[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,847
Động cơ
297,227 Mã lực
Nghe hơi giống vụ Bàng Thống hiến kế buộc các thuyền lại với nhau trong trận Xích Bích các bác nhỉ, chạy nhiều rung lắc nó gãy các mối hàn thì sao ạ ? Em thì ko rõ về kỹ thuật nhưng em rất dị ứng với cái kiểu "Để hàn được 1km đường ray theo công nghệ Châu âu tốn khoảng 5 tỷ đồng, công nghệ Ấn độ tốn 3,5 tỷ đồng". Công nghệ thì phải có tên kỹ thuật, thiết bị... chứ làm gì có kiểu công nghệ châu Âu với công nghệ Ấn Độ, ... nếu có và khác biệt về giá thành thì phải là Tiêu chuẩn châu Âu, tiêu chuẩn Ấn Độ. Nghe "công nghệ châu Âu" như mấy cái bếp từ Elmich bán ngoài siêu thị.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,979
Động cơ
135,521 Mã lực
giá vé tầu tốc độ trên 300km/h mà từ 2 triệu đồng trở lên thì thà e đi máy bay cho nhanh .
Nếu đi HN - HCM mà khoảng 8-9 tiếng thì đi tàu cũng được mà cụ. 10h đêm lên tàu ngủ, 7h sáng vào tới HCM cũng ổn. Quan trọng là nhu cầu như vậy không nhiều lắm vì nhiều người cần là 8h sáng ở Hà Nội và 13h00 chiều đã cần họp ở HCM rồi...
Bài toán đường sắt cao tốc mà không chở hàng được thì rất khó hoàn vốn, thậm chí đảm bảo phần chi thường xuyên dương cũng đã phải tính kĩ.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
624
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Cái ray hàn liền này thử nghiệm 1 đoạn ởvthanh hoá hơn chục năm trước rồi. Kết quả ok. Nhưng để tàu chạy được 100km còn nhiều vấn đề,trong đó có cả việc xóa đường ngang, làm chắn tàu tự động, thậm chí tốt thì rào cách ly như đường cao tốc.
Mà yếu điểm cái ts thằng pv. Chữ nghĩa còn chưa sạch nước cản.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Nếu đi HN - HCM mà khoảng 8-9 tiếng thì đi tàu cũng được mà cụ. 10h đêm lên tàu ngủ, 7h sáng vào tới HCM cũng ổn. Quan trọng là nhu cầu như vậy không nhiều lắm vì nhiều người cần là 8h sáng ở Hà Nội và 13h00 chiều đã cần họp ở HCM rồi...
Bài toán đường sắt cao tốc mà không chở hàng được thì rất khó hoàn vốn, thậm chí đảm bảo phần chi thường xuyên dương cũng đã phải tính kĩ.
8-9h trên tàu là oải phết đấy, lâu lâu đi chơi trải nghiệm thì còn được chứ công việc hay thường xuyên là khá bất tiện vì:
+ ở lâu trên tàu mệt mỏi, chán
+ không phải ai cũng dễ ngủ trên tàu
+ vé giường nằm chi phí cao hơn vé ngồi.

Em đi HN - Quảng Bình bằng tàu năm ngoái mà giờ nghĩ phải đi lại bằng tàu ra đó còn thấy ngại đây này, dù tàu bây giờ đã tiện nghi sạch sẽ rất nhiều rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
8-9h trên tàu là oải phết đấy, lâu lâu đi chơi trải nghiệm thì còn được chứ công việc hay thường xuyên là khá bất tiện vì:
+ ở lâu trên tàu mệt mỏi, chán
+ không phải ai cũng dễ ngủ trên tàu
+ vé giường nằm chi phí cao hơn vé ngồi.

Em đi HN - Quảng Bình bằng tàu năm ngoái mà giờ nghĩ phải đi lại bằng tàu ra đó còn thấy ngại đây này, dù tàu bây giờ đã tiện nghi sạch sẽ rất nhiều rồi.
Tàu mới nó khác, êm hơn không nghe cạch cạch, ít ồn, có ổ cắm điện, wifi ngồi làm việc, giải trí. Tuy nhiên vẫn nên rút lại dài hơn đi máy bay 2 tiếng tổng thời gian thôi.

Nếu chỉ 5-6 giờ thì cũng không cần vé nằm.

1700533484429.png
1700533528703.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Tàu mới nó khác, êm hơn không nghe cạch cạch, ít ồn, có ổ cắm điện, wifi ngồi làm việc, giải trí. Tuy nhiên vẫn nên rút lại dài hơn đi máy bay 2 tiếng tổng thời gian thôi.

Nếu chỉ 5-6 giờ thì cũng không cần vé nằm.
Đúng rồi cụ, ngồi tàu chỉ nên dưới 5-6h thôi. Lâu hơn nữa là hết gọi yếu tố tiện nghi của tàu rồi, vì cũng mỏi lắm.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,979
Động cơ
135,521 Mã lực
8-9h trên tàu là oải phết đấy, lâu lâu đi chơi trải nghiệm thì còn được chứ công việc hay thường xuyên là khá bất tiện vì:
+ ở lâu trên tàu mệt mỏi, chán
+ không phải ai cũng dễ ngủ trên tàu
+ vé giường nằm chi phí cao hơn vé ngồi.

Em đi HN - Quảng Bình bằng tàu năm ngoái mà giờ nghĩ phải đi lại bằng tàu ra đó còn thấy ngại đây này, dù tàu bây giờ đã tiện nghi sạch sẽ rất nhiều rồi.
Tàu cao tốc thường đi êm hơn nhiều so với tàu thông thường nên so chuyến đi HN- Quảng Bình năm ngoái với đi tàu cao tốc trong tương lai em nghĩ không cùng mặt bằng.
Em đã di chuyển tàu cao tốc ở Trung Quốc (quãng khoảng 200-300km), Đài Loan (cũng khoảng hơn 200km), châu Âu (Pháp, Ý) thì em nghĩ đi tàu có một số tiện lợi hơn:
1. Thủ tục check in, out đơn giản hơn nhiều, soi chiếu an ninh cũng đơn giản hơn.
2. Mang vác vali cũng tiện hơn so với đi sân bay vì nếu thiết kế nhà ga và đường lên xuống tốt, người già có thể mang vali lên tàu khá đơn giản.
3. Lên tàu cao tốc em thấy khá dễ ngủ (đi máy bay em cũng ngủ được nhưng vì bay 2h và di chuyển liên tục nên nếu bay đêm thì giấc ngủ không trọn), không gian trên tàu để di chuyển, vệ sinh hoặc ngồi nói chuyện thoải mái hơn trên máy bay nhiều. Người nhà có thể ngồi quay mặt vào nhau, ở giữa có một bàn nhỏ để uống nước, chơi bài... Lối đi ở giữa khá rộng, có thể vận động chút được.
4. Lên tàu, về cơ bản là vẫn có thể làm việc được qua máy tính (máy bay phức tạp hơn nhiều).

Thực ra, đi HN-HCM như em nói ở trên là thỉnh thoảng đi (du lịch hoặc công tác thôi), năm đếm khoảng chục đến hai chục lần (là nhiều lắm rồi) chứ em không nghĩ là cho người đi làm hàng ngày...
Như em nói ở trên là phải đúng người có nhu cầu là đêm đi, sáng hôm sau ở đích đến chứ nếu người cần đi ban ngày thì đi tàu không tiện lợi bằng đi máy bay ở khoảng cách 1500km mà lợi thế sẽ ở khoảng tầm 800km quay đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,168 Mã lực
Đi đêm 8-9h thì mở thêm toa kinh doanh sugar babies, tàu nhanh (đúng là cũng nhanh :)) ) khéo các cụ thi nhau đi công tác.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Có vẻ tin về đường sắt cao tốc TQ dần phủ sóng nhỉ.

như bài báo đưa tin

Screenshot_2023-11-21-13-42-18-167_com.android.chrome.jpg


"đường sắt Bắc Nam là trực xương sống" như vậy có nghĩa chúng ta làm đường sắt để trong tương lai nếu có giầu mạnh như Mỹ hay dậm chân tại chỗ như Philippines thì tuyến đường sắt Bắc Nam vẫn phát huy được hiệu quả trong vận tải hàng hóa và hành khách , đã là trục xương sống thì không thể chỉ chở mỗi người mà còn phải chở được hàng và đảm bảo vận tải cho quân đội , vận tải cho quân đội thì cũng có cả hàng ( vũ khí đạn dược nhu yếu phẩm ..v..v..v ) và có cả người là lính .
Như vậy phương án chỉ chở người 300km/h trở lên là bị loại , chỉ còn lại 2 phương án 120/250km/h và 120/160km/h , phương án 200km/h trở xuống thì nằm trong phương án 120/160km/h rồi , vì thực chất 120/160 chạy nhanh hơn lên đến 200km/h trở xuống là nắn thẳng để những đoạn đường thẳng thì đẩy tốc độ lên đối với tầu khách .

Giữa 2 phương án 120/250km/h và 120/160km/h thì chỉ còn lại tiêu chí về chi phí vận hành và chi phí bảo dưỡng định kỳ hơn kém nhau như thế nào để ta lựa chọn .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
..
Như vậy phương án chỉ chở người 300km/h trở lên là bị loại ,..
khổ quá cụ cứ bỏ ra thực tế là con số 350 km/h đã được Trưởng Ban Chỉ đạo chỉ đạo và trong hộp thảo mới nhất còn lặp lại.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Đi đêm 8-9h thì mở thêm toa kinh doanh sugar babies, tàu nhanh (đúng là cũng nhanh :)) ) khéo các cụ thi nhau đi công tác.
Tàu mà 8-9 tiếng thì máy bay mất ngay 40% doanh thu ấy chứ! Còn 5-6 tiếng thì có khi chuyển sang ai không có tiền đi tàu thì đi máy bay như bên Nhật!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
khổ quá cụ cứ bỏ ra thực tế là con số 350 km/h đã được Trưởng Ban Chỉ đạo chỉ đạo và trong hộp thảo mới nhất còn lặp lại.
Phó TTg cũng chỉ là 1 cá nhân thôi, thậm chí ngài còn ko phải là ủy viên BCT nữa, ko thể đủ quyền lực tới mức quyết định chi tiết cả 1 dự án tạm tính hơn 60 tỷ usd được. Vẫn chỉ là đọc hiểu theo ý BCT nhưng chưa chắc đã đúng và trúng. Trưởng BCĐ ko quyền lực tới mức đó đâu cụ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Phó TTg cũng chỉ là 1 cá nhân thôi, thậm chí ngài còn ko phải là ủy viên BCT nữa, ko thể đủ quyền lực tới mức quyết định chi tiết cả 1 dự án tạm tính hơn 60 tỷ usd được. Vẫn chỉ là đọc hiểu theo ý BCT nhưng chưa chắc đã đúng và trúng. Trưởng BCĐ ko quyền lực tới mức đó đâu cụ.
Biết chứ. Là chỉ báo chứ không phải nơi ra quyết định.

Làm theo nghị quyết nhé. Các cụ mở kết luận 49 BCT ra mà làm
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
584
Động cơ
43,227 Mã lực
Các cụ cứ cãi nhau phương án tốc độ để làm gì trong khi các cụ không có quyền lựa chọn. E chỉ quan tâm dự án này đừng đề rơi vô bọn Nhật lùn làm là vui rồi. Bọn đó mà trúng dự án này thì e bảo đảm để lại hậu quả kinh tế cực kỳ nặng nề.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,847
Động cơ
297,227 Mã lực
Biết chứ. Là chỉ báo chứ không phải nơi ra quyết định.

Làm theo nghị quyết nhé. Các cụ mở kết luận 49 BCT ra mà làm
Ơ hài một cái là cái Kết luận 49 này chẳng chỗ nào nói đến "tốc độ cao" là bao nhiêu km/h cả, 350km/h cũng cao mà 250 thậm chí 160 km/h cũng là cao. Và lạ cái nữa là ông nào cũng bảo là xây dựng phương án theo Nghị quyết của BCT, BCT đã quyết rồi theo kểt luận 49, mà thực chất cái kết luận nó ... chẳng kết luận gì !!!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Ơ hài một cái là cái Kết luận 49 này chẳng chỗ nào nói đến "tốc độ cao" là bao nhiêu km/h cả, 350km/h cũng cao mà 250 thậm chí 160 km/h cũng là cao. Và lạ cái nữa là ông nào cũng bảo là xây dựng phương án theo Nghị quyết của BCT, BCT đã quyết rồi theo kểt luận 49, mà thực chất cái kết luận nó ... chẳng kết luận gì !!!
Thì đó nên tôi mới chả hiểu cái 350km/h này đâu ra. KL NQ đó là hiện đại chứ ko nói là hiện đại ntn và tốc độ bao nhiêu. Ông trưởng BCĐ tương ngay 1 câu 350km/h khéo chắc áp đặt lại đi sai hướng. Tất nhiên giờ chưa chốt với đối tác nào thì nói sao cũng được. Nhưng Trưởng BCĐ nói huỵt toẹt luôn 1 câu về tốc độ rồi bảo nghiên cứu đi thì ông ấy cũng kiểu áp đặt. Chưa có hội đồng nghiên cứu súc tích phân tích kỹ thuật kinh tế từng phương án đã fix cứng ngay 1 tốc độ rồi nghiên cứu thì đúng là tự tung tự tác quá.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Chưa có ý kiến của 4 vị: Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước, Thủ t.ướng và chủ tịch quốc hội thì mọi đề xuất đang chỉ cho vui thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Bản full Kết luận 49 đây. Ko có 1 câu nào 350km/h cả như ông Hà đã nói trong phiên họp BCĐ. Lưu ý mục tiêu vẫn là vận tải đường sắt là chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc Nam nên khó có chuyện chỉ chở mỗi Khách.


2.1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2025: Phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 (Hà Nội - Vinh; Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang).

- Đến năm 2030: Tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...); phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi); đối với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long.

- Đến năm 2045: Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Các tuyến Metro kỳ vọng ODA cũng hết cửa rồi nhé. Chắc 3 tuyến hiện tại là các tuyến Metro full vốn ODA cuối cùng. Từ giờ là chuyển sang PPP. KL 49 này là về giao thông đường sắt nói chung, ko phải chỉ riêng ĐSCT Bắc nam.

3. Ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển giao thông vận tải đường sắt; đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư các dự án đường sắt, đẩy mạnh đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (hợp đồng BT, BOT, BTO, TOD...). Nghiên cứu xây dựng và ban hành chính sách về nhượng quyền khai thác một phần kết cấu hạ tầng đường sắt để thu hồi vốn các công trình được đầu tư từ vốn vay, kể cả vốn ODA và vốn trái phiếu chính phủ. Chú trọng công tác quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp gắn kết với các tuyến, khu ga đường sắt để tạo ra không gian phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy hiệu quả trong huy động vốn, khai thác, vận tải đường sắt. Củng cố, nâng cao năng lực doanh nghiệp vận tải đường sắt, gắn với đẩy mạnh xã hội hoá, cổ phần hoá, thoái vốn trong kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt; thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phương tiện, các công trình hỗ trợ cho hoạt động vận tải đường sắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top