khổ quá, chỉ cho các cụ mỏ vàng cách 1.500 km mà cứ như là đụng vào đâu. Về học cơ bản thôi:
-----
Vai trò chủ đạo của hệ thống ĐSTĐC đã được khẳng định trong nhiều dự án ĐSTĐC đã được vận hành trên khắp thế giới, bao gồm: (i)
Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, liên kết các trung tâm đô thị, các trung tâm sản xuất (nông nghiệp, công nghiệp, khu chế xuất), các trung tâm thương mại, các chuỗi cung ứng mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và trao đổi xuyên biên giới của nền kinh tế thị trường hiện đại, đồng thời tạo điều kiện cho người dân có nhiều cơ hội tiếp cận việc làm, thương mại và du lịch;
(ii) ĐSTĐC giúp vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn trên quãng đường trung bình đến dài một cách nhanh chóng với hiệu suất sử dụng năng lượng cao, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với vận tải đường bộ, có thể
giảm chi phí Logistics đến 20 - 40% chi phí so với đường bộ, giúp tăng sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước.
(iii) ĐSTĐC khai thác hỗn hợp là
công cụ chiến lược để tăng cường khả năng sẵn sàng phòng thủ của quốc gia (vận chuyển nhanh các trang thiết bị kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự khi có yêu cầu), giúp ứng phó nhanh với thiên tai và thảm họa thiên nhiên và dịch bệnh.
(iv) ĐSTĐC
là phương thức vận tải đáng tin cậy nhất về mặt an toàn, đúng giờ, có tốc độ di chuyển nhanh, ít bị ảnh hưởng nhất bởi các biến động thời tiết, ổn định chi phí vận tải và thân thiện với môi trường.
2. Sự cần thiết đầu tư dự án ĐSTĐC Bắc - Nam
Hiện nay, năng lực vận tải của hệ thống giao thông trên trục Bắc - Nam đang có sự mất cân đối lớn (đường bộ chiếm 72% khách và 59% hàng; đường thủy 40% hàng; hàng không 22% khách nhưng thị phần vận tải của đường sắt chỉ chiếm khoảng 6% khách và 1,4% hàng) làm phát sinh các hệ lụy đối với nền kinh tế, xã hội như ùn tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm môi trường dẫn đến sự tiêu hao lớn về nguồn lực quốc gia, chi phí Logistic cao lên đến 16,8% giá trị hàng hóa (năm 2021) trong khi mức chi phí này trên thế giới chỉ khoảng 10,6% ảnh hưởng lớn tới sức cạnh tranh của hàng hóa và của nền kinh tế.
Trong khi vận tải đường sắt luôn giữ vai trò chủ đạo tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Bắc Âu, Bắc Mỹ.
Do vậy, có thể thấy việc đầu tư dự án ĐSTĐC Bắc - Nam là rất cần thiết. Dự án cần sớm được đầu tư để xứng đáng với trọng trách là trục xương sống của hàng lang kinh tế Bắc - Nam (với quy mô siêu liên kết vùng qua 20 tỉnh/thành phố, chiếm 49% dân số, 61% GDP cả nước, 55% cảng biển lớn, 67% khu kinh tế ven biển), đáp ứng kỳ vọng hình thành trục vận tải khối lượng lớn trên đất liền kết nối với các trung tâm kinh tế tạo thành trục động lực phát triển nhảy vọt mới cho kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, giúp tăng trưởng đồng đều giữa các vùng miền, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế.
Bài báo chỉ ra những yếu tố kỹ thuật quyết định lựa chọn quy mô đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, từ đó đặt ra các vấn đề cần làm rõ trong Báo cáo chủ trương đầu tư dự án.
tapchixaydung.vn