[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Lãi gộp của cty đường sắt sg và hn hiện nay là 20% (không tính chi phí đường ray là của Nhà nước), trong khi Vietjet chưa được 5%.

Thử tưởng tượng 80% doanh thu SG-HN của Vietjet, Vietnam Airline chuyển sang công ty đường sắt, lãi gộp của xã hội, của doanh nghiệp VN sẽ tăng lên rất nhiều.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Lãi gộp của cty đường sắt sg và hn hiện nay là 20% (không tính chi phí đường ray là của Nhà nước), trong khi Vietjet chưa được 5%.

Thử tưởng tượng 80% doanh thu SG-HN của Vietjet, Vietnam Airline chuyển sang công ty đường sắt, lãi gộp của xã hội, của doanh nghiệp VN sẽ tăng lên rất nhiều.
Lợi nhuận của SRT và HRT tăng đột biến 9 tháng năm nay chủ yếu đến từ biên lợi nhuận gộp tăng lên. Với HRT thì từ tầm 11.11% lên 13.7% và với SRT thì tầm 11.xx% lên hơn 15% nên đột biến lợi nhuận rồi. Chứ sale growth thì có tăng nhưng ko nhiều với HRT là 8.5% và với SRT là 11.4% trong 9 tháng nên giá cổ phiếu SRT HRT cũng tăng ko mạnh đâu. Tăng lợi nhuận đột biến ko đến từ doanh thu thì ko phải là kiểu tăng bền vững mà phục vụ mục đích nào đó thì đúng hơn. Chắc đây là chủ trương của Tổng cty. Tự dưng giành được nhiệm vụ làm chủ đầu tư cái dự án ĐSCT Bắc Nam thấy hào hứng hẳn. :D CỤ nào tin thì múc đi kìa SRT giá 5.7 và HRT giá 6.9. Haizz 2 cty vận hành đường sắt làm ăn có lãi mà giá cổ phiếu đều dưới mệnh.

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lãi gộp của cty đường sắt sg và hn hiện nay là 20% (không tính chi phí đường ray là của Nhà nước), trong khi Vietjet chưa được 5%.

Thử tưởng tượng 80% doanh thu SG-HN của Vietjet, Vietnam Airline chuyển sang công ty đường sắt, lãi gộp của xã hội, của doanh nghiệp VN sẽ tăng lên rất nhiều.
Lợi nhuận của SRT và HRT tăng đột biến 9 tháng năm nay chủ yếu đến từ biên lợi nhuận gộp tăng lên. Với HRT thì từ tầm 11.11% lên 13.7% và với SRT thì tầm 11.xx% lên hơn 15% nên đột biến lợi nhuận rồi. Chứ sale growth thì có tăng nhưng ko nhiều với HRT là 8.5% và với SRT là 11.4% trong 9 tháng nên giá cổ phiếu SRT HRT cũng tăng ko mạnh đâu. Tăng lợi nhuận đột biến ko đến từ doanh thu thì ko phải là kiểu tăng bền vững mà phục vụ mục đích nào đó thì đúng hơn. Chắc đây là chủ trương của Tổng cty. Tự dưng giành được nhiệm vụ làm chủ đầu tư cái dự án ĐSCT Bắc Nam thấy hào hứng hẳn. :D CỤ nào tin thì múc đi kìa SRT giá 5.7 và HRT giá 6.9. Haizz 2 cty vận hành đường sắt làm ăn có lãi mà giá cổ phiếu đều dưới mệnh.

Lãi của ĐSVN năm 2023 chủ yếu là từ vận chuyển hàng hóa các cụ ạ.

Cho nên lập phương án chỉ chở khách không chở hàng là cực vớ vẩn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Lợi nhuận của SRT và HRT tăng đột biến 9 tháng năm nay chủ yếu đến từ biên lợi nhuận gộp tăng lên.
với Tây thì lãi gộp cực quan trọng, vì lãi gộp cao là có khả năng chống biến động cạnh tranh và còn khả năng giảm giá. Tuy nhiên cp thì không bàn, 2 cty này còn sát nhập lại nữa. Tuy nhiên với Vietjet thì em khuyến cáo cẩn thận khi mua nhé! :D

Lãi của ĐSVN năm 2023 chủ yếu là từ vận chuyển hàng hóa các cụ ạ.

Cho nên lập phương án chỉ chở khách không chở hàng là cực vớ vẩn.
không bỏ gì hết, ăn cả khách lẫn hàng hóa. Hàng thì có phương án của hàng. Các cụ đang tính 350 km/h rồi sẽ trình phương án hàng hóa.
 

maimaubinhyen

Xe tải
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
430
Động cơ
14,662 Mã lực
Tuổi
39

Như vậy kế hoạch doanh thu năm 2023 của HRT và SRT là 6.505 tỷ đồng (Tạm tính tỷ giá 24.500) cho các con số quy đổi) thì doanh thu 2023 này khoản 265 triệu USD
Vietjet doanh thu năm 2022: 40.000 tỷ đồng (đỉnh cao doanh thu 53.000 tỷ đồng)
VN Airline doanh thu năm 2022: 30.000 tỷ đồng (đỉnh cao doanh thu 100.000 tỷ đồng)

Như vậy cái đường sắt này dự toán 3.7 tỷ USD đến 4,34 tỷ USD/năm (theo 2 phương án), chỉ tính phần chở hành khách, tương đương 90.650 tỷ đồng 106.330 tỷ đồng, là KHÔNG HỢP LÝ
Em ủng hộ chủ trương ĐSCT Bắc Nam, nhưng các phương án tính toán kinh tế, để đề xuất kỹ thuật đã thấy nhiều chỗ kỳ vọng quá cao, thì sau đầu tư lớn mà thu ít, thì con cháu chúng ta vỡ mồm vì nợ. Những tính toán kinh tế kỹ thuật cần làm cẩn thận và công khai lấy ý kiến để phản biện, hợp lý và phù hợp với nhu cầu đất nước mới làm
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Vietjet doanh thu năm 2022: 40.000 tỷ đồng (đỉnh cao doanh thu 53.000 tỷ đồng)
VN Airline doanh thu năm 2022: 30.000 tỷ đồng (đỉnh cao doanh thu 100.000 tỷ đồng)

Như vậy cái đường sắt này dự toán 3.7 tỷ USD đến 4,34 tỷ USD/năm (theo 2 phương án), chỉ tính phần chở hành khách, tương đương 90.650 tỷ đồng 106.330 tỷ đồng, là KHÔNG HỢP LÝ
Còn doanh thu của mớ xe giường nằm liên tỉnh suốt từ Bắc đến Nam nữa. Và tính theo 2030 trở đi VN thu nhập trung bình cao nữa.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Ngoài tàu của Nhật, TQ ra thì có anh 350 km/h sx tại Ý cũng đáng kể. Tàu này cũng dùng ở Tây Ban Nha và Pháp. Anh Ý mạnh tay cho hàng không quốc gia tèo, chứ các nước khác cố cứu hàng không nên đì đường sắt.


 
Chỉnh sửa cuối:

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Ngoài tàu của Nhật, TQ ra thì có anh 350 km/h sx tại Ý cũng đáng kể. Tàu này cũng dùng ở Tây Ban Nha và Pháp. Anh Ý mạnh tay cho hàng không quốc gia tèo, chứ các nước khác cố cứu hàng không nên đì đường sắt.

Tổng hệ thống đường sắt của Italy là 16.000km. Đoạn xây tốc độ 350km/h chỉ đi qua 4 thành phố lớn Milan, Florence, Rome và Venice khoảng cách dài nhất 575km. Lấy làm tham chiếu để so về Việt Nam là sai bét rồi

Thêm nữa là hãng hàng không nó báo phá sản tái cơ cấu lại thành hãng hàng không quốc gia Italia Transporto Aereo (ITA) chứ không phải biến mất
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,865
Động cơ
439,742 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Không nên làm đường sắt nữa, dùng tiền đầu tư cho đường bộ và đường thủy
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,764
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ngoài tàu của Nhật, TQ ra thì có anh 350 km/h sx tại Ý cũng đáng kể. Tàu này cũng dùng ở Tây Ban Nha và Pháp. Anh Ý mạnh tay cho hàng không quốc gia tèo, chứ các nước khác cố cứu hàng không nên đì đường sắt.

 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Ngoài tàu của Nhật, TQ ra thì có anh 350 km/h sx tại Ý cũng đáng kể. Tàu này cũng dùng ở Tây Ban Nha và Pháp. Anh Ý mạnh tay cho hàng không quốc gia tèo, chứ các nước khác cố cứu hàng không nên đì đường sắt.

Ở góc nhìn quốc gia thì không bao giờ làm cái việc chỉ nhăm nhăm tìm cách từ đầu tư, ưu đãi đén cả trợ giá vào một loại hình vận tải để nó bóp nghẹt những loại hình khác của quốc gia đó kiểu như tìm mọi cách để đẩy ĐS lên để nó bóp hàng không. Làm vậy chẳng khác gì lấy đá tự ghè chân mình điều nên làm sẽ là với nhu cầu vận chuyển đi lại của nền kinh tế của xã hội thì loại hình nào có lợi thế cho mỗi nhu cầu sẽ phát triển loại hình nào không có lợi thì cứ túc tắc thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
272
Động cơ
323,857 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ở góc nhìn quốc gia thì không bao giờ làm cái việc chỉ nhăm nhăm tìm cách từ đầu tư, ưu đãi đén cả trợ giá vào một loại hình vận tải để nó bóp nghẹt những loại hình khác của quốc gia đó kiểu như tìm mọi cách để đẩy ĐS lên để nó bóp hàng không. Làm vậy chẳng khác gì lấy đá tự ghè chân mình điều nên làm sẽ là với nhu cầu vận chuyển đi lại của nền kinh tế của xã hội thì loại hình nào có lợi thế cho mỗi nhu cầu sẽ phát triển loại hình nào không có lợi thì cứ túc tắc thôi.
Góc nhìn kinh tế là vậy. Nhưng chế độ ta là đảng lãnh đạo nên cứ phải nhất, phải hoành tráng.... hiệu quả kte xét sau, là việc của khóa sau.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,764
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Góc nhìn kinh tế là vậy. Nhưng chế độ ta là đảng lãnh đạo nên cứ phải nhất, phải hoành tráng.... hiệu quả kte xét sau, là việc của khóa sau.
chế độ nào không phải đảng lãnh đạo hử

thủ tướng Nhật , thủ tướng Đức , thủ tướng Ý đại lợi , thủ tướng Ăng lê , thủ tướng Gia nã đại không phải do đảng lãnh đạo dựng lên à .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Ở góc nhìn quốc gia thì không bao giờ làm cái việc chỉ nhăm nhăm tìm cách từ đầu tư, ưu đãi đén cả trợ giá vào một loại hình vận tải để nó bóp nghẹt những loại hình khác của quốc gia đó kiểu như tìm mọi cách để đẩy ĐS lên để nó bóp hàng không. Làm vậy chẳng khác gì lấy đá tự ghè chân mình điều nên làm sẽ là với nhu cầu vận chuyển đi lại của nền kinh tế của xã hội thì loại hình nào có lợi thế cho mỗi nhu cầu sẽ phát triển loại hình nào không có lợi thì cứ túc tắc thôi.
chả phải do yêu thích đường sắt gì mà cứ dựa trên thực tế

- nội địa hóa cao hơn nhiều thì ủng hộ vì lợi ích kinh tế. 1 đồng mua vé đường sắt nội sẽ còn ở trong nước tạo ra doanh thu nhà thầu phụ, lương bổng...
- lãi gộp to hơn.
- hỗ trợ tính giảm chỉ tiêu khí thải của quốc gia, có trong điều ước quốc tế.
- chưa có thì không nói nhưng có rồi thì ráng dùng càng nhiều càng tốt để khỏi phí tiền Nhà nước.
- hỗ trợ chở hàng nhiều hơn!


Thêm tí về kinh nghiệm Ý. Tàu nhanh tư nhân thắng tàu chậm giá rẻ của Nhà nước, chỉ trong vòng 10 năm thắng luôn hàng không.

Vốn tư nhân đã thay đổi diện mạo đường sắt ở đất nước Nam Âu từ năm 2011. Hãng Nuovo Trasporto Viaggiatori sử dụng đoàn tàu mang nhãn hiệu Alstom AVG thuộc top nhanh nhất thế giới để cạnh tranh trực tiếp với các đoàn tàu của nhà nước.

Công nghệ tàu cao tốc Frecciarossa 1000 là bước ngoặt trong kỹ nghệ đường sắt ở Italia, di chuyển với tốc độ gần 400km/h qua các thành phố lớn của nước này như Milan, Florence, Rome và Venice.

Trong vòng 10 năm đổi mới tổng số hành khách đi tàu cao tốc từ Rome đến Milan đã tăng gần 4 lần, từ 1 triệu người năm 2008 lên 3,6 triệu khách năm 2018. Đường sắt hút hết 2/3 lượng hành khách di chuyển giữa hai thành phố lớn nhất nước.


 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Pá 3 sao ghi giá thế thì nghiên cứ pa2 làm cái gì nữa! :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


Cái kịch bản 3 này là như thế nào nhỉ?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,343
Động cơ
46,602 Mã lực
Tuổi
24
Đã cập nhật lại tiền.

Hiện nay Dự thảo Đề án được đưa ra trưng cầu góp ý kiến tham vấn với 3 kịch bản cụ thể:

+ Kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục, khai thác riêng tàu khách; nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng 67.32 tỉ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng; tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 72.02 tỉ USD.

Kịch bản 3 : Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu; tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 68.98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư ngay hạ tầng, thiết bị, phương tiện để phujuc vụ khai thác tàu hàng chạy suốt từ Bắc vào Nam thì kinh phí đầu tư khoảng 71.69 tỉ USD.


Kịch bản 3, cậu oánh máy sai rồi bác.
Nó phải là:
Kịch bản 3: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22.5 tấn/ trục, khai thác tàu chở hàng và và dự phòng cho chở khách khi có nhu cầu, ...

PS: Cái link của bác mất tiêu rồi. Chắc cậu oánh mái đang sửa.

Link khác: Kịch bản nào cho Đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam (kinhtemoitruong.vn)
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Đứa nào xóa bài rồi
Pá 1. 67 tỉ là kể cả chi phí nâng cấp đường cũ hay sao?

Pá 3: nếu như sau này đường hàng ít nhất phải là đôi không chung chạ, đường khách cũng ít nhất phải là đôi không chung thì tổng thể sẽ thiếu, không thể chung được. Do đó nên xem thêm pá 1 + 1 line 160 km/h nữa là bảo đảm lâu dài, 5 tỉ xây chung với đường đôi kia chắc đủ 50% Bắc Nam.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top