[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Vừa ĐBQH vừa Chủ tịch HĐND phát biểu thì uy tín rồi. Tp HCM có vẻ cũng chán ODA.

Để khơi thông dòng tiền cho các dự án đầu tư vốn công, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu chuyển vay vốn ODA sang phát hành trái phiếu trong nước của một số dự án quy mô lớn.

Theo bà, bối cảnh hiện nay các ngân hàng cũng muốn tăng khả năng lưu thông dòng tiền, nên phát hành trái phiếu trong nước sẽ khơi thông nguồn lực này. Ngoài ra, dự án có thể thu hút vốn tư nhân qua hình thức PPP, tạo động lực phát triển các lĩnh vực kinh tế khác.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Giả dụ sau mình có những đoàn tàu hàng cả trăm toa,dài 2km, thì lúc điều độ chắc dừng giữa đường cũng được chứ các cụ?nếu cứ phải vào ga hàng để dừng thì ga nào cho đủ
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,921 Mã lực
Tuổi
34
Có cụ nào có đề án ĐSCT của bộ KHĐT không? Em quan tâm đến chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của nó như thế nào. Cụ thể là khối lượng hàng hóa luân chuyển và hành khách luân chuyển theo dự báo của đề án.
Ngày xưa em có đọc qua về máy và phương tiện vận tải, để thiết kế và tính toán hiệu quả kinh tế của 1 hệ thống vận tải thì con số dự báo về khối lượng hàng hóa luân chuyển (Tấn.km) và hành khách luân chuyển (người.km) là cực kỳ quan trọng chứ không phải số lượt người hay khối lượng hàng trong năm.
Em lấy ví dụ thế này:
- Nhóm 1: 2 người đi từ HN tới Vinh dài 300km. => Số lươt hành khách =2; Số hành khách luân chuyển là 2x300=600 người.km.
- Nhóm 2: 2 người di chuyển từ HN tới Tp HCM dài 1500 km => Số lượt hành khách =2; số hành khách luân chuyển = 2x1500 = 3000 người.km.
- Nhóm 3: 2 người, trong đó 1 người đi từ HN đến Vinh, 1 người đi từ HN đến Tp HCM => Số lượt hành khách =2; số hành khách luân chuyển = 1x300+1x1500 = 1800 người.km.
Rõ ràng, ĐSCT Bắc Nam sẽ đi theo mô hình của nhóm 3, tức là người đi từ đầu đến cuối và người đi giữa các chặng kết hợp. Thông qua con số hành khách luân chuyển hàng năm sẽ tính được định mức chi phí, ước tính giá vé và các thông tin khác rất dễ.
Hàng hóa cũng tương tự.
Mà ước tính con số khối lượng hàng hóa luân chuyển và hành khách luân chuyển không quá khó nhưng lại vô cùng quan trọng để có cái nhìn tổng quan của đề án.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Có cụ nào có đề án ĐSCT của bộ KHĐT không? Em quan tâm đến chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của nó như thế nào. Cụ thể là khối lượng hàng hóa luân chuyển và hành khách luân chuyển theo dự báo của đề án.
Xem tạm trên tạp chí xây dựng cũng được. Số lượng khách họ ước cao hơn 350 km/h vì nhiều ga hơn. Dự kiến 350 km/h thì khoảng 60-70km có 1 ga, còn 250 km/h thì 35 km 1 ga.

 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,886
Động cơ
273,538 Mã lực
Giả dụ sau mình có những đoàn tàu hàng cả trăm toa,dài 2km, thì lúc điều độ chắc dừng giữa đường cũng được chứ các cụ?nếu cứ phải vào ga hàng để dừng thì ga nào cho đủ
Có những đoạn ray chuyển tải tránh tàu mà không phải là nhà ga mà.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,529
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Phải ngớ ngẩn lắm mới lấy tuyến BK-Thượng Hải ra để bênh vực phương án phá gia chi tử 350km/h.

Đó là đoạn đường tàu chỉ 1300km nhưng các tỉnh thành nó đi qua có tổng dân số lên tới 400tr người, qua hàng loạt đại đô thị, có thu nhập đầu người từ những năm 2000 đã trên 10k$.

Đó cũng là tuyến đường biểu dương công nghệ, mà Tàu ưu ái dành cho những công nghệ hiện đại đắt đỏ nhất. Nên vé rẻ chả có gì là lạ.
đừng xem thường lưu lượng tuyến Hcm-HN


Thượng - Hải Bắc Kinh có thể đông đúc hơn Hà Nội Hồ Chí Minh, nhưng vì Thế Thượng Hải Bắc Kinh nó có thể có 8 tới 10 lines thì Hà Nội Hồ Chí Minh 2-3 lines, lượng khách như nào thì cơ sở hạ tầng sẽ như thế
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
TQ phân loại khá kỹ, 160 km/h là khác 140 km/h rồi. Có phân loại chi tiết theo cách điều hành, ví dụ nội tỉnh, đường nối trực tiếp 2 thành phố không ga giữa...

1698930972368.png


 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,272
Động cơ
376,511 Mã lực
Xác định tiến độ 2025 trình, 2030 khởi công rồi các cụ nhé. Các cụ cứ bình tĩnh mà ngâm cứu.

Trong lúc đấy xong Hà Nội Lào Cai Hải Phòng là được :P
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,702
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Vừa ĐBQH vừa Chủ tịch HĐND phát biểu thì uy tín rồi. Tp HCM có vẻ cũng chán ODA.

Để khơi thông dòng tiền cho các dự án đầu tư vốn công, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu chuyển vay vốn ODA sang phát hành trái phiếu trong nước của một số dự án quy mô lớn.

Theo bà, bối cảnh hiện nay các ngân hàng cũng muốn tăng khả năng lưu thông dòng tiền, nên phát hành trái phiếu trong nước sẽ khơi thông nguồn lực này. Ngoài ra, dự án có thể thu hút vốn tư nhân qua hình thức PPP, tạo động lực phát triển các lĩnh vực kinh tế khác.
Mấy ông bên kiểu chủ tịch tỉnh, chủ tịch HĐND, kể cả Bộ trưởng A,B mỗi lần thở ra…. Không phải là mệnh đề chân lý đâu cụ. Nói chung các ông các bà ý vẫn khoái giải ngân hàng nghìn , hàng vạn dự án… thông qua ngân sách nhà nước, qua kiểm soát chi kho bạc thì nhét vào bụng vẫn là dễ nhất so các loại vốn khác.
Đừng nói là vốn dự án kể cả vốn những chương trình kinh tế xã hội.
Mà nói toẹt ra tiền cải cách tiền lương ngân sách lo còn đang chưa đủ hoãn lên hoãn xuống thì chắc in tiền ra làm đường sắt à :)). Nói là 2030 mới bắt đầu triển khai cũng chỉ là lời hứa sang mồm thôi khi nhà hết tiền và cũng đệch thằng nào cho vay đâu kể cả trung quốc.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Trong lúc đấy xong Hà Nội Lào Cai Hải Phòng là được :P
Có câu này, đến năm 2030:
Phấn đấu xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 50% tổng chiều dài đường sắt đô thị được quy hoạch tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,254
Động cơ
268,264 Mã lực
Có câu này, đến năm 2030:
Phấn đấu xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 50% tổng chiều dài đường sắt đô thị được quy hoạch tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bánh vẽ rõ riêng Hà Nội quy hoạch toàn tuyến metro ~410km giờ mới chạy được 12km Cát Linh-Hà Đông là thấy không thực tế rồi chưa kể HCM còn chưa chạy được tuyến nào 🤷
 

vnvodoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,053
Động cơ
187,653 Mã lực
Tuổi
35
Ý tôi là 1 phương án phù hợp về điều kiện kinh tế tài chính và phương án còn lại phù hợp với mục tiêu là HIện đại, bắt kịp xu hướng quốc tế. Tất nhiên nó vẫn còn ẩn số vì tùy theo mức độ chuyển giao công nghệ của đối tác nữa. Nếu có được công nghệ để sau này VN tự thoải mái xây, lúc đó biết đâu lại chấp nhận xây đắt 1 tuyến nào đó để rồi tự quy hoạch tự xây toàn tuyến. Không thể gạt biến số "chuyển giao công nghệ" của đối tác ra khỏi các phương án tính toán được. Vì lợi ích thu được từ việc này lớn hơn nhiều để tự mở thêm các tuyến, tự phát triển các ngành công nghiệp nặng như luyện kim.... nên câu chuyện giá vé các kiểu sẽ ko còn ý nghĩa.
Phương án đẹp nhất là để TQ xây một đoạn tại miền Bắc và 1 đoạn tại miền nam, và đàm phán để sx tại VN một số phần . Còn thuê Nhật thì vỡ mồm và chắc chắn 100 % chả có chuyển giao dù chỉ là cái nhỏ nhất. Với tình thế TQ đang bị bao vây như hiện tại thì họ có thể sẽ nhân nhượng ta chút khi đàm phán .

Mấy người đưa phương án thuê Nhật thì chắc chắn trong đầu biết rõ việc sẽ vỡ mồm nợ, nhưng có khi lại toan tính với hy vọng cái vỡ mồm ấy sẽ thúc dân tạo " mùa xuân ", một suy nghĩ ích kỉ và bẩn thỉu ! Nó không khác gì tư duy muốn tư nhân hoá 100 % điện lưới quốc gia mà EVN đã đầu tư , cũng đều vì mục đích cho giá tăng đột biến để gây nên nhiều bất ổn khác !
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,387
Động cơ
294,860 Mã lực
Cụ nên để ý 2 chuyện này:

- Italia (công ty Pendolino) là nước tự chủ 100% về sản xuất tàu cao tốc.

- (Quan trọng nhất) Nước Ý ngắn và hẹp, cho nên tất cả các thành phố lớn của Ý (Milano, Roma, Venice, Palermo, Napoli, Fiorentina vv) đều cách nhau những khoảng nằm trong tối ưu của ĐSCT (200-800km). Với hệ thống những khỏang cách này thì nếu ĐSCT đủ nhiều và được tổ chức tốt, thì hàng không nội địa không cạnh tranh được.

Nếu VN chỉ từ HN hoặc SG đến Đà nẵng thì ĐSCT cũng có khả năng cạnh tranh vượt trội so với hàng không. Nhưng với khoảng cách 1.600km thì vô phương. Nên quên khẩn trương ý đồ làm ĐSCT HN-SG cạnh tranh được với hàng không mà phải xây dựng 1 phương án hoàn toàn khác.
Em lại thấy cạnh tranh quá tốt nếu đảm bảo đc mốc tốc độ 300 km/h. Ngồi tàu cao tốc rộng rãi, thoáng hơn nhiều so với cái máy bay tù túng.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Em lại thấy cạnh tranh quá tốt nếu đảm bảo đc mốc tốc độ 300 km/h. Ngồi tàu cao tốc rộng rãi, thoáng hơn nhiều so với cái máy bay tù túng.
và không bị té thang. Người cao tuổi, có bệnh đi thoải mái không cần cam kết miễn trách nhiệm cho hãng hàng không, con cháu cũng sẽ đi cùng. (1 số bệnh không thể chuyển viện bằng máy bay)

À nói về độ dài tuyến cao tốc thì tuyến Bắc Kinh-Côn Minh dài 2.760 km trong 10h45p, chả ngại gì máy bay thì phải.

Diễn biến mới của hàng không là lãi suất usd/eu tài trợ mua máy bay đã tăng khoảng gấp đôi gấp ba. Giá xăng dầu cũng vậy. Giá vé hiện nay thì các hãng hàng không than lỗ, còn nếu có lãi thì cũng chỉ 1 vài tuyến, thì đến lượt sân bay than lỗ vì phải mở 24/24 mà chỉ có 1-2 tuyến bay đến.

 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Phương án đẹp nhất là để TQ xây một đoạn tại miền Bắc và 1 đoạn tại miền nam, và đàm phán để sx tại VN một số phần . Còn thuê Nhật thì vỡ mồm và chắc chắn 100 % chả có chuyển giao dù chỉ là cái nhỏ nhất. Với tình thế TQ đang bị bao vây như hiện tại thì họ có thể sẽ nhân nhượng ta chút khi đàm phán .

Mấy người đưa phương án thuê Nhật thì chắc chắn trong đầu biết rõ việc sẽ vỡ mồm nợ, nhưng có khi lại toan tính với hy vọng cái vỡ mồm ấy sẽ thúc dân tạo " mùa xuân ", một suy nghĩ ích kỉ và bẩn thỉu ! Nó không khác gì tư duy muốn tư nhân hoá 100 % điện lưới quốc gia mà EVN đã đầu tư , cũng đều vì mục đích cho giá tăng đột biến để gây nên nhiều bất ổn khác !
TQ thì chưa thử. Nhưng chắc chắn là Nhật thì ko đáng tin trong các lời hứa về chuyển giao công nghệ. Nhìn sang ngành oto và xe máy thì có ngay bài học rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top