[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,885
Động cơ
273,670 Mã lực
Khồng, thu hồi chỗ này về là mua đc 2 lần tổng số tàu 350km/h đấy:
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Kho bạc nhà nước (đại diện cho CP phát hành trái phiếu) hàng năm đều có kế hoạch và số lượng trái phiếu chính phủ đáo hạn hàng năm đều được lên kế hoạch trước nên qua cái mồm bọn tào tao, tiêu cực thì vẽ ra thành vay nợ mới trả nợ cũ. Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển, đang nở ra nên nhu cầu đầu tư nhiều, nên luôn phải duy trì thâm hụt ngân sách và bù đấp thâm hụt bằng trái phiếu cp hay đi vay, lại qua mồm mấy thằng nhìn đâu cũng thấy tiêu cực nó thành thâm hụt ngân sách cao (quy ra số tuyệt đối) mặc dù so với GDP chỉ 3-4%. Cần nhớ rằng ngưỡng cho phép của QH là tận 6%GDP nhé. Còn ngưỡng an toàn của thế giới thì cao hơn nhiều tuỳ thuộc vào tốc độ tăng trưởng GdP hay vay nợ nội tệ hay ngoại tệ. Mấy nước giàu giàu nhờ lợi thế đồng tiền nên chỉ vay nội tệ, có nghĩa là méo bao giờ có rủi ro vỡ nợ cả. Đến hạn chỉ việc in tiền ra trả gốc lãi. Còn nước nào vay nhieu ngoại tệ thig mới rủi ro tỉ giá vì đến hạn ko biet xoay đâu ra ngoại tệ còn trả. Nên mới nói cái dự án này nói là quy mô 60-70 tỷ usd là to nhưng phải soi chính xác là trong đó Việt Nam vay bao nhiêu % ngoại tệ, bao nhiêu % là tiền đồng thì mới chính xác được rủi ro. Nếu tỉ lệ vay ngoại tệ thấp thi chả rủi ro lềnh gì với nhà nước, thằng cho vay mới sợ.

Quay lại câu hỏi vay nợ mới trả nợ cũ: câu này là câu nói ngu xuẩn nhất với những người ko hiểu về vay nợ. Những tổ chức đi vay có lịch sử tín dụng tốt, quản lý tài chính tốt lúc nào cũng được chào mời vay mới khi khoản cũ đáo hạn. Nếu dòng tiền tốt thì khoản vay mới còn mặc cả được lãi suất thấp hơn khoản cũ và thằng cho vay vẫn hào hứng cho vay. Chả ai chửi cái việc này thằng đi vay ko tốt cả. Còn khi đáo hạn khoản cũ vay khoản mới với lãi suất cao hơn hẳn khoản cũ thì mới nói thằng đi vay khó khăn. Nên trong trường hợp này lãi suất khoản vay cũ và khoản vay mới mới là nhân tố đánh giá. 7-8 năm vừa qua lãi suất TPCP việt nam đi xuống 1 cách bền vững, năm ngoái có lúc cỏn thấp hơn cả lãi suất tpcp Mỹ. Có nghĩa lả nền tài chính công quá tốt. Nhưng Việt Nam vẫn phải đi vay theo kế hoạch. Tại sao ư, KBNN mà ko phát hành thêm trái phiếu thì cả tt trái phiếu khóc bằng tiếng mán. Các bank, các cty bảo hiểm đều buộc phải nắm giữ trái phiếu để giữ thanh khoản mà giờ ko có hàng để bổ dung vào danh mục khi quy mô đầu tư tăng lên thì thiếu nước lên đốt nhà ông Phoc (bộ trưởng taid chính). Éo cung hàng thì sửa luật đê chứ chúng tôi éo thở được. Thế nên KBNN vẫn phải phát hành mặc dù cũng éo dùng tới nơi. Ko dùng tới nơi nên lại đem đi gửi ở các NHTM lấy lãi khiến thanh khoản hệ thống dư thừa. Các bank thừa tiền quá nên cũng giảm ls huy động nên lúc này dân cũng kêu trời. Laiz suất thấp quá lãi chả bõ. Đấy là nguyên nhân cái vòng luẩn quẩn khiến laiz suất huy động vaid năm qua nó thấp đấy. Mà cũng có ông còn lo lắng là rủi ro tải chính công nợ cong của Việt Nam!.
Cụ này bắt đầu mất bình tĩnh và giở giọng "thằng này thằng kia". Em cứ để nhẹ một câu quote ở đây để các cụ so sánh. Nếu cần thì em sẽ link tác giả câu nói này sau để xem "thằng" nói câu này và "thằng" em đang quote ai là nguồn đáng tin hơn về vấn đề nợ công.
Điều đáng lưu ý là, dù thu ngân sách hàng năm vẫn liên tục tăng cao, nhưng vẫn không bù nổi chi. Thu ngân sách vẫn thấp hơn số chi ngân sách.

Cho nên, để có tiền trả nợ, Chính phủ phải vay nợ mới để trả nợ cũ.
Một số cụ chỉ nghe thấy nói về rủi ro là bắt đầu xù lông lên gân cổ với giọng điệu kiểu "chống thế lực thù địch" làm em thấy khá buồn cười. Không biết là họ đã đủ tuổi trưởng thành chưa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Cụ này bắt đầu mất bình tĩnh và giở giọng "thằng này thằng kia". Em cứ để nhẹ một câu quote ở đây để các cụ so sánh. Nếu cần thì em sẽ link tác giả câu nói này sau để xem "thằng" nói câu này và "thằng" em đang quote ai là nguồn đáng tin hơn về vấn đề nợ công.


Một số cụ chỉ nghe thấy nói về rủi ro là bắt đầu xù lông lên gân cổ với giọng điệu kiểu "chống thế lực thù địch" làm em thấy khá buồn cười. Không biết là họ đã đủ tuổi trưởng thành chưa.
Điều này chỉ thể hiện một điều cụ ko hiểu gì về tài chính công cả. Chỉ đánh giá dựa theo suy luận cảm tính của mình mà thôi. Tôi đang phân tích thuần tài chính đấy. Tại sao một nền kinh tế như Việt Nam thì thâm hụt ngân sách, vay nợ theo kế hoạch là việc rất bình thường, cực kỳ bình thường. Một số người lại lấy cái việc này như là một tiêu chí để thõng cái vấn đề rủi ro một cách mơ hồ mà bản thân chả hiều gì về nó cả.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Điều này chỉ thể hiện một điều cụ ko hiểu gì về tài chính công cả. Chỉ đánh giá dựa theo suy luận cảm tính của mình mà thôi. Tôi đang phân tích thuần tài chính đấy. Tại sao một nền kinh tế như Việt Nam thì thâm hụt ngân sách, vay nợ theo kế hoạch là việc rất bình thường, cực kỳ bình thường. Một số người lại lấy cái việc này như là một tiêu chí để thõng cái vấn đề rủi ro một cách mơ hồ mà bản thân chả hiều gì về nó cả.
Cụ cứ tiếp tục cương cứng luận điệu này của cụ đi
qua cái mồm bọn tào tao, tiêu cực thì vẽ ra thành vay nợ mới trả nợ cũ
Không sao cả.
Đến lúc thích hợp em sẽ dẫn link cho cả thớt thấy "thằng" mà theo cụ là "bọn tào lao, tiêu cực" kia so với cụ thì ai có tư cách nói về vấn đề nợ công hơn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Vay nợ để trả nợ là hoạt động bình thường của chính phủ lẫn doanh nghiệp, qua mồm báo lá cải thì mới thành vấn đề.

Thâm hụt ngân sách cũng không phải vấn đề gì lớn cả, hầu như nước nào chả thâm hụt. Cái người ta quan tâm là tỉ lệ nợ / GDP thôi. VN năm nào cũng thâm hụt 4-5% mà tỉ lệ nợ / GDP vẫn không tăng, thế mới hay :D
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
593
Động cơ
43,271 Mã lực
Cụ cứ tiếp tục cương cứng luận điệu này của cụ đi

Không sao cả.
Đến lúc thích hợp em sẽ dẫn link cho cả thớt thấy "thằng" mà theo cụ là "bọn tào lao, tiêu cực" kia so với cụ thì ai có tư cách nói về vấn đề nợ công hơn.
Có link thì đưa lên chứng minh đi chứ nói “đến lúc thích hợp” thì e nghĩ cụ cũng nói điêu thôi. Cụ dùng từ đến lúc thích hợp thì e cảm thấy cụ tỏ vẻ thượng đẳng hơn bọn chúng em.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,863
Động cơ
250,171 Mã lực
Trước đây em nghĩ VN không bao giờ tự xây dựng được 1 sân bay to như sân bay Long Thành. :D
Trước đây mấy nhà ga sân bay Nội Bài hay Tân Sơn Nhứt cũng do Nhật thiết kế, tổng thầu Nhật xây dựng. :D

Thế mà thoắt cái, ...sắp khánh thành giai đoạn 1 dự án rồi....thật kinh ngạc.
Giờ thì không loại sân bay nào VN không thể tự xây dựng từ A-Z.

Có 1 niềm tự hào không hề nhỏ. Việt Nam tiến lên ! =D>

Nếu ĐSCT cũng có sự quyết tâm cao như thế, em tin VN sẽ làm được.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Thực ra giá còn có thể rẻ xuống dưới 500k nhưng thôi, từ từ đưa ra cho các lãnh đạo đỡ sốc.
Cũng phải vừa giải quyết vấn đề giao thông, vừa thu hồi vốn chứ. Giảm quá thì ai đi vé giá cao. Dưới 500 thì cho các cụ trên 70 tuổi cũng được.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,444
Động cơ
747,763 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về tốc độ cơ bản đã có phương án được CP chọn để trình là 305km/h. Vậy theo phương án này tiếp theo ta bàn về giá vé các cụ nhỉ.

Em lấy ví dụ mốc Đà Nẵng là điểm gần như nằm chính giữa Hà Nội Và TP HCM. Cụ thể là tuyến Hà Nội - Đà Nẵng


Vé máy bay.png

Giá vé máy bay rẻ nhất ngày thường có vài mức giá và em lấy mức 1,5tr (bao gồm thuế phí để so sánh). Em chọn khung giờ sáng để đến Đà Nẵng check in KS lúc 14h.
- Thời gian bay 1h20p
- Thời gian làm thủ tục trước và sau bay khoảng 60p


Vé xe ô tô.png

Giá vé ô tô thì rẻ hơn khá nhiều, thời gian di chuyển lâu hơn và nhiều cái bất tiện, không an toàn.

Vậy nếu giá vé tầu cao tốc HN - ĐN cũng ở mức trung bình 1,5tr một người thì các cụ có lựa chọn thay cho máy bay không?
- Vận tốc hành trình trung bình khoảng 300km/h (em tự tính), thời gian di chuyển 800km là 2h40p
- Thời gian dừng ở 5 ga x 8p/ga là 40p (em tự bịa :D )
- Khổng phải làm thủ tục gửi hành lý hay kiểm tra an ninh trước khi lên tàu.
- Di chuyển êm ái hơn máy bay là cái chắc nếu cụ nào đã từng đi tầu CT đều biết nó chạy em ru.
- Có thể làm việc trên suốt hành trình vì vẫn có thể kết nối Internet 4G, 5G.
- Có thể ngắm cảnh 2 bên đường, ai cũng biết VN không thiếu cảnh đẹp để ngắm :P.

Thời gian di chuyển bằng ĐSCT lâu hơn máy bay một chút, nhưng không quá lâu như ô tô, đi đến nơi vẫn thoải mái ăn trưa rồi mới về KS nhận phòng. Quãng đường có thể vươn xa hơn như Nha Trang vẫn thoải mái so sánh được với máy bay. Không lo sợ delay như MB :D.

Nếu có ĐSCT thì dân miền Bắc được đi chơi quanh năm không ngại phải phụ thuộc lịch đặt vé máy bay, cứ đặt vé tầu online ok là lên đường các cụ nhỉ, tối thứ 6 vào ĐN chơi, sáng t2 lại có mặt đi làm bình thường. Chỉ cần giá vé tầu không đắt hơn vé máy bay là được, cá nhân em sẽ chọn đi tàu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Giá vé ĐSCT hạng thường ở TQ là rẻ nhất rồi, không có kiểu gì rẻ hơn được.
Còn nếu Nhà nc muốn bù lỗ thì giá nào chẳng được. HN-SG 200 ngàn cũng OK nếu mỗi năm bù vào 3-4 tỉ đô.
Do cụ chỉ quen tư duy sách vở gg thấy thế nào thì đinh ninh là thế mà không hiểu bản chất vấn đề thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Do cụ chỉ quen tư duy sách vở gg thấy thế nào thì đinh ninh là thế mà không hiểu bản chất vấn đề thôi.
Uh vậy cụ khai sáng hộ tôi có cách nào để giá vé HN-SG 1 triệu đi, không cần 500 ngàn, mà vẫn không lỗ và khấu hao được đầu tư.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Uh vậy cụ khai sáng hộ tôi có cách nào để giá vé HN-SG 1 triệu đi, không cần 500 ngàn, mà vẫn không lỗ và khấu hao được đầu tư.
Em nói mãi rồi, chắc cụ cũng đọc chán cái mô hình của em rồi, chả thấy ý kiến gì. Chẳng lẽ em lại phải tìm lại cho cụ cái cụ biết rồi :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Chính xác rồi. Lập team chỉ để theo dự án và đi theo Chính phủ còn ăn được quả chuyển giao - mua công nghệ cho cái liên doanh. Chứ đâu phải team R&D đâu. Vừa nghe ngóng vừa chuẩn bị sẵn dự án Dung Quất 2 nếu cái dự án này mà HPG được tham gia thì đầu tư xây dựng và mua thiết bị về. Chứ HPG cũng đâu có ngu nếu đầu tư trước rồi nhỡ VN chưa chốt đc đối tác hoặc ko có mục chuyển giao CN hoặc Hòa phát ko tham gia được thì thành dở hơi. Nói chung DN này dự án này sẽ là DN liên doanh có vốn nhà nước chứ chắc chắn HPG ko ăn đc 1 mình. Công nghệ chuyển giao là tài sản quốc gia chứ ko phải tài sản của HPG. Nhưng HPG lại có thế mạnh về Xây dựng và vận hành nhà máy. Thực tế nếu DN nội địa tham gia thì ko ai qua được HPG vụ này.
Đơn thuần là bài toán kinh tế thôi. Tốt nhất ko nên phân biệt nhà nước vs tư nhân, miễn là doanh nghiệp của VN.
Nói thật, tôi ko tin vào mấy ông doanh nghiệp thép vốn nhà nc lắm, làm thì ít, mà tìm cách bòn rút thì nhiều, cái gương Thép TN còn nguyên giá trị.
Nếu HPG đàm phán liên doanh để chuyển giao công nghệ được là tốt nhất.
P/s: VF mua được dây chuyền sx, đc chuyển giao công nghệ sx ô tô đấy thôi, có cần gì liên quan DNNN đâu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
cũng sớm thôi, ra QH trong năm nay, có khi là tháng 10 tới, các cụ thắc mắc gì cứ phím hàng cho mấy vị QH để chất vấn.
Quan trọng nhất là bản trình ra để xin ý kiến.
Chẳng khác gì nồng độ cồn, mn đều mong có mức tối thiểu, chứ ko phải mức >0 là bị phạt. Nhưng quốc hội vẫn bấm nút thông qua (phần nhiều người bấm nút lại ko đại diện cho người dân, mà bấm theo cảm tính cá nhân, vì các bố đấy có lái xe riêng, hoặc già rồi nên ko uống rượu nữa).
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Nói thật, nếu có tàu 350km/h, khéo cuối tuần làm quả Đà Nẵng tắm biển nghỉ ngơi, xong lại về vào đêm chủ nhật.
Nghĩ cái kịch bản vậy để thấy nếu có tuyến ĐSCT thì du lịch sẽ rất phát triển, kinh tế sẽ cất cánh mấy thì.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Khồng, thu hồi chỗ này về là mua đc 2 lần tổng số tàu 350km/h đấy:
Thu hồi đc hay nhà nc phái móc tiền ra bù vào cái đống nợ đấy.
Và rất nhiều tiền nó chuyển ra nc ngoài rồi, đòi đc ko
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Nói thật, nếu có tàu 350km/h, khéo cuối tuần làm quả Đà Nẵng tắm biển nghỉ ngơi, xong lại về vào đêm chủ nhật.
Nghĩ cái kịch bản vậy để thấy nếu có tuyến ĐSCT thì du lịch sẽ rất phát triển, kinh tế sẽ cất cánh mấy thì.
Thật ra nếu có đoàn tàu đó em sẽ đi Huế hoặc Quảng Bình Quảng Trị chơi. Biển đẹp, chi phí ngon bổ rẻ hơn Đà nẵng nhiều.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Thật ra nếu có đoàn tàu đó em sẽ đi Huế hoặc Quảng Bình Quảng Trị chơi. Biển đẹp, chi phí ngon bổ rẻ hơn Đà nẵng nhiều.
Quảng Bình Quảng Trị Ninh Thuận đều là những nơi còn khá vắng so với các điểm nóng du lịch khác.
Nếu có tuyến ĐSCT thì sẽ đánh thức tiềm năng của những nơi này.
Ko còn quá tập trung vào một số nơi nữa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Quảng Bình Quảng Trị Ninh Thuận đều là những nơi còn khá vắng so với các điểm nóng du lịch khác.
Nếu có tuyến ĐSCT thì sẽ đánh thức tiềm năng của những nơi này.
Ko còn quá tập trung vào một số nơi nữa.
Quy Nhơn nữa. Đại khái 18 điểm dừng trên chuyến này và ko điểm dừng nào cũng có sân bay hay tuyến bay để có giá vé cho các cụ so sánh. Những người có nhu cầu đó họ chắc chắn sẽ đi tàu thôi. Cứ chăm chăm so sánh giá vé mỗi tuyến hn-sg hay hn-dn hay dn-sg mà bỏ qua nhu cầu của nhiều người tới các địa điểm khác. Nên tôi nghĩ đây là ưu thế vượt trội của tuyến dsct này so với máy bay. Phục vụ nhiều người nhiểu điểm đến với chi phí chấp nhận được. 1 chuyến bay chỉ phục vụ được người đến 1 điểm dừng chứ tàu là 20 điểm ga phục vụ tận 20! Toán cấp 3 gọi là giai thừa 20 nhi số cặp nhu cầu đầu cuối với giá vé cực kỳ khác nhau. Về ưu thế này thì hàng không thua xa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top