[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực

tuyến phòng thành cảng - đông hưng xong rồi, thiết bị nhân công còn ngay biên giới h thằng em bật đèn xanh phát là anh chạy qua ngay :))

fun fact: năm nay anh tàu đã xây dc thêm 2712 km đường sắt đủ tốc độ:

  • 2023.8.31 Guizhou-Nanning 350km/h 482km
  • 2023.9.26 Guangzhou-Shanwei 350km/h 203km
  • 2023.9.28 Shanghai-Nanjing 350km/h 278km
  • 2023.9.28 Fuzhou-Xiamen 350km/h 277km
  • 2023.11.28 Chengdu-Zhenjiangguan 200km/h 207km
  • 2023.12.8 Laixi-Rongcheng 350km/h 192km
  • 2023.12.8 Jinan-Puyang 350km/h 212km
  • 2023.12.16 Longyan-Wuping 350km/h 64km
  • 2023.12.18 Tianjin-Daxing 250km/h 57km
  • 2023.12.26 Shantou-Shanwei 350km/h 142km
  • 2023.12.26 Chengdu-Zigong-Yibin 350km/h 261km
  • 2023.12.27 Fangchenggang-Dongxing 200km/h 47km
  • 2023.12.27 Nanchang-Jingdezhen-Huangshan 350km/h 290km
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực

tuyến phòng thành cảng - đông hưng xong rồi, thiết bị nhân công còn ngay biên giới h thằng em bật đèn xanh phát là anh chạy qua ngay :))

fun fact: năm nay anh tàu đã xây dc thêm 2712 km đường sắt đủ tốc độ:

  • 2023.8.31 Guizhou-Nanning 350km/h 482km
  • 2023.9.26 Guangzhou-Shanwei 350km/h 203km
  • 2023.9.28 Shanghai-Nanjing 350km/h 278km
  • 2023.9.28 Fuzhou-Xiamen 350km/h 277km
  • 2023.11.28 Chengdu-Zhenjiangguan 200km/h 207km
  • 2023.12.8 Laixi-Rongcheng 350km/h 192km
  • 2023.12.8 Jinan-Puyang 350km/h 212km
  • 2023.12.16 Longyan-Wuping 350km/h 64km
  • 2023.12.18 Tianjin-Daxing 250km/h 57km
  • 2023.12.26 Shantou-Shanwei 350km/h 142km
  • 2023.12.26 Chengdu-Zigong-Yibin 350km/h 261km
  • 2023.12.27 Fangchenggang-Dongxing 200km/h 47km
  • 2023.12.27 Nanchang-Jingdezhen-Huangshan 350km/h 290km
350 km/h vẫn là chủ đạo, đáng kể chỉ có mỗi tuyến Chengdu-Zhenjiangguan dài 207km là chạy 200km/h lý do chính chắc vì địa chất Tứ Xuyên quá khó để chạy 350km/h.
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
350 km/h vẫn là chủ đạo, đáng kể chỉ có mỗi tuyến Chengdu-Zhenjiangguan dài 207km là chạy 200km/h lý do chính chắc vì địa chất Tứ Xuyên quá khó để chạy 350km/h.
đường sắt tiêu chuẩn nó spam từ năm 2000 bây h hơn 100k km, đường bộ thì thừa luôn, cơ bản là đã đáp ứng đủ nhu cầu rồi ko làm thêm nhiều chi cả.
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
Bọn VOA mõm này lúc nào cũng đâm chọt nhỉ, làm được cũng nói, không làm được cũng nói :))
tính ra gần đây mấy nước như Italia vs Philippines nó rút ko vay vốn hạ tầng của tq nữa thì ông hàng xóm có thể đang dư 1 mớ, nếu cần chạy kpi giải ngân thì mình giúp bạn tí :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra nếu nhìn nhận khía cạnh khác thì đường sắt cao tốc lại là cơ hội cho VN phát triển theo nhiều mặt:
(1) Có đsct là có hạ tầng giao thông tốt để phát triển kinh tế, không phải đủ nhưng là điều kiện cần. Kinh tế phát triển cần nhiều yếu tố cùng lúc: con người, tư liệu sản xuất (máy móc, hạ tầng, khoa học kỹ thuật, ...) và thể chế. Con người là kiên quyết nhưng không có thượng-hạ tầng thì không đủ.

(2) Làm chủ được công nghệ đsct sẽ là bước tiến, cơ hội thúc đẩy khoa học kỹ thuật. Trước đây nhờ các công trình hạ tầng như cầu, hầm, thủy điện, nhà cao tầng, ... mà VN đã có một thế hệ kỹ sư, quản lý, doanh nghiệp có thể tự chủ được các công nghệ liên quan, là một bước tiến đáng kể của khoa học kỹ thuật đất nước.
Nếu ta làm nghiêm túc với chiến lược dài hơi thì đường sắt cao tốc cũng sẽ là cơ hội để VN có thể làm chủ được công nghệ hiện đại hơn, là bước tiến mới cho KHKT đất nước. Tất nhiên không bắt buộc phải làm nhưng là một cơ hội thích hợp để nắm bắt lấy, vì nhu cầu của đất nước cho đsct là có thật.
Đào tạo con người không phải chỉ mỗi biết làm toán, làm văn thơ, ... mà còn phải biết nắm bắt khoa học công nghệ, thế thì nếu ta bắt tay làm, đsct sẽ là nơi đào tạo tốt nhất để sinh ra những kỹ sư chuyên gia ở tầm cao KHKT mới, thúc đẩy rất nhiều ngành liên quan: điện, cơ khí, luyện kim, điều khiển, tự động hóa, AI, ... Không có thực hành thì làm sao có các chuyên gia, kỹ sư thực thụ được.
Cụ nói "làm chủ công nghệ ĐSCT" cứ như không ấy nhỉ? Việt nam lấy cái gì làm chủ, và ai chuyển giao cho công nghệ mà làm chủ?

Các cụ nên nhớ rằng lúc bắt đầu chương trình ĐSCT năm 2005 thì Trung quốc đã hoàn toàn làm chủ công nghệ đường sắt thông thường bao gồm cả đầu máy, toa xe và luyện kim đường sắt. Tức là năm 2005 TQ đã là cậu học trò cấp 3 xuất sắc, hoàn toàn sẵn sàng học lên đại học ĐSCT.

Còn VN hiện tại thì về công nghiệp đường sắt, mới chỉ là thằng bé cấp 1 hoặc cùng lắm là đầu cấp 2. Làm sao có thể bộp phát nhảy lên đại học, mà còn là đại học siêu khó?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Cụ nói "làm chủ công nghệ ĐSCT" cứ như không ấy nhỉ? Việt nam lấy cái gì làm chủ, và ai chuyển giao cho công nghệ mà làm chủ?

Các cụ nên nhớ rằng lúc bắt đầu chương trình ĐSCT năm 2005 thì Trung quốc đã hoàn toàn làm chủ công nghệ đường sắt thông thường bao gồm cả đầu máy, toa xe và luyện kim đường sắt. Tức là năm 2005 TQ đã là cậu học trò cấp 3 xuất sắc, hoàn toàn sẵn sàng học lên đại học ĐSCT.

Còn VN hiện tại thì về công nghiệp đường sắt, mới chỉ là thằng bé cấp 1 hoặc cùng lắm là đầu cấp 2. Làm sao có thể bộp phát nhảy lên đại học, mà còn là đại học siêu khó?
Chịu khó tìm tòi học hỏi xin xỏ các nước thì thế nào cũng được, chỉ là cái tàu chạy trên ray thôi chứ có gì là hùng vĩ đâu. Càng đi sau càng dễ học vì có kinh nghiệm của nhiều thằng đi trước rồi.

10 năm ta học để tự làm chủ 160 như TQ năm 2005
10 năm tiếp theo nữa để nâng lên 350, TQ chỉ mất 6 năm đến 2011 đã làm được rồi.

Tổng mất 20 năm thôi.
 

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
nó có cả đống công nghiệp phụ trợ mới làm được đường sắt, lại còn có thừa dư địa để thử nghiệm. ở đây công nghiệp vẫn chỉ là gia công vặt vãnh mà nghĩ đú được theo nó.
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
Chịu khó tìm tòi học hỏi xin xỏ các nước thì thế nào cũng được, chỉ là cái tàu chạy trên ray thôi chứ có gì là hùng vĩ đâu. Càng đi sau càng dễ học vì có kinh nghiệm của nhiều thằng đi trước rồi.

10 năm ta học để tự làm chủ 160 như TQ năm 2005
10 năm tiếp theo nữa để nâng lên 350, TQ chỉ mất 6 năm đến 2011 đã làm được rồi.

Tổng mất 20 năm thôi.
Quan trọng là phải làm --> hấp thụ được kĩ năng, rút kinh nghiệm (cái này quan trọng)

Chứ cứ ngồi bàn lùi thì mãi ko khá được cụ nhỉ :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
160 thì vẫn làm ầm ầm trong tuyến Bắc Nam và các tuyến khác. 350 cần thì cứ mua, giống như mua máy bay, ta có làm chủ được đâu nhưng vẫn bay.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
quote lại cái giá cho các cụ ngâm cứu. VN sẽ dùng cả 2 loại 350 và 160 trên cùng đường ray. Chị Thảo VJ nên chú ý lập 1 công ty đường sắt trước khi quá muộn. 1 đoàn tàu 350 1.000 chổ khoảng 400 tỉ trong khi 1 máy bay 300 chỗ giá 3.000 tỉ.
Nếu xây ĐSCT thì có lẽ Vingroup cũng thành lập 01 cty vận chuyển khai thác tàu tốc độ cao, em đoán vậy.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Giờ trông chờ nhất là mấy tuyến đường sắt phía Bắc hợp tác với TQ: LC-HN-HP, Móng Cai-Hạ Long-Hải Phòng.
Khi mà các tuyến này đc làm xong trước 2030 thì tuyệt vời.
Khi đấy chắc chắn TQ sẽ tiếp tục đc giao làm dự án ĐSCT Bắc Nam, và năng lực của một số nhà thầu VN cũng đc nâng lên.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
651
Động cơ
39,049 Mã lực
Tuổi
35
Hội nghị Mekong-Lan Thương vừa rồi cũng có nhắc tới hợp tác đường sắt cao tốc.
Khả năng anh TQ ôm trọn các dự án ĐSCT mấy nước.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Hội nghị Mekong-Lan Thương vừa rồi cũng có nhắc tới hợp tác đường sắt cao tốc.
Khả năng anh TQ ôm trọn các dự án ĐSCT mấy nước.
Đường sắt mà ko kết nối thì ko có ý nghĩa. TQ có nhiều lợi ích chiến lược để làm và kết nối với các tuyến của TQ và trong tổng thể BRI - cái mà VN cũng ủng hộ - nên giá của TQ đưa ra là ngon rồi. Chưa kể TQ có nhiều incentive để làm cho tốt để quảng bá cái giá trị của BRI. Có lẽ TQ giờ đang muốn tăng chất lượng để thể hiện quyền lực mềm soft power thể hiện vị thế cường quốc của mình. Cường quốc là chất lượng tốt, nhiều nước muốn tham gia vòng tròn đó, lời nói có trọng lượng - ko cần dùng súng ống đe dọa như kiểu Nga.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
160 thì vẫn làm ầm ầm trong tuyến Bắc Nam và các tuyến khác. 350 cần thì cứ mua, giống như mua máy bay, ta có làm chủ được đâu nhưng vẫn bay.
Cũng như hàng không thì đường sắt có hai hạng mục lớn là
(1) hạ tầng: với hàng không thì là sân bay, không lưu, ... với đường sắt là nền, ray, điện, điều độ, ga, ...
(2) phương tiện: với hàng không là máy bay với đs là tàu

(1) thì ta phải làm chủ được từ xây dựng đến vận hành, thiết bị có thể nhập một phần.
(2) không bắt buộc phải tự chủ vì có nhiều nhà sản xuất, với đường sắt thì nhập đến 90% cũng được, về ta cải tạo lại theo nhu cầu vận hành.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy chục bộ hội nghị tổng kết năm nhưng Ttg lại đến bộ này là sao?
Từ trước đến nay, gần như năm nào TTg cũng đến dự hội nghị tổng kết của Bộ GT cả, không chỉ riêng năm nay.

Bộ Giao thông luôn được giao vốn đầu tư công lớn nhất, toàn công trình trọng điểm QG như đường bộ cao tốc, sân bay Long Thành.

Không đến Bộ Giao thông thì đến đâu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Các bài viết khen đường sắt cao tốc của TQ giờ nhiều lên rồi nhỉ. Cùng lúc đó thì thấy VOA tiếng Việt dè bỉu VN sẽ rơi vào nợ nần nếu làm đường sắt cao tốc nên có khả năng cao TQ sẽ nhận đc những deal này. Lưu ý tỉ lệ nợ công Việt nam cuối năm nay thuộc loại thấp nhất thế giới với khoảng 37%GDP, và nợ Chính phủ khoảng 35% GDP. Để so sánh, nợ công của Nhật khoảng 200%GDP.

 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
TQ mới khánh thành thêm tuyến Đông Hưng gần biên giới mình, các bác thích đi du lịch quả này nhàn hơn rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top