- Biển số
- OF-698009
- Ngày cấp bằng
- 8/9/19
- Số km
- 8,873
- Động cơ
- 347,657 Mã lực
À em tưởng cụ chưa biết có tàu hàng chạy 160++ nên em nhắc cụ thôi, còn chạy tốc độ nào cho tối ưu thì tùy loại hàng và nhu cầu. Hàng container thì em đồng ý với cụ chỉ nên chạy 120km/h.Có mấy cái phải nói với các cụ: Chúng ta là quần chúng, có thể nói thế nào cũng được. Nhưng với tư cách là "chuyên gia", GSTS mà lên báo thì phát ngôn phải có chút kiến thức.
Chuyện "chở hàng đường sắt tốc độ 160km/h" (phải hiểu là chở hàng nặng 50 tấn/toa, tương đương 2 container 40') thì Đức đã làm từ 1990 trên tuyến Hannover - Wurzburg nhưng sau 5 năm đã phải dừng vì không an toàn và chi phí quá cao. Về chi phí thì theo tổng kết của Đức, chi phí chở hàng 160km/h cao hơn 140km/h ít nhất là 45%. Còn về an toàn là hệ thống phanh không đảm bảo, tàu hàng 160km/h phải kiểm tra bảo dưỡng phanh liên tục mà vẫn luôn có nguy cơ sự cố. Năm 2011 Đức thử lại tàu hàng 160km/h trên tuyến này nhưng không lâu sau lại phải dừng. Hiện nay Đức chỉ còn chạy tàu hàng nặng 120km/h và tàu hàng nhẹ (chuyển phát nhanh) 140km/h.
Còn tàu hàng 180km/h của Mercitalia như cụ XSim nói, thực chất là mẫu tàu chở khách 250km/h ETR500 của AnsandoBreda cải hoán thành tàu chở hàng nhẹ. Sau khi cải hoán thì 1 toa này chở được max 20 tấn tốc độ 180km/h với đoàn tàu 16 toa, tức là tổng tải trọng 1 đoàn tàu là 320 tấn.
Phải biết rằng với tốc độ 120km/h thì tổng tải trọng đoàn tàu hàng của Đức là 50 toa x 50 tấn = 2.500 tấn. Các cụ so sánh đi.
Và 1 tin chắc cụ XSim chưa biết là vì chi phí quá đắt đỏ nên tháng 11/2022, Ý đã phải ngừng chạy đoàn tàu hàng 180km/h này.
Như vậy, thế giới đã thử rất nhiều lần chạy tàu hàng 160km/h và nhanh hơn nữa, nhưng cuối cùng đều phải đầu hàng, giảm tốc độ xuống 120km/h. Kiến thức như vậy, chẳng nhẽ các "chuên ra" của chúng ta không biết, mà cứ nói "tàu hàng 160km/h" như đúng rồi?
Thực tế gần đây TQ đã thử nghiệm chở hàng trên tàu 350 km/h rồi. Tất nhiên ta cũng hiểu là hàng nhẹ, chủ yếu phục vụ nhu cầu thương mại điện tử. Tức là nhu cầu và ý tưởng chở hàng nhanh/siêu nhanh là có thể chứ không phải là hoàn toàn không thể.