Tôi có làm tàu cao tốc đâu cụ? Tàu nhanh khổ lớn 2 làn, tuyến BN làm 2 chục đôi cũng không làm tăng suất chi phí. Tàu của Lào có chở hàng đấy cụ. Cụ đọc báo sẽ thấy. Hàng TQ và Thái trung chuyển qua Lào nhiều là khác.
Tàu nhanh thì VN làm được đến 85% kể cả đầu máy toa xe, hệ thống điều khiển. Chỉ cần thuê chuyên gia tư vấn như cụ nói. Đầu máy Gia Lâm đã chạy trên 120km/h khổ 1m thì làm khổ lớn, chỉnh bán kính phóng 180km/h max vô tư đi.
Ngon bổ rẻ. Cứ nghĩ từ SG đi HN xình xịch 8h tối lên tàu ga SG sáng 8h họp ở Ba Đềnh là quá ổn. Tiết kiệm tiền ngủ 1 đêm khách sạn.
Ý tôi là ném khẩn trương ý tưởng tàu cao tốc vào sọt rác. Vì nó đắt thì rất đắt mà hiệu quả chẳng hiệu quả. Không tự nhiên Mỹ mãi chẳng thèm làm.
Sau khi hệ đường tàu nhanh hoà vốn, muốn nâng cấp cao tốc, dựa trên đất đã quy hoạch, có thể thay hệ đường cũ từng đoạn bằng hệ cao tốc. Xài chung. Lúc đó giàu rồi không sợ tốn. Đường ray tàu nhanh cũ (lúc đó) thì tháo dỡ lắp vào các tuyến nhánh.
Tiết kiệm mới giàu được cụ ạ.
Chứ cứ ném tiền qua cửa sổ thì toi.