[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,262
Động cơ
376,479 Mã lực
FB_IMG_1708788409143.jpg

Làm xong thì tuyến cũ không biết chuyển đổi như thế nào nhỉ?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Chém gió ra số liệu à cụ, nguồn số liệu chính thức từ trang tổng cục thống kê Trung Quốc đây nhé

IMG_20231201_173844.jpg
Số liệu của e là từ b/c của Bộ GTVT, còn đây là số liệu google nhé. Nguồn china của cụ có cả tiếng Việt, cũng kinh đấy👍
DB1B3F4F-FDCB-42CA-8756-82B168D00E08.png

Còn đây là chatgpt nhé
DC5BFF39-EE7A-448C-882C-65FDE71A2C84.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Chém gió ra số liệu à cụ, nguồn số liệu chính thức từ trang tổng cục thống kê Trung Quốc đây nhé

IMG_20231201_173844.jpg
Số liệu của e là từ b/c của Bộ GTVT, còn đây là số liệu google nhé. Nguồn china của cụ có cả tiếng Việt, cũng kinh đấy👍
DB1B3F4F-FDCB-42CA-8756-82B168D00E08.png

Còn đây là chatgpt nhé
DC5BFF39-EE7A-448C-882C-65FDE71A2C84.png
Đây là trường hợp điển hình của ông nói gà, bà nói vịt.

Khối lượng vận chuyển - tính bằng Người.
Khối lượng luân chuyển - tính bằng Người x Km.
Ví dụ: 10 người đi ô tô quãng đường 100 km = 1 người đi máy bay quãng đường 1000 km.

Để tính số lượng hành khách sử dụng phương tiện, thì dùng Vận chuyển.
Để tính thị phần của loại hình vận tải đó, thì dùng Luân chuyển.

Ở đây, xét về thị phần vận tải, dùng Luân chuyển là phù hợp.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,921
Động cơ
120,178 Mã lực
Vé thông thường, không phải đứng là 1tr5-1tr7 trong 4-6 giờ. Thẳng băng là cái đường thôi, thích dừng ở đâu bao nhiêu ga thì dừng tùy mã tàu, thậm chí có thể chạy Sài Gòn-Hải Phòng nếu đủ khách trên ray cao tốc và ray thường sau này. Bên Indo còn bao tiền cho khách đi đến ga bằng xe buýt.

Tàu có thể sắm loại 350, 250, 160 tùy, tải hàng 80 km/h
Vừa thử tìm đặt vé BK Thượng Hải 1300km ở trang web https://rail.ninja đắt quá trời luôn. Đặt trước hẳn 6 tuần mà vé toàn từ $130 usd. Cũng có chỗ nói giá từ 550 tới 700 nhân dân tệ, tức là rẻ nhất là $77 / 1tr9 vnđ nhưng em không tìm chỗ đặt được giá đó, mà giá này cũng cao hơn vé máy bay HN-SG khá nhiều. Có thể giá cho ng nước ngoài đắt hơn?

Đành rằng bỏ chi phí xây dựng ban đầu ra thì bớt đi rất nhiều lợi thế của TQ khi so giá vé, nhưng phần bảo dưỡng chắc chắn TQ sẽ rẻ hơn mình. Vận hành thì không chắc, tiền điện có vẻ rẻ hơn ở TQ, tuy lương nhân viên TQ sẽ cao hơn. Mời cụ tính chi tiết để chứng minh con số 1tr5 tới 1tr7, sao lại thấp hơn hẳn TQ.

Các cụ nói về tác dụng tổng thể kinh tế XH thì em đồng ý nếu để tăng đi lại ở đoạn dưới 600-800km vì để bủ lỗ cho đường sắt đoạn này chắc là rẻ hơn bù lỗ cho hàng không. Nhưng ở đoạn dài, nếu phải bù lỗ cho đường sắt phải lớn hơn hàng không để đạt cùng 1 mục đích (tổng thể kinh tế XH) thì không bao giờ nên làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,405 Mã lực
Thường trực CP vừa giao nhiệm vụ cho anh GTVT năm 2025 khởi công xây dựng tuyến đường sắt kết nối TQ: Lào Cai-Hà Nôi-Hải Phòng với tổng vốn đầu tư dự kiến 10-11 tỷ usd,
P/S: dự án này như một phép thử cho chặng BN rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,494 Mã lực
, tức là rẻ nhất là $77 / 1tr9 vnđ nhưng em không tìm chỗ đặt được giá đó, mà giá này cũng cao hơn vé máy bay HN-SG khá nhiều. Có thể giá cho ng nước ngoài đắt hơn?
Vé TQ hình như nó theo công thức quy định chung tính theo km, cho toàn TQ, bao gồm bảo hiểm,... Do đó tuyến đông khách hay vắng khách nhiều khả năng giá vé như nhau. Mấy ông 225 cũng nói giá vé 350 rẻ hơn máy bay, không cãi.

Vé HN-SG Vietjet ngày mai Thứ Hai là thấp nhấp 2tr4,đa số là 2tr67 cộng thêm thuế phí là 3tr4 chưa cộng 300k tiền hành lý đó. Hôm nay CN thì hết chổ rồi, còn vé 7tr5.
1708822107688.png
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,921
Động cơ
120,178 Mã lực
Vé TQ hình như nó theo công thức quy định chung tính theo km, cho toàn TQ, bao gồm bảo hiểm,... Do đó tuyến đông khách hay vắng khách nhiều khả năng giá vé như nhau. Mấy ông 225 cũng nói giá vé 350 rẻ hơn máy bay, không cãi.

Vé HN-SG Vietjet ngày mai Thứ Hai là thấp nhấp 2tr4,đa số là 2tr67 cộng thêm thuế phí là 3tr4 chưa cộng 300k tiền hành lý đó. Hôm nay CN thì hết chổ rồi, còn vé 7tr5.
View attachment 8380520
Đúng là lỡ cần di chuyển không có lịch trước thì đi tàu có vẻ rẻ hơn.
Đi máy bay nếu lên lịch trước vẫn sẽ rẻ hơn mức 1tr5-1tr7 ở trên.
Mức giá trên 3 củ này là vì tàu bay đã phủ kín gần hết chỗ nên mấy vé cuối này là để tăng tối đa lợi nhuận thôi. Khi có đường sắt thì có thể là vé mua sát ngày có thể sẽ không đắt như này để cạnh tranh với đường sắt.
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
742
Động cơ
451,780 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Với trình độ quản lý thiết kế thế này mà đòi tự làm đsct 🤣.
Cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành!
"Hiện nay, Nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) đang được các đơn vị triển khai thi công, gói thầu đẩu tiên đã đóng 1.545 cọc móng. Điều hết sức đáng tiếc ở giai đoạn này là hạng mục ga ngầm đường sắt không có trong thiết kế, và khi đã đóng xong cọc móng, đương nhiên sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm."

Link: https://nhandan.vn/cap-bach-thiet-ke-ga-ngam-duong-sat-san-bay-long-thanh-post792120.html
Vụ này 1 số elite fb đang ầm ĩ, nếu đúng sb long thành không có tk metro thì đúng là công trình thế kỷ thật, mà thế kỷ 1x
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,494 Mã lực
Đúng là lỡ cần di chuyển không có lịch trước thì đi tàu có vẻ rẻ hơn.
Đi máy bay nếu lên lịch trước vẫn sẽ rẻ hơn mức 1tr5-1tr7 ở trên.
Mức giá trên 3 củ này là vì tàu bay đã phủ kín gần hết chỗ nên mấy vé cuối này là để tăng tối đa lợi nhuận thôi. Khi có đường sắt thì có thể là vé mua sát ngày có thể sẽ không đắt như này để cạnh tranh với đường sắt.
Chi phí hàng không giờ nó gặp khủng hoảng cao rồi, mấy vé ở xa để giá thấp để duy trì khách săn rẻ thôi, chứ nó giấu lại gần hết, chỉ mua được 1 ít vé rẻ chứ không nhiều như trước, bán được chừng 10% là tăng giá rồi. Nói chung là hàng không có chiêu gì thì đường sắt cũng có mà rẻ hơn, kể cả phòng VIP, tích điểm, giảm giá mua trước.... Thêm Bộ Tài chính tuyên bố không trả tiền cho cán bộ công chức đi máy bay giá cao hơn tàu là nhát cuối!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Đây là trường hợp điển hình của ông nói gà, bà nói vịt.

Khối lượng vận chuyển - tính bằng Người.
Khối lượng luân chuyển - tính bằng Người x Km.
Ví dụ: 10 người đi ô tô quãng đường 100 km = 1 người đi máy bay quãng đường 1000 km.

Để tính số lượng hành khách sử dụng phương tiện, thì dùng Vận chuyển.
Để tính thị phần của loại hình vận tải đó, thì dùng Luân chuyển.

Ở đây, xét về thị phần vận tải, dùng Luân chuyển là phù hợp.
e thấy ở cái thớt này cụ là người có chuyên môn sâu nhất về đường sắt nên thi thoảng khéo léo xoáy sâu vào mấy từ chuyên môn nghe có vẻ nguy hỉm lắm😅. Vậy cứ tạm quên cái luân chuyển với vận chuyển của cụ đi, vì nó cũng chỉ là cách dùng từ của e khi hỏi chatgpt thôi, giờ cụ post cho AE cái số chính xác thị phần vận tải của TQ giữa các loại hình vận tải đi

Nên nhớ 1 anh chuyên môn có thể rất giỏi, nhưng chưa chắc đã là 1 nhà quản lý/ra quyết định giỏi. 1 thầy giáo dậy toán rất giỏi nhưng cho làm bộ trưởng GD có khi lại vứt đi ngay.

nhân tiện e hỏi lại chatgpt "luân chuyển" mà nó vẫn vẫn cứ ra rả đs chiếm tỷ trọng 30%, dốt thật
A346BDD8-3D4B-4043-85A2-E8AC7F0536C8.png
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,805
Động cơ
162,124 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
e thấy ở cái thớt này cụ là người có chuyên môn sâu nhất về đường sắt nên thi thoảng khéo léo xoáy sâu vào mấy từ chuyên môn nghe có vẻ nguy hỉm lắm😅. Vậy cứ tạm quên cái luân chuyển với vận chuyển của cụ đi, vì nó cũng chỉ là cách dùng từ của e khi hỏi chatgpt thôi, giờ cụ post cho AE cái số chính xác thị phần vận tải của TQ giữa các loại hình vận tải đi

Nên nhớ 1 anh chuyên môn có thể rất giỏi, nhưng chưa chắc đã là 1 nhà quản lý/ra quyết định giỏi. 1 thầy giáo dậy toán rất giỏi nhưng cho làm bộ trưởng GD có khi lại vứt đi ngay.

nhân tiện e hỏi lại chatgpt "luân chuyển" mà nóvẫn vẫn cứ ra rả đs chiếm tỷ trọng 30%, dốt thật
A346BDD8-3D4B-4043-85A2-E8AC7F0536C8.png
Có 2 điều em phản bác.

1. Công việc chính của em là quản lý, tay trái là dạy học và vài việc khác. Nếu cụ cần tư vấn quản lý về bất kỳ chương trình, kế hoạch, dự án,... kể cả vốn đầu tư công và vốn khác, em có thể giải đáp cho cụ.
Kết quả, hiệu quả công việc của em thì em tự biết.

2. Thói quen của em là luôn đọc tài liệu gốc
Đây là số liệu từ TQ, trang chính phủ.
1000006650.jpg

Tỷ lệ luân chuyển hàng không = 10308.83 / 28609.53 = 36%. Số này tương đương như cụ quocanhnguyen201 đã post.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Có 2 điều em phản bác.

1. Công việc chính của em là quản lý, tay trái là dạy học và vài việc khác. Nếu cụ cần tư vấn quản lý về bất kỳ chương trình, kế hoạch, dự án,... kể cả vốn đầu tư công và vốn khác, em có thể giải đáp cho cụ.
Kết quả, hiệu quả công việc của em thì em tự biết.

2. Thói quen của em là luôn đọc tài liệu gốc
Đây là số liệu từ TQ, trang chính phủ.
View attachment 8380581
Tỷ lệ luân chuyển hàng không = 10308.83 / 28609.53 = 36%. Số này tương đương như cụ quocanhnguyen201 đã post.
Nó chỉ thể hiện là HK bay chặng dài thôi cụ ạ, nó giống như 1 năm cụ lái ô tô 10 lần về tỉnh, nhưng đi máy bay chỉ 1 lần. Ko phản dượcđầy đủ thị phần vận chuyển
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,921
Động cơ
120,178 Mã lực
Quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM ko hề có tuyến đến sân bay Long Thành.

Quy hoạch đs vẫn có thể bổ sung thêm đấy. Có thể sẽ có những tuyến đs 150km/h đi sang trung tâm các tỉnh lân cận trong tương lai.
Mà em nghĩ đến sân bay LT cũng không cần đi ngầm đâu, có thể ngầm đoạn vào sân bay. Chỉ cần sân bay còn dự trữ quỹ đất cạnh ga hàng không thôi, không nhất thiết phải dí thẳng ga đường sắt vào trong mấy nhà ga sân bay.

Nó chỉ thể hiện là HK bay chặng dài thôi cụ ạ, nó giống như 1 năm cụ lái ô tô 10 lần về tỉnh, nhưng đi máy bay chỉ 1 lần. Ko phản dượcđầy đủ thị phần vận chuyển
Nếu là đi đường bộ hoặc đường sắt thì con số người x km nó cóý nghĩa lớn chứ cụ. Nó thể hiện chính xác hơn thời gian chiếm dụng đường bộ/đường sắt. 36% đó nếu chuyển qua đi đường sắt / đường bộ thì họ sẽ chiếm dụng tương đối lớn đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Quy hoạch vẫn có thể bổ sung thêm đấy. Có thể sẽ có những tuyến đs 150km/h đi sang trung tâm các tỉnh lân cận trong tương lai.
Mà em nghĩ đến sân bay LT cũng không cần đi ngầm đầu. Chỉ cần sân bay còn dự trữ quỹ đất cạnh ga hàng không thôi, không nhất thiết phải dí thẳng ga đường sắt vào trong mấy nhà ga sân bay.


Nếu là đi đường bộ hoặc đường sắt thì con số người x km nó cóý nghĩa lớn chứ cụ. Nó thể hiện chính xác hơn thời gian chiếm dụng đường bộ/đường sắt. 36% đó nếu chuyển qua đi đường sắt / đường bộ thì họ sẽ chiếm dụng tương đối lớn đấy.
E quan tâm tới thị phần vận tải, và các số liệu công bố thì thị phần HK ở TQ là 5%, đs là 30%. E ko biết chuyên môn nên tư duy đơn giản thế thôi. Mấy cụ mà đi bảo vệ với Bộ trưởng, QH mà cứ lẳng nhằng biểu diễn mấy từ chuyên môn luân với chuyển, người trên km khó hiểu thì cứ xác định trượt đầu nước
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Hai khái niệm "vận chuyển" và "luân chuyển" rất phổ biến trong giao thông vận tải.
Khi nói về thị phần các loại hình, người ta dùng "luân chuyển"
1000006652.jpg
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,351
Động cơ
217,494 Mã lực
Thường trực CP vừa giao nhiệm vụ cho anh GTVT năm 2025 khởi công xây dựng tuyến đường sắt kết nối TQ: Lào Cai-Hà Nôi-Hải Phòng với tổng vốn đầu tư dự kiến 10-11 tỷ usd,
P/S: dự án này như một phép thử cho chặng BN rồi.
hôm nọ anh Mạnh bảo đang tắt là tắt chổ nào nhỉ? Không biết có làm sẵn cơ sở để sau này nâng cấp lên 250, 350 hay không?

Vân Nam nó to như 1 quốc gia. Nếu có đường sắt nhanh và rẻ sẽ thầu được tắm biển cho quốc gia này thì ấm thế mà mấy chục năm nay vẫn ù ù cạc cạc! :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Có 2 điều em phản bác.

1. Công việc chính của em là quản lý, tay trái là dạy học và vài việc khác. Nếu cụ cần tư vấn quản lý về bất kỳ chương trình, kế hoạch, dự án,... kể cả vốn đầu tư công và vốn khác, em có thể giải đáp cho cụ.
Kết quả, hiệu quả công việc của em thì em tự biết.

2. Thói quen của em là luôn đọc tài liệu gốc
Đây là số liệu từ TQ, trang chính phủ.
View attachment 8380581
Tỷ lệ luân chuyển hàng không = 10308.83 / 28609.53 = 36%. Số này tương đương như cụ quocanhnguyen201 đã post.
Thực tế nhiều khi những người có kinh nghiệm trong ngành, hoặc làm những vấn đề liên quan lại hay rơi vào trạng thái tư duy theo lối mòn, gọi là think in the box. Bị giới hạn bởi những thứ mình coi nó là chân lý trong ngành. Những người này khi thấy những tay mơ khác đề xuất những thứ khác với ý mình thì chê bai, chế giễu như cách mà đám gọi là chuyên gia oto chê Viìnast ko thể ra xe sau 21 tháng hôuf đầu ấy. Nhưng thực tế đá cho ta một kết quả khác hẳn. Ko có suy nghĩ khác biệt, ko bị ảnh hưởng bởi những thiên kiến mà những kẻ đi trước áp đặt vào suy nghĩ chung của mọi người thì kẻ đi sau mãi mãi ko vượt lên được đâu. Câu chuyện đsct sắp chốt rôit tôi nghĩ chúng ta nên dự đoán xem CP sẽ chốt phương án nào, làm với đối tác nào… giờ mà cứ thiên kiến tìm cách đi ngược với kết quả sẽ làm thì khác gì Donkihote cãi nhau với cối xay gió. Mất thời gian. Cũng nên thức thời thôi. Đi ngược ý kiến của cả 1 tập thể, cả 1 bộ máy khổng lồ cho dự án mà mãi ko thay đổi gì thì cũng nên xem lại ý kiến của mình chưa chắc đúng đâu. Tôi ko có chuyên môn nhiều như cụ nhưng tôi theo suy nghĩ xem xu hướng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với trình độ quản lý thiết kế thế này mà đòi tự làm đsct 🤣.
Cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành!
"Hiện nay, Nhà ga số 1 thuộc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn I) đang được các đơn vị triển khai thi công, gói thầu đẩu tiên đã đóng 1.545 cọc móng. Điều hết sức đáng tiếc ở giai đoạn này là hạng mục ga ngầm đường sắt không có trong thiết kế, và khi đã đóng xong cọc móng, đương nhiên sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm."

Link: https://nhandan.vn/cap-bach-thiet-ke-ga-ngam-duong-sat-san-bay-long-thanh-post792120.html
Vụ này 1 số elite fb đang ầm ĩ, nếu đúng sb long thành không có tk metro thì đúng là công trình thế kỷ thật, mà thế kỷ 1x
Dở hơi.

Đường sắt kết nối sân bay với đô thị người ta dùng đường sắt nhẹ, chạy trên cao vì có đủ mặt bằng.

Ai dùng metro chạy ngầm làm gì cho tốn kém và phức tạp.

Sau này làm đường sắt trên cao, chỉ cần cái cầu vượt nhẹ bộ hành kết nối giữa sân bay và nhà ga là được.
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,289
Động cơ
442,511 Mã lực
e vừa xem Tv ,Phóng viên VTV test tốc độ tau cao tốc Indo do TQ hỗ trợ xây dụng, chạy tốc độ 365km/h, xem mà phê.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top