Đó là đoạn đường tàu chỉ 1300km nhưng các tỉnh thành nó đi qua có tổng dân số lên tới 400tr người, qua hàng loạt đại đô thị, có thu nhập đầu người từ những năm 2000 đã trên 10k$.
Đó cũng là tuyến đường biểu dương công nghệ, mà Tàu ưu ái dành cho những công nghệ hiện đại đắt đỏ nhất. Nên vé rẻ chả có gì là lạ.
không thích thì thử lấy tuyến khác xem sao.
Đường BK-TH gồm nhiều đường chứ không phải chỉ là đường đôi. Giá rẻ không phải ưu ái cho công nghệ vì đây là tuyến dân giàu nhất TQ. Cần phân tích kỹ yếu tố giá thành. Một trong những yếu tố lớn nhất của giá thành là nhiên liệu, thì ở VN tàu dùng điện nhà tự trồng. Nên so giá vé với máy bay ở Tây có thể sai số lớn. Thời gian thêm 1-2 tiếng cũng là yếu tố dân không khá giả sẵn sàng chấp nhận nếu giá vé tốt. Có thể họ không chấp nhận tăng thêm 5-10 giờ tàu chậm hơn, nhưng 1-2 giờ thì được. Ngoài ra còn nhiều điểm đến ở giữa chưa xuất hiện trong máy bay, ví dụ hiện nay máy bay đến Vũng Tàu, Phan Thiết, Biên Hòa, Bình Dương.. phải qua Sài gòn, rồi lên xe chạy về
- Yếu tố môi trường: tàu điện là 1 yếu tố được tính giảm lượng khí thải của quốc gia so với máy bay.
- Có thể thay thế các máy bay chở hàng đường không.
Tóm lại trong điều kiện đặc thù VN, yếu tố giá để cạnh tranh với máy bay là rất quan trọng, thời gian không phải là tất cả. So sánh giá vé tàu-máy bay ở vN có thế khác hoàn toàn so với Tây, và đã có ví dụ ở TQ. Nếu được chuyển giao công nghệ bảo dưỡng, xây lắp.. thì cán cân có thể nghiên hẳn.