[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,918 Mã lực
Rất nể các cụ thuyết phục ý chí thay đổi cụ Jica nhưng Jica nổi tiếng bảo thủ mà. Mà Jica tự tin rằng CP sang năm chốt 350km/h. Trong khi anh chủ Jica đang lo sốt vó tháng 12 này qua lobby trực tiếp luôn.
Bọn Nhật khốn nạn
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Ko cần biết cụ ủng hộ p/a nào, nhưng e thấy cụ rất khách quan, rõ ràng về thông tin trích dẫn, mấy cụ kia đi tàu bên TQ rồi, biết rõ nhưng chắc biết e ngốc nghếch nên cố tình chỉ trích dẫn tàu chậm mà o trích dẫn tàu nhanh, rồi còn lờ đi việc bên đó vé tàu rẻ hơn vé mb nữa😭
Tại sao cụ lại so với TQ, thằng trồng ra được tàu cao tốc, mà không so với thái lào indo gì đó, là thằng phải thuê TQ làm? Khác gì cụ so giá quả chuối ở vườn bên Philippines với quả chuối trong siêu thị Tàu nhập từ Philippines về?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,619 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ko cần biết cụ ủng hộ p/a nào, nhưng e thấy cụ rất khách quan, rõ ràng về thông tin trích dẫn, mấy cụ kia đi tàu bên TQ rồi, biết rõ nhưng chắc biết e ngốc nghếch nên cố tình chỉ trích dẫn tàu chậm mà o trích dẫn tàu nhanh, rồi còn lờ đi việc bên đó vé tàu rẻ hơn vé mb nữa😭
Không thể dùng giá vé ĐSCT ở Trung quốc để tham chiếu vào VN được cụ ạ, lại nhất là tuyến Bắc kinh - Thượng hải. Lý do tôi đã nói nhiều ở các post trước.

Muốn biết vé tàu 350km/h ở ta sẽ khoảng thế nào tốt nhất là xem giá vé Indo: 143km tàu 350km/h Trung quốc xây dựng giá vé là trên 400 ngàn VNĐ. Như vậy 1.600km HN-SG tàu 350km/h sẽ là khoảng 4,5-5 triệu.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,886
Động cơ
395,103 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tại sao rẻ hơn thì các cụ ấy giải thích nhiều rồi mà. Đây là tuyến đông nhất hành tình, rất nhiều thành phố nằm giữa tuyến này. Trung Quốc lại hoàn toàn làm chủ được công nghệ nên giá vé tàu cao tốc rẻ. Chắc cụ không chịu đọc đó thôi. Các cụ ấy cũng dẫn ra rất nhiều trường hợp khác như ở Indo, Hàn, Nhật...đều cho giá vé rất đắt, không hiệu quả mà.
đơn giản vì trung hoa không cho phép hàng không giá rẻ hoạt động chứ còn làm sao nữa . vậy mới chống lưng cho đường sắt cao tốc .
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,973
Động cơ
515,322 Mã lực
Không thể dùng giá vé ĐSCT ở Trung quốc để tham chiếu vào VN được cụ ạ, lại nhất là tuyến Bắc kinh - Thượng hải. Lý do tôi đã nói nhiều ở các post trước.

Muốn biết vé tàu 350km/h ở ta sẽ khoảng thế nào tốt nhất là xem giá vé Indo: 143km tàu 350km/h Trung quốc xây dựng giá vé là trên 400 ngàn VNĐ. Như vậy 1.600km HN-SG tàu 350km/h sẽ là khoảng 4,5-5 triệu.
Ok cụ, tầu 350km /h thì quá tiện lợi, em vào Vinh có một tiếng...Cty em có chi nhánh ở Vinh, thỉnh thoảng bay vào mất gần tiếng đi ô tô lên sân bay, xếp hàng check in, cân kẹo hành lý, soi chiếu an ninh, rồi vào phòng chờ, delay, mưa gió thời tiết kg cất hạ cánh được....mất bao nhiêu thời gian để bay quãng đường trên.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực

nếu xây đường sắt Bắc Nam ở dải tốc độ 200km/h trở xuống như trong video này với điều kiện có đủ tiền thì chỉ cần 5 năm .

Ngày xưa nghèo khổ hơn bây giờ rất nhiều nhưng chúng ta đã làm được đường dây 500kv bắc nam trong 2 năm .
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,368
Động cơ
112,510 Mã lực
Phải ngớ ngẩn lắm mới lấy tuyến BK-Thượng Hải ra để bênh vực phương án phá gia chi tử 350km/h.

Đó là đoạn đường tàu chỉ 1300km nhưng các tỉnh thành nó đi qua có tổng dân số lên tới 400tr người, qua hàng loạt đại đô thị, có thu nhập đầu người từ những năm 2000 đã trên 10k$.

Đó cũng là tuyến đường biểu dương công nghệ, mà Tàu ưu ái dành cho những công nghệ hiện đại đắt đỏ nhất. Nên vé rẻ chả có gì là lạ.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
518
Động cơ
42,422 Mã lực
E o quan tâm Nhật hay TQ hay Đức, việc đấu thầu lựa chọn sẽ căn cứ trên giá, cam kết chuyển giao công nghệ và tiến độ thực hiện. Trung Quốc sẽ rẻ hơn rất nhiều vì công nghệ lắp đường sắt cao tốc đã như lắp Lego rồi, nhưng thực tế từ trước đến nay là Trung Quốc thưởng giấu không chuyển giao công nghệ. Nên nếu họ cũng cam kết chuyển giao công nghệ như phía Việt Nam ra bài thầu thì tại sao không chọn Trung Quốc?
xin rửa tai lắng nghe nước nào chịu chuyển giao khi cụ không trả tiền,
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,783
Động cơ
218,853 Mã lực
Đó là đoạn đường tàu chỉ 1300km nhưng các tỉnh thành nó đi qua có tổng dân số lên tới 400tr người, qua hàng loạt đại đô thị, có thu nhập đầu người từ những năm 2000 đã trên 10k$.

Đó cũng là tuyến đường biểu dương công nghệ, mà Tàu ưu ái dành cho những công nghệ hiện đại đắt đỏ nhất. Nên vé rẻ chả có gì là lạ.
không thích thì thử lấy tuyến khác xem sao.
Đường BK-TH gồm nhiều đường chứ không phải chỉ là đường đôi. Giá rẻ không phải ưu ái cho công nghệ vì đây là tuyến dân giàu nhất TQ. Cần phân tích kỹ yếu tố giá thành. Một trong những yếu tố lớn nhất của giá thành là nhiên liệu, thì ở VN tàu dùng điện nhà tự trồng. Nên so giá vé với máy bay ở Tây có thể sai số lớn. Thời gian thêm 1-2 tiếng cũng là yếu tố dân không khá giả sẵn sàng chấp nhận nếu giá vé tốt. Có thể họ không chấp nhận tăng thêm 5-10 giờ tàu chậm hơn, nhưng 1-2 giờ thì được. Ngoài ra còn nhiều điểm đến ở giữa chưa xuất hiện trong máy bay, ví dụ hiện nay máy bay đến Vũng Tàu, Phan Thiết, Biên Hòa, Bình Dương.. phải qua Sài gòn, rồi lên xe chạy về

- Yếu tố môi trường: tàu điện là 1 yếu tố được tính giảm lượng khí thải của quốc gia so với máy bay.
- Có thể thay thế các máy bay chở hàng đường không.

Tóm lại trong điều kiện đặc thù VN, yếu tố giá để cạnh tranh với máy bay là rất quan trọng, thời gian không phải là tất cả. So sánh giá vé tàu-máy bay ở vN có thế khác hoàn toàn so với Tây, và đã có ví dụ ở TQ. Nếu được chuyển giao công nghệ bảo dưỡng, xây lắp.. thì cán cân có thể nghiên hẳn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,098
Động cơ
270,483 Mã lực

nếu xây đường sắt Bắc Nam ở dải tốc độ 200km/h trở xuống như trong video này với điều kiện có đủ tiền thì chỉ cần 5 năm .

Ngày xưa nghèo khổ hơn bây giờ rất nhiều nhưng chúng ta đã làm được đường dây 500kv bắc nam trong 2 năm .
Giờ khá nhưng lồng ghép nhiều nhóm lợi ích muốn dựng lên tỷ phú đô la từ NSNN, để toàn dân ôm cục nợ không bao giờ trả nổi.
Ví dụ:
Chiếc xe hơi giá 1.5 tỷ năm 2023 là phương tiện đi lại thoải mái, cần thiết, hiệu quả cho 1 gia đình trung lưu VN.
Nhưng cũng giá đấy, năm 2003, thì gia đình đó chỉ nên mua 1 sở nhà hẻm ô tô ở trung tâm quận Bình Thạnh TP.HCM khoảng 700 triệu dt đất rộng khoảng 70m2. Thì đến nay nhà đó giá tương đương 7 tỷ và không nợ nần gì, tiền làm ra đủ 1 chiếc ô tô 1.5 tỷ vào khoảng năm 2015.
Làm ăn căn cơ là thế.
Còn nếu có 700 triệu, đi vay đủ 1.5 tỷ rưỡi đi mua ô tô thì xe đó giờ còn 100 triệu mà không biết thuộc về ai vì tiền vay bank trả lãi ở giai đoạn 2000-2008 với lương tháng trung bình 1.5 đến 2 triệu thì khả năng cụt vốn là 95%.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,783
Động cơ
218,853 Mã lực
Còn nếu có 700 triệu, đi vay đủ 1.5 tỷ rưỡi đi mua ô tô thì xe đó giờ còn 100 triệu mà không biết thuộc về ai vì tiền vay bank trả lãi ở giai đoạn 2000-2008 với lương tháng trung bình 1.5 đến 2 triệu thì khả năng cụt vốn là 95%.
ô tô gia đình thì dĩ nhiên là phí tiền nhưng đường sắt nội địa hóa thay thế cho 1 phi đoàn máy bay chở khách, máy bay chở hàng và cả vạn xe khách đường dài thì khá hấp dẫn. Chỉ cần thiết kế được giá vé tốt. Không ai đi mới phí còn ngồi đầy toa mà vẫn lỗ vì giá vé thấp thì cũng không phí lắm.

Nếu 2003 nếu bảo mua cái xe dùng được 100 năm, trong 100 năm nữa không được thay thế thì có đi trước 10 năm cũng chả có gì quá. Nhất là nhiều cụ chưa hình dung kinh tế VN sẽ thế nào khi hàng loạt công trình thế kỷ khởi công và hoàn thành.

Chưa kể giảm tai nạn giao thông, tính mạng quy ra tiền biết là bao nhiêu.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Trong cái cam kết phát thải ròng zero mà chính phủ VN đã ký thì hình như đường sắt cũng là một hạng mục chính (vận tải bằng tàu điện thay thế vận tải bằng đường bộ, hàng không dùng nhiên liệu hóa thạch). Do đó kiểu gì VN cũng sẽ phải phát triển đường sắt chạy điện để vận tải hàng hóa và khách, chỉ có điều chọn phương án nào thôi.

Em thì cho là ta sẽ xây tuyến 120/160 phục vụ vận tải hàng hóa (và khách). Tuyến 350 ta có thể cân nhắc xây thêm nếu có phương án tài chính hợp lý, em nhấn mạnh hợp lý về tài chính vì lúc đó ta đã có tuyến 120 làm xương sống chiến lược rồi.
 

cuabacang

Xe tải
Biển số
OF-348991
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
271
Động cơ
276,570 Mã lực
ô tô gia đình thì dĩ nhiên là phí tiền nhưng đường sắt nội địa hóa thay thế cho 1 phi đoàn máy bay chở khách, máy bay chở hàng và cả vạn xe khách đường dài thì khá hấp dẫn. Chỉ cần thiết kế được giá vé tốt. Không ai đi mới phí còn ngồi đầy toa mà vẫn lỗ vì giá vé thấp thì cũng không phí lắm.

Nếu 2003 nếu bảo mua cái xe dùng được 100 năm, trong 100 năm nữa không được thay thế thì có đi trước 10 năm cũng chả có gì quá. Nhất là nhiều cụ chưa hình dung kinh tế VN sẽ thế nào khi hàng loạt công trình thế kỷ khởi công và hoàn thành.

Chưa kể giảm tai nạn giao thông, tính mạng quy ra tiền biết là bao nhiêu.
Anh ủng hộ phương án 350 km thì cho cái phương án có lãi cái, nước nghèo còn bao thứ đầu tư mà chơi sang
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
xin rửa tai lắng nghe nước nào chịu chuyển giao khi cụ không trả tiền,
Cái ý tưởng bắt họ chuyển giao được đưa ra dựa trên căn cứ nào thế các cụ? Chắc tầm hơn trăm cây chuối giờ thì may ra, chứ 300 mà đòi họ chuyển giao thì đúng là nằm mơ giữa ban ngày, dù là bất kể nước nào.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,619 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ok cụ, tầu 350km /h thì quá tiện lợi, em vào Vinh có một tiếng...Cty em có chi nhánh ở Vinh, thỉnh thoảng bay vào mất gần tiếng đi ô tô lên sân bay, xếp hàng check in, cân kẹo hành lý, soi chiếu an ninh, rồi vào phòng chờ, delay, mưa gió thời tiết kg cất hạ cánh được....mất bao nhiêu thời gian để bay quãng đường trên.
Vấn đề là cả VN có bao nhiêu người như cụ, bỏ thêm 1 triệu cho 270km chỉ để nhanh hơn vài chục phút?

Với tiện nghi tương đương nhau, giữa đi tốc độ 180km/h mất 400 ngàn và 2 giờ với 350km/h mất 1,3 triệu và 1h30', hành khách sẽ chọn bên nào?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,648
Động cơ
159,680 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì cho là ta sẽ xây tuyến 120/160 phục vụ vận tải hàng hóa (và khách). Tuyến 350 ta có thể cân nhắc xây thêm nếu có phương án tài chính hợp lý, em nhấn mạnh hợp lý về tài chính vì lúc đó ta đã có tuyến 120 làm xương sống chiến lược rồi.
Chắc chắn là không làm tốc độ dưới 200km/h đâu cụ.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Vấn đề là cả VN có bao nhiêu người như cụ, bỏ thêm 1 triệu cho 270km chỉ để nhanh hơn vài chục phút?

Với tiện nghi tương đương nhau, giữa đi tốc độ 180km/h mất 400 ngàn và 2 giờ với 350km/h mất 1,3 triệu và 1h30', hành khách sẽ chọn bên nào?
180kmh cũng không có giá 400k đâu ạ. Ít nhất phải 700k, thậm chí lên đến cả triệu.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,648
Động cơ
159,680 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc chắn là chở hàng phải có.
Chắc chắn là chở hàng trung bình đến nặng phải đi < 200kmh.
Chở hàng tính gì, đang nói tốc độ tàu khách. Tốc độ tàu khách không dưới 200km/h đâu.

Tốc độ tàu hàng không phải là vấn đề đáng quan tâm lắm, vì tàu hàng không được ưu tiên chạy suốt, phải dừng chờ tàu khách nên có mà chạy 200km/h nhưng phải nằm ga chờ nửa ngày thì cũng vứt đi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,116
Động cơ
350,421 Mã lực
Chở hàng tính gì, đang nói tốc độ tàu khách. Tốc độ tàu khách không dưới 200km/h đâu.

Tốc độ tàu hàng không phải là vấn đề đáng quan tâm lắm, vì tàu hàng không được ưu tiên chạy suốt, phải dừng chờ tàu khách nên có mà chạy 200km/h nhưng phải nằm ga chờ nửa ngày thì cũng vứt đi.
Vâng nếu cụ và em đều đúng thì ta sẽ làm 350 :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top