[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

RaptorLake

Xe tải
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
495
Động cơ
45,876 Mã lực
View attachment 7978067
Có 2 đoạn có khả năng sẽ dùng tiêu chuẩn TQ.
1. Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Đây là đoạn dự kiến dùng tiêu chuẩn tàu khách 160km/h, tàu hàng 90km/h.
2. Hà Nội - Đồng Đăng
Đoạn này dự kiến tàu chạy lên đến 250km/h. Tuy nhiên chưa xác định chỉ dành riêng cho tàu khách hoặc chạy hỗn hợp khách+hàng.
Quan trọng là thống nhất khổ ray thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Lại để xuất đưa điểm đầu ga DSCT vào ga HN
Cái việc đường sắt tốc độ cao chạy chung một số đoạn với đường sắt đô thị là hết sức bình thường, mà lão abcz vào kêu gào khó này khó nọ, phức tạp lắm, blah blah, giọng điệu y hệt mấy tư vấn NB.
Vụ này chỉ cần bố trí vài cái đoạn tránh và ghi chéo tại ga là cân được các thể loại, chả có khó gì.
Ý tưởng không chỉ đơn thuần là tàu vào ga HN mà có thể đi xuyên qua HN, lên tận Lạng Sơn, như vậy từ Bắc chí Nam, cố gắng tối đa số lượng các tỉnh có đường sắt tốc độ cao để đi.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực
Cái việc đường sắt tốc độ cao chạy chung một số đoạn với đường sắt đô thị là hết sức bình thường, mà lão abcz vào kêu gào khó này khó nọ, phức tạp lắm, blah blah, giọng điệu y hệt mấy tư vấn NB.
Vụ này chỉ cần bố trí vài cái đoạn tránh và ghi chéo tại ga là cân được các thể loại, chả có khó gì.
Ý tưởng không chỉ đơn thuần là tàu vào ga HN mà có thể đi xuyên qua HN, lên tận Lạng Sơn, như vậy từ Bắc chí Nam, cố gắng tối đa số lượng các tỉnh có đường sắt tốc độ cao để đi.
E tưởng trước nghe lằng nhằng vụ lồng 3 loại vào làm 1: 1m cũ, 1.4 đsct và 1.4 đa đô thị đi chung
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
E tưởng trước nghe lằng nhằng vụ lồng 3 loại vào làm 1: 1m cũ, 1.4 đsct và 1.4 đa đô thị đi chung
Nó bình thường mà cụ. Ở biên giới Tây Ban Nha và Pháp còn cân cả 3 loại khổ mà: 1435, 1000, 1668.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
Cái việc đường sắt tốc độ cao chạy chung một số đoạn với đường sắt đô thị là hết sức bình thường, mà lão abcz vào kêu gào khó này khó nọ, phức tạp lắm, blah blah, giọng điệu y hệt mấy tư vấn NB.
Vụ này chỉ cần bố trí vài cái đoạn tránh và ghi chéo tại ga là cân được các thể loại, chả có khó gì.
Ý tưởng không chỉ đơn thuần là tàu vào ga HN mà có thể đi xuyên qua HN, lên tận Lạng Sơn, như vậy từ Bắc chí Nam, cố gắng tối đa số lượng các tỉnh có đường sắt tốc độ cao để đi.
Chắc Xincasen khó đi chung với Metro! Với lại không đi chung lại lòi ra 1 dự án Metro tỉ đô nữa.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,706
Động cơ
482,205 Mã lực
Nơi ở
..
Em không rành về cái này lắm nên nhờ cụ nào có chuyên môn cao chém hộ liệu đưa vào có hiệu quả không.
Em nghĩ đưa vào hay đưa ra .. thì không ảnh hưởng đến giao thông nội đô vì sau này chủ yếu tàu độc lập đi ngầm hoặc đi trên cao.
Tuy nhiên lúc đó xẽ thêm 1 line riêng đi vào nội đô và thêm một tầng ga riêng cho line này===> tăng chi phí. Tóm lại nếu có tiền nhiều thì em cũng ủng hộ… còn ít tiền nên ưu tiên phát triển đường sắt nội đô… phấn đấu đến 2035-2040 ( lúc đó nhiều cụ trên này về hưu hoặc lên nóc tủ ) Hà Nội có từ 6-8 line đường sắt nội đô. Tại sao em chỉ giám mơ 6-8 line vì hiện tại 2022 bangkok thủ đô Thailan có 12 line với tổng số hơn 200km rồi nên em chỉ giám mơ 6-8 line không quá cao sang ạ.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
629
Động cơ
183,961 Mã lực
Tuổi
45
Tàu khách chạy trên cao từ Ngọc Hồi vào ga HN xong thì vẫn phải vào xưởng trong depot để làm vệ sinh, bảo dưỡng (nếu cần), mà ga trung tâm thì không nên bố trí các dịch vụ này vì chiếm diện tích. Chẳng lẽ vào HN trả khách xong lại chạy ngược về Ngọc Hồi? Nếu làm thế này em nghĩ sẽ bố trí kiểu con lắc của châu Âu: tàu từ Nam ra đỗ Ngọc Hồi - ga HN - Yên Viên. Tàu từ Bắc vào lúc đi chạy Yên Viên - ga HN - Ngọc Hồi.

Khoảng cách giữa Ngọc Hồi - Yên Viên tầm 20 km, chạy trong đô thị mất 20 phút, mỗi ga dừng 5 phút là 30 phút.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
Tàu khách chạy trên cao từ Ngọc Hồi vào ga HN xong thì vẫn phải vào xưởng trong depot để làm vệ sinh, bảo dưỡng (nếu cần), mà ga trung tâm thì không nên bố trí các dịch vụ này vì chiếm diện tích.
Gọi là ga thì có đủ hết những thứ cơ bản. Tàu Bắc Nam hiện giờ bảo dưỡng ở đâu.
 

Monteiv

Xe hơi
Biển số
OF-628000
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
129
Động cơ
125,471 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tàu khách chạy trên cao từ Ngọc Hồi vào ga HN xong thì vẫn phải vào xưởng trong depot để làm vệ sinh, bảo dưỡng (nếu cần), mà ga trung tâm thì không nên bố trí các dịch vụ này vì chiếm diện tích. Chẳng lẽ vào HN trả khách xong lại chạy ngược về Ngọc Hồi? Nếu làm thế này em nghĩ sẽ bố trí kiểu con lắc của châu Âu: tàu từ Nam ra đỗ Ngọc Hồi - ga HN - Yên Viên. Tàu từ Bắc vào lúc đi chạy Yên Viên - ga HN - Ngọc Hồi.

Khoảng cách giữa Ngọc Hồi - Yên Viên tầm 20 km, chạy trong đô thị mất 20 phút, mỗi ga dừng 5 phút là 30 phút.
đường cao tốc vào ga HN là đường riêng mà cụ. Chuyện depot nằm ở giữa tuyến là hết sức bình thường (Như tuyến CL-HĐ hiện tại, và tất cả các tuyến khác sau này đều kéo dài ở giai đoạn sau). 10km di chuyển ngược lại từ ga HN về Ngọc Hồi vào cuối ngày khai thác bình thường như xe buýt về bãi đỗ thôi cụ.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực
đường cao tốc vào ga HN là đường riêng mà cụ. Chuyện depot nằm ở giữa tuyến là hết sức bình thường (Như tuyến CL-HĐ hiện tại, và tất cả các tuyến khác sau này đều kéo dài ở giai đoạn sau). 10km di chuyển ngược lại từ ga HN về Ngọc Hồi vào cuối ngày khai thác bình thường như xe buýt về bãi đỗ thôi cụ.
E còn kỳ vọng nó đi xuyên qua ga Hà Nội qua Gia Lâm lên các tỉnh phía Bắc :P
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,772
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tàu khách chạy trên cao từ Ngọc Hồi vào ga HN xong thì vẫn phải vào xưởng trong depot để làm vệ sinh, bảo dưỡng (nếu cần), mà ga trung tâm thì không nên bố trí các dịch vụ này vì chiếm diện tích. Chẳng lẽ vào HN trả khách xong lại chạy ngược về Ngọc Hồi? Nếu làm thế này em nghĩ sẽ bố trí kiểu con lắc của châu Âu: tàu từ Nam ra đỗ Ngọc Hồi - ga HN - Yên Viên. Tàu từ Bắc vào lúc đi chạy Yên Viên - ga HN - Ngọc Hồi.

Khoảng cách giữa Ngọc Hồi - Yên Viên tầm 20 km, chạy trong đô thị mất 20 phút, mỗi ga dừng 5 phút là 30 phút.
ngay tuyến bandung
depot đều nằm ngoài .
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Em không rành về cái này lắm nên nhờ cụ nào có chuyên môn cao chém hộ liệu đưa vào có hiệu quả không.
Em nghĩ đưa vào hay đưa ra .. thì không ảnh hưởng đến giao thông nội đô vì sau này chủ yếu tàu độc lập đi ngầm hoặc đi trên cao.
Tuy nhiên lúc đó xẽ thêm 1 line riêng đi vào nội đô và thêm một tầng ga riêng cho line này===> tăng chi phí. Tóm lại nếu có tiền nhiều thì em cũng ủng hộ… còn ít tiền nên ưu tiên phát triển đường sắt nội đô… phấn đấu đến 2035-2040 ( lúc đó nhiều cụ trên này về hưu hoặc lên nóc tủ ) Hà Nội có từ 6-8 line đường sắt nội đô. Tại sao em chỉ giám mơ 6-8 line vì hiện tại 2022 bangkok thủ đô Thailan có 12 line với tổng số hơn 200km rồi nên em chỉ giám mơ 6-8 line không quá cao sang ạ.
Cụ ở dưới đã giải thích rồi. Kiểu con lắc này đã áp dụng rất hiệu quả ở châu Âu.
Tàu khách chạy trên cao từ Ngọc Hồi vào ga HN xong thì vẫn phải vào xưởng trong depot để làm vệ sinh, bảo dưỡng (nếu cần), mà ga trung tâm thì không nên bố trí các dịch vụ này vì chiếm diện tích. Chẳng lẽ vào HN trả khách xong lại chạy ngược về Ngọc Hồi? Nếu làm thế này em nghĩ sẽ bố trí kiểu con lắc của châu Âu: tàu từ Nam ra đỗ Ngọc Hồi - ga HN - Yên Viên. Tàu từ Bắc vào lúc đi chạy Yên Viên - ga HN - Ngọc Hồi.

Khoảng cách giữa Ngọc Hồi - Yên Viên tầm 20 km, chạy trong đô thị mất 20 phút, mỗi ga dừng 5 phút là 30 phút.
Em giải thích thêm là chỉ cần ke ga riêng (do tàu tốc độ cao dài hơn, ít cửa hơn, thời gian dừng đỗ lâu hơn). Chứ tàu tốc độ cao và tàu đô thị có cùng khổ 1435 nên đi chung được, đến khi vào ga thì rẽ nhánh thôi. Thêm nữa tuyến số 1 đã điều chỉnh thành cấp điện trên cao 25kVAC là đã tính đến trường hợp này rồi. Tất nhiên ở đoạn này thì tàu tốc độ cao sẽ chạy chậm như tàu đô thị thôi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
629
Động cơ
183,961 Mã lực
Tuổi
45
đường cao tốc vào ga HN là đường riêng mà cụ. Chuyện depot nằm ở giữa tuyến là hết sức bình thường (Như tuyến CL-HĐ hiện tại, và tất cả các tuyến khác sau này đều kéo dài ở giai đoạn sau). 10km di chuyển ngược lại từ ga HN về Ngọc Hồi vào cuối ngày khai thác bình thường như xe buýt về bãi đỗ thôi cụ.
Còn bãi đỗ, hệ thống hậu cần đủ thứ mà cụ. Thay vì chạy ngược 10 km về Ngọc Hồi thì chạy tiếp tới Yên Viên có hơn không, vì Yên Viên cũng là ga đầu mối lớn phía Bắc. Như thế tàu từ Nam ra ga cuối là Yên Viên. Tàu từ Hải Phòng, lào cai, Lạng Sơn về ga cuối là Ngọc Hồi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
629
Động cơ
183,961 Mã lực
Tuổi
45
Em xin phép đưa cái thuyết trình về mô hình con lắc 2 đầu định áp dụng ở TP HCM với 3 ga Bình Triệu - Hòa Hưng - Tân Kiên để giải thích về kiểu chạy tàu con lắc 3 ga này.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Em xin phép đưa cái thuyết trình về mô hình con lắc 2 đầu định áp dụng ở TP HCM với 3 ga Bình Triệu - Hòa Hưng - Tân Kiên để giải thích về kiểu chạy tàu con lắc 3 ga này.
Ở HN làm loại con lắc còn hợp lý vì ga HN bản thân được định vị là ga trung tâm, có cả 2 hướng đi về phía Bắc và phía Nam. Đây là ga lâu đời, có quảng trường xung quanh rộng, còn dư địa phát triển.

Còn ở TP.HCM thì ga trung tâm ngày xưa (tại đường Hàm Nghi - gần chợ Bến Thành) đã bỏ rồi. Bây giờ ga SG hiện tại (Hoà Hưng) bản chất là ga hàng hoá ngày xưa, chỉ có một hướng đi lên phía Bắc, không có hướng xuống phía Nam. Đất xung quanh thì chật hẹp, muốn kéo về phía Nam phải GPMB rất lớn. Mặt khác theo quy hoạch 1769 thì đoạn Bình Triệu - Hoà Hưng sẽ thành đường sắt đô thị, riêng biệt với đường sắt tốc độ cao (về ga Thủ Thiêm). Nên vụ con lắc Tân Kiên - Hoà Hưng - Bình Triệu không hiệu quả.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,706
Động cơ
482,205 Mã lực
Nơi ở
..
Em là người ủng hộ làm đường sắt nội đô, đường sắt bắc nam….Làm càng nhiều càng tốt….
Tuy nhiên việc “ Đầu tiên “ là tiền đâu?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top