[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
Cụ lại đánh giá Nhà nước thấp quá, bây giờ chính là lúc có điều kiện xây 2 đoạn đấy. Hơn nữa chủ trương NN là làm đường để làm giàu chứ không phải giàu mới làm đường! Cái này thì em ủng hộ cụ tê tê.
Cụ nhìn cao tốc BN 80km/h 2 làn không phân cách cứng ở Cam Lộ La Sơn Túy Loan thì luận ra đc cách nhà nước làm ĐSTĐC.
Làm thế mới khôn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Đường sắt muốn chở hàng nặng cỡ hai cuộn thép hay xe tăng, vũ khí khi có biến thì tải trọng trục phải trên 30T, như freight train của Mỹ phải có tải trọng đến 40T.

Cái công nghệ 120/160 của Tàu xây bên Lào hình như cũng chỉ tải được đến 23 thôi thì phải.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Cụ nhìn cao tốc BN 80km/h 2 làn không phân cách cứng ở Cam Lộ La Sơn Túy Loan thì luận ra đc cách nhà nước làm ĐSTĐC.
Làm thế mới khôn.
Mấy cái này thiết kế ban đầu là cho mấy chú BOT tư nhân để xí chỗ, sau này nâng cấp thì thằng BOT cũ sẽ độc quyền. Không nhất thiết là quan điểm bây giờ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
Cụ có vẻ thích các giáo sư nhỉ :)
Ông này nói ngược dòng thế hèn gì không đc mời nói tiếp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Đường sắt muốn chở hàng nặng cỡ hai cuộn thép hay xe tăng, vũ khí khi có biến thì tải trọng trục phải trên 30T, như freight train của Mỹ phải có tải trọng đến 40T.

Cái công nghệ 120/160 của Tàu xây bên Lào hình như cũng chỉ tải được đến 23 thôi thì phải.
thấy báo đăng chuẩn chở hàng của Tàu là 23 tấn? Để dùng cầu cạn? thế thì ta cứ bắt chước, chứ dùng 22.5 tấn làm gì, 22.5 tấn là chuẩn của Tây. Như vậy có thể tàu hàng trục 23 tấn chạy trên đường 350 km/h sẽ ổn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Nhà nước làm cái khác lớn hơn nhiều cái đường sắt Bắc Nam này cụ ạ .
Cái Bắc Nam 70 tỉ mà không lớn nhất thì cái nào lớn nhất ạ?! Các cụ có phương án nào bảo đảm đường sắt Bắc Nam là chủ đạo như KL49 yêu cầu, thay thế máy bay và xe khách thì cứ góp ý! :D
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
Cụ lại đánh giá Nhà nước thấp quá, bây giờ chính là lúc có điều kiện xây 2 đoạn đấy. Hơn nữa chủ trương NN là làm đường để làm giàu chứ không phải giàu mới làm đường! Cái này thì em ủng hộ cụ tê tê.


View attachment 8227883
Đi mất 1 tiếng, nợ mất 10 đời không trả nổi.
Không bao giờ trả nổi nếu làm lúc này với 5K: không tiền, không trình độ công nghệ, không có khách, không cần thiết!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
Mấy cái này thiết kế ban đầu là cho mấy chú BOT tư nhân để xí chỗ, sau này nâng cấp thì thằng BOT cũ sẽ độc quyền. Không nhất thiết là quan điểm bây giờ.
Cũng làm vậy với ĐS. Đoạn nào ngon mời tư nhân vô làm cái 350km/h chỉ chở khách. Còn xương sống là 120-160km/h. Tải nặng, khổ to, đuòng đôi.
Ra ngoài chợ trời huýt 1 phát là 3 vạn 9 nghìn nhà cung cấp sẵn sàng chuyển giao cả nhà máy cho mà làm cho rẻ.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,481 Mã lực
Tuổi
35
không có phương án e kì vọng nên e không vote .

Phương án chở hàng nhưng mỗi toa chỉ chở được 1 quận thép 40 tấn :)) , nếu chở xe tăng đời mới hạng nặng thì không được , nếu chở đạn pháo chẳng hạn mỗi toa chở được quá ít , ximang nữa .

Ngon nhất là cứ làm cái 120/160km/h duỗi thẳng đường , tải trọng trục lớn hơn 25 tấn chạy diesel trước cũng được , sau này có thể nâng cấp lên 250km/h và trồng cột điện là xong điện khí hóa .
Hoặc 120/160km/h điện khí hóa luôn càng tốt , cho tư nhân thuê hạ tầng cho chạy max 225km/h , còn nhà nước cứ làm ngon cái 120/160km/h với động lực tập trung .
Nhà nước làm cái 120/160km/h và GPMB luôn 2 bên và làm TOD rộng rãi để cho tư nhân làm đường sắt Bắc Nam 350km/h vì thấy nhiều người tính toán 350km/h có lãi và an toàn tài chính thì để họ nhẩy vào mà húp :)) .
Nếu không có thằng tư nhân nào làm 350km/h thì sau này có điều kiện nhà nước làm từng đoạn HN - VINH , TP HCM - NHA TRANG .
Tôi vote phương án 160-120 mà thậm chí chưa cần điện khí hóa. Chỉ cần đường đôi, to, tải hàng, không giao cắt thì năng lực vận tải đã gấp vài chục lần hiện tại.
Mỗi tội rẻ quá không có dì cho các chú.
2 cụ hợp phương án này năm 2019 của bộ KHĐT :D


Nếu còn option này cháu cũng vote.

Lý do là cháu thấy DSCT tập trung giải quyết tải hàng. Và cần có mạng lưới.
Hành khách chỉ là chia lửa cho đường bộ, đg không.

Ngoài ra, Hạ tầng VN ta còn cả tỷ dự án cần triển khai không thể dồn hết tiền vào 1 cục cho sướng thằng người ha-oai được :D

Chưa kể, tốc độ cao ta còn vấp quá nhiều vấn đề về vốn, quản lý, công nghệ,...
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
e có cái ý nghĩ là nhà nước sẽ làm đường sắt Bắc Nam cơ bản 120/160km/h thông suốt và liên vận quốc tế , và khai thác chủ yếu tầu động lực tập trung , tải trọng trục lớn để đảm bảo an ninh quốc phòng , nhưng cố gắng nắn thẳng hết mức có thể để cho tư nhân thuê hạ tầng chạy 230km/h trở xuống . Dải tốc độ 120/160km/h sẽ lỗi thời về tốc độ nhưng hiệu quả về mặt vận tải hàng/người .
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
Những vấn đề kinh kế - kỹ thuật khó mà cho đi vote đầu phiếu "dân chủ" thì khác đếch gì vote cho diễn viên hề làm tổng thống!
Thế mới tài. Lẽ ra vote phải kèm:
PA1, nếu cụ chọn, nợ bổ đầu người lao động thêm 5.000 đô/năm.
PA 2: nếu chon, nợ bổ đầu người 7.000 đô.
PA3, nợ bổ đầu người 10.000 đô.
Vậy vote đc mới máu.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,656 Mã lực
Nhà nước làm cái 120/160km/h và GPMB luôn 2 bên và làm TOD rộng rãi để cho tư nhân làm đường sắt Bắc Nam 350km/h vì thấy nhiều người tính toán 350km/h có lãi và an toàn tài chính thì để họ nhẩy vào mà húp :)) .
Nếu không có thằng tư nhân nào làm 350km/h thì sau này có điều kiện nhà nước làm từng đoạn HN - VINH , TP HCM - NHA TRANG .
ĐSCT tốc độ cao chi phí giá thành cao bù lại sẽ chạy được nhiều đôi tàu năng lực vận tải lớn nhưng mà nếu không có đủ khách thì vỡ mặt. Nếu mà ĐSCT làm đến Vinh thì với hơn 500k dân khéo ngày chạy được 1 chuyến là hết khách. Vỡ nợ nhanh lắm :D ,
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Thế mới tài. Lẽ ra vote phải kèm:
PA1, nếu cụ chọn, nợ bổ đầu người lao động thêm 5.000 đô/năm.
PA 2: nếu chon, nợ bổ đầu người 7.000 đô.
PA3, nợ bổ đầu người 10.000 đô.
Vậy vote đc mới máu.
Có 700 đô thôi cụ nhé! Sướng chưa?! :D Đã nói là các cụ đánh giá quá thấp Nhà nước mà.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
ĐSCT tốc độ cao chi phí giá thành cao bù lại sẽ chạy được nhiều đôi tàu năng lực vận tải lớn nhưng mà nếu không có đủ khách thì vỡ mặt. Nếu mà ĐSCT làm đến Vinh thì với hơn 500k dân khéo ngày chạy được 1 chuyến là hết khách. Vỡ nợ nhanh lắm :D ,

Làm đường sắt đô thị tp HCM dân đông thế mà cũng chả có ma tư nhân nào dám liều nữa là 300 - 400km :)) .
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Những vấn đề kinh kế - kỹ thuật khó mà cho đi vote đầu phiếu "dân chủ" thì khác đếch gì vote cho diễn viên hề làm tổng thống!
Xin ý kiến dân thì phải vote sang xịn mịn ấy chứ mà kiểu tính phí cái giống như Đồng văn thu phí 15k-30/khách du lịch cái thì nhảy xổ ra phản đối ngay. Người ta rất thoải mái với tiền chùa tiền của công chứ đụng chạm túi tiền cá nhân cái đòi tẩy chay với nhảy chồm chồm lên ngay. Giờ đưa ra con số giá vé nữa chắc nhiều người bảo ai đi chứ tui ko đi nhá =)). Thử hỏi đi DSCT du lịch giá cao cái nỗi gì.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,103
Động cơ
220,258 Mã lực
Thêm ý kiến TS Nguyễn Anh Tuấn trước đây không đồng ý, nay đồng ý 350 km/h:

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM, trước đây đầu tư cho đường sắt phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách. Đường sắt có tổng mức đầu tư rất lớn, yêu cầu kỹ thuật bắt buộc phải xây dựng hoàn chỉnh từng đoạn tuyến, không thể phân kỳ đầu tư có chuyển tiếp như đường bộ nên gần như không thể thu hút nguồn vốn tư nhân, vốn xã hội hóa. Trong bối cảnh như vậy, việc đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 70 tỉ USD chỉ để chở khách là vô cùng lãng phí. Thế nhưng, hiện nay ngành đường sắt đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh cả trong nước và quốc tế, giúp giảm tải gánh nặng ngân sách, giải quyết được cả bài toán về vốn, công nghệ cũng như nhân lực. Công cuộc đổi mới của đường sắt Việt Nam để tăng cạnh tranh trong khu vực

Mặt khác, thị trường hàng không cũng đã thay đổi theo chiều hướng khác, giá vé máy bay ngày càng tăng cao. Do đó, nếu đường sắt chạy tàu với tốc độ cao 300 - 350 km/giờ, có phương án giá vé hợp lý thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được với hàng không. Song song, nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu để phục vụ vận tải hàng hóa. Đến năm 2030, mạng lưới đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành cũng sẽ giải quyết được bài toán này.

"Về mặt chiến lược, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/giờ cho tầm nhìn xa 50 - 100 năm nữa là hoàn toàn hợp lý. Bối cảnh thực tế hiện nay cũng cho phép phương án này khả thi", TS Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,335
Động cơ
267,377 Mã lực
Có 700 đô thôi cụ nhé! Sướng chưa?! :D Đã nói là các cụ đánh giá quá thấp Nhà nước mà.
Hiện trạng nợ quốc gia: 3.8 triệu tỷ đồng. Vừa rồi chị Lan cung cấp thêm cục nợ 380 ngàn tương đương 10% nợ quốc gia nữa là 4.18 triệu tỷ đồng. Tương đương 175 tỷ đô. Cộng thêm 75 tỷ đô của phương án ĐSCT này nữa (tương đương 50% tổng nợ quốc gia trước khi tính thêm cục nợ chị Lan). Vị chi là 250 tỷ đô.
1. Số người trong độ tuổi lao động (để gánh nợ) hiện nay: 51 triệu người trong đó:
- Công chức-viên chức và người hưởng các thể loại lương từ ngân sách nhà nước, thực chất là từ nguồn thuế: khoảng 8 triệu. Những người này không gánh nợ, mà sẽ gián tiếp bị mất cơ hội tăng lương, hoặc thu nhập giảm do khi vỡ nợ thì tiền mất giá.
- 2 triệu người thất nghiệp.
Như vậy còn tổng cộng 41 triệu người lao động. Núi nợ 250 tỷ đô sẽ do những người này trả. Mỗi người nhận nợ khoảng 6.100 đô chưa tính lãi vay.
Nếu chỉ tính riêng cục nợ 75 tỷ, thì mỗi lao động VN nhận nợ thêm 1.829 đô/tháng. Lãi vay tính hàng tháng nhé, dù là lãi không phải cột điện.
2. Hiện lương trung bình của lao động Việt Nam là 6.7 triệu/tháng (tính chung cả nước, mọi ngành nghề). Tương đương với 280 đô/tháng.
Làm thế nào mỗi người kiếm được 280 đô/tháng nhận 1 cục nợ đến 1.829 đô hàng tháng hả cụ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top