố ý?
Chính xác là phấn đấu hoàn thành năm 2035 (TTg nói nhé).
Bọn GTVT lách sửa thành phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.
Giờ cứ phải làm nhanh, mới hiệu quả.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,708
Động cơ
315,989 Mã lực
Vơi
Các cụ cho em hỏi 20 năm nữa thì kỹ thuật cao tốc này có lạc hậu không nhỉ?
Với tốc độ 350km/h thì 100 năm sau cũng ko lạc hậu nhé.
Vì nhiều nước phát triển giờ còn chưa xây, thì sao sợ lạc hậu được.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,135
Động cơ
349,061 Mã lực
Rõ ràng có một chiến dịch truyền thông cho cái 350 km/h bằng được.

Em nhận được rất nhiều câu hỏi nêu về ích lợi của 350, kinh tế phát triển ra sao, các doanh nghiệp hưởng lợi thế nào,...

Chỉ có từ chối trả lời. Chứ trả lời theo khoa học và thực tiễn thế giới thì họ không duyệt bài thì cũng thế cả.
Dạo này đúng đang chạy đâu cũng thấy. Ăn phở HN ăn cơm tấm SG.

Nói thật cái này đúng quá nguy hiểm. cứ học anh thái lan có phải tốt không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top