[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Tiền cụ ạ, kể cả vay ODA thì 10% đối ứng phần xây lắp. Chi phí GPMB và QLDA vốn trong nước thì cũng 20% rồi, dễ dính bẫy nợ lắm.
GDP của Thái khi làm dự án gấp 3 của Việt nam
Thì em nói tiền chưa có, có thể lùi, nhưng ko nên mất hàng chục năm để quyết chủ trương làm thế nào.
Nâng lên, đặt xuống, rồi lại bàn lùi, dù BCT đã quyết rồi, nhưng cấp dưới vẫn chưa dám quyết trình theo chủ trương đấy.
Với quy mô kinh tế của VN hiện nay, bắt tay đầu tư xây dựng là chuẩn bài. Ko có đến lúc hạ tầng quá tải, chi phí logistics tăng cao, ảnh hưởng cạnh tranh của nền kte, thì đội nc ngoài nó say good bye, trở tay ko kịp.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,153
Động cơ
77,452 Mã lực
Thì em nói tiền chưa có, có thể lùi, nhưng ko nên mất hàng chục năm để quyết chủ trương làm thế nào.
Nâng lên, đặt xuống, rồi lại bàn lùi, dù BCT đã quyết rồi, nhưng cấp dưới vẫn chưa dám quyết trình theo chủ trương đấy.
Với quy mô kinh tế của VN hiện nay, bắt tay đầu tư xây dựng là chuẩn bài. Ko có đến lúc hạ tầng quá tải, chi phí logistics tăng cao, ảnh hưởng cạnh tranh của nền kte, thì đội nc ngoài nó say good bye, trở tay ko kịp.
Nó là mặt hàng công nghệ cụ ạ, quyết chủ trương đồng nghĩa với việc chọn nhà thầu cung cấp công nghệ thiết bị và gần như là chi định thầu.
Cái này em nói thật chúng ta đang đi theo một lối mòn của một dự án xây dựng thông thường và sẽ không có hồi kết vì nói thật mỗi ông 1 ý, mỗi ông tiếp xúc 1 công nghệ khác nhau, ưu việt cái này nhưng nhược điểm cái khác. đúng ra là phải mời các hãng đến đấu thầu chào hàng công nghệ trước. Tôi cần đi Sài Gòn Hà Nội 1500km, bỏ qua yếu tố ga và mặt bằng. Các anh bán phần thiết bị bao tiền? Các yếu tố chính của hạ tầng tối thiểu phục vụ công nghệ của các anh ntn để chúng tôi tính. Rồi vận tốc, khả năng chuyên chở ntn? Sau đấy mới cân đo đong đếm được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Nó là mặt hàng công nghệ cụ ạ, quyết chủ trương đồng nghĩa với việc chọn nhà thầu cung cấp công nghệ thiết bị và gần như là chi định thầu.
Cái này em nói thật chúng ta đang đi theo một lối mòn của một dự án xây dựng thông thường và sẽ không có hồi kết vì nói thật mỗi ông 1 ý, mỗi ông tiếp xúc 1 công nghệ khác nhau, ưu việt cái này nhưng nhược điểm cái khác. đúng ra là phải mời các hãng đến đấu thầu chào hàng công nghệ trước. Tôi cần đi Sài Gòn Hà Nội 1500km, bỏ qua yếu tố ga và mặt bằng. Các anh bán phần thiết bị bao tiền? Các yếu tố chính của hạ tầng tối thiểu phục vụ công nghệ của các anh ntn để chúng tôi tính. Rồi vận tốc, khả năng chuyên chở ntn? Sau đấy mới cân đo đong đếm được.
Úi trời, tưởng gì chứ chuyện này thì khỏi bàn. Chỉ cần rõ đầu bài, các hãng chẳng đua nhau gửi báo giá, khuyến mãi, chế độ bảo hành,.....
Khi làm Báo cáo nghiên cứu khả thi, họ đều đề xuất công nghệ, và giá thành rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Cụ nên đọc báo chính thống thì có thông tin chuẩn hơn, chứ nghe youtuber luyên thuyên thì nhầm lẫn hết.

Chỉ có 179 000 triệu Thai baht, tức là 5,2 tỏi USD thôi.
Ko phải youtuber nào cũng nói lăng nhăng đâu, có những youtuber họ đầu tư nội dung khả cẩn thận, và có trích dẫn nguồn cả.
Còn em đọc trên china morning post bài viết về dự án đsct này, chiều dài cỡ gần 900km, nên ko có cái giá hơn 5 tỷ usd đâu cụ.
Biết là nó làm thành các gđ, nhưng chi phí chắc chắn vài vài chục tỷ usd.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,153
Động cơ
77,452 Mã lực
Úi trời, tưởng gì chứ chuyện này thì khỏi bàn. Chỉ cần rõ đầu bài, các hãng chẳng đua nhau gửi báo giá, khuyến mãi, chế độ bảo hành,.....
Khi làm Báo cáo nghiên cứu khả thi, họ đều đề xuất công nghệ, và giá thành rồi.
Vẫn thấy đá đưa giữa các bộ, các "chuyên gia" tư vấn. Số liệu vẫn nhảy loạn lên. Anh bảo 30 anh bảo 68 anh bảo 70..: chả biết thế nào mà lần
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Vẫn thấy đá đưa giữa các bộ, các "chuyên gia" tư vấn. Số liệu vẫn nhảy loạn lên. Anh bảo 30 anh bảo 68 anh bảo 70..: chả biết thế nào mà lần
Thì do công nghệ khác nhau, một đằng làm 350km/h, một đăng làm 250km/h, ...
Cứ chốt công nghệ, số nhà ga, chiều dài quãng đường.
Còn báo cáo nghiên cứu khả thi, cũng là con số tạm tính, con số thực tế nó theo kết quả đấu thầu, rồi quá trình xây dựng có phát sinh thêm,..
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,153
Động cơ
77,452 Mã lực
Ko phải youtuber nào cũng nói lăng nhăng đâu, có những youtuber họ đầu tư nội dung khả cẩn thận, và có trích dẫn nguồn cả.
Còn em đọc trên china morning post bài viết về dự án đsct này, chiều dài cỡ gần 900km, nên ko có cái giá hơn 5 tỷ usd đâu cụ.
Biết là nó làm thành các gđ, nhưng chi phí chắc chắn vài vài chục tỷ usd.
Ông nói gà bà nói vịt rồi cụ, đường sắt côn minh băng cốc mới dài 900km, còn dự án trên đất thái đang xây dựng 250km với giá 5,2 tỷ đô, TQ hỗ trợ thiết kế toàn bộ các tiêu chuẩn phần hạ tầng bao gồm nhà ga, độ cân bằng đường ray, băn kính cong điều khiển... và Thái cho đấu thầu giữa DN thái và Tq, nhưng phần lớn các gói thầu nhà thầu Tq thắng thầu.
Dự án này em không thấy nói TQ có hỗ trợ chuyển giao bảo trì ko? Dự án indo thì có
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,183
Động cơ
55,520 Mã lực
Ông nói gà bà nói vịt rồi cụ, đường sắt côn minh băng cốc mới dài 900km, còn dự án trên đất thái đang xây dựng 250km với giá 5,2 tỷ đô, TQ hỗ trợ thiết kế toàn bộ các tiêu chuẩn phần hạ tầng bao gồm nhà ga, độ cân bằng đường ray, băn kính cong điều khiển... và Thái cho đấu thầu giữa DN thái và Tq, nhưng phần lớn các gói thầu nhà thầu Tq thắng thầu.
Dự án này em không thấy nói TQ có hỗ trợ chuyển giao bảo trì ko? Dự án indo thì có
Theo em mình làm 1 đoạn 300km trước để lấy năng lực đấu thầu cho các nhà thầu nội.
Toàn bộ phần hạ tầng, nhà ga. Chỉ mua phần thiết bị và công nghệ vận hành bảo dưỡng thôi.

Phần cầu, đường, hầm, nền cho đường sắt em nghĩ chúng ta làm ok.
Phần nhà ga chúng ta cũng không thiếu các nhà thầu nội như COTEC, Hoà Bình, Vinaconat, Hawee, REE...

Riêng phần đường ray khổ đôi 1600 km em có bài tính như này.
Giả sử 1m đường ray nặng khoảng 100kg; 1kg thép ray giá 5$
Tổng khối lượng ray=
1600x1000x2x2x100= 640.000.000 kg
Khoảng 640 ngàn tấn.
Thành tiền = 640.000.000x5= 3.2 tỷ $
Cái này có thể đặt hàng Hoà Phát mua phôi thép của nước ngoài về tự cán ray không cụ. Nếu vậy còn rẻ nữa chắc chưa đến 1 tỷ$
Công lắp đặt thì đi mua mấy con robot lắp ray tự động như bọn tàu hoặc châu Âu nó đang làm chả mấy mà xong.
Làm như vậy thì tiền đầu tư mới ở lại trong nước chứ đi thuê ngoài toàn bộ thì con cháu chúng ta lại è cổ ra trả bợ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,153
Động cơ
77,452 Mã lực
Theo em mình làm 1 đoạn 300km trước để lấy năng lực đấu thầu cho các nhà thầu nội.
Toàn bộ phần hạ tầng, nhà ga. Chỉ mua phần thiết bị và công nghệ vận hành bảo dưỡng thôi.

Phần cầu, đường, hầm, nền cho đường sắt em nghĩ chúng ta làm ok.
Phần nhà ga chúng ta cũng không thiếu các nhà thầu nội như COTEC, Hoà Bình, Vinaconat, Hawee, REE...

Riêng phần đường ray khổ đôi 1600 km em có bài tính như này.
Giả sử 1m đường ray nặng khoảng 100kg; 1kg thép ray giá 5$
Tổng khối lượng ray=
1600x1000x2x2x100= 640.000.000 kg
Khoảng 640 ngàn tấn.
Thành tiền = 640.000.000x5= 3.2 tỷ $
Cái này có thể đặt hàng Hoà Phát mua phôi thép của nước ngoài về tự cán ray không cụ. Nếu vậy còn rẻ nữa chắc chưa đến 1 tỷ$
Công lắp đặt thì đi mua mấy con robot lắp ray tự động như bọn tàu hoặc châu Âu nó đang làm chả mấy mà xong.
Làm như vậy thì tiền đầu tư mới ở lại trong nước chứ đi thuê ngoài toàn bộ thì con cháu chúng ta lại è cổ ra trả bợ thôi.
Thái lan, indo đang làm như cụ nói và em thấy cách này khả thi vì các nhà thầu và Các Anh đều vui, có lợi nhuận hay thất thoát tý vẫn ở trong nước chứ ko phải gồng nình trả lương cao ngất ngưởng cho mấy ông tư vấn ngoại, cầu sập hay đường hỏng cúi đầu xin lỗi lương vẫn nhận đều.
Về phần ray, dự án 1600km làm trong 15 năm, Hoà phát nếu chỉ làm cái xưởng để đúc 3 tỷ đô tiền ray đấy chắc lên thành 5 tỷ. Ray thi nga và ấn bán khá rẻ, bọn tầu còn chả làm rẻ hơn được ý. (Nhiều cái ko phải ta ko làm được mà làm đắt hơn mua quá nhiều).
Cái nội địa em mong muốn nhất là phần điều khiển, liệu FPT, Viettel, Quảng nổ có đủ sức phát triển khi mua mã nguồn?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
357681152_3616406278590904_4523075231124334377_n.jpg

Có 2 đoạn có khả năng sẽ dùng tiêu chuẩn TQ.
1. Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đây là đoạn dự kiến dùng tiêu chuẩn tàu khách 160km/h, tàu hàng 90km/h.
2. Hà Nội - Đồng Đăng
Đoạn này dự kiến tàu chạy lên đến 250km/h. Tuy nhiên chưa xác định chỉ dành riêng cho tàu khách hoặc chạy hỗn hợp khách+hàng.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,772
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nó là mặt hàng công nghệ cụ ạ, quyết chủ trương đồng nghĩa với việc chọn nhà thầu cung cấp công nghệ thiết bị và gần như là chi định thầu.
Cái này em nói thật chúng ta đang đi theo một lối mòn của một dự án xây dựng thông thường và sẽ không có hồi kết vì nói thật mỗi ông 1 ý, mỗi ông tiếp xúc 1 công nghệ khác nhau, ưu việt cái này nhưng nhược điểm cái khác. đúng ra là phải mời các hãng đến đấu thầu chào hàng công nghệ trước. Tôi cần đi Sài Gòn Hà Nội 1500km, bỏ qua yếu tố ga và mặt bằng. Các anh bán phần thiết bị bao tiền? Các yếu tố chính của hạ tầng tối thiểu phục vụ công nghệ của các anh ntn để chúng tôi tính. Rồi vận tốc, khả năng chuyên chở ntn? Sau đấy mới cân đo đong đếm được.
lưới điện hiện nay cũng có thể tương đương mặt hàng công nghệ .
cần phải có giao thức chung để mặt hàng của bất cứ hãng nào cũng có thể chạy chung trên hệ thống . và lưới điênj đã chống độc quyền hiệu quả .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,772
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Theo em mình làm 1 đoạn 300km trước để lấy năng lực đấu thầu cho các nhà thầu nội.
Toàn bộ phần hạ tầng, nhà ga. Chỉ mua phần thiết bị và công nghệ vận hành bảo dưỡng thôi.

Phần cầu, đường, hầm, nền cho đường sắt em nghĩ chúng ta làm ok.
Phần nhà ga chúng ta cũng không thiếu các nhà thầu nội như COTEC, Hoà Bình, Vinaconat, Hawee, REE...

Riêng phần đường ray khổ đôi 1600 km em có bài tính như này.
Giả sử 1m đường ray nặng khoảng 100kg; 1kg thép ray giá 5$
Tổng khối lượng ray=
1600x1000x2x2x100= 640.000.000 kg
Khoảng 640 ngàn tấn.
Thành tiền = 640.000.000x5= 3.2 tỷ $
Cái này có thể đặt hàng Hoà Phát mua phôi thép của nước ngoài về tự cán ray không cụ. Nếu vậy còn rẻ nữa chắc chưa đến 1 tỷ$
Công lắp đặt thì đi mua mấy con robot lắp ray tự động như bọn tàu hoặc châu Âu nó đang làm chả mấy mà xong.
Làm như vậy thì tiền đầu tư mới ở lại trong nước chứ đi thuê ngoài toàn bộ thì con cháu chúng ta lại è cổ ra trả bợ thôi.
vấn đề tiền đấy xoay đâu ra ???

nếu vay từ các tổ chức hưu trí tư bản liệu có đủ tin cậy để tổ chức ấy đầu tư .

nếu vay kiểu can thiệp chính trị , liệu có thằng nào cho vay , mà không giữ lại lợi ích đất nước cho vay .
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,153
Động cơ
77,452 Mã lực
vấn đề tiền đấy xoay đâu ra ???

nếu vay từ các tổ chức hưu trí tư bản liệu có đủ tin cậy để tổ chức ấy đầu tư .

nếu vay kiểu can thiệp chính trị , liệu có thằng nào cho vay , mà không giữ lại lợi ích đất nước cho vay .
Vị thế Việt nam giờ vay vài chục tỳ đô thương mại không khó ạ. Chưa kể các mặt hàng như ray, tàu hệ thống điền khiển thì thằng nào cũng muốn bán trả chậm cả.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,772
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Vị thế Việt nam giờ vay vài chục tỳ đô thương mại không khó ạ. Chưa kể các mặt hàng như ray, tàu hệ thống điền khiển thì thằng nào cũng muốn bán trả chậm cả.
thực thế không .
số đó quá nhỏ với những hạ tầng mà tồng chí kia đang mơ để lại tiền tại đây khi vẫn muốn vay kìa .
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,183
Động cơ
55,520 Mã lực
thực thế không .
số đó quá nhỏ với những hạ tầng mà tồng chí kia đang mơ để lại tiền tại đây khi vẫn muốn vay kìa .
Chấp nhận giải phóng mặt bằng sạch cho dự án trước 10 năm ok không cụ. 10 năm sau thế và lực ta chắc chắn sẽ khác, sẽ đủ vốn tự làm được hạ tầng.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,772
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Chấp nhận giải phóng mặt bằng sạch cho dự án trước 10 năm ok không cụ. 10 năm sau thế và lực ta chắc chắn sẽ khác, sẽ đủ vốn tự làm được hạ tầng.
vậy fail hoàn toàn .
còn 16 năm trong kỷ nguyên vàng .

lộn cái bàn mất 2 năm là ít .

10 năm tính vo gdp=220% hiện tại .

giá nguyên vật liệu chưa biết tăng giảm phi mã thế nào . còn 4 năm xây . liệu có khả dụng trước khi bước sang trang sử xuống dốc cơ cấu dân số .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
vậy fail hoàn toàn .
còn 16 năm trong kỷ nguyên vàng .

lộn cái bàn mất 2 năm là ít .

10 năm tính vo gdp=220% hiện tại .

giá nguyên vật liệu chưa biết tăng giảm phi mã thế nào . còn 4 năm xây . liệu có khả dụng trước khi bước sang trang sử xuống dốc cơ cấu dân số .
Xuống dốc cái gì, làm như tận thế. Có thể nhiều người già hơn nhưng kinh tế vẫn tăng và ngày càng nhiều khách đi tàu. Chưa kể đánh giặc còn chả sợ thì giải quyết được cơ cấu thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
View attachment 7978067
Có 2 đoạn có khả năng sẽ dùng tiêu chuẩn TQ.
1. Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đây là đoạn dự kiến dùng tiêu chuẩn tàu khách 160km/h, tàu hàng 90km/h.
2. Hà Nội - Đồng Đăng
Đoạn này dự kiến tàu chạy lên đến 250km/h. Tuy nhiên chưa xác định chỉ dành riêng cho tàu khách hoặc chạy hỗn hợp khách+hàng.
Tuyến này chắc làm sớm nhỉ.
 

Airblade2015

Xe buýt
Biển số
OF-393897
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
777
Động cơ
244,577 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà nội
Hiện nay tàu liên vận đã thông giữa TQ và Việt Nam! đến ga Long biên. Tôi nghĩ trước mắt ta nâng cấp đoạn Long Biên đồng đăng bằng tiêu chuẩn của Trung Quốc và làm mới đường sắt cao tốc đến Vinh với vận tốc trên 200 km/ h là hoàn toàn khả thi. Trình độ làm đường sắt của Tàu hiện giờ chả thua bố con thằng nào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top