[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,445 Mã lực
Tư nhân cùng nhà nước làm ĐSĐT có phải chỉ có mỗi cách là tư nhân đầu tư ĐSĐT để thu lại tiền như BOT đâu cụ.

Khả năng các lãnh đạo đang tính đến các phương án tương tự như kiểu các dự án BT ngày xưa ấy. Tức là nhà đầu tư bỏ tiền xây dựng ĐSĐT sẽ được nhà nước dành một quỹ đất lớn dọc 2 bên đường để nhà đầu tư xây dựng khu đô thị.

Như vậy đem lại lợi ích cho cả 3 bên: người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Trong các tuyến có tuyến lên Hòa Lạc là có quỹ đất thoải mái để làm dự án kiểu này.
Bài toán BT là bài toán mà đa số các nước bỏ. Vì bị Tư bản thân hữu thao túng để lại hệ quả rất lớn (Nhà nước phải bỏ tiền ra bù lỗ, duy tu bảo trì hàng năm)
Vì vậy các nước chọn phương án PPP là chính, nhà nước bỏ ra 1 số tiền, lãi lỗ doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm. Ko để lại hậu quả cho thế hệ sau
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
983
Động cơ
36,758 Mã lực
Tuổi
37
Bài toán BT là bài toán mà đa số các nước bỏ. Vì bị Tư bản thân hữu thao túng để lại hệ quả rất lớn (Nhà nước phải bỏ tiền ra bù lỗ, duy tu bảo trì hàng năm)
Vì vậy các nước chọn phương án PPP là chính, nhà nước bỏ ra 1 số tiền, lãi lỗ doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm. Ko để lại hậu quả cho thế hệ sau
Thì đấy là cái BT kiểu cũ thôi cụ. Nếu trong luật Thủ đô mới tăng quyền hạn của Hà Nội trong việc tìm kiếm giải pháp hài hòa lợi ích cho nhân dân, chủ đầu tư và nhà nước thì mình nghĩ sẽ ổn thôi. Tăng quyền hạn đồng nghĩa với tăng trách nhiệm. Có vấn đề tiêu cực gì thì lôi ông chủ tịch HN ra trảm thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều khi tiếc cái công sức cùng Nhật bản nghiên cứu 30 năm trời cụ ạ.
Tốt nhất là đợt này Chủ Tịch đi sang Tàu, mạnh dạn đề xuất cái Lào Cai Hải Phòng với a TQ (theo phía TQ để xuất là đường đơn, điện khí hoá). Xem 388 km hết bao tiền rồi nhân 4 lần lên mà tháo cái ĐS thời pháp ra bán sắt vụn, làm cái chở hàng trước khi bàn ĐS cao tốc. Còn ko thì vẫn phải quyết cái vừa chở hàng vừa chở khách thôi
388km 1 làn hết 5 tỉ đô cụ ợ. Nhân 4 xong nhân 1,6 cho 2 làn là 32 tỉ, đúng bằng dự toán của bộ KHĐT cho đg sắt 225/150.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,860
Động cơ
347,781 Mã lực
388km 1 làn hết 5 tỉ đô cụ ợ. Nhân 4 xong nhân 1,6 cho 2 làn là 32 tỉ, đúng bằng dự toán của bộ KHĐT cho đg sắt 225/150.
Thế lại phải xem lại cái dự toán của bộ KHĐT, nhẽ nào xây 225 chi phí lại bằng xây 150.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bây giờ mà vẫn còn đề nghị mời thêm chuyên gia thì tháng 11 liệu có kịp không, hóa ra Bộ này ăn hại quá.
Không thuê nước ngoài thì lấy ai mà làm. Phương án cũ Tư vấn trong nước trình đề xuất nhưng thực ra là hội Nhật đứng sau làm cho. Giờ không chọn phương án Nhật, hội Nhật không chịu làm nữa thì mấy ông tư vấn Việt bó tay.

Chính phủ đã xác định tiến độ trình báo cáo QH là giữa năm 2025 rồi.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,444
Động cơ
747,763 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
UAE định xây đường tàu nối tới Mumbai dài khoảng 2000km dưới biển.

Dự tính tốc độ 1000km/h thì phải là công nghệ chân không kiểu hyperloop. Vì biển rất sâu nên sẽ không phải đào hầm dưới đáy biển mà là ống treo lơ lửng.

Không biết các bạn UAE có nghiêm túc với dự án này không. Nếu làm thật thì UAE sẽ có công rất lớn thúc đấy công nghệ này vào hiện thực và VN có thể cân nhắc làm cái này cho đường tàu chở khách Bắc-Nam.
View attachment 8134188
Tuyến này hành khách đi máy bay khéo rẻ hơn đi tàu viên đạn :)) , hàng hóa thì đi đường biển ai đọ lại giá?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Bây giờ mà vẫn còn đề nghị mời thêm chuyên gia thì tháng 11 liệu có kịp không, hóa ra Bộ này ăn hại quá.

----
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục mời các chuyên gia kỹ thuật, kinh tế trong nước và quốc tế để nghiên cứu thấu đáo, giải trình đầy đủ, thuyết phục đối với những vấn đề đặt ra; kế thừa và tiếp thu nghiêm túc những điểm mới, phù hợp thực tiễn, yêu cầu phát triển của đất nước cũng như xu thế trên thế giới.
Chắc danh sách chuyên gia thấy các cụ trên này bảo lởm quá nên cụ Hà soi được yêu cầu bổ sung thêm mà. Chắc các cụ ấy cũng tàu ngầm ở đây.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,444
Động cơ
747,763 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bây giờ mà vẫn còn đề nghị mời thêm chuyên gia thì tháng 11 liệu có kịp không, hóa ra Bộ này ăn hại quá.

----
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục mời các chuyên gia kỹ thuật, kinh tế trong nước và quốc tế để nghiên cứu thấu đáo, giải trình đầy đủ, thuyết phục đối với những vấn đề đặt ra; kế thừa và tiếp thu nghiêm túc những điểm mới, phù hợp thực tiễn, yêu cầu phát triển của đất nước cũng như xu thế trên thế giới.
Không kịp là chắc nhưng cũng chẳng vội được cụ ạ, chuyên gia thì em nghĩ đến từ phương Bắc rồi :P
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không kịp là chắc nhưng cũng chẳng vội được cụ ạ, chuyên gia thì em nghĩ đến từ phương Bắc rồi :P
Chắc danh sách chuyên gia thấy các cụ trên này bảo lởm quá nên cụ Hà soi được yêu cầu bổ sung thêm mà. Chắc các cụ ấy cũng tàu ngầm ở đây.
Các cụ sinh hoạt thớt này lâu mà không để ý thông tin báo chí thế.

Chủ trương thuê chuyên gia nước ngoài có lâu rồi.

Do hội đồng thẩm định Nhà nước yêu cầu nghiên cứu bổ sung phương án tàu khách + tàu hàng. Ông Sinkanshen đứng sau tè đi bỏ không làm nữa nên phải có người để hỗ trợ tè đi nghiên cứu cái phương án này.
Thuê chuyên gia tư vấn để làm thật chứ không phải là chuyên gia để thẩm tra, thẩm định đâu. Mục đích khác với tổ chuyên gia và ban chỉ đạo mới thành lập.


1697167213115.png
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ sinh hoạt thớt này lâu mà không để ý thông tin báo chí thế.

Chủ trương thuê chuyên gia nước ngoài có lâu rồi.

Do hội đồng thẩm định Nhà nước yêu cầu nghiên cứu bổ sung phương án tàu khách + tàu hàng. Ông Sinkanshen đứng sau tè đi bỏ không làm nữa nên phải có người để hỗ trợ tè đi nghiên cứu cái phương án này.


View attachment 8138503
Ra vậy. Tội ông Tè Đi quá. Chả biết mẹ gì mà toàn phải đứng tên báo cáo toàn thứ cao siêu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Các cụ sinh hoạt thớt này lâu mà không để ý thông tin báo chí thế.

Chủ trương thuê chuyên gia nước ngoài có lâu rồi.
ý là sao không thuê từ lâu để giải quyết vấn đề từ mấy năm nay, đến giờ này vẫn còn phải đi tìm thuê. Cái đường chở khách chở hàng nói từ lúc nào rồi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,528
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ý là sao không thuê từ lâu để giải quyết vấn đề từ mấy năm nay, đến giờ này vẫn còn phải đi tìm thuê. Cái đường chở khách chở hàng nói từ lúc nào rồi.
Cái sự này mới nảy sinh sau khi Hội đồng định của Bộ Kế hoạch thuê tư vấn Châu Âu sổ toẹt cái bản đề xuất của anh Shinkansen. Anh Shinkansen mới dỗi không làm nữa, mà tư vấn trong nước không đủ năng lực để tự làm.
Sự việc mới phát sinh từ đầu năm nay thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,444
Động cơ
747,763 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ sinh hoạt thớt này lâu mà không để ý thông tin báo chí thế.

Chủ trương thuê chuyên gia nước ngoài có lâu rồi.

Do hội đồng thẩm định Nhà nước yêu cầu nghiên cứu bổ sung phương án tàu khách + tàu hàng. Ông Sinkanshen đứng sau tè đi bỏ không làm nữa nên phải có người để hỗ trợ tè đi nghiên cứu cái phương án này.
Thuê chuyên gia tư vấn để làm thật chứ không phải là chuyên gia để thẩm tra, thẩm định đâu. Mục đích khác với tổ chuyên gia và ban chỉ đạo mới thành lập.


View attachment 8138503
Vâng, nhưng vẫn phảt nói trên truyền thông mà cụ. Em nghĩ chốt cái LC-HP rồi nên đưa chuyên gia tiếp tục nghiên cứu cái Bắc Nam thôi.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,980
Động cơ
135,521 Mã lực
Những việc này là bài học cơ bản của bất kì ông chủ đầu tư nào đều biết. Không hiểu sao các cấp của mình "dễ bị lừa" như vậy nhỉ? Đừng nói là trình kém cũng đừng nói là đối tác đáng tin quá nên bị lừa.
Cái sự này mới nảy sinh sau khi Hội đồng định của Bộ Kế hoạch thuê tư vấn Châu Âu sổ toẹt cái bản đề xuất của anh Shinkansen. Anh Shinkansen mới dỗi không làm nữa, mà tư vấn trong nước không đủ năng lực để tự làm.
Sự việc mới phát sinh từ đầu năm nay thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,142
Động cơ
77,445 Mã lực
Thì đấy là cái BT kiểu cũ thôi cụ. Nếu trong luật Thủ đô mới tăng quyền hạn của Hà Nội trong việc tìm kiếm giải pháp hài hòa lợi ích cho nhân dân, chủ đầu tư và nhà nước thì mình nghĩ sẽ ổn thôi. Tăng quyền hạn đồng nghĩa với tăng trách nhiệm. Có vấn đề tiêu cực gì thì lôi ông chủ tịch HN ra trảm thôi.
Vậy ạ? Vậy 10.000 tỷ đang xin trình để bổ xung vốn cho các Dự án BOT kia chỉ cần lôi ông ký hợp đồng ra trảm thôi ạ?
Tại sao các nước chọn PPP và phần vốn góp nhà nước không quá 50% là nó có lý do của nó, lỗ, lãi, doanh nghiệp và ngân hàng tự đi tự chịu với nhau, nếu lỗ quá không chịu được thì bán rẻ bán tháo cho DN khác, và nhà nước có thể thông qua quỹ nào đó mua lại với giá bằng 1/2-1/3 thậm trí 0đ thôi. Các anh tay trắng ra về
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
388km 1 làn hết 5 tỉ đô cụ ợ. Nhân 4 xong nhân 1,6 cho 2 làn là 32 tỉ, đúng bằng dự toán của bộ KHĐT cho đg sắt 225/150.
Cùng hỗn hợp chở người và hàng, tốc độ khá chênh nhau (120/150 so với 150/225) mà giá lại bằng nhau được hở cụ? Chắc là dự phóng tuyến tính kiểu này chưa chính xác?
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,918 Mã lực
Tuổi
34
Cùng hỗn hợp chở người và hàng, tốc độ khá chênh nhau mà giá lại bằng nhau được hở cụ? Chắc là dự phóng tuyến tính kiểu này chưa chính xác?
Cái chi phí xây dựng loại 200km/h kết hợp chở hàng không chênh nhiều so với loại 300km/h chỉ chở người cụ ạ. Vì sắt thép bê tông với đầu máy đều tương tự nhau cả.
Cái khác là ở chi phí vận hành và doanh thu của 2 loại hình: Loại 300km/h chỉ chở người nên doanh thu thấp là đương nhiên (được mấy người đi?). Còn thằng 200km/h thì ngoài doanh thu chở người (bằng hoặc cao hơn loại 300km/h do giá vé thấp hơn, có cự ly ngắn...) thì còn có doanh thu từ chở hàng (lớn gấp mấy lần chở người do khối lượng lớn, di chuyển dài). Nên đương nhiên lợi ích kinh tế của loại 200km/h chở người và hàng cao hơn nhiều lần loại chỉ chở người mà Nhật dày công tư vấn gần 20 năm nay.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,941
Động cơ
120,171 Mã lực
Cái chi phí xây dựng loại 200km/h kết hợp chở hàng không chênh nhiều so với loại 300km/h chỉ chở người cụ ạ. Vì sắt thép bê tông với đầu máy đều tương tự nhau cả.
Cái khác là ở chi phí vận hành và doanh thu của 2 loại hình: Loại 300km/h chỉ chở người nên doanh thu thấp là đương nhiên (được mấy người đi?). Còn thằng 200km/h thì ngoài doanh thu chở người (bằng hoặc cao hơn loại 300km/h do giá vé thấp hơn, có cự ly ngắn...) thì còn có doanh thu từ chở hàng (lớn gấp mấy lần chở người do khối lượng lớn, di chuyển dài). Nên đương nhiên lợi ích kinh tế của loại 200km/h chở người và hàng cao hơn nhiều lần loại chỉ chở người mà Nhật dày công tư vấn gần 20 năm nay.
Em đang nói về so giữa 120/160 (giống cái ở Lào) và 150/225 của bộ KHĐT mà?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đang nói về so giữa 120/160 (giống cái ở Lào) và 150/225 của bộ KHĐT mà?
Nếu chủ yếu là đường trên cao (như Lào) thì đúng là 160/120 và 225/150 không khác nhau bao nhiêu vì phần cốt xây dựng vẫn thế, chỉ có đường 225/160 cần chính xác hơn 1 chút. Khác nhau lớn nhất nằm ở hệ thống cấp điện và điều khiển thì không tính vào phần xây dựng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top