[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Kho thì nói làm gì cụ. Em đâu phải con gà. Sang xịn thì ai cũng muốn. Nhưng nhà nghèo đi vay làm gánh nợ đắp chiếu để đấy vì thu nhập của dân không kham nổi mà sao cụ cứ tung hô mãi thế nhỉ. Hàng không giá rẻ với xe chèn như nêm gánh phần lớn chứ hạng thương gia được mấy người. Bóc ngắn cắn dài bù lỗ sụn lưng biết đến bao giờ mới hoàn thành. Vài km tàu chợ mà những 20 năm thì mong gì viển vông thế cụ.
Đầu tư cái đường sắt chạy 160 kilômét chở khách, trong khi đường bộ cao tốc sắp phủ từ Bắc vào Nam cũng 120km thì Khả năng cạnh tranh của đường sắt sẽ rất thấp. Ở bên lào đường sắt cao tốc em đi thấy chủ yếu là những người có thu nhập trung bình (có thể em nhầm vì nhìn diện mạo) hoặc du khách, nếu có họ có ô tô thì thấy vẫn hay dùng ô tô để đi cho tiện, Vì thời gian cũng không hơn nhau là mấy (song song với đường sắt cao tốc, Trung Quốc làm luôn hệ thống đường bộ cao tốc bên cạnh cho lào)
03D5D282-991F-495A-BC9E-C703250C1804.jpeg


FD71787B-D94F-4D82-98B0-28EA195ABC3D.jpeg


Lào đây
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Các cụ lưu ý Nếu khai thác chung tàu khách và tàu hàng tốc độ cao (200km/h) thì tốc độ khai thác tàu khách sẽ chỉ là 160 kilômét, tàu hàng là 80- 100km do phải dùng chung hạ tầng. Nếu tàu 160km thì tốc độ khai thác thực tế sẽ còn thấp hơn nữa
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Tiếp viên trên tàu Lào đẹp, cao ráo hơn cả tiếp viên hàng khôn, rất tiếc mới hết dịch nên e nó vẫn đeo KT
F4637B89-957A-40C1-A3E5-DF0DCFCE2B10.jpeg
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Khả năng CP muốn đặt ưu tiên làm các dự án metro, đường sắt đô thị (phấn đấu đến 2030 phải xong 50% chiều dài đường sắt đô thị đc quy hoạch).
Còn dự án ĐSCT Bắc Nam đặt kế hoạch: thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2025, khởi công xây dựng vào năm 2030.
Khả năng gánh nặng vốn nên muốn làm chậm lại. Đợi đến khóa sau, lại có thay đổi chứ chưa biết chừng.
cũng thế thôi, trước nói có thể từ 2027, giờ ghi trước 2030 khởi công, tha hồ hoàn thành trước thời hạn.

Nhưng quyết thế nào thì chúng ta sẽ sớm biết thôi, không phải chờ đến 2030.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
So sánh chạy tàu tđc của TQ (160km/h) và đường bộ cao tốc từ Vientian đi Vang Viêng
6F0E9337-704F-4CCF-8E0C-7ECA8574B653.png
8728EB40-5D1B-4A41-9BEA-E50E53506E0C.png
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,106
Động cơ
581,279 Mã lực
...
thì ảnh hưởng của 3X và anh Nghiêng gần 20 năm là rất nặng nề. Cán bộ thời gian đó đưa lên nhiều người không tốt (thích nói năng huênh hoang, phát ngôn hoành tráng nhưng năng lực và tinh thần trách nhiệm kém), những người này lại đưa những người tương tự bên dưới họ lên, nên nhiều người có tâm huyết, có trình độ và thận trọng không được trọng dụng, chưa kể đến đầu năm, anh Nghiêng đi cúng bái suốt mà lại được đưa lên TV, là một hình ảnh rất xấu. Làm việc mà dựa vào tâm lý mê tín và cầu may thì bao giờ thành công được. Những điều này trước thời 3X và Nghiêng thì ít có. Nên nếu vận nước tốt, có được lãnh đạo tốt khoảng 20 – 30 năm thì cũng có thể cải thiện được.
Cụ nói có lý
Tuy nhiên, em bổ sung thêm là nếu tư duy theo lối này thì nguyên nhân chính xuất phát từ thời CCRĐ ạ.
Lãnh đạo có tư duy giỏi thì mang giết cả, hoặc con cháu họ bỏ xứ mà đi. Còn thì công nhân nông dân lên nàm chủ tịch, nàm bí thư ráo.
Rồi con bí thơ lại nàm chủ tịch
Con chủ tịch nàm phó bí thơ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Đầu tư cái đường sắt chạy 160 kilômét chở khách, trong khi đường bộ cao tốc sắp phủ từ Bắc vào Nam cũng 120km thì Khả năng cạnh tranh của đường sắt sẽ rất thấp. Ở bên lào đường sắt cao tốc em đi thấy chủ yếu là những người có thu nhập trung bình (có thể em nhầm vì nhìn diện mạo) hoặc du khách, nếu có họ có ô tô thì thấy vẫn hay dùng ô tô để đi cho tiện, Vì thời gian cũng không hơn nhau là mấy (song song với đường sắt cao tốc, Trung Quốc làm luôn hệ thống đường bộ cao tốc bên cạnh cho lào)
Thu nhập trung bình đi tàu là thành công lớn rồi đấy mà cụ không nhìn ra, còn mấy ông đi ô tô có lẽ vì bên Lào ít taxi về bản! Đó là thiểu số thôi.

Về giá vé tàu thì đã nói muốn thấp bao nhiêu như hàng không khuyến mãi cũng được, chẳng qua giao cho tư nhân thì họ tìm cách tối ưu hóa số tiền thu về chứ không phải tối đa số người đi tàu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chưa làm đã sợ không dám làm thì mới vĩnh viễn nát như hiện nay đó cụ.
Đồng ý với cụ.
Không có ai là không thay thế được hết, tại sao phải lo lắng việc không có người đủ trình độ để thực thi công việc, phải ko cụ?
Đối với các vị trí cao ở tầm Bct thì hơi khó thay, vì liên quan đến quyết sách chiến lược tầm nhìn 20-30 năm. Chứ với các vị trí tầm bộ thứ trưởng trở xuống đến vụ/cục thì kỹ trị là chính, tìm người thay ko khó. Trảm ông trưởng thì có chục ông phó làm được thay ngay, không có gì là khó khăn cả.
Tụi Mỹ hết 4 năm Trump, nó thay nguyên cả dàn lãnh đạo mới lên cùng Biden mà có vấn đề gì đâu
Các cụ có biết tại sao đoạn ngầm metro Nhổn - Ga HN lại dừng lâu như vậy không? Vì cứ đào là nhà dân 2 bên phố bị lún nứt. Nguyên nhân là nền đất yếu và nhà dân trước kia làm móng kém quá.

Muốn hoàn thành đoạn ngầm này chỉ có cách là di chuyển tạm thời tất cả nhà dân ven đường, đập hết nhà đi, đào xong xây lại. Nhưng như thế thì tốn 1 mớ tiền khủng không có trong dự toán và không có đầu mục để chi ra. Trường hợp này thì không chỉ bộ trg mà cả Thủ tg và trên nữa cũng không giải quyết được, vì nó vi phạm quy tắc tài chính.

Mấy chục post trước có cụ còn bảo sao không học cách GPMB của TQ. Nhưng các cụ có biết Trung quốc GPMB thế nào không? Cực kỳ quyết liệt và tàn nhẫn, đặc biệt các dự án đầu tư công, người VN không thể làm thế được.

Tính quyết liệt và tàn nhẫn của người TQ, nếu lãnh đạo đi đúng đường thì đất nước sẽ tiến nhanh. Còn nếu sai đường thì hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp. Các cụ có thể tìm hiểu nạn đói 1960-1962 TQ chết đói bao nhiêu người (35-60 triệu), và Cách mạng VN (1966-1975) cũng chết 7-10 triệu người. Cho nên đừng nói là VN đi học TQ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Các cụ có biết tại sao đoạn ngầm metro Nhổn - Ga HN lại dừng lâu như vậy không? Vì cứ đào là nhà dân 2 bên phố bị lún nứt. Nguyên nhân là nền đất yếu và nhà dân trước kia làm móng kém quá.

Muốn hoàn thành đoạn ngầm này chỉ có cách là di chuyển tạm thời tất cả nhà dân ven đường, đập hết nhà đi, đào xong xây lại. Nhưng như thế thì tốn 1 mớ tiền khủng không có trong dự toán và không có đầu mục để chi ra. Trường hợp này thì không chỉ bộ trg mà cả Thủ tg và trên nữa cũng không giải quyết được, vì nó vi phạm quy tắc
Cái gì cũng có cách giải quyết trừ ngồi yên không làm gì hàng chục năm. Ví dụ không thể xây ngầm thì vẽ lại đi trên cao.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,106
Động cơ
581,279 Mã lực
Các cụ có biết tại sao đoạn ngầm metro Nhổn - Ga HN lại dừng lâu như vậy không? Vì cứ đào là nhà dân 2 bên phố bị lún nứt. Nguyên nhân là nền đất yếu và nhà dân trước kia làm móng kém quá.

Muốn hoàn thành đoạn ngầm này chỉ có cách là di chuyển tạm thời tất cả nhà dân ven đường, đập hết nhà đi, đào xong xây lại. Nhưng như thế thì tốn 1 mớ tiền khủng không có trong dự toán và không có đầu mục để chi ra. Trường hợp này thì không chỉ bộ trg mà cả Thủ tg và trên nữa cũng không giải quyết được, vì nó vi phạm quy tắc tài chính.

Mấy chục post trước có cụ còn bảo sao không học cách GPMB của TQ. Nhưng các cụ có biết Trung quốc GPMB thế nào không? Cực kỳ quyết liệt và tàn nhẫn, đặc biệt các dự án đầu tư công, người VN không thể làm thế được.

Tính quyết liệt và tàn nhẫn của người TQ, nếu lãnh đạo đi đúng đường thì đất nước sẽ tiến nhanh. Còn nếu sai đường thì hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp. Các cụ có thể tìm hiểu nạn đói 1960-1962 TQ chết đói bao nhiêu người (35-60 triệu), và Cách mạng VN (1966-1975) cũng chết 7-10 triệu người. Cho nên đừng nói là VN đi học TQ.
Cụ nói có lý, nhưng ko liên quan lắm đến việc thay thế người ko dám làm, và ko dám thay thế người lđ ko đủ năng lực như bên trên.

việc xử lý tài chính như cụ nói cũng cần cụ thể hơn: tốn bao nhiêu tiền cho việc này? Chiếm bao nhiêu % tổng dự toán? Bằng bao nhiêu % gdp của Hn? Tiến độ dự án chậm bao lâu nếu ko làm? Ảnh hưởng đến xã hội do chậm tiến độ ra sao?
Còn nhiều nữa chứ cụ
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,902 Mã lực
Các cụ có biết tại sao đoạn ngầm metro Nhổn - Ga HN lại dừng lâu như vậy không? Vì cứ đào là nhà dân 2 bên phố bị lún nứt. Nguyên nhân là nền đất yếu và nhà dân trước kia làm móng kém quá.

Muốn hoàn thành đoạn ngầm này chỉ có cách là di chuyển tạm thời tất cả nhà dân ven đường, đập hết nhà đi, đào xong xây lại. Nhưng như thế thì tốn 1 mớ tiền khủng không có trong dự toán và không có đầu mục để chi ra. Trường hợp này thì không chỉ bộ trg mà cả Thủ tg và trên nữa cũng không giải quyết được, vì nó vi phạm quy tắc tài chính.

Mấy chục post trước có cụ còn bảo sao không học cách GPMB của TQ. Nhưng các cụ có biết Trung quốc GPMB thế nào không? Cực kỳ quyết liệt và tàn nhẫn, đặc biệt các dự án đầu tư công, người VN không thể làm thế được.

Tính quyết liệt và tàn nhẫn của người TQ, nếu lãnh đạo đi đúng đường thì đất nước sẽ tiến nhanh. Còn nếu sai đường thì hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp. Các cụ có thể tìm hiểu nạn đói 1960-1962 TQ chết đói bao nhiêu người (35-60 triệu), và Cách mạng VN (1966-1975) cũng chết 7-10 triệu người. Cho nên đừng nói là VN đi học TQ.
chính là vô trách nhiệm từ lúc khảo sát chứ sao, sao ko khảo sát cho tử tế đi rồi hãy làm. Đến lúc làm rồi lại kêu, chắc khởi công chỉ để lấy ngày và lấy thành tích ?
Nếu khó thì đổi phương án đi nổi đi chẳng hạn, cứ để thối ra đấy. Hoặc đào sâu nữa đi vv....
Bản thân lý giải của cụ cũng sai nốt, chỉ đoạn ngầm mới liên quan đến nhà dân mới bị ảnh hưởng. thế đoạn trên cao từ Thủ Lệ về nhổn thì sao, vẫn chậm như thường. Gần hoàn thiện mấy năm nay mà để thôi ra đấy có chạy đâu, đừng đổ tại chi phí tăng do đào hầm hay móng nhà dân nào nhé.

Làm mà ko quyết liệt, ko kỷ luật thì chẳng có gì được việc gì ra hồn. Chính vì thế nó mới nát như hiện nay...muốn vươn lên như TQ, HQ, NB nó đều là kỷ luật cả, nghèo đi lên thôi. Mà kỷ luật khác với tàn nhẫn nhẽ, chả liên quan gì đến CM văn hóa..bla bla gì cả.
Chính vì thế tôi chả có tí niềm tin nào với cái dự án này, chắc lại một gánh rất nặng mà thằng dân sẽ phải chịu
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chính là vô trách nhiệm từ lúc khảo sát chứ sao, sao ko khảo sát cho tử tế đi rồi hãy làm. Đến lúc làm rồi lại kêu, chắc khởi công chỉ để lấy ngày và lấy thành tích ?
Nếu khó thì đổi phương án đi nổi đi chẳng hạn, cứ để thối ra đấy. Hoặc đào sâu nữa đi vv....
Bản thân lý giải của cụ cũng sai nốt, chỉ đoạn ngầm mới liên quan đến nhà dân mới bị ảnh hưởng. thế đoạn trên cao từ Thủ Lệ về nhổn thì sao, vẫn chậm như thường. Gần hoàn thiện mấy năm nay mà để thôi ra đấy có chạy đâu, đừng đổ tại chi phí tăng do đào hầm hay móng nhà dân nào nhé.

Làm mà ko quyết liệt, ko kỷ luật thì chẳng có gì được việc gì ra hồn. Chính vì thế nó mới nát như hiện nay...muốn vươn lên như TQ, HQ, NB nó đều là kỷ luật cả, nghèo đi lên thôi. Mà kỷ luật khác với tàn nhẫn nhẽ, chả liên quan gì đến CM văn hóa..bla bla gì cả.
Chính vì thế tôi chả có tí niềm tin nào với cái dự án này, chắc lại một gánh rất nặng mà thằng dân sẽ phải chịu
Những dự án hạ tầng đô thị lớn trên thế giới hiện nay, chỉ có TQ là tạm đúng được tiến độ cụ ạ. Tất cả các nước khác đều chậm và đội vốn khủng, kể cả mấy nước phát triển nhất như Mỹ và Anh.

Tất cả các dự án hạ tầng của VN đều chậm, và với cùng 1 lý do là giải phóng mặt bằng, đoạn trên cao của đg sắt Nhổn - Ga HN cũng tương tự. Nói chung động đến GPMB đô thị thì khó nói lắm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
cũng thế thôi, trước nói có thể từ 2027, giờ ghi trước 2030 khởi công, tha hồ hoàn thành trước thời hạn.

Nhưng quyết thế nào thì chúng ta sẽ sớm biết thôi, không phải chờ đến 2030.
Giờ nghị quyết của CP ghi luôn thời gian khởi công vào năm 2030 rồi đấy, ko biết có phải báo đăng sai chính tả ko? Em cũng chưa đọc nghị quyết.
Nếu năm 2030 khởi công cũng đc, nhưng nên làm trong 5 năm thôi.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,277
Động cơ
110,969 Mã lực
chính là vô trách nhiệm từ lúc khảo sát chứ sao, sao ko khảo sát cho tử tế đi rồi hãy làm. Đến lúc làm rồi lại kêu, chắc khởi công chỉ để lấy ngày và lấy thành tích ?
Em lại nhắc lại phát, Nhổn-gaHN tư vấn tkkt là Systra, khoan khảo sát để đào cũng là Systra nốt =))
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,168 Mã lực
Em lại nhắc lại phát, Nhổn-gaHN tư vấn tkkt là Systra, khoan khảo sát để đào cũng là Systra nốt =))
Cụ mất quan điểm quá, Nh ga HN, BT-ST mọi sai phạm đều phía VN hết cả chứ. Nhật làm rớt gối dầm, Nhổn ga HN Pháp khảo sát kém là do VN hết, ok?!
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,168 Mã lực
Một ý tưởng nữa: tàu khách tốc độ cao 2 đầu (hoặc 1 đầu) nhưng ở giữa đi nhờ ray tàu hàng, hạ tốc độ khai thác xuống 160km/h? Vậy thì ray tàu hàng ko phải chạy hỗn hợp ở 2 đầu nữa. Tiết kiệm được tiền mua tàu khách riêng cho tốc độ 160km/h.

Khi nào giàu lập nốt dự án tách ray cho tàu khách cao tốc đoạn giữamiền trung.

Thêm nữa, nên xem xét tuyến chở khách nên chọn tốc độ nào. Nền đường có thể sẵn sang để nâng cấp về sau, thậm chí 400km/h...
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Một ý tưởng nữa: tàu khách tốc độ cao 2 đầu (hoặc 1 đầu) nhưng ở giữa đi nhờ ray tàu hàng, hạ tốc độ khai thác xuống 160km/h? Vậy thì ray tàu hàng ko phải chạy hỗn hợp ở 2 đầu nữa. Tiết kiệm được tiền mua tàu cao tốc.

Khi nào giàu lập nốt dự án tách ray cho tàu khách cao tốc đoạn giữamiền trung.

Thêm nữa, nên xem xét tuyến chở khách nên chọn tốc độ nào. Nền đường có thể sẵn sang để nâng cấp về sau, thậm chí 400km/h...
Ở post này em có post mấy bài báo của TVTT, có cùng ý tưởng là thông tuyến chạy hỗn hợp khách + hàng trước. Sau khi ngon lành rồi thì sẽ làm riêng HN-V, TP.HCM-NT chạy riêng tàu khách với tốc độ cao hơn sau.


Do đó, kiến nghị giai đoạn 2025-2041 cần tập trung đầu tư toàn bộ tuyến khai thác hỗn hợp với vận tốc thiết kế 250 km/h tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối đồng bộ với mạng lưới ĐS sẽ đầu tư theo Quy hoạch số 1769/QĐ-TTg và liên vận quốc tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước có khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ ĐSTĐC.

Đến năm 2045, khi Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao sẽ có đủ nguồn lực (vốn đầu tư và công nghệ) để tiếp tục đầu tư thêm 2 đường ray của hai đoạn tuyến có nhu cầu vận chuyển hành khách cao là TP.HCM - Nha Trang và TP Vinh đi Hà Nội với tốc độ khai thác 300 - 450 km/h chỉ chở riêng hành khách, thời gian xây dựng 5 - 7 năm hoàn thành trước năm 2050. Như vậy, đến năm 2050 chúng ta sẽ có mạng lưới vận tải đường sắt chở hàng và chở khách hoàn chỉnh trên trục Bắc - Nam.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top