ĐS sẽ có hàng để chở vì đường bộ sắp hết công suất sắp quá tải cụ nhỉ
,
Vai trò của vận tải ĐS ở VN bản chất nó là như thế
Khi đường bộ quá tải thì tàu hàng sẽ được phát triển lên để gánh đỡ cho đường bộ,
Xe khách chở không hết khách thì tàu thường gánh hộ
Còn khi hàng không vận hành hết năng lực rồi vẫn quá tải thì bắt đầu làm ĐSCT gánh đỡ cho nó.
Đúng như cụ nói, có làm ĐS mới để chở hàng mà vẫn chỉ kết nối các Thành phố thì rồi nó cũng èo uột như hiện tại thôi.
Về cơ bản, vận tải đường sắt nó có đời sống riêng, mạng lưới riêng với vận tải hành khách. Nó phải kết nối với các đặc khu kinh tế, KCN, KCX, với cảng biển, với biên giới. Và quan trọng nhất là phải vận chuyển cả ngày lẫn đêm. Vì thế nó cần một hệ thống riêng biệt với tàu chở người.
Cứ thử nghĩ thế này. Nhập khẩu một lô vật liệu ở càng HP, các anh HQ thì làm giờ hành chính, tàu hàng thì chỉ chạy đêm. Ta làm xong thủ tục thông quan thì phải thuê xe cont kéo ra ga HP, chờ xếp hàng lên tàu, rồi đêm hoặc đêm sau mới chạy, chạy vài tiếng thì nghỉ chờ đêm sau chạy tiếp... thì thà thuê xe đầu kéo kéo cont về luôn cho xong, mắc mớ chi phải chuyển phương tiện?
Tàu khổ 1m hiện tại vẫn có thể làm tốt nếu kết nối được với cảng biển, với các KCN, KCX, làm thủ tục XNK tại chỗ, chạy ngày đêm... và chạy hết công suất thì cũng đã tăng kha khá năng lực vận chuyển và giảm chi phí logistics rồi. Chỉ cần ô ĐSVN đầu tư thêm phần kết nối khu kinh tế, cảng biển.... sau đó thu phí duy tu, bảo trì đường sắt, toa xe, phí vận hành, phí quản lý.... rồi còn lại để tư nhân tự điều hành. Đảm bảo NN có lãi mà tư nhân cũng có lãi luôn.
Sau 30 - 40 năm nữa mà có tiền thì tính đến chuyện xây mới tàu hàng sau cũng được.