[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
293
Động cơ
376,220 Mã lực
Các cụ phải hiểu là hàng nặng như cuộn thép sẽ không chở trên đường cao tốc được kể cả đường 160 kiểu Tàu bên Lào chứ đừng nói đường 250 hay 350, vì chở nhiều nó méo đường luôn ấy chứ, nhất là đoạn cua được thiết kế cho tốc độ cao.

Thế thì còn mỗi đường 1m, trước nay đã không chở thì sau cũng sẽ không chở, vậy là các cụ vẫn sẽ tiếp tục đi cùng cuộn thép trên đường quốc lộ rồi.
Gửi cụ cái này rồi mà chưa thấy trả lời? Đường sắt chở khí tài quân sự ở HQ(Tuyến Gyeongwon số 4436 Kéo K1 AVLB + K9 Giao thông vận tải)
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,152
Động cơ
269,321 Mã lực
Bớt mua Boeing lại!
Cụ đùa ư?
Boeing là doanh nghiệp tư mua tự kinh doanh. Lỗ ráng chịu, lời thì ăn. Liên quan gì mà so sánh với ông kễnh nâng trần tổng nợ quốc gia 50% này?
Nếu cụ huy động vốn tự xây dựng hệ thống DSCT như mô tả, lời ăn lỗ chịu, tôi hoàn toàn không dám có ý kiến.
Nhưng xúi Quốc Hội nã tiền dành dụm của toàn quốc, và đi vay, để làm rồi dân trả nợ, thì tôi phản đối. Vì không bao giờ hoàn vốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,152
Động cơ
269,321 Mã lực
Các ông CCCP ngày xưa làm đường sắt cho Uzbekistan cũng tài thật, đợt trước các bạn Uzb chỉ mông má tí là chạy vèo phát lên 250kmh được. Chắc là do Uzb chạy khổ 1.5m nên cũng dễ lên 250 hơn :D

Tuyến Xanh-Mát Nga cũng chỉ mông má lại đường chút rồi mua tàu 250 về phi ầm ầm luôn https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Petersburg–Moscow_railway
Thế mới lòi ra là đường sắt phổ thông làm tử tế là thừa sức nâng cấp 250km/h sau này.
Nói đến đây là đã biết tại sao người ta hô hào DSCT rồi các cụ nhỉ?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,233
Động cơ
351,017 Mã lực
Gửi cụ cái này rồi mà chưa thấy trả lời? Đường sắt chở khí tài quân sự ở HQ(Tuyến Gyeongwon số 4436 Kéo K1 AVLB + K9 Giao thông vận tải)
Em xem luôn lúc đó rồi, ờ biết vậy là đường đó bên Hàn chở xe tăng được. Còn em cứ căn cứ cái thông số tải trọng trục mà suy ra ra thôi, đường ở Hàn nó thiết kế chở được tank thì có liên quan gì đâu, có phải cứ 250 Hàn thì chở được thì 250 Việt cũng chở được đâu.

Chắc ý cụ kiểu mấy ông bán xe tải ghé tai khách là Xe tôi thông số chở 10 tấn thôi, nhưng ngoài đường anh em toàn chở 20 tấn không sao đâu :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,927
Động cơ
219,725 Mã lực
Cụ đùa ư?
Boeing là doanh nghiệp tư mua tự kinh doanh. Lỗ ráng chịu, lời thì ăn. Liên quan gì mà so sánh với ông kễnh nâng trần tổng nợ quốc gia 50% này?
Đùa với cụ 1 tí mà hình như cụ không hiểu Nhà nước hoạt động như thế nào. Muốn có tiền thì tăng thuế VAT lên chứ đừng có giảm như bây giờ. Thuế má muốn bao nhiêu % thì quyết khó gì. Và cái nợ quốc gia đấy là cho các công ty nhà nước sẽ lo, cũng chả liên quan gì nhà cụ mà cứ tính đầu người. Ví dụ công ty cụ làm việc đi vay nợ thì liên quan gì đến từng người trong công ty.

Giả sử Nhà nước làm tàu xong mà thiếu người đi thì chỉ cần ra 1 vài quyết định là đông vui ngay, không phải lo.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
293
Động cơ
376,220 Mã lực
Em xem luôn lúc đó rồi, ờ biết vậy là đường đó bên Hàn chở xe tăng được. Còn em cứ căn cứ cái thông số tải trọng trục mà suy ra ra thôi, đường ở Hàn nó thiết kế chở được tank thì có liên quan gì đâu, có phải cứ 250 Hàn thì chở được thì 250 Việt cũng chở được đâu.
Vậy cụ chỉ giúp thông số tải trọng nào không chở nổi?
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
Gửi cụ cái này rồi mà chưa thấy trả lời? Đường sắt chở khí tài quân sự ở HQ(Tuyến Gyeongwon số 4436 Kéo K1 AVLB + K9 Giao thông vận tải)
em nghĩ ra dc 2 ý:
1. chở vượt tải trọng trục trong 1 ngưỡng nào đấy thì nó không hư ngay mà hư nhanh hơn, tốn tiền bảo dưỡng hơn thôi
2. các toa chở hàng dc thiết kế đặc biệt để phân bố khối lượng lên 1 khoảng ray lớn hơn. tăng chiều dài hay tăng bánh xe gì đấy thì e chịu :v

hoặc là cái tải trọng trục này phải x2 cho 2 thanh ray mới đúng :v

cơ mà e không ngạc nhiên lắm về vấn đề này, 2 thằng eu với nga tải trọng trục của nó cũng 22.5 mà ship tank sang u cà ầm ầm thôi
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
9,045
Động cơ
547,876 Mã lực
Ủng hộ làm đường sắt chở khách 350km/h
Thời gian thi công hoàn thành: 10 năm
Tổng mức đầu tư, quyết toán: không quá 200 tỷ USD
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
660
Động cơ
184,288 Mã lực
Tuổi
45
Theo các tiêu chia về độ cong nọ kia,vượt quá 200km/h là sang một mức khác. Em tin nếu chở hàng, tốc độ khai thác tối đa chỉ là 180km/h. Thật ra thế cũng rất nhanh rồi,hn đn hơn 4 tiếng,hn sg gần 9 tiếng.
Ngược lại 350km/h chạy đủ 23 ga thì chỉ được 250km/h, gần 8 tiếng hn sg.
Đường cũ khổ 1met cải tạo cũng quá tội. Cứ tối ưu hóa mà dùng. Sau có đk thì xây line thứ 3 cạnh 2 line mới, bỏ tuyến khổ hẹp.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,927
Động cơ
219,725 Mã lực
em nghĩ ra dc 2 ý:
1. chở vượt tải trọng trục trong 1 ngưỡng nào đấy thì nó không hư ngay mà hư nhanh hơn, tốn tiền bảo dưỡng hơn thôi
2. các toa chở hàng dc thiết kế đặc biệt để phân bố khối lượng lên 1 khoảng ray lớn hơn. tăng chiều dài hay tăng bánh xe gì đấy thì e chịu :v

hoặc là cái tải trọng trục này phải x2 cho 2 thanh ray mới đúng :v

cơ mà e không ngạc nhiên lắm về vấn đề này, 2 thằng eu với nga tải trọng trục của nó cũng 22.5 mà ship tank sang u cà ầm ầm thôi
hình như cái toa chở xe tăng ấy nó có 6 trục!
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Nôm na thì ngày chở khách, đêm chở hàng. Về kỹ thuật thì có cả đống, cơ bản sau này đi vào vận hành thì cái “văn hoá đi tàu” hay “văn hoá đường sắt” mới đáng nói, dân mình tầm 10 năm tới vẫn luôn thừa thời gian, nên cái vận tốc tàu không nên quá để ý. Hạ tầng kết nối (bus, tram…) từ nhà tới nhà ga tàu mà kém thì chạy tàu 350km/h làm cái gì?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em nghĩ ra dc 2 ý:
1. chở vượt tải trọng trục trong 1 ngưỡng nào đấy thì nó không hư ngay mà hư nhanh hơn, tốn tiền bảo dưỡng hơn thôi
2. các toa chở hàng dc thiết kế đặc biệt để phân bố khối lượng lên 1 khoảng ray lớn hơn. tăng chiều dài hay tăng bánh xe gì đấy thì e chịu :v

hoặc là cái tải trọng trục này phải x2 cho 2 thanh ray mới đúng :v

cơ mà e không ngạc nhiên lắm về vấn đề này, 2 thằng eu với nga tải trọng trục của nó cũng 22.5 mà ship tank sang u cà ầm ầm thôi
Em chán không buồn phản hồi cụ ấy.

Chỉ cần tư duy logic một chút là được, cái toa tàu nó có mấy trục? Tư duy của cụ ấy là toa tàu có 1 trục, thế thì quá bằng đang làm xiếc.
À trục ở đây là trục bánh xe. Như ở ô tô xe con chở người có 2 trục, xe tải 3 trục, xe công thì 6 trục.
Tải trọng trục là tải trọng tính trên 1 trục thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,233
Động cơ
351,017 Mã lực
Em chán không buồn phản hồi cụ ấy.

Chỉ cần tư duy logic một chút là được, cái toa tàu nó có mấy trục? Tư duy của cụ ấy là toa tàu có 1 trục, thế thì quá bằng đang làm xiếc.
À trục ở đây là trục bánh xe. Như ở ô tô xe con chở người có 2 trục, xe tải 3 trục, xe công thì 6 trục.
Tải trọng trục là tải trọng tính trên 1 trục thôi.
Cứ mạnh dạn phản biện, sửa sai cho nhau càng thắm tình OF chứ sao :D

Cụ nghĩ cứ lắp thêm trục là tải trọng tăng tuyến tính lên à :D
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
293
Động cơ
376,220 Mã lực
Cứ mạnh dạn phản biện, sửa sai cho nhau càng thắm tình OF chứ sao :D

Cụ nghĩ cứ lắp thêm trục là tải trọng tăng tuyến tính lên à :D
Vẫn đang chờ cụ đưa tính toán thế nào mà cuộn thép cũng không chở được đây 🤷🏻‍♂️
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,233
Động cơ
351,017 Mã lực
Vẫn đang chờ cụ đưa tính toán thế nào mà cuộn thép cũng không chở được đây 🤷🏻‍♂️
Chở 1 cuộn thì được còn chở thế này thì không được cụ ạ, mà cả toa chở có 1 cuộn thì hơi phí :D

Anyway em thừa nhận có hơi cảm tính đoạn này, chắc 22.5T vẫn miễn cưỡng chở cuộn thép xe tăng được nhưng lâu lâu làm phát thì được chứ thường xuyên thì nó méo đường ray mất :D Cái này em học từ cái phản biện 3 của bộ KHĐT với PA3 :D
1701261148011.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,233
Động cơ
351,017 Mã lực
Thế mới lòi ra là đường sắt phổ thông làm tử tế là thừa sức nâng cấp 250km/h sau này.
Nói đến đây là đã biết tại sao người ta hô hào DSCT rồi các cụ nhỉ?
Vâng thế nên cái PA250 của Bộ KHĐT rất đáng ngờ :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,927
Động cơ
219,725 Mã lực
Các ông CCCP ngày xưa làm đường sắt cho Uzbekistan cũng tài thật, đợt trước các bạn Uzb chỉ mông má tí là chạy vèo phát lên 250kmh được. Chắc là do Uzb chạy khổ 1.5m nên cũng dễ lên 250 hơn :D

Tuyến Xanh-Mát Nga cũng chỉ mông má lại đường chút rồi mua tàu 250 về phi ầm ầm luôn https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Petersburg–Moscow_railway
Khổ càng rộng góc cua càng rộng càng dễ tăng tốc. Mà bình thường nếu đất bằng phẳng thì người ta cũng chả làm góc cua hẹp làm gì.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,289 Mã lực
Thêm ý kiến TS Nguyễn Anh Tuấn trước đây không đồng ý, nay đồng ý 350 km/h:

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM, trước đây đầu tư cho đường sắt phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách. Đường sắt có tổng mức đầu tư rất lớn, yêu cầu kỹ thuật bắt buộc phải xây dựng hoàn chỉnh từng đoạn tuyến, không thể phân kỳ đầu tư có chuyển tiếp như đường bộ nên gần như không thể thu hút nguồn vốn tư nhân, vốn xã hội hóa. Trong bối cảnh như vậy, việc đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 70 tỉ USD chỉ để chở khách là vô cùng lãng phí. Thế nhưng, hiện nay ngành đường sắt đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh cả trong nước và quốc tế, giúp giảm tải gánh nặng ngân sách, giải quyết được cả bài toán về vốn, công nghệ cũng như nhân lực. Công cuộc đổi mới của đường sắt Việt Nam để tăng cạnh tranh trong khu vực

Mặt khác, thị trường hàng không cũng đã thay đổi theo chiều hướng khác, giá vé máy bay ngày càng tăng cao. Do đó, nếu đường sắt chạy tàu với tốc độ cao 300 - 350 km/giờ, có phương án giá vé hợp lý thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được với hàng không. Song song, nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu để phục vụ vận tải hàng hóa. Đến năm 2030, mạng lưới đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành cũng sẽ giải quyết được bài toán này.

"Về mặt chiến lược, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ cho tầm nhìn xa 50 - 100 năm nữa là hoàn toàn hợp lý. Bối cảnh thực tế hiện nay cũng cho phép phương án này khả thi", TS Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.
Tại sao các anh ý nghĩ cạnh tranh với hàng không? Vì hàng không tổng lượng khách nội địa có 70tr/khách năm?
Cứ cho 20 năm nữa tăng gấp đôi là 140tr khách/năm? Thì ĐS lấy đc 1/2 là khủng lắm rồi? Với 70tr khách/năm thì chưa đủ trả lãi, đừng nói chi phí vận hành?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,152
Động cơ
269,321 Mã lực
Đùa với cụ 1 tí mà hình như cụ không hiểu Nhà nước hoạt động như thế nào. Muốn có tiền thì tăng thuế VAT lên chứ đừng có giảm như bây giờ. Thuế má muốn bao nhiêu % thì quyết khó gì. Và cái nợ quốc gia đấy là cho các công ty nhà nước sẽ lo, cũng chả liên quan gì nhà cụ mà cứ tính đầu người. Ví dụ công ty cụ làm việc đi vay nợ thì liên quan gì đến từng người trong công ty.

Giả sử Nhà nước làm tàu xong mà thiếu người đi thì chỉ cần ra 1 vài quyết định là đông vui ngay, không phải lo.
Cách nhìn vấn đề của cụ thuộc trường phái "Nhà nước vạn năng". Thực tế thì nhiều nhà nước phá sản như Hy Lạp sau khi đăng cai Euro 1 lần, ngồi bệt luôn đến giờ, chưa bao giờ cân đối nổi ngân sách.
Nhà nước không phải cây đũa thần vạn năng. Chẳng phải nhà nước mình chưa từng lạm phát phi mã đâu? Cứ liều mạng là dính chưởng ngay.
Tiền của nhà nước thực chất là của tôi, của cụ đóng vào. Nhà nước làm quái gì có ý chí làm giàu. Chỉ có người nhà nước lợi dụng quyền hạn quyết ẩu đổ nợ rồi toàn dân ăn bo bo thì có.
OPM mà cụ. "Other People Money" mà! Tiền không làm ra không xót. Tiêu, cứ vay mà tiêu thoải mái vào. Bạo loạn lật đổ vì phá sản quốc gia càng tốt. Có khi có người đang đẩy thuyền cho nước mau tràn vào.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top