[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Tầm 2000-2005 thì TQ GDP đầu người còn dưới VN bây giờ đã bắt đầu làm đường sắt cao tốc rồi. Bắt đầu từ 160km/h rồi 250 và tiến lên 350 vượt Nhật, châu Âu. VN mình có lẽ cũng nên theo hướng đó, vừa làm vừa học hỏi để làm chủ công nghệ. Đến lúc biết làm thì nhanh thôi, như tuyến Bắc Kinh Thượng Hải hơn 1300km họ làm 2008-2011 trong có 3 năm.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Cái 11 tỉ là VN vẽ,có khoản 15 đôi tàu. TQ nó ra số 100k tỉ đồng thôi lc hp, khoản 4.5 tỉ đô
Cái 100k trung quốc đưa ra (chưa kể giải phóng mặt bằng) là đường đơn, báo mình đưa sai thành đường đôi, sau đã sửa.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Cái 100k trung quốc đưa ra (chưa kể giải phóng mặt bằng) là đường đơn, báo mình đưa sai thành đường đôi, sau đã sửa.
Phương án TQ đề xuất tuyến Lào Cai - Hải Phòng mà 400km hết 10 tỉ USD cho tốc độ 160km/h cũng hơi đắt. Có lẽ phía TQ bê cái công nghệ cầu cạn vượt núi ở Tứ Xuyên với Tây Tạng sang dùng thì mới đắt vậy.

Tuyến LC-HP này tuy mang tiếng là lên núi nhưng thực ra lại đi ven thung lũng sông Hồng rất phẳng, không phải vượt núi mấy, không nhất thiết phải lạm dụng công nghệ tốn tiền. Các cụ chú ý cao độ của tp Lào Cai chỉ có 100m so với mực nước biển thôi, đi ven theo sông Hồng rất thoải và thẳng chứ không gập ghềnh gì.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Tầm 2000-2005 thì TQ GDP đầu người còn dưới VN bây giờ đã bắt đầu làm đường sắt cao tốc rồi. Bắt đầu từ 160km/h rồi 250 và tiến lên 350 vượt Nhật, châu Âu. VN mình có lẽ cũng nên theo hướng đó, vừa làm vừa học hỏi để làm chủ công nghệ. Đến lúc biết làm thì nhanh thôi, như tuyến Bắc Kinh Thượng Hải hơn 1300km họ làm 2008-2011 trong có 3 năm.
nhưng thị trường TQ rộng lớn ( cần làm nhiều tuyến dài ) và họ có sự tính toán riêng về nghề làm đường sắt để kiếm tiền ( cái này e đoán mò :D ) , còn VN mình chỉ có 1 tuyến duy nhất là Bắc Nam thôi . Tuyến đầu tiên mình nên làm loại phổ thông 120/160km/h và giải phóng mặt bằng trước 2 bên để vừa chống lấn chiếm hành lang đường sắt vừa dành quỹ đất cho tuyến tiếp theo nếu muốn làm 300km/h trở lên .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Tuyến đầu tiên mình nên làm loại phổ thông 120/160km/h
Thì đầu tiên làm cái 120 km/h đường Hòa Lạc đấy! Mà hóa ra là dự án 320 thời trước có đề xuất chạy 250 trước trên đường đó để nhân viên tập làm quen, chả biết hay dở thế nào. Vẫn tàu 320 đó nhưng chạy 250 trước.

Theo thời gian thì các nước sẽ giàu lên, chúng ta không mua được thời gian tuy nhiên có thể mua được tàu cao tốc! Dự án này và dự án metro tốn tiền nhưng quy ra thời gian tiết kiệm thời gian cho cả trăm triệu người vượt trước thời đại. Metro sẽ lỗ gấp bội nhưng vẫn làm thì dự án Bắc Nam đường trục cả nước dùng có gì mà không nên làm cho tốt nhất.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Công nghệ 160km/h mà đã không dám làm thì thôi chả nên làm đường sắt nữa, chả nên nghĩ đến công nghiệp hóa hiện đại hóa gì nữa. Về trồng rau làm nông nghiệp thôi.
Ở trên có cụ nói hệ thống tín hiệu bên TQ đã hướng dẫn, chuyển giao, có cả sổ tay hướng dẫn rồi, nhưng có vấn đề gì phía VN vẫn lại mời chuyên gia TQ sang, chứ ko xử lý đc.
Nên mới nói, nhiều cụ đòi VN tự làm đc đường sắt tốc độ 160km/h thì ảo tưởng quá, ko thực tế.
Chứ VN đang có kế hoạch làm ĐSCT là hoàn toàn chuẩn, vấn đề tốc độ 350km/h hay chỉ 250km/h.
Cũng xem lại năng lực của TCT đường sắt, khi đc giao làm đơn vị chủ chốt giao vận hành sau này, khi mà nhân sự giỏi chẳng mời đc họ đến làm việc, cơ chế quản lý có vấn đề.
Cái này chắc mấy anh đường sắt phải học ACV, EVN,...
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Ở trên có cụ nói hệ thống tín hiệu bên TQ đã hướng dẫn, chuyển giao, có cả sổ tay hướng dẫn rồi, nhưng có vấn đề gì phía VN vẫn lại mời chuyên gia TQ sang, chứ ko xử lý đc.
Nên mới nói, nhiều cụ đòi VN tự làm đc đường sắt tốc độ 160km/h thì ảo tưởng quá, ko thực tế.
Chứ VN đang có kế hoạch làm ĐSCT là hoàn toàn chuẩn, vấn đề tốc độ 350km/h hay chỉ 250km/h.
Cũng xem lại năng lực của TCT đường sắt, khi đc giao làm đơn vị chủ chốt giao vận hành sau này, khi mà nhân sự giỏi chẳng mời đc họ đến làm việc, cơ chế quản lý có vấn đề.
Cái này chắc mấy anh đường sắt phải học ACV, EVN,...
e nghĩ TCT đường sắt hiện tại cần phải được cải tổ lại cho phù hợp với nhiệm vụ mới khi có đường sắt Bắc Nam mới , vì không chỉ riêng về đường sắt mà nó còn là đầu chuỗi cung ứng logistics vì đường sắt Bắc Nam mới sẽ chi phối vận tải toàn quốc .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Ở trên có cụ nói hệ thống tín hiệu bên TQ đã hướng dẫn, chuyển giao, có cả sổ tay hướng dẫn rồi, nhưng có vấn đề gì phía VN vẫn lại mời chuyên gia TQ sang, chứ ko xử lý đc.
Nên mới nói, nhiều cụ đòi VN tự làm đc đường sắt tốc độ 160km/h thì ảo tưởng quá, ko thực tế.
Chứ VN đang có kế hoạch làm ĐSCT là hoàn toàn chuẩn, vấn đề tốc độ 350km/h hay chỉ 250km/h.
Cũng xem lại năng lực của TCT đường sắt, khi đc giao làm đơn vị chủ chốt giao vận hành sau này, khi mà nhân sự giỏi chẳng mời đc họ đến làm việc, cơ chế quản lý có vấn đề.
Cái này chắc mấy anh đường sắt phải học ACV, EVN,...
Người có chuyên môn kỹ thuật lẫn quản lý ở VN không thiếu, đủ trình độ để tự triển khai xây dựng tuyến 160 km/h được. Tất nhiên không phải chỉ trông chờ vào năng lực của mỗi Tổng công ty đường sắt VN hiện tại rồi.

Như Vinfast tự làm ô tô cũng là tuyển người từ khắp nơi chứ chả phải trông chờ năng lực của mấy tổng công ty máy kéo đâu.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
651
Động cơ
39,049 Mã lực
Tuổi
35
Cái bài toán thu hút nhân lực thì nó cũng lại phụ thuộc vào chế độ mà nói thẳng là lương thưởng.
Vậy càng nói càng thấy vấn đề thị trường là rất quan trọng.
Nếu dự án ko thể nuôi nổi mình, cái gì cũng bú vào bình sữa ngân sách thì sớm muộn cũng thành 1 quả đấm vỡ alo anh dân.
có điều đẹp hơn, quả đấm kim cương.

“Việc lựa chọn kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao phải do thị trường quyết định, trong đó khâu dự báo nhu cầu là rất quan trọng để tính toán hiệu quả đầu tư”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Khi nào bán đảo Đông Dương phát triển hạ tầng đường bộ cao tốc, đường sắt liên kết giữa các quốc gia Việt Lào Cam Thái Miến thì mới tạm coi là thoát khỏi vùng trũng
Có đầu tư vào hạ tầng đến tốt nhất thế giới (đại khái như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc bây giờ) mà dân dốt, lười, không học hành được để làm chủ công nghệ, mà chủ yếu dựa vào tài nguyên hay tiền vay, thì cũng vẫn là vùng trũng.

Venezuela vào những năm 1950 – 1960 nằm trong vài nước giàu nhất thế giới tính theo GDP bình quân đầu người (trong top 5, giàu hơn Pháp), nhưng ngay từ thời đó, tác giả của Papillion, Người tù khổ sai (một người Pháp nhập tịch) đã có đánh giá trong tự truyện của ông là chính phủ bỏ nhiều tiền xây cơ sở hạ tầng, và hạ tầng của nước này hồi đó thuộc loại hàng đầu thế giới, nhưng không bỏ vào giáo dục, dân thì ham chơi hơn là ham làm việc (cũng có thể chính phủ thấy dân lười và kém quá, có đầu tư vào giáo dục cũng vô ích, vì dân không thích học nên tập trung vào hạ tầng).

Và hệ quả đến 2023 thì chắc nhiều cụ cũng thấy rồi. hết tiền thì hạ tầng xuống cấp, dân đói bỏ nước đi hàng loạt vì thấy tuyệt vọng, không có cửa sáng để mà hi vọng. Tài nguyên có thể nhiều, hiện tại vay tiền có thể dễ dàng, nhưng gốc rễ là con người lười biếng, ham chơi hơn là ham làm thì một lúc nào đó, tài nguyên sẽ hết hoặc không còn đáng kể, tiền nợ sẽ phải trả thì lại quay lại máng lợn.

Argentina cũng tương tự. Nước chưa đến 50 triệu dân mà có gần 44,000 km đường sắt, gấp đôi Nhật Bản. Giờ hết tiền không nâng cấp nên tàu chạy đường dài, tuyến chính mà chỉ đi bình quân được khoảng 35 km/h

Muốn thoát khỏi vùng trũng thì quan trọng nhất vẫn là chất lượng con người.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
IMG_8615.png
M

media Mỹ viết ntn chứng tỏ tuyến này dễ vào tay TQ lắm
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Cho ông Nhật 1-2 tuần để phản hồi có cho vay hay không mà vẫn chưa thấy gì. Có lẽ sắp sửa công bố sơ sơ dự án rồi, 15/1 họp QH, chờ phương án 4 thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Cho ông Nhật 1-2 tuần để phản hồi có cho vay hay không mà vẫn chưa thấy gì. Có lẽ sắp sửa công bố sơ sơ dự án rồi, 15/1 họp QH, chờ phương án 4 thôi.
ODA thế hệ mới. Chắc quay gót thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ODA thế hệ mới. Chắc quay gót thôi.
Tiền của JICA bản chất là do các tập đoàn xây dựng lớn của Nhật góp vào, thông qua JICA để kiếm việc. Thế nên nếu mà không được xơ múi gì thì quay xe sang các nước kém phát triển hơn thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Tiền của JICA bản chất là do các tập đoàn xây dựng lớn của Nhật góp vào, thông qua JICA để kiếm việc. Thế nên nếu mà không được xơ múi gì thì quay xe sang các nước kém phát triển hơn thôi.
Không phải của các cty đó đâu. Nó trích từ Ngân sách Nhật thôi. Nhưng chắc chắn nó sẽ giành để tạo việc làm cho các cty Nhật mà. Cái vụ a Thủ nhà mình cứ ra rả bảo ODA thế hệ mới là đủ hiểu có từ chối Nhật thì cũng ko có ảnh hưởng gì vì đã bảo tôi mời ông join rồi đấy nhá. Ko tham gia thì tôi làm với đối tác khác thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Cái 50% là giảm giá thành xây dựng chứ không phải giá thành đoàn tàu cụ ạ. Về giá đoàn tàu thì chắc chắn không ai có thể rẻ hơn Trung quốc SX tại chính TQ, có điều Thái làm thì tự chủ hơn thôi.

Giá của đoàn tàu cao tốc TQ thì thế này: Tàu 350km/h khoảng 2,5 -2,8 triệu đô 1 toa khách, đầu tàu gần 4 triệu đô. Tôi chưa tìm được thông tin về tàu 250km/h nhưng lại có giá của tàu 160km/h.

Tàu khách 160km/h (như đường sắt Lào) toa ngồi giá gần 800 ngàn đô, toa nằm gần 900 ngàn đô. Đầu tàu giá hơn 2 triệu đô.
quote lại cái giá cho các cụ ngâm cứu. VN sẽ dùng cả 2 loại 350 và 160 trên cùng đường ray. Chị Thảo VJ nên chú ý lập 1 công ty đường sắt trước khi quá muộn. 1 đoàn tàu 350 1.000 chổ khoảng 400 tỉ trong khi 1 máy bay 300 chỗ giá 3.000 tỉ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
Có đầu tư vào hạ tầng đến tốt nhất thế giới (đại khái như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc bây giờ) mà dân dốt, lười, không học hành được để làm chủ công nghệ, mà chủ yếu dựa vào tài nguyên hay tiền vay, thì cũng vẫn là vùng trũng.

Venezuela vào những năm 1950 – 1960 nằm trong vài nước giàu nhất thế giới tính theo GDP bình quân đầu người (trong top 5, giàu hơn Pháp), nhưng ngay từ thời đó, tác giả của Papillion, Người tù khổ sai (một người Pháp nhập tịch) đã có đánh giá trong tự truyện của ông là chính phủ bỏ nhiều tiền xây cơ sở hạ tầng, và hạ tầng của nước này hồi đó thuộc loại hàng đầu thế giới, nhưng không bỏ vào giáo dục, dân thì ham chơi hơn là ham làm việc (cũng có thể chính phủ thấy dân lười và kém quá, có đầu tư vào giáo dục cũng vô ích, vì dân không thích học nên tập trung vào hạ tầng).

Và hệ quả đến 2023 thì chắc nhiều cụ cũng thấy rồi. hết tiền thì hạ tầng xuống cấp, dân đói bỏ nước đi hàng loạt vì thấy tuyệt vọng, không có cửa sáng để mà hi vọng. Tài nguyên có thể nhiều, hiện tại vay tiền có thể dễ dàng, nhưng gốc rễ là con người lười biếng, ham chơi hơn là ham làm thì một lúc nào đó, tài nguyên sẽ hết hoặc không còn đáng kể, tiền nợ sẽ phải trả thì lại quay lại máng lợn.

Argentina cũng tương tự. Nước chưa đến 50 triệu dân mà có gần 44,000 km đường sắt, gấp đôi Nhật Bản. Giờ hết tiền không nâng cấp nên tàu chạy đường dài, tuyến chính mà chỉ đi bình quân được khoảng 35 km/h

Muốn thoát khỏi vùng trũng thì quan trọng nhất vẫn là chất lượng con người.
Thực ra nếu nhìn nhận khía cạnh khác thì đường sắt cao tốc lại là cơ hội cho VN phát triển theo nhiều mặt:
(1) Có đsct là có hạ tầng giao thông tốt để phát triển kinh tế, không phải đủ nhưng là điều kiện cần. Kinh tế phát triển cần nhiều yếu tố cùng lúc: con người, tư liệu sản xuất (máy móc, hạ tầng, khoa học kỹ thuật, ...) và thể chế. Con người là kiên quyết nhưng không có thượng-hạ tầng thì không đủ.

(2) Làm chủ được công nghệ đsct sẽ là bước tiến, cơ hội thúc đẩy khoa học kỹ thuật. Trước đây nhờ các công trình hạ tầng như cầu, hầm, thủy điện, nhà cao tầng, ... mà VN đã có một thế hệ kỹ sư, quản lý, doanh nghiệp có thể tự chủ được các công nghệ liên quan, là một bước tiến đáng kể của khoa học kỹ thuật đất nước.
Nếu ta làm nghiêm túc với chiến lược dài hơi thì đường sắt cao tốc cũng sẽ là cơ hội để VN có thể làm chủ được công nghệ hiện đại hơn, là bước tiến mới cho KHKT đất nước. Tất nhiên không bắt buộc phải làm nhưng là một cơ hội thích hợp để nắm bắt lấy, vì nhu cầu của đất nước cho đsct là có thật.
Đào tạo con người không phải chỉ mỗi biết làm toán, làm văn thơ, ... mà còn phải biết nắm bắt khoa học công nghệ, thế thì nếu ta bắt tay làm, đsct sẽ là nơi đào tạo tốt nhất để sinh ra những kỹ sư chuyên gia ở tầm cao KHKT mới, thúc đẩy rất nhiều ngành liên quan: điện, cơ khí, luyện kim, điều khiển, tự động hóa, AI, ... Không có thực hành thì làm sao có các chuyên gia, kỹ sư thực thụ được.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,634
Động cơ
242,703 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
quote lại cái giá cho các cụ ngâm cứu. VN sẽ dùng cả 2 loại 350 và 160 trên cùng đường ray. Chị Thảo VJ nên chú ý lập 1 công ty đường sắt trước khi quá muộn. 1 đoàn tàu 350 1.000 chổ khoảng 400 tỉ trong khi 1 máy bay 300 chỗ giá 3.000 tỉ.
Nhưng máy bay thì thuê được. Còn tàu phải mua.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Nhưng máy bay thì thuê được. Còn tàu phải mua.
cụ Bò Mỹ chém nhiều mà tới giờ vẫn cỏn so sánh giữa đầu tư máy bay với đầu tư đường sắt thì đúng bó tay rồi. 2 hình thức này khác nhau quá rõ ràng về mặt đầu tư.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
cụ Bò Mỹ chém nhiều mà tới giờ vẫn cỏn so sánh giữa đầu tư máy bay với đầu tư đường sắt thì đúng bó tay rồi. 2 hình thức này khác nhau quá rõ ràng về mặt đầu tư.
khác nhau gì không biết nhưng phá sản là có thật nếu không chịu đọc OF! :D Mấy cái "thuê mua" thì bản chất là cho vay là chính chứ không phải là cho thuê là chính đâu, nghĩa là bỏ thuê giữa chừng thì cũng có thiệt hại như mất quyền mua rẻ sau này, các hãng có bao nhiêu vốn thì cũng tự sắm 1 phần chứ không có cho bọn thuê mua ăn cả đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top