Hehe thì em bảo so trên bộ thôi mà. Đường biển thì chi phí rẻ nhất rồi nhưng đi chậm nên đường sắt vẫn có ưu thế nhất định. Chỉ không rõ các lãnh đạo tính thế nào thôi, nếu các cụ tính đường biển với đs cũ nâng cấp là đủ rồi thì có khi không đầu tư tuyến chở hàng đôi 1.4m mới thật.
Mà bài này cụ viết hay trích đâu mà giọng hùng hồn thế, mấy cái thực trạng với đs hiện tại hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai nếu định hướng vận tải đs là chiến lược. Lúc đó hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đs sẽ đầy đủ và đồng bộ, chắc chắn vận tải Bắc Nam sẽ hơn đứt đường bộ, thậm chí cạnh tranh sòng phẳng về phí với đường biển luôn ấy chứ.
Vận tải ĐS không có gì để có thể thành chiến lược được, nó hiện đang và sẽ chỉ có vai trò phụ trọ cho đường bộ mà thôi. Người ta có thể bỏ đường sắt chỉ phát triển đường bộ được nhưng không thể bỏ đường bộ chỉ phát triển đường sắt. Vận tải ĐS đang thua đường bộ về giá về thời gian về chất lượng dịch vụ, chỉ đòi nó cạnh tranh được với đường bộ thôi thì đã là quá sức nó lắm rồi với còn đường biển thì thôi khỏi nói .
Khẳng định với các cụ là vận tải đường sắt đang tệ hại như thế này không phải vì bản chất không cạnh tranh được với đường bộ hay đường thủy. Mà chỉ vì ngành đường sắt đang làm ăn quá tệ.
Ví dụ 1 doanh nghiệp ở Vĩnh phúc chuyển 1 container hàng vào Sài gòn. Nếu đi đường biển thì công đoạn sẽ như sau: Xe cont lấy hàng ở Vĩnh phúc - Chở hàng đến Hải phòng - Bốc cont lên tàu - Tàu đi từ HP đến Sài gòn - Bốc hàng xuống xe cont - Chở đến kho khách hàng ở Sài gòn.
Nếu đi bằng đường sắt, các công đoạn cũng y hệt như vậy, chỉ khác là thay vì đi đường biển thì đi bằng đường sắt. Đi đường sắt còn nhanh hơn, rẻ không kém, an toàn hơn và hàng đỡ xô lệch hơn (vì tránh được sóng biển).
Vậy tại sao các doanh nghiệp cứ đi đường biển chứ không chọn đường sắt? Vì ngành đường sắt chỉ vận chuyển đúng đường sắt, nghĩa là chủ hàng phải tự chuyển hàng đến ga đi rồi tự đón hàng ở ga đến, đường sắt không care. Thế thì ai còn chọn đường sắt?
Gần đây đường sắt cũng có 1 số cải tiến, rõ rệt nhất là liên kết với các doanh nghiệp vận tải thực hiện phương thức Door to Door chứ không phải Ga đến Ga như trước kia. Tuy nhiên cách làm của đường sắt cực kỳ thụ động, nghĩa là cứ ngồi chờ doanh nghiệp tự biết tự tìm đến chứ không hề chủ động tìm đến doanh nghiệp. Cho nên đa số doanh nghiệp vẫn không biết và không quan tâm đến vận tải đường sắt. Vì với họ, đường bộ và đường biển đã là quá đủ.
ĐSVN đang bỏ qua rất nhiều cơ hội. Không cần nâng cấp, hiện đại hóa hay 120km/h làm gì. Chỉ cần hạ tầng đúng như bây giờ, 50km/h cũng được, nhưng thay đổi cách thức làm việc, là đảm bảo lượng hàng tăng lên vài lần ngay. Còn vẫn giữ kiểu làm việc công chức thì có đường đôi đường ba hay 120km/h cũng không cạnh tranh được.