[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng nếu cụ và em đều đúng thì ta sẽ làm 350 :D
Không, em chả thích 350.
Em thích phương án của Bộ Kế hoạch, tốc từ 200-250.

Sở dĩ em nói không thể dưới 200km/h được vì định nghĩa trong Luật đường sắt, đường sắt tốc độ cao có vận tốc 200km/h trở lên.

Trong tất cả các văn bản, quy hoạch đường sắt, nghị quyết, chỉ đạo từ trước đến nay đều là xây dựng đường sắt tốc độ cao. Thế nên các cụ đừng bàn phương án đường sắt của lào 160km/h, lạc đề. Không đơn vị nào nghiên cứu cái phương án đấy đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
180kmh cũng không có giá 400k đâu ạ. Ít nhất phải 700k, thậm chí lên đến cả triệu.
thế ra giá 400k Hà Nội- Thanh Hóa thì duyệt được chưa? Chở hàng nặng thì dĩ nhiên cần nhưng ở tuyến khác.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,851
Động cơ
339,759 Mã lực
Tuổi
44
E nghĩ sẽ đưa ra 1 phương án làm hài lòng các bên theo kiểu:
Giai đoạn 1:- Đầu tiên sẽ đầu tư tuyến đôi 200-250km/h chở cả khách + Hàng, nhưng làm dư hạ tầng để sau mở rộng tuyến nào đó phù hợp. Yêu cầu làm nhanh thông tuyến và kết nối với các tuyến Sài gòn - Cần Thơ, Lào Cai HN Hải phòng Quảng NInh, Hà nội Đồng đăng. Thông tuyến toàn bộ hệ thống 2045.
Giai đoạn 2:- Sau này sẽ làm tùy thuộc vào kinh tế lúc đó sẽ làm tuyến chở mỗi khách tốc độ 350km/h hoặc hơn từng đoạn theo khả năng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,851
Động cơ
339,759 Mã lực
Tuổi
44
ý cụ là có 1 bên nào cần làm vừa lòng ạ?! Làm đúng thì tất cả phải theo.
Ý tôi là 1 phương án phù hợp về điều kiện kinh tế tài chính và phương án còn lại phù hợp với mục tiêu là HIện đại, bắt kịp xu hướng quốc tế. Tất nhiên nó vẫn còn ẩn số vì tùy theo mức độ chuyển giao công nghệ của đối tác nữa. Nếu có được công nghệ để sau này VN tự thoải mái xây, lúc đó biết đâu lại chấp nhận xây đắt 1 tuyến nào đó để rồi tự quy hoạch tự xây toàn tuyến. Không thể gạt biến số "chuyển giao công nghệ" của đối tác ra khỏi các phương án tính toán được. Vì lợi ích thu được từ việc này lớn hơn nhiều để tự mở thêm các tuyến, tự phát triển các ngành công nghiệp nặng như luyện kim.... nên câu chuyện giá vé các kiểu sẽ ko còn ý nghĩa.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Không, em chả thích 350.
Em thích phương án của Bộ Kế hoạch, tốc từ 200-250.

Sở dĩ em nói không thể dưới 200km/h được vì định nghĩa trong Luật đường sắt, đường sắt tốc độ cao có vận tốc 200km/h trở lên.

Trong tất cả các văn bản, quy hoạch đường sắt, nghị quyết, chỉ đạo từ trước đến nay đều là xây dựng đường sắt tốc độ cao. Thế nên các cụ đừng bàn phương án đường sắt của lào 160km/h, lạc đề. Không đơn vị nào nghiên cứu cái phương án đấy đâu.

cái 250km/h hàng/khách là công nghệ 120/160km/h đấy cụ , chỉ có điều sẽ nắn thẳng hết mức có thể để tầu khách vít lên trên 180km/h lấy lợi thế về thời gian cho những chuyến tầu xuyên Việt và tầu này chỉ dừng mỗi tỉnh thành phố 1 ga hoặc 2 , còn tầu tốc độ thấp hơn thì sẽ dừng nhiều ga hơn và giá vé rẻ hơn vì mất nhiều thời gian , còn tầu hàng vẫn hoạt động như bình thường của đường sắt dải tốc độ 120/160km/h .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Giai đoạn 1:- Đầu tiên sẽ đầu tư tuyến đôi 200-250km/h chở cả khách + Hàng, nhưng làm dư hạ tầng để sau mở rộng tuyến nào đó phù hợp.
Trước mọi người phản đối Xincasen là nhắm về tuyến 200km/h thôi (phiên bảo Lào đồng bằng). Tự nhiên ông tư vấn thẩm tra cho ra cái 250km/h này giá thành còn đắt hơn 350 km/h chở khách. Cái số đắt hơn ấy có vẻ như thừa sức sắm hẳn 1 đường 160 km/h Bắc Nam muốn chở gì thì chở.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
các cụ chưa nắm rõ lắm nên e thấy tuy cùng 1 công nghệ cùng 1 cách thức nhưng ông nói gà bà nói vịt :)) .
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
540
Động cơ
42,493 Mã lực
Cái ý tưởng bắt họ chuyển giao được đưa ra dựa trên căn cứ nào thế các cụ? Chắc tầm hơn trăm cây chuối giờ thì may ra, chứ 300 mà đòi họ chuyển giao thì đúng là nằm mơ giữa ban ngày, dù là bất kể nước nào.
em thấy ngừoi ta cứ rao phải chuyển cái này phải dạy cái kia , nên em hỏi thôi , chứ kinh tế thị trường tiên trao cháo múc , ông học mót học trộm , tinh yêu tinh báo j k biết chứ , đi lấy kinh còn mất phí nữa là
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
607
Động cơ
43,262 Mã lực
E nghĩ sẽ đưa ra 1 phương án làm hài lòng các bên theo kiểu:
Giai đoạn 1:- Đầu tiên sẽ đầu tư tuyến đôi 200-250km/h chở cả khách + Hàng, nhưng làm dư hạ tầng để sau mở rộng tuyến nào đó phù hợp. Yêu cầu làm nhanh thông tuyến và kết nối với các tuyến Sài gòn - Cần Thơ, Lào Cai HN Hải phòng Quảng NInh, Hà nội Đồng đăng. Thông tuyến toàn bộ hệ thống 2045.
Giai đoạn 2:- Sau này sẽ làm tùy thuộc vào kinh tế lúc đó sẽ làm tuyến chở mỗi khách tốc độ 350km/h hoặc hơn từng đoạn theo khả năng.
phương án cụ đưa ra là phương án của tư vấn thẩm tra của bộ khoa học công nghệ mà
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,342
Động cơ
376,381 Mã lực
Không, em chả thích 350.
Em thích phương án của Bộ Kế hoạch, tốc từ 200-250.

Sở dĩ em nói không thể dưới 200km/h được vì định nghĩa trong Luật đường sắt, đường sắt tốc độ cao có vận tốc 200km/h trở lên.

Trong tất cả các văn bản, quy hoạch đường sắt, nghị quyết, chỉ đạo từ trước đến nay đều là xây dựng đường sắt tốc độ cao. Thế nên các cụ đừng bàn phương án đường sắt của lào 160km/h, lạc đề. Không đơn vị nào nghiên cứu cái phương án đấy đâu.
Trên 200 nhưng mà là hỗn hợp hay chỉ chở khách 350, chắc là hỗn hợp thôi
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
607
Động cơ
43,262 Mã lực
Trước mọi người phản đối Xincasen là nhắm về tuyến 200km/h thôi (phiên bảo Lào đồng bằng). Tự nhiên ông tư vấn thẩm tra cho ra cái 250km/h này giá thành còn đắt hơn 350 km/h chở khách. Cái số đắt hơn ấy có vẻ như thừa sức sắm hẳn 1 đường 160 km/h Bắc Nam muốn chở gì thì chở.
số bọn Nhật đưa ra là năm 2010 rồi, bây giờ mà tính lại chắc hơn cả trăm tỷ USD, để cho bọn Nhật làm là đội vốn gấp 3 gấp 4 lần, lúc đó con cháu mình è lưng trả nợ cho bọn Nhật lùn. Phương án của tư vấn thẩm tra là tối ưu nhất rồi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,076 Mã lực
ô tô gia đình thì dĩ nhiên là phí tiền nhưng đường sắt nội địa hóa thay thế cho 1 phi đoàn máy bay chở khách, máy bay chở hàng và cả vạn xe khách đường dài thì khá hấp dẫn. Chỉ cần thiết kế được giá vé tốt. Không ai đi mới phí còn ngồi đầy toa mà vẫn lỗ vì giá vé thấp thì cũng không phí lắm.

Nếu 2003 nếu bảo mua cái xe dùng được 100 năm, trong 100 năm nữa không được thay thế thì có đi trước 10 năm cũng chả có gì quá. Nhất là nhiều cụ chưa hình dung kinh tế VN sẽ thế nào khi hàng loạt công trình thế kỷ khởi công và hoàn thành.

Chưa kể giảm tai nạn giao thông, tính mạng quy ra tiền biết là bao nhiêu.
Đúng tôi so sánh hơi khập khiễng giữa BĐS và tiêu sản.
...
Phải so sánh thế này:
1. Chạy dịch vụ. Mua xe SUV kiểu phổ thông 7 chỗ, giá loanh quanh 1 tỷ quay đầu. Lành, bảo dưỡng, thay thế rẻ. Mua đâu cũng có phụ tùng. Sửa chữa thay thế tại chỗ. Mỗi tháng kiếm 20 triệu trừ chi phí và công tài xế. Chạy 5 năm là hoàn vốn.
2. Mua con xe sang 5 chỗ, giá khoảng 7 tỷ, chạy dịch vụ. Tìm không ra khách vì xe đó chỉ khách ở khách sạn 5 sao mới đủ tiền đi. Chi phí bảo dưỡng chỉ 1 lần khoảng 50 triệu. Sau 10 năm, chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng cao hơn giá mua mới xe. Trục trặc là trùm mền. Chờ tây sang sửa hoặc chở sang tây sửa. Giá trên trời. Càng chạy càng lỗ.

Khác nhau là như thế.
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,285
Động cơ
495,633 Mã lực
Vấn đề là cả VN có bao nhiêu người như cụ, bỏ thêm 1 triệu cho 270km chỉ để nhanh hơn vài chục phút?

Với tiện nghi tương đương nhau, giữa đi tốc độ 180km/h mất 400 ngàn và 2 giờ với 350km/h mất 1,3 triệu và 1h30', hành khách sẽ chọn bên nào?
Chỉ những người mà làm ra hơn 2 triệu cho 2 giờ mới muốn bỏ ra thêm 1 triệu để tiết kiệm 2 giờ đi lại. Mà với tốc dodoj tăng GDP của VN như nay có lẽ phải 2050 mới có đủ tệp khách hàng kiểu này!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,346
Động cơ
80,334 Mã lực
Tôi nói "vô phương" không phải tính thời gian mà là tính kinh tế cụ ạ.

Năm 2022 tổng lượng khách máy bay 2 chiều HN-SG là gần 9 triệu lượt, và tuyến này có lãi tốt.

Nhưng nếu xem các nghiên cứu ĐSCT Hà nội - Sài gòn thì cụ sẽ thấy: Nghiên cứu của Bộ GT-VN giả thiết lượng khách đi ĐSCT để có lãi là 250 triệu lượt/năm, báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT cố đưa ra con số thực tế hơn nhưng cuối cùng cũng là phải 124 triệu lượt 1 năm kèm vận tải hàng hóa mới có lãi.

Nếu chọn phương án 300km/h trở lên, tức là chỉ chở khách không chở hàng, thì như nghiên cứu của Bộ GTVT (thực chất là của Nhật) ĐSCT phải đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm. Lấy đâu ra con số đó?

Cụ nên biết thế này: Tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải có tổng số dân của các thành phố trên toàn tuyến là trên 120 triệu người với GDP trung bình đầu người trên 15 ngàn đô/năm. Thế mà năm 2022 mới đạt lượng khách xấp xỉ 190 triệu lượt. So sánh với VN: Tổng số dân các thành phố trên toàn tuyến khoảng trên 35 triệu, GDP trung bình đầu người chắc khoảng 10 ngàn đô/năm cho 2040. Không có bất cứ một cơ sở nào để đạt lượng khách 250 triệu lượt/năm cả.
Cái này em nói nhiều rồi nhiều khi các bác TV toàn dự báo lưu lượng trên mây, ngay kể đường bộ cao tốc cũng vậy. Về sau này may ra có đoạn Hà nội Thanh Hoá lên 6 lane xe, đoạn Sài gòn Phan Thiết 6 lane, các đoạn khác 4 lane full là thoải mái.
Đường sắt đô thị cũng vậy, toàn tính các chuyển có hơn 100k/khách ngày nên bỏ qua mono rail giá rẻ, lên hẳn MTR giá cao gấp từ 3-5 lần, xong mãi không triển khai đc cái nào, rồi quả SB Long thành nữa, may ra sau này được 70 tr khách nếu đóng cửa TSN, còn cứ để TSN 20tr/khách thì LT đến giai đoạn 2 là thừa thải
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
số bọn Nhật đưa ra là năm 2010 rồi, bây giờ mà tính lại chắc hơn cả trăm tỷ USD, để cho bọn Nhật làm là đội vốn gấp 3 gấp 4 lần, lúc đó con cháu mình è lưng trả nợ cho bọn Nhật lùn. Phương án của tư vấn thẩm tra là tối ưu nhất rồi.
tư vấn thẩm tra có quyền đưa ra số liệu đúng mà, không rõ là bao nhiêu.

Tóm lại nếu giá vé 350 km/h Hà Nội Thanh hóa là 400-600k thì các cụ ủng hộ chứ gì! Để tính toán kỹ nhé! :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
cái 250km/h hàng/khách là công nghệ 120/160km/h đấy cụ , chỉ có điều sẽ nắn thẳng hết mức có thể để tầu khách vít lên trên 180km/h lấy lợi thế về thời gian cho những chuyến tầu xuyên Việt và tầu này chỉ dừng mỗi tỉnh thành phố 1 ga hoặc 2 , còn tầu tốc độ thấp hơn thì sẽ dừng nhiều ga hơn và giá vé rẻ hơn vì mất nhiều thời gian , còn tầu hàng vẫn hoạt động như bình thường của đường sắt dải tốc độ 120/160km/h .
Tốn thêm nhiều tiền nên tính hạng khác rồi. Copy từ báo:
1698893070861.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,061
Động cơ
54,312 Mã lực
Tuổi
24
Đúng tôi so sánh hơi khập khiễng giữa BĐS và tiêu sản.
...
Phải so sánh thế này:
1. Chạy dịch vụ. Mua xe SUV kiểu phổ thông 7 chỗ, giá loanh quanh 1 tỷ quay đầu. Lành, bảo dưỡng, thay thế rẻ. Mua đâu cũng có phụ tùng. Sửa chữa thay thế tại chỗ. Mỗi tháng kiếm 20 triệu trừ chi phí và công tài xế. Chạy 5 năm là hoàn vốn.
2. Mua con xe sang 5 chỗ, giá khoảng 7 tỷ, chạy dịch vụ. Tìm không ra khách vì xe đó chỉ khách ở khách sạn 5 sao mới đủ tiền đi. Chi phí bảo dưỡng chỉ 1 lần khoảng 50 triệu. Sau 10 năm, chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng cao hơn giá mua mới xe. Trục trặc là trùm mền. Chờ tây sang sửa hoặc chở sang tây sửa. Giá trên trời. Càng chạy càng lỗ.

Khác nhau là như thế.
Hây da, cái mục 2. của bác nó đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của khách đi tàu xe, bác ạ.

Chưa kể, còn ngang tầm thời đại.
Chưa kể Đi tắt đón đầu.
Và dăm ba mỹ từ khác nữa.
Những cái đó, quy ra thóc thì được nhiều ghê lắm.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,076 Mã lực
Hây da, cái mục 2. của bác nó đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của khách đi tàu xe, bác ạ.

Chưa kể, còn ngang tầm thời đại.
Chưa kể Đi tắt đón đầu.
Và dăm ba mỹ từ khác nữa.
Những cái đó, quy ra thóc thì được nhiều ghê lắm.
Tôi tưởng chỉ trong nội bộ mấy ông tủ lạnh kiểu bao cấp, chuyên xài OPM (others people money), không phải trả tiền túi cho các quyết định của họ, mới có kiểu trên trời đó, ai dè nhiều cụ OF tinh anh nhà mình cũng theo trend này luôn.
Giờ tôi hiểu tại sao nước ta còn nghèo rồi cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Tốn thêm nhiều tiền nên tính hạng khác rồi. Copy từ báo:
View attachment 8177461

120/160 với 250 chắc là khác ở điều khiển tín hiệu và độ phẳng của đường ray + dây điện còn độ cong của đường thì vẫn vậy , vì đường 120/160 Đức nó chạy tầu khách lên 230km/h mà cụ .

Chuyện chính p tuyên bố trong báo cáo làm 350km/h chắc để lấy số liệu để đi vay được nhiều tiền hơn , khi vay được rồi thì quốc hội chỉ đâu thì phải đánh đấy thôi , nếu thừa tiền thì ta xây vài tuyến tầu điện ngầm nữa :)) ( e đoán thế ) .
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top