[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Cụ phải nhìn các nước có lãnh thổ lớn như Mỹ, Nga, Úc ấy. Quãng đường Bắc Nam của VN hơn 1500km là đủ dài để đường sắt thể hiện ưu thế vượt trội so với đường bộ.
Đúng rồi, giờ tập trung vào thị phần đường Bắc Nam, còn bao nhiêu xe công te nơ, tại sao? Lỗi do ai.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Không phải cụ ợ. Đức là tổ sư ngành đường sắt thì năm 2023 thị phần vận tải như sau:

- Đường bộ 76%
- Đường sắt 18 %
- Đường thủy nội địa 6%
- Đường không nội địa: dưới 1%
Đường sắt ưu thế ở quãng đường lớn, trong phạm vi ngắn thì lại kém đường bộ vì thiếu linh hoạt. Thực tế nhu cầu vận tải thì cự ly ngắn mới là chủ đạo nên không thể so sánh tuyệt đối kiểu này được. Ngay như Mỹ dù đường sắt chở hàng rất phát triển cũng chỉ chiếm 30-40% khối lượng vận tải thôi.

Mà khối lượng vận tải phải là tấn.km chứ không phải mỗi tấn không đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Đúng rồi, giờ tập trung vào thị phần đường Bắc Nam, còn bao nhiêu xe công te nơ, tại sao? Lỗi do ai.
Cụ nắm nhiều tin mật có thể dự kế hoạch phát triển đs chở hàng thế nào không :D Ta sẽ làm tuyến mới 120 hay dùng đường biển kết hợp nâng cấp đường cũ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Cụ nắm nhiều tin mật có thể dự kế hoạch phát triển đs chở hàng thế nào không :D Ta sẽ làm tuyến mới 120 hay dùng đường biển kết hợp nâng cấp đường cũ?
Em chỉ phân tích tin thôi. Anh Nghị tiết lộ nâng cấp đường cũ lên 1m4 từ lâu mà vẫn tưởng là giữ nguyên đường hàng 1 mét như bên Nhật! Giờ còn 2 tin hot cho các cụ suy đoán, mãi vẫn chưa có câu trả lời:
1. Nắn thẳng tối đa đường Bắc Nam là gì?
2. Ttg bảo quy hoạch đường Lào Cai - Hải phòng vận tốc quá chậm, vậy vận tốc sẽ là bao nhiêu!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Không phải cụ ợ. Đức là tổ sư ngành đường sắt thì năm 2023 thị phần vận tải như sau:

- Đường bộ 76%
- Đường sắt 18 %
- Đường thủy nội địa 6%
- Đường không nội địa: dưới 1%
Chuẩn ạ!

Vận tải đường sắt coi vậy chứ thường chiếm tỷ trọng khá nhỏ. Như Nhật Bản thì:

- Đường bộ = 50%
- Đường Biển = 40%
- Đường sắt = 5%

Em chỉ phân tích tin thôi. Anh Nghị tiết lộ nâng cấp đường cũ lên 1m4 từ lâu mà vẫn tưởng là giữ nguyên đường hàng 1 mét như bên Nhật! Giờ còn 2 tin hot cho các cụ suy đoán, mãi vẫn chưa có câu trả lời:
1. Nắn thẳng tối đa đường Bắc Nam là gì?
2. Ttg bảo quy hoạch đường Lào Cai - Hải phòng vận tốc quá chậm, vậy vận tốc sẽ là bao nhiêu!
Nâng cấp lên ray đơn khổ 1m4 thì còn miễn cưỡng được. Chứ nâng cấp lên khổ đôi thì thôi ạ, làm mới cho rẻ. :D
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Đường sắt ưu thế ở quãng đường lớn, trong phạm vi ngắn thì lại kém đường bộ vì thiếu linh hoạt. Thực tế nhu cầu vận tải thì cự ly ngắn mới là chủ đạo nên không thể so sánh tuyệt đối kiểu này được. Ngay như Mỹ dù đường sắt chở hàng rất phát triển cũng chỉ chiếm 30-40% khối lượng vận tải thôi.

Mà khối lượng vận tải phải là tấn.km chứ không phải mỗi tấn không đâu.
Lý thuyết cụ nói đúng với vận tải hàng hóa, vận tải đường sắt sẽ ưu thế ở những nước cực lớn như ở Nga vận tải đường sắt chiếm khoảng 45% - 50% thị phần vận tải hàng hóa (theo tấn-km), Mỹ vận tải đường sắt chiếm khoảng 28% thị phần vận tải hàng hóa (theo tấn-km), nhưng vận tải hành khách của Mỹ lại chủ yếu được thực hiện qua đường bộ và hàng không, đường sắt chiếm chưa đến 1% .
Đấy là những nước lớn nhất nhì TG, còn những nước diện tích nhỏ như VN (VN đứng thứ 65 TG về diện tích nhỏ hơn Đức và Nhật một chút ) thì thị phần vận tải đường sắt rất nhỏ thôi .
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Tiền đâu xây mạch 3 500kv Bắc Nam thế cụ?
Tiền xây mạch 3 có thì tiền xây nhà máy điện khí, hạt nhân cũng có.
Làm có đường dây mà Thủ tướng phải đi tận china nhờ người ta cấp cho mấy thanh sắt...cụ nghĩ mấy cái nhà máy 2-3 tỷ đô thì thế nào
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Hehe thì em bảo so trên bộ thôi mà. Đường biển thì chi phí rẻ nhất rồi nhưng đi chậm nên đường sắt vẫn có ưu thế nhất định. Chỉ không rõ các lãnh đạo tính thế nào thôi, nếu các cụ tính đường biển với đs cũ nâng cấp là đủ rồi thì có khi không đầu tư tuyến chở hàng đôi 1.4m mới thật.

Mà bài này cụ viết hay trích đâu mà giọng hùng hồn thế, mấy cái thực trạng với đs hiện tại hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai nếu định hướng vận tải đs là chiến lược. Lúc đó hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đs sẽ đầy đủ và đồng bộ, chắc chắn vận tải Bắc Nam sẽ hơn đứt đường bộ, thậm chí cạnh tranh sòng phẳng về phí với đường biển luôn ấy chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Hehe thì em bảo so trên bộ thôi mà. Đường biển thì chi phí rẻ nhất rồi nhưng đi chậm nên đường sắt vẫn có ưu thế nhất định. Chỉ không rõ các lãnh đạo tính thế nào thôi, nếu các cụ tính đường biển với đs cũ nâng cấp là đủ rồi thì có khi không đầu tư tuyến chở hàng đôi 1.4m mới thật.
Mà bài này cụ viết hay trích đâu mà giọng hùng hồn thế, mấy cái thực trạng với đs hiện tại hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai nếu định hướng vận tải đs là chiến lược. Lúc đó hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đs sẽ đầy đủ và đồng bộ, chắc chắn vận tải Bắc Nam sẽ hơn đứt đường bộ, thậm chí cạnh tranh sòng phẳng về phí với đường biển luôn ấy chứ.
Vận tải ĐS không có gì để có thể thành chiến lược được, nó hiện đang và sẽ chỉ có vai trò phụ trọ cho đường bộ mà thôi. Người ta có thể bỏ đường sắt chỉ phát triển đường bộ được nhưng không thể bỏ đường bộ chỉ phát triển đường sắt. Vận tải ĐS đang thua đường bộ về giá về thời gian về chất lượng dịch vụ, chỉ đòi nó cạnh tranh được với đường bộ thôi thì đã là quá sức nó lắm rồi với còn đường biển thì thôi khỏi nói .
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Chiến lược hay không chỉ so sánh trên 1 tuyến thôi, ví dụ như tuyến Hà nội -SG. Còn mấy chổ khác có đầu tư đường sắt đâu mà so.

Mà văn bản có nhắc đến trục chiến lược là Bắc Nam, Đông Tây (Lào Cai - Hải phòng)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ phải nhìn các nước có lãnh thổ lớn như Mỹ, Nga, Úc ấy. Quãng đường Bắc Nam của VN hơn 1500km là đủ dài để đường sắt thể hiện ưu thế vượt trội so với đường bộ.
Như vậy các cụ cũng thấy: Vận tải đường sắt có ưu thế với khoảng cách dài.

Đức là nước hơi vuông, khoảng cách vận tải xa nhất chỉ khoảng 800km, bằng đúng Hà nội - Đà nẵng. Trong khoảng cách đó thì vận tải đường sắt không thích hợp bằng đường bộ, nhưng ĐSCT chở người lại là thuận tiện hơn.

Mỹ là nước quá rộng, hơn 9 triệu km2 và kinh tế tập trung ở 2 bờ Đông Tây. Từ Đông sang Tây khoảng cách tới hơn 4 ngàn km, từ Bắc xuống nam hơn 2 ngàn. Với khoảng cách đó thì vẫn tải hàng hóa đường sắt có ưu thế, còn hành khách thì đi máy bay là chủ yếu.

Xét Mỹ và Đức thì rõ ràng với mục tiêu hiện đại hóa đường sắt HN-SG 1.550km, nên tập trung vào vận tải hàng hóa chứ không phải vận tải hành khách. Việc bỏ 60 tỉ đô vào chỉ để vận tải hành khách là hoàn toàn đi ngược thực tế phát triển đường sắt ở các nước đi trước.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Như vậy các cụ cũng thấy: Vận tải đường sắt có ưu thế với khoảng cách dài.

Đức là nước hơi vuông, khoảng cách vận tải xa nhất chỉ khoảng 800km, bằng đúng Hà nội - Đà nẵng. Trong khoảng cách đó thì vận tải đường sắt không thích hợp bằng đường bộ, nhưng ĐSCT chở người lại là thuận tiện hơn.

Mỹ là nước quá rộng, hơn 9 triệu km2 và kinh tế tập trung ở 2 bờ Đông Tây. Từ Đông sang Tây khoảng cách tới hơn 4 ngàn km, từ Bắc xuống nam hơn 2 ngàn. Với khoảng cách đó thì vẫn tải hàng hóa đường sắt có ưu thế, còn hành khách thì đi máy bay là chủ yếu.

Xét Mỹ và Đức thì rõ ràng với mục tiêu hiện đại hóa đường sắt HN-SG 1.550km, nên tập trung vào vận tải hàng hóa chứ không phải vận tải hành khách. Việc bỏ 60 tỉ đô vào chỉ để vận tải hành khách là hoàn toàn đi ngược thực tế phát triển đường sắt ở các nước đi trước.
Ta đang bàn về vận tải hàng hóa thì nên tập trung vào hàng hóa đã, vận tải hành khách lại là câu chuyện khác dù đây mới là chủ đề chính của thớt này :D

Có vẻ ở đây nhiều cụ còn nghi ngờ đường sắt sẽ thay thế đường bộ làm trục giao thông chiến lược trên đất liền, hay nghi ngờ nhu cầu chưa đủ lớn. Ngoài ra thì VN rất thuận lợi cho vận tải biển, kết hợp với nâng cấp tuyến 1m cũ có khi cũng đáp ứng được nhu cầu. Đây có lẽ là lý do chính phủ còn phân vân với việc có bắt buộc phải xây tuyến đường đôi mới để chở hàng không (khổ 1.4m tốc độ phổ thông 120/160).
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
việc nâng cấp đường cũ lên đường đôi 1m4 là có trong 2 phương án của Bộ GT và KHĐT nhé, không hề có nói là không làm được mà chỉ báo giá hơi cao thôi! :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hehe thì em bảo so trên bộ thôi mà. Đường biển thì chi phí rẻ nhất rồi nhưng đi chậm nên đường sắt vẫn có ưu thế nhất định. Chỉ không rõ các lãnh đạo tính thế nào thôi, nếu các cụ tính đường biển với đs cũ nâng cấp là đủ rồi thì có khi không đầu tư tuyến chở hàng đôi 1.4m mới thật.

Mà bài này cụ viết hay trích đâu mà giọng hùng hồn thế, mấy cái thực trạng với đs hiện tại hoàn toàn có thể thay đổi trong tương lai nếu định hướng vận tải đs là chiến lược. Lúc đó hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đs sẽ đầy đủ và đồng bộ, chắc chắn vận tải Bắc Nam sẽ hơn đứt đường bộ, thậm chí cạnh tranh sòng phẳng về phí với đường biển luôn ấy chứ.
Vận tải ĐS không có gì để có thể thành chiến lược được, nó hiện đang và sẽ chỉ có vai trò phụ trọ cho đường bộ mà thôi. Người ta có thể bỏ đường sắt chỉ phát triển đường bộ được nhưng không thể bỏ đường bộ chỉ phát triển đường sắt. Vận tải ĐS đang thua đường bộ về giá về thời gian về chất lượng dịch vụ, chỉ đòi nó cạnh tranh được với đường bộ thôi thì đã là quá sức nó lắm rồi với còn đường biển thì thôi khỏi nói .
Khẳng định với các cụ là vận tải đường sắt đang tệ hại như thế này không phải vì bản chất không cạnh tranh được với đường bộ hay đường thủy. Mà chỉ vì ngành đường sắt đang làm ăn quá tệ.

Ví dụ 1 doanh nghiệp ở Vĩnh phúc chuyển 1 container hàng vào Sài gòn. Nếu đi đường biển thì công đoạn sẽ như sau: Xe cont lấy hàng ở Vĩnh phúc - Chở hàng đến Hải phòng - Bốc cont lên tàu - Tàu đi từ HP đến Sài gòn - Bốc hàng xuống xe cont - Chở đến kho khách hàng ở Sài gòn.

Nếu đi bằng đường sắt, các công đoạn cũng y hệt như vậy, chỉ khác là thay vì đi đường biển thì đi bằng đường sắt. Đi đường sắt còn nhanh hơn, rẻ không kém, an toàn hơn và hàng đỡ xô lệch hơn (vì tránh được sóng biển).

Vậy tại sao các doanh nghiệp cứ đi đường biển chứ không chọn đường sắt? Vì ngành đường sắt chỉ vận chuyển đúng đường sắt, nghĩa là chủ hàng phải tự chuyển hàng đến ga đi rồi tự đón hàng ở ga đến, đường sắt không care. Thế thì ai còn chọn đường sắt?

Gần đây đường sắt cũng có 1 số cải tiến, rõ rệt nhất là liên kết với các doanh nghiệp vận tải thực hiện phương thức Door to Door chứ không phải Ga đến Ga như trước kia. Tuy nhiên cách làm của đường sắt cực kỳ thụ động, nghĩa là cứ ngồi chờ doanh nghiệp tự biết tự tìm đến chứ không hề chủ động tìm đến doanh nghiệp. Cho nên đa số doanh nghiệp vẫn không biết và không quan tâm đến vận tải đường sắt. Vì với họ, đường bộ và đường biển đã là quá đủ.

ĐSVN đang bỏ qua rất nhiều cơ hội. Không cần nâng cấp, hiện đại hóa hay 120km/h làm gì. Chỉ cần hạ tầng đúng như bây giờ, 50km/h cũng được, nhưng thay đổi cách thức làm việc, là đảm bảo lượng hàng tăng lên vài lần ngay. Còn vẫn giữ kiểu làm việc công chức thì có đường đôi đường ba hay 120km/h cũng không cạnh tranh được.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Vậy tại sao các doanh nghiệp cứ đi đường biển chứ không chọn đường sắt? Vì ngành đường sắt chỉ vận chuyển đúng đường sắt, nghĩa là chủ hàng phải tự chuyển hàng đến ga đi rồi tự đón hàng ở ga đến, đường sắt không care. Thế thì ai còn chọn đường sắt?

Gần đây đường sắt cũng có 1 số cải tiến, rõ rệt nhất là liên kết với các doanh nghiệp vận tải thực hiện phương thức Door to Door chứ không phải Ga đến Ga như trước kia. Tuy nhiên cách làm của đường sắt cực kỳ thụ động, nghĩa là cứ ngồi chờ doanh nghiệp tự biết tự tìm đến chứ không hề chủ động tìm đến doanh nghiệp. Cho nên đa số doanh nghiệp vẫn không biết và không quan tâm đến vận tải đường sắt. Vì với họ, đường bộ và đường biển đã là quá đủ.

ĐSVN đang bỏ qua rất nhiều cơ hội. Không cần nâng cấp, hiện đại hóa hay 120km/h làm gì. Chỉ cần hạ tầng đúng như bây giờ, 50km/h cũng được, nhưng thay đổi cách thức làm việc, là đảm bảo lượng hàng tăng lên vài lần ngay. Còn vẫn giữ kiểu làm việc công chức thì có đường đôi đường ba hay 120km/h cũng không cạnh tranh được.
cũng có door to door ấy, ví dụ gửi hàng shoppee, laz.. chẳng qua doanh nghiệp logistic VN còn yếu thôi. Chắc tụi vận chuyển laz, shoppee sau này nó phát triển nhận hàng công te nơ luôn...
1719802315319.png
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,346
Động cơ
80,334 Mã lực
Em chỉ phân tích tin thôi. Anh Nghị tiết lộ nâng cấp đường cũ lên 1m4 từ lâu mà vẫn tưởng là giữ nguyên đường hàng 1 mét như bên Nhật! Giờ còn 2 tin hot cho các cụ suy đoán, mãi vẫn chưa có câu trả lời:
1. Nắn thẳng tối đa đường Bắc Nam là gì?
2. Ttg bảo quy hoạch đường Lào Cai - Hải phòng vận tốc quá chậm, vậy vận tốc sẽ là bao nhiêu!
1. Nắn thằng tố đa đường Bắc nam là có thể sẽ bỏ qua Nam định, bỏ qua các “Thành phố” thuộc tỉnh, mở ra các thành phố mới gần nhà ga.
2. Cái LC-HP quy hoạch theo lối cũ, giờ TQ quy hoạch các đường nhánh lên tốc độ 200km/h sẵn sàng nâng cấp lên 250km-350km/ ở điều kiện thích hợp. Vì vậy nên bỏ cái cũ tiến thẳng lên cái mới
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cũng có door to door ấy, ví dụ gửi hàng shoppee, laz.. chẳng qua doanh nghiệp logistic VN còn yếu thôi. Chắc tụi vận chuyển laz, shoppee sau này nó phát triển nhận hàng công te nơ luôn...
Ta đang bàn về vận tải hàng hóa thì nên tập trung vào hàng hóa đã, vận tải hành khách lại là câu chuyện khác dù đây mới là chủ đề chính của thớt này :D

Có vẻ ở đây nhiều cụ còn nghi ngờ đường sắt sẽ thay thế đường bộ làm trục giao thông chiến lược trên đất liền, hay nghi ngờ nhu cầu chưa đủ lớn. Ngoài ra thì VN rất thuận lợi cho vận tải biển, kết hợp với nâng cấp tuyến 1m cũ có khi cũng đáp ứng được nhu cầu. Đây có lẽ là lý do chính phủ còn phân vân với việc có bắt buộc phải xây tuyến đường đôi mới để chở hàng không (khổ 1.4m tốc độ phổ thông 120/160).
Nếu muốn tập trung vào vận tải hàng hóa (ví dụ nâng cấp tuyến 1.000mm sẵn có) thì hợp tác với Ấn độ là tốt nhất.

Vì sao? Vì giá thành xây mới đường sắt truyền thống của Ấn cực kỳ rẻ, 1km chỉ tốn 1,2-1,5 triệu đô. Nghĩa là 1.700km đường sắt Bắc Nam đang có của VN cho Ấn độ làm lại sẽ chỉ hết hơn 2 tỉ. Cho là thêm 2 tỉ GPMB bổ sung cũng chỉ hết chưa đầy 5 tỉ.

Tôi đã kiểm chứng giá thành này và thấy không phải là vô căn cứ. Năm 2009 Việt nam đã thử nghiệm công nghệ ray hàn liền do Nhật chuyển giao ở Hà nam và sau đó là 12,2km ở Thanh hóa. Các cụ để ý là "làm lại" chứ không phải "thay thế thanh ray" nhé, nghĩa là toàn bộ nền đường, tà vẹt và ray đều làm mới (ray liền).

Kết quả thử nghiệm rất thành công. Trên đoạn thử nghiệm tàu có thể chạy đến 100km/h, và chi phí xây lắp chỉ hết 4 tỉ đồng/km (thời giá 2009), nghĩa là hơn 200 ngàn đô/km.

Tôi không biết các thánh trên trời cứ bàn luận chục tỉ chục tỉ làm gì, khi đang có 1 phương án chỉ vài tỉ đô, rất rẻ và hữu hiệu, và nhất là người Việt có thể tự thực hiện hoàn toàn, chí ít là cho tàu hàng và tàu khách tốc độ trung bình.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Tôi đã kiểm chứng giá thành này và thấy không phải là vô căn cứ.
Tại vì cụ nghĩ chỉ Ấn Độ mới làm được giá rẻ à?! VN làm phải rẻ hơn Ấn nhé. Gọi ông dưới thì thế nào

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top