Sao mà giải thích rõ đến vậy mà cụ không hiểu, em xin nói lại như này, mà cụ còn thấy khó hiểu thì em chịu:
1. Thiết kế xây dựng tốc độ 350km/h, tùy từng gđ, tùy từng nhu cầu mà bố trí cho hợp lý. Điều này ko có nghĩa là VN sẽ chọn giải pháp chỉ đầu tư ĐSCT để chở khách. Mà mình chọn xây dựng ĐSCT đáp ứng cho tàu chạy đc tốc độ 350km/h (em ko phải dân ngành đường sắt, nhưng có đọc 01 lần bài báo phỏng vấn ông Thứ trưởng B GTVT nói xây dựng cho tốc độ 350km/h với 250km/h là chênh ko đáng kể, đâu đó tiền xây dựng chênh cỡ 10 tỷ USD).
2. VN xây 350km/h, là đón đầu cho tương lai sau này, còn trước mắt sẽ chạy tàu khách tốc độ 250km/h (xây đáp ứng 350km/h mà chạy 250km/h thì càng an toàn, và chỉ phải đầu tư tàu khách 250km/h và hệ thống tín hiệu cho rải tốc độ này). Sau này nếu muốn nâng tốc độ lên 350km/h ko cần phải xây dựng đường mới, mà chỉ cần nâng cấp tàu, thiết bị,...
3. Do chọn chạy tốc độ thấp hơn (250km/h), nên VN sẽ kết hợp chạy cả tàu hàng và tàu khách cho tuyến ĐSCT này, vậy là giai đoạn cho vài chục năm tới, sẽ khai thác cả tàu hàng và tàu khách.
4. Còn về lâu dài, nếu có đk kinh tế tốt hơn nữa, sẽ cải tạo tuyến đường sắt cũ hiện nay để chỉ chở hàng (không lẽ dỡ bỏ?..), thì sẽ có 2 tuyến đường sắt: 01 chuyên chở khách tốc độ cao (nâng cấp tàu để đạt tốc độ 350km/h chạy trên tuyến mới xây); 01 tuyến chuyên chở hàng + có thể chở khách quãng ngắn (tàu chậm).
Đấy là em cũng đoán ý tứ vậy, còn cụ thể phải chờ tiếp xem.
Còn các cụ cứ đồng nghĩa thiết kế xây dựng 350km/h, là phải chạy ngay tàu 350km/h là sai hoàn toàn nhé.