[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,382
Động cơ
406,850 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có vẻ kịch bản 350km/h sang xịn mịn ko được ưu thế lắm rồi.
Xem mới thấy các "chuên ra" nước mềnh sang xịn mịn ra sao. Thế giới không nước nào làm được chở hàng đường sắt 160km/h mà các ngài nói cứ như không. Lại còn "tự đặt ra tiêu chuẩn riêng".

Tư nhiên thấy tất cả cứ như 1 trò đùa.
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
663
Động cơ
281,852 Mã lực
khổ quá, chỉ cho các cụ mỏ vàng cách 1.500 km mà cứ như là đụng vào đâu. Về học cơ bản thôi:
-----
Vai trò chủ đạo của hệ thống ĐSTĐC đã được khẳng định trong nhiều dự án ĐSTĐC đã được vận hành trên khắp thế giới, bao gồm: (i) Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, liên kết các trung tâm đô thị, các trung tâm sản xuất (nông nghiệp, công nghiệp, khu chế xuất), các trung tâm thương mại, các chuỗi cung ứng mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và trao đổi xuyên biên giới của nền kinh tế thị trường hiện đại, đồng thời tạo điều kiện cho người dân có nhiều cơ hội tiếp cận việc làm, thương mại và du lịch;

(ii) ĐSTĐC giúp vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn trên quãng đường trung bình đến dài một cách nhanh chóng với hiệu suất sử dụng năng lượng cao, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với vận tải đường bộ, có thể giảm chi phí Logistics đến 20 - 40% chi phí so với đường bộ, giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước.

(iii) ĐSTĐC khai thác hỗn hợp là công cụ chiến lược để tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ của quốc gia (vận chuyển nhanh các trang thiết bị kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự khi có yêu cầu), giúp ứng phó nhanh với thiên tai và thảm họa thiên nhiên và dịch bệnh.

(iv) ĐSTĐC là phương thức vận tải đáng tin cậy nhất về mặt an toàn, đúng giờ, có tốc độ di chuyển nhanh, ít bị ảnh hưởng nhất bởi các biến động thời tiết, ổn định chi phí vận tải và thân thiện với môi trường.

2. Sự cần thiết đầu tư dự án ĐSTĐC Bắc - Nam

Hiện nay, năng lực vận tải của hệ thống giao thông trên trục Bắc - Nam đang có sự mất cân đối lớn (đường bộ chiếm 72% khách và 59% hàng; đường thủy 40% hàng; hàng không 22% khách nhưng thị phần vận tải của đường sắt chỉ chiếm khoảng 6% khách và 1,4% hàng) làm phát sinh các hệ lụy đối với nền kinh tế, xã hội như ùn tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm môi trường dẫn đến sự tiêu hao lớn về nguồn lực quốc gia, chi phí Logistic cao lên đến 16,8% giá trị hàng hóa (năm 2021) trong khi mức chi phí này trên thế giới chỉ khoảng 10,6% ảnh hưởng lớn tới sức cạnh tranh của hàng hóa và của nền kinh tế.

Trong khi vận tải đường sắt luôn giữ vai trò chủ đạo tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Bắc Âu, Bắc Mỹ.

Do vậy, có thể thấy việc đầu tư dự án ĐSTĐC Bắc - Nam là rất cần thiết. Dự án cần sớm được đầu tư để xứng đáng với trọng trách là trục xương sống của hàng lang kinh tế Bắc - Nam (với quy mô siêu liên kết vùng qua 20 tỉnh/thành phố, chiếm 49% dân số, 61% GDP cả nước, 55% cảng biển lớn, 67% khu kinh tế ven biển), đáp ứng kỳ vọng hình thành trục vận tải khối lượng lớn trên đất liền kết nối với các trung tâm kinh tế tạo thành trục động lực phát triển nhảy vọt mới cho kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, giúp tăng trưởng đồng đều giữa các vùng miền, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế.

Cụ phân tích hay quá.
Qua phân tích của cụ thì các điều i, ii, iii, iv và v đều là PHẢI LẤY VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA LÀM CHỦ ĐẠO có phải không?
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
739
Động cơ
40,017 Mã lực
Tuổi
35
Thớt 2 hnay sôi nổi quá.
Cháu càng đọc thì càng thấy dự án này như bánh vẽ, 1 cái bẫy vĩ đại ah các cụ :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,725 Mã lực
Cụ phân tích hay quá.
Qua phân tích của cụ thì các điều i, ii, iii, iv và v đều là PHẢI LẤY VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA LÀM CHỦ ĐẠO có phải không?
Đây là tài liệu của tư vấn Bộ KHĐT. Chúng nó cố tìm cách phóng to vấn đề hàng hóa lên. Cả khách và người đều quan trọng, nếu không có hàng thì có thể lỗ tí ti, không có khách thì đóng cửa.

Còn BCT nhà ta rất sáng suốt. Phương châm là xây dựng đường sắt là chủ đạo của hướng Bắc Nam. Làm sao thì làm miễn là chủ đạo! KL 49 không có chữ "hàng" nào cả! :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,231
Động cơ
350,951 Mã lực
Xem mới thấy các "chuên ra" nước mềnh sang xịn mịn ra sao. Thế giới không nước nào làm được chở hàng đường sắt 160km/h mà các ngài nói cứ như không. Lại còn "tự đặt ra tiêu chuẩn riêng".

Tư nhiên thấy tất cả cứ như 1 trò đùa.
180kmh đây cụ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,725 Mã lực
Tây lông khen VN tầm nhìn chiến lược, sắp trở thành trung tâm logistic quốc tế. Khuyên nên đặt đường sắt cao tốc trên đường bộ cao tốc:
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,231
Động cơ
350,951 Mã lực
Tây lông khen VN tầm nhìn chiến lược, sắp trở thành trung tâm logistic quốc tế. Khuyên nên đặt đường sắt cao tốc trên đường bộ cao tốc:
Xây đường tàu trên cao để chạy tàu thì tốn kém lắm. Tây này xui trẻ con ăn cứt gà rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,725 Mã lực
180kmh đây cụ
Đây là tàu chở hàng nhẹ thôi, tuy nhiên không hiểu sao lại ra con số 160 km/h hàng này, vì TQ đã có tàu hàng 350 km/h và tàu hàng trong phương án 225 là chạy 120 km/h.

Đoán mò là các bác định mua đầu kéo TQ 160 km/h cho rẻ, chắc rẻ bằng nữa cái đầu kéo 225 km của Siemens (TQ không dùng đầu kéo cho tốc độ 250 km/h trở lên mà dùng toa tự hành). Sau đó lắp toa xe Gia Lâm giống như phương án 225 đã đề xuất! Toa xe Gia Lâm chắc chạy 160 km/h chả cần ai chuyển giao công nghệ! :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,725 Mã lực
1 vấn đề kỹ thuật các bên sẽ còn đấu nhau nhiều là chuẩn nào, chuẩn châu Âu EN hay chuẩn TQ hoặc chuẩn quốc tế UIC (đa số là lấy từ TQ).

Các thứ khác sẽ gần giống nhau, dùng chung nhau được, tuy nhiên 1 điểm quan trọng là loading gauge tức là hình dạng toa phần trên để thiết kế cầu hầm sẽ khác nhau. Châu Âu dùng khổ hẹp còn TQ thì to hơn.

1701342602184.png


Hình dưới: Loading Gauge ở Anh: chú ý hình dạng toa, khoảng cách giữa thân tàu và đường hầm rất sát, dùng sai chuẩn sẽ không chui lọt.

1701342427374.png


TQ và Shinkasen Nhật dùng khổ tải to, bề ngang ngồi được 5 ghế và lối đi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,231
Động cơ
350,951 Mã lực
1 vấn đề kỹ thuật các bên sẽ còn đấu nhau nhiều là chuẩn nào, chuẩn châu Âu EN hay chuẩn TQ hoặc chuẩn quốc tế UIC (đa số là lấy từ TQ).

Các thứ khác sẽ gần giống nhau, dùng chung nhau được, tuy nhiên 1 điểm quan trọng là loading gauge tức là hình dạng toa phần trên để thiết kế cầu hầm sẽ khác nhau. Châu Âu dùng khổ hẹp còn TQ thì to hơn.

View attachment 8230618

Hình dưới: Loading Gauge ở Anh: chú ý hình dạng toa, khoảng cách giữa thân tàu và đường hầm rất sát, dùng sai chuẩn sẽ không chui lọt.

View attachment 8230600

TQ và Shinkasen Nhật dùng khổ tải to, bề ngang ngồi được 5 ghế và lối đi.
Cứ xây hầm khổ rộng ra là đáp ứng được hết các chuẩn tàu. Thực tế tàu tốc độ cao thì đường hầm cũng phải đủ rộng, chứ khít như trên hình của cụ chỉ chạy tàu chậm thôi, chạy 350kmh mà lao vào hầm khít thế kia khác gì đâm vào bức tường đâu.
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
1 vấn đề kỹ thuật các bên sẽ còn đấu nhau nhiều là chuẩn nào, chuẩn châu Âu EN hay chuẩn TQ hoặc chuẩn quốc tế UIC (đa số là lấy từ TQ).

Các thứ khác sẽ gần giống nhau, dùng chung nhau được, tuy nhiên 1 điểm quan trọng là loading gauge tức là hình dạng toa phần trên để thiết kế cầu hầm sẽ khác nhau. Châu Âu dùng khổ hẹp còn TQ thì to hơn.

View attachment 8230618

Hình dưới: Loading Gauge ở Anh: chú ý hình dạng toa, khoảng cách giữa thân tàu và đường hầm rất sát, dùng sai chuẩn sẽ không chui lọt.

View attachment 8230600

TQ và Shinkasen Nhật dùng khổ tải to, bề ngang ngồi được 5 ghế và lối đi.
e thấy xu hướng dùng máy đào hầm bây h thì hầm to nhỏ nào cũng 1 con nên cứ cho rộng tối đa. sau này có bảo trì, thêm các công trình phụ trợ cũng dễ. chứ như cái ảnh lỡ con tàu kẹt trong hầm thì khách kẹt chết luôn à :v
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,725 Mã lực
e thấy xu hướng dùng máy đào hầm bây h thì hầm to nhỏ nào cũng 1 con nên cứ cho rộng tối đa. sau này có bảo trì, thêm các công trình phụ trợ cũng dễ. chứ như cái ảnh lỡ con tàu kẹt trong hầm thì khách kẹt chết luôn à :v
vâng, nhưng ông nào không để ý, dùng chuẩn EN như bọn 225 đang đề nghị thì khi thiết kế, đấu thầu chúng nó làm vừa đủ thôi chứ làm to sợ tốn! Có cái chuẩn Quốc tế UIC sao chúng nó không đề nghị?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,880
Động cơ
318,722 Mã lực
Xây đường tàu trên cao để chạy tàu thì tốn kém lắm. Tây này xui trẻ con ăn cứt gà rồi.
Cứ tây lông mà khen là nát. Nó phải chê như tàu như nga hay iran thì còn may ra. Khen như thánh sỉn với thánh ze thì chỉ có nước đi ăn mày.🤣
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,397
Động cơ
479,677 Mã lực
Hôm nay xem tivi đài Hà Nội lẫn Trung Ương có vẻ không có định hướng phương án 1 và 3 của bên Bộ GTVT. Đài Hà Nội thì nói rõ chọn phương án 2 nhắm đến vận tải hàng tối ưu xây 1 lần toàn tuyến, còn đài TW thì đưa tin bộ KHCN phản đối
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,153
Động cơ
269,321 Mã lực
Tây lông khen VN tầm nhìn chiến lược, sắp trở thành trung tâm logistic quốc tế. Khuyên nên đặt đường sắt cao tốc trên đường bộ cao tốc:
Lô zic xờ tíc là hàng hay người bớ cụ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,382
Động cơ
406,850 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
180kmh đây cụ
Đây là tàu chở hàng nhẹ thôi, tuy nhiên không hiểu sao lại ra con số 160 km/h hàng này, vì TQ đã có tàu hàng 350 km/h và tàu hàng trong phương án 225 là chạy 120 km/h.

Đoán mò là các bác định mua đầu kéo TQ 160 km/h cho rẻ, chắc rẻ bằng nữa cái đầu kéo 225 km của Siemens (TQ không dùng đầu kéo cho tốc độ 250 km/h trở lên mà dùng toa tự hành). Sau đó lắp toa xe Gia Lâm giống như phương án 225 đã đề xuất! Toa xe Gia Lâm chắc chạy 160 km/h chả cần ai chuyển giao công nghệ! :D
Có mấy cái phải nói với các cụ: Chúng ta là quần chúng, có thể nói thế nào cũng được. Nhưng với tư cách là "chuyên gia", GSTS mà lên báo thì phát ngôn phải có chút kiến thức.

Chuyện "chở hàng đường sắt tốc độ 160km/h" (phải hiểu là chở hàng nặng 50 tấn/toa, tương đương 2 container 40') thì Đức đã làm từ 1990 trên tuyến Hannover - Wurzburg nhưng sau 5 năm đã phải dừng vì không an toàn và chi phí quá cao. Về chi phí thì theo tổng kết của Đức, chi phí chở hàng 160km/h cao hơn 140km/h ít nhất là 45%. Còn về an toàn là hệ thống phanh không đảm bảo, tàu hàng 160km/h phải kiểm tra bảo dưỡng phanh liên tục mà vẫn luôn có nguy cơ sự cố. Năm 2011 Đức thử lại tàu hàng 160km/h trên tuyến này nhưng không lâu sau lại phải dừng. Hiện nay Đức chỉ còn chạy tàu hàng nặng 120km/h và tàu hàng nhẹ (chuyển phát nhanh) 140km/h.

Còn tàu hàng 180km/h của Mercitalia như cụ XSim nói, thực chất là mẫu tàu chở khách 250km/h ETR500 của AnsandoBreda cải hoán thành tàu chở hàng nhẹ. Sau khi cải hoán thì 1 toa này chở được max 20 tấn tốc độ 180km/h với đoàn tàu 16 toa, tức là tổng tải trọng 1 đoàn tàu là 320 tấn.

Phải biết rằng với tốc độ 120km/h thì tổng tải trọng đoàn tàu hàng của Đức là 50 toa x 50 tấn = 2.500 tấn. Các cụ so sánh đi.

Và 1 tin chắc cụ XSim chưa biết là vì chi phí quá đắt đỏ nên tháng 11/2022, Ý đã phải ngừng chạy đoàn tàu hàng 180km/h này.

Như vậy, thế giới đã thử rất nhiều lần chạy tàu hàng 160km/h và nhanh hơn nữa, nhưng cuối cùng đều phải đầu hàng, giảm tốc độ xuống 120km/h. Kiến thức như vậy, chẳng nhẽ các "chuên ra" của chúng ta không biết, mà cứ nói "tàu hàng 160km/h" như đúng rồi?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,153
Động cơ
269,321 Mã lực
Đây là tàu chở hàng nhẹ thôi, tuy nhiên không hiểu sao lại ra con số 160 km/h hàng này, vì TQ đã có tàu hàng 350 km/h và tàu hàng trong phương án 225 là chạy 120 km/h.

Đoán mò là các bác định mua đầu kéo TQ 160 km/h cho rẻ, chắc rẻ bằng nữa cái đầu kéo 225 km của Siemens (TQ không dùng đầu kéo cho tốc độ 250 km/h trở lên mà dùng toa tự hành). Sau đó lắp toa xe Gia Lâm giống như phương án 225 đã đề xuất! Toa xe Gia Lâm chắc chạy 160 km/h chả cần ai chuyển giao công nghệ! :D
Mãi mới nghe đc còm có lý. Chắc cụ cố tình bẻ ghi troll tụi tui chứ người hiểu biết như này sao lại chọn cửa tối tăm như lâu nay?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,725 Mã lực
Mãi mới nghe đc còm có lý. Chắc cụ cố tình bẻ ghi troll tụi tui chứ người hiểu biết như này sao lại chọn cửa tối tăm như lâu nay?
tối gì cụ, em đã dự kiến phương án 350 km/h giá rẻ. Đấy chỉ khoảng 31 tỉ là có 350 km/h chạy phe phé.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,203
Động cơ
504,338 Mã lực
Có mấy cái phải nói với các cụ: Chúng ta là quần chúng, có thể nói thế nào cũng được. Nhưng với tư cách là "chuyên gia", GSTS mà lên báo thì phát ngôn phải có chút kiến thức.

Chuyện "chở hàng đường sắt tốc độ 160km/h" (phải hiểu là chở hàng nặng 50 tấn/toa, tương đương 2 container 40') thì Đức đã làm từ 1990 trên tuyến Hannover - Wurzburg nhưng sau 5 năm đã phải dừng vì không an toàn và chi phí quá cao. Về chi phí thì theo tổng kết của Đức, chi phí chở hàng 160km/h cao hơn 140km/h ít nhất là 45%. Còn về an toàn là hệ thống phanh không đảm bảo, tàu hàng 160km/h phải kiểm tra bảo dưỡng phanh liên tục mà vẫn luôn có nguy cơ sự cố. Năm 2011 Đức thử lại tàu hàng 160km/h trên tuyến này nhưng không lâu sau lại phải dừng. Hiện nay Đức chỉ còn chạy tàu hàng nặng 120km/h và tàu hàng nhẹ (chuyển phát nhanh) 140km/h.

Còn tàu hàng 180km/h của Mercitalia như cụ XSim nói, thực chất là mẫu tàu chở khách 250km/h ETR500 của AnsandoBreda cải hoán thành tàu chở hàng nhẹ. Sau khi cải hoán thì 1 toa này chở được max 20 tấn tốc độ 180km/h với đoàn tàu 16 toa, tức là tổng tải trọng 1 đoàn tàu là 320 tấn.

Phải biết rằng với tốc độ 120km/h thì tổng tải trọng đoàn tàu hàng của Đức là 50 toa x 50 tấn = 2.500 tấn. Các cụ so sánh đi.

Và 1 tin chắc cụ XSim chưa biết là vì chi phí quá đắt đỏ nên tháng 11/2022, Ý đã phải ngừng chạy đoàn tàu hàng 180km/h này.

Như vậy, thế giới đã thử rất nhiều lần chạy tàu hàng 160km/h và nhanh hơn nữa, nhưng cuối cùng đều phải đầu hàng, giảm tốc độ xuống 120km/h. Kiến thức như vậy, chẳng nhẽ các "chuên ra" của chúng ta không biết, mà cứ nói "tàu hàng 160km/h" như đúng rồi?
Cụ có biết tiếng Đức không nhỉ? Vẫn tàu hàng 160km/h nhé
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,231
Động cơ
350,951 Mã lực
Có mấy cái phải nói với các cụ: Chúng ta là quần chúng, có thể nói thế nào cũng được. Nhưng với tư cách là "chuyên gia", GSTS mà lên báo thì phát ngôn phải có chút kiến thức.

Chuyện "chở hàng đường sắt tốc độ 160km/h" (phải hiểu là chở hàng nặng 50 tấn/toa, tương đương 2 container 40') thì Đức đã làm từ 1990 trên tuyến Hannover - Wurzburg nhưng sau 5 năm đã phải dừng vì không an toàn và chi phí quá cao. Về chi phí thì theo tổng kết của Đức, chi phí chở hàng 160km/h cao hơn 140km/h ít nhất là 45%. Còn về an toàn là hệ thống phanh không đảm bảo, tàu hàng 160km/h phải kiểm tra bảo dưỡng phanh liên tục mà vẫn luôn có nguy cơ sự cố. Năm 2011 Đức thử lại tàu hàng 160km/h trên tuyến này nhưng không lâu sau lại phải dừng. Hiện nay Đức chỉ còn chạy tàu hàng nặng 120km/h và tàu hàng nhẹ (chuyển phát nhanh) 140km/h.

Còn tàu hàng 180km/h của Mercitalia như cụ XSim nói, thực chất là mẫu tàu chở khách 250km/h ETR500 của AnsandoBreda cải hoán thành tàu chở hàng nhẹ. Sau khi cải hoán thì 1 toa này chở được max 20 tấn tốc độ 180km/h với đoàn tàu 16 toa, tức là tổng tải trọng 1 đoàn tàu là 320 tấn.

Phải biết rằng với tốc độ 120km/h thì tổng tải trọng đoàn tàu hàng của Đức là 50 toa x 50 tấn = 2.500 tấn. Các cụ so sánh đi.

Và 1 tin chắc cụ XSim chưa biết là vì chi phí quá đắt đỏ nên tháng 11/2022, Ý đã phải ngừng chạy đoàn tàu hàng 180km/h này.

Như vậy, thế giới đã thử rất nhiều lần chạy tàu hàng 160km/h và nhanh hơn nữa, nhưng cuối cùng đều phải đầu hàng, giảm tốc độ xuống 120km/h. Kiến thức như vậy, chẳng nhẽ các "chuên ra" của chúng ta không biết, mà cứ nói "tàu hàng 160km/h" như đúng rồi?
À em tưởng cụ chưa biết có tàu hàng chạy 160++ nên em nhắc cụ thôi, còn chạy tốc độ nào cho tối ưu thì tùy loại hàng và nhu cầu. Hàng container thì em đồng ý với cụ chỉ nên chạy 120km/h.

Thực tế gần đây TQ đã thử nghiệm chở hàng trên tàu 350 km/h rồi. Tất nhiên ta cũng hiểu là hàng nhẹ, chủ yếu phục vụ nhu cầu thương mại điện tử. Tức là nhu cầu và ý tưởng chở hàng nhanh/siêu nhanh là có thể chứ không phải là hoàn toàn không thể.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top