[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Ông ACV này cũng khổ... tiến độ hoàn thành do cấp cao hơn quyết rồi bảo ông ấy đi làm hồ sơ mời thầu.. nhà thầu nhìn tiến độ đấy khóc thét không tham gia thì giờ ông ấy lại bị lôi ra thanh kiểm tra vì tội làm chậm hehe..
Không có oan đâu ạ. Tiến độ có từ mấy năm trước rồi. ACV giống như 1 dạng Hancorp trong dự án Metro Nhổn. Từ từ khui ra.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình chỉ biết 1 phần thôi cụ ạ, các đại gia có các mối quan hệ mày mò tìm kiếm được nhiều thứ mà mình không tưởng tượng được.

Ví dụ Trung quốc khi Liên Xô sụp đổ đã chi ra nhiều tiền (thông qua các cty tư nhân) vợt được không ít công nghệ của Liên Xô, hay bây giờ nhiều thứ vẫn mua được trên thị trường chợ đen dù ko tiên tiến nhất nhưng vẫn có thể dùng được

Cái người ta cần là cơ chế và sự bảo đảm, để oligarch có thể mạnh dạn dấn thân. Chỉ có oligarch mới đủ quan hệ tièm lực tài năng làm được những thứ phi thường
Đó là các thời điểm đặc biệt cụ ạ. Gần đây có 2 thời điểm đặc biệt là lúc LX tan rã và sự xuống dốc kinh tế của Ukraina.

Cả 2 thời điểm đó thì TQ đã ra tay vợt gần hết tài nguyên kỹ thuật và con người. VN bây giờ mới bắt đầu thì đã quá muộn, hầu như không còn cơ hội nữa.

Cụ nói về "chợ đen". Trên thị trường chợ đen thế giới đúng là có thể mua được nhiều thứ nhạy cảm nhưng hầu hết là hàng hóa, còn công nghệ thì không thể mua được.

Nếu có thể mua được công nghệ trên chợ đen thế giới thì tôi chắc hiện tại TQ đã ngồi lên đầu Ph Tây, vì TQ thừa thãi tiền và khả năng học tập công nghệ. Nhưng nếu có tiếp xúc 1 chút thì cụ sẽ biết là TQ đến loại thép inox kỹ thuật phổ biến nhất là SS304 chất lượng cũng kém xa thép SS304 của Nhật.

Quay lại chuyện thép ray cho đường sắt cao tốc. Yêu cầu của nó là a/ Thép hợp kim mangan cường độ cao R400HT (thép ray như đường sắt VN hiện tại chỉ là R300, thậm chí R250) b/ Gia công cán nóng cực kỳ chính xác (đòi hỏi thiết bị rất đắt tiền). Ý b/ thì có thể dùng tiền mua được, chứ ý a/ thì không thể.

Hiện thế giới có rất nhiều nhà sản xuất thép ray, nhưng ray cho ĐSCT thì chỉ có 5-6 công ty làm được. Bảo VN tự làm ray ĐSCT thì tôi cho là bất khả thi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đó là các thời điểm đặc biệt cụ ạ. Gần đây có 2 thời điểm đặc biệt là lúc LX tan rã và sự xuống dốc kinh tế của Ukraina.

Cả 2 thời điểm đó thì TQ đã ra tay vợt gần hết tài nguyên kỹ thuật và con người. VN bây giờ mới bắt đầu thì đã quá muộn, hầu như không còn cơ hội nữa.

Cụ nói về "chợ đen". Trên thị trường chợ đen thế giới đúng là có thể mua được nhiều thứ nhạy cảm nhưng hầu hết là hàng hóa, còn công nghệ thì không thể mua được.

Nếu có thể mua được công nghệ trên chợ đen thế giới thì tôi chắc hiện tại TQ đã ngồi lên đầu Ph Tây, vì TQ thừa thãi tiền và khả năng học tập công nghệ. Nhưng nếu có tiếp xúc 1 chút thì cụ sẽ biết là TQ đến loại thép inox kỹ thuật phổ biến nhất là SS304 chất lượng cũng kém xa thép SS304 của Nhật.

Quay lại chuyện thép ray cho đường sắt cao tốc. Yêu cầu của nó là a/ Thép hợp kim mangan cường độ cao R400HT (thép ray như đường sắt VN hiện tại chỉ là R300, thậm chí R250) b/ Gia công cán nóng cực kỳ chính xác (đòi hỏi thiết bị rất đắt tiền). Ý b/ thì có thể dùng tiền mua được, chứ ý a/ thì không thể.

Hiện thế giới có rất nhiều nhà sản xuất thép ray, nhưng ray cho ĐSCT thì chỉ có 5-6 công ty làm được. Bảo VN tự làm ray ĐSCT thì tôi cho là bất khả thi.
Cụ cho mình spec thép ray đường sắt tốc độ cao 160km/h tương tự như bên Lào, bên Malaysia mình mò thử xem. Chưa nói đến cao tốc 225km/h
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Các nước họ đều khởi động như thế cả

Ví dụ ở Mỹ là vua thép Carnegie, vua đường sắt Valderbilt. Ở Nhật là Japan Steel, Mitsubishi. Ở Hàn là Samsung, Hyundai. Ở Đài là Formosa.vv

Liên Xô là tập đoàn nhà nước; TQ là nhà nước kết hợp tư nhân. Tất cả các nước đều tự chủ công nghệ trước hết nhờ nhu cầu hạ tầng trong nước

Mình ko nghĩ là đầu tư thép ray đến 5 tỷ $ đâu? Còn nhu cầu thì đâu chỉ đường sắt bắc Nam còn rất nhiều thứ khác

Ấn Độ đầu tư 1 nhà máy thép ray 300 triệu USD? Các cụ thử mò giúp thêm xem tổng cộng bao tiền

Cái cụ nêu là nó mở rộng nhà máy để cán được thanh ray dài 250m đỡ phải hàn nối nhiều. em vừa tra cường độ của thép ray thì không phải là khó mua công nghệ lắm. nhưng chắc chắn VN sx giá sẽ đắt hơn nhiều do với giá mua của các nước khác, vì sản lượng và cách xa mỏ, Tư nhân chắc chắn chối từ vì bán đắt gấp đôi gấp rưỡi lần nước ngoài.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
. nhưng chắc chắn VN sx giá sẽ đắt hơn nhiều do với giá mua của các nước khác, vì sản lượng và cách xa mỏ, Tư nhân chắc chắn chối từ vì bán đắt gấp đôi gấp rưỡi lần nước ngoài.
Cái gì mà cách xa mỏ, nhà máy Hòa Phát thuộc loại gần mỏ nhất nếu tính theo cước phí đường biển tàu xuyên đại dương. HP có thể đi mua quặng sắt xuyên đại dương bên Braxin cho rẻ vì đủ quy mô lớn, có cảng nước sâu. Còn chiều vận chuyển từ nhà máy thép đến công trường thì rẻ vô địch rồi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái gì mà cách xa mỏ, nhà máy Hòa Phát thuộc loại gần mỏ nhất nếu tính theo cước phí đường biển tàu xuyên đại dương. HP có thể đi mua quặng sắt xuyên đại dương bên Braxin cho rẻ vì đủ quy mô lớn, có cảng nước sâu. Còn chiều vận chuyển từ nhà máy thép đến công trường thì rẻ vô địch rồi.
Nói đơn giản như các loại thép xây dựng, thép hình hợp kim, thép tấm cán nóng các nhà máy của mình đang sản xuất bây giờ. Nếu nước mình mà không áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép tương tự có xuất xứ TQ từ 5%-20% tùy loại thì thép TQ nó tràn ngập thị trường nội địa rồi cụ ạ.

Gần như tất cả các loại thép sản xuất ở VN đều sống được nhờ chính sách bảo hộ thị trường trong nước, áp thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Gần như tất cả các loại thép sản xuất ở VN đều sống được nhờ chính sách bảo hộ thị trường trong nước, áp thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu.
Cũng tùy lúc thôi. Hồi xưa thì thế nhưng từ khi có nhà máy HP đã khác. Cũng đừng quên bọn Tây cũng bảo hộ thép y chang thế nếu không thép Việt đè chết thép Tây.

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cái cụ nêu là nó mở rộng nhà máy để cán được thanh ray dài 250m đỡ phải hàn nối nhiều. em vừa tra cường độ của thép ray thì không phải là khó mua công nghệ lắm. nhưng chắc chắn VN sx giá sẽ đắt hơn nhiều do với giá mua của các nước khác, vì sản lượng và cách xa mỏ, Tư nhân chắc chắn chối từ vì bán đắt gấp đôi gấp rưỡi lần nước ngoài.
Mỏ thì chở quặng xa về bằng tàu lớn, nước nào cũng vậy cả, tàu càng to càng rẻ. Còn đắt rẻ ban đầu thì chỉ cần chịu được nhiệt qua mấy năm khấu hao trả nợ đầu tư vv. Đó là cái giá phải trả để làm chủ công nghệ, còn sau khấu hao trả nợ vay đến 70% rồi (tầm 7-10 năm) thì giá thành giảm hẳn. Đó là lúc mở lưới đường sắt gđ 2, đs Tây nguyên
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Cái gì mà cách xa mỏ, nhà máy Hòa Phát thuộc loại gần mỏ nhất nếu tính theo cước phí đường biển tàu xuyên đại dương. HP có thể đi mua quặng sắt xuyên đại dương bên Braxin cho rẻ vì đủ quy mô lớn, có cảng nước sâu. Còn chiều vận chuyển từ nhà máy thép đến công trường thì rẻ vô địch rồi.
Mỏ thì chở quặng xa về bằng tàu lớn, nước nào cũng vậy cả, tàu càng to càng rẻ. Còn đắt rẻ ban đầu thì chỉ cần chịu được nhiệt qua mấy năm khấu hao trả nợ đầu tư vv. Đó là cái giá phải trả để làm chủ công nghệ, còn sau khấu hao trả nợ vay đến 70% rồi (tầm 7-10 năm) thì giá thành giảm hẳn. Đó là lúc mở lưới đường sắt gđ 2, đs Tây nguyên
Ý các cụ là muốn làm chủ công nghệ luyện kim cho loại thép C30-50 đúng ko ạ. Cái này thì Hoà phát và Formusa đang nghiên cứu tìm kiếm cơ hội rồi nhé. Hoà phát, Viettel cũng đã luyện thành công thép cường độ cao trong phòng thí nghiệm.
Còn sx ray thì tuỳ quy mô thị trường, với thị trường quá nhỏ như Việt nam thì chắc chắn ko thể rẻ bằng hàng nhập. Và chúng ta tham gia hội nhập rồi nên không thể hỗ trợ được nhiều còn theo quy hoạch mạng lưới của mình có khoảng 5000km=250.000 tấn/ray. Cho giai đoạnh từ nay đến năm 2045. Tương đương mỗi năm 1-2.000 tấn
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Mấu chốt nó ở chỗ: 160km/h.
Con số đó gấp rưỡi tốc độ xe ô tô trên đường cao tốc. Mà mức đầu tư bằng nửa con đường sắt cao tốc 200km/h vì chi phí tăng theo cấp lũy thừa của mức tăng vận tốc khai thác.
Về kinh tế, công nghệ nó hiệu quả nhất.
Nếu các cụ biết game đua ngựa 3 vòng 3 con 3 level thì sẽ hiểu tại sao tôi tin chắc rằng rồi tốc độ khai thác tuyến HN SG hỗn hợp người hàng sẽ là 160km/h cho người và 120km/h cho hàng.
Ví nó là giao điểm của chi phí đầu tư thấp, công nghệ phổ thông không phụ thuộc ai và hiệu quả về tốc độ vận chuyển gấp 3 lần hiện nay tính trên 1 làn. Còn tính tổng lưu lượng vận chuyển thì tăng hơn chục lần nếu điều độ xịn.
Còn các tuyến ngắn, dưới 400km như HN Vinh, SG Nha Trang chẳng hạn, cứ giải phóng làn trước, sau này có thể đầu tư mấy cặp VIP 350km/h chỉ chở người. Thứ tự đầu tư quyết định thành bại.
Rướn con 200 để mức đầu tư lên trên 60 tỷ cũng ĐẠI BẠI.
Tàu thiết kế 160km/h thì sẽ chỉ chạy được tốc độ khai thác tối đa 90 % là 140km/h, từ HN vào SG 11 tiếng , dừng 6 ga. Tàu chậm hơn dừng tất cả các ga thì là 120 km/h, hết 14 tiếng. Cái này cơ bản có hết cả rồi. Cụ đừng áp con số 160.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
Thông tin họ công bố trên báo chí ấy:
Năng lực vận chuyển tuyến CL-HĐ: tính toán thiết kế 217k khách/ ngày, cao điểm 19k-20k khách /h, như vậy năng lực của nó rất lớn.
Theo thiết kế trong 3 năm đầu mỗi năm 30-40 tr khách, năm tiếp theo 50-60 tr khách, trung hạn 90 tr khách/năm.

Thực tế sau 1 năm vận hành được 7,3 tr khách, đến quý 1/2023 tăng mạnh được 2,65 tr, khủng không? có khi không đủ chi phí tiền điện với lái tàu.
em kéo tay tí ạ , năng lực của nó chỉ thể hiện khi full các tuyến, giờ mới 1 tuyến , các tuyến còn lại cái thì thở oxy , cái thì trên giấy, thì không thể trách ông thiết kế tuyến được ạ. Mình nghi nhiều làm gì cứ paste được của tàu , lâu dần học được tinh hoa của tàu là làm chủ được thôi ạ. Các an ninh quốc gia hơn đã có người khác lo, bé làm chưa xong cứ nghĩ chuyện xa xa
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
em kéo tay tí ạ , năng lực của nó chỉ thể hiện khi full các tuyến, giờ mới 1 tuyến , các tuyến còn lại cái thì thở oxy , cái thì trên giấy, thì không thể trách ông thiết kế tuyến được ạ. Mình nghi nhiều làm gì cứ paste được của tàu , lâu dần học được tinh hoa của tàu là làm chủ được thôi ạ. Các an ninh quốc gia hơn đã có người khác lo, bé làm chưa xong cứ nghĩ chuyện xa xa
Tôi viết rõ thế mà cụ không hiểu gì à? nó tính toán khi lập dự án 3 năm đầu khi vận hành mỗi năm 3-40 tr khách.

Nó điên à mà tính full các tuyến, là tuyến đầu tiên của HN lại bảo khi bắt đầu vận hành tính full các tuyến, chính vì nó tính một mình tuyến ấy nên mới chỉ lấy có 30-40 tr khách chứ full các tuyến thì nó tính hết công suất 90 tr khách luôn rồi cần gì tính nữa.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
Tàu thiết kế 160km/h thì sẽ chỉ chạy được tốc độ khai thác tối đa 90 % là 140km/h, từ HN vào SG 11 tiếng , dừng 6 ga. Tàu chậm hơn dừng tất cả các ga thì là 120 km/h, hết 14 tiếng. Cái này cơ bản có hết cả rồi. Cụ đừng áp con số 160.
160km/h là tốc độ khai thác. Max là 160/90% = 177.777 tính 180km/h cho tròn.
Đầu máy diesel chạy 180-200km/h trên ray khổ lớn bình thường.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
160km/h là tốc độ khai thác. Max là 160/90% = 177.777 tính 180km/h cho tròn.
Đầu máy diesel chạy 180-200km/h trên ray khổ lớn bình thường.
Nếu là tàu diesel tốc độ cao thì Tây ban nha có con Talgo XXI này rất hay:
Talgo1.jpg


Các cụ có thấy trên nóc tàu không có dây điện không? Con này xuất sang Mỹ khá nhiều, và đạt tốc độ vận hành 180km/h ngon lành. Tốc độ thử nghiệm cao nhất (với đoàn tàu) là 256km/h
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Muốn tách được, làm trước phần sub thì phải làm chủ được thiết kế. Muốn làm chủ tk thì phải đầu tư năng lực thiết kế, chuyển giao công nghệ.

Không có sự yên tâm tương đối thì không ai bỏ tiền đầu tư năng lực thiết kế cả. Thiết kế là tích hợp phần dưới và phần trên, hoặc phần dưới có thể đáp ứng nhiều phương án phần trên không "bẫy thầu" phần trên, không phải tk rời được. Tư nhân cũng liều đó, nhưng không liều đến nỗi ném tiền qua cửa sổ mua vịt giời :)
Có mỗi việc tách gói cấp basic nhất mà VN còn không nắm được thì không nên làm DSCT, có làm chỉ tổ bị nước ngoài nó chăn thôi.
 

xuanvu5483

Xe hơi
Biển số
OF-62694
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
100
Động cơ
440,406 Mã lực
Em đã đc đi tàu cao tốc bên Trung mà cứ ao ước VN mình cũng có 1 tuyến Bắc Nam như thế 😢😢😢
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,850
Động cơ
314,213 Mã lực
ACV là chủ đầu tư nhưng ôm quả này khoai. Nói thật, với những dự án Việt nam chưa tùng làm bao giờ như này nhà nước phải thay đổi cách nghĩ như tưhaan.
Thuê tư vấn ngoại trọn gói ra tới bản vẽ thi công, kèm thêm giam đc sát tác giả. Tư vấn nội hay ngoại gì đấy giám sát cũng đc.
Có bản vẽ kỹ thuật thi công thì nhà thầu nào mà ko làm đc, cài cắm thêm hồ sơ thầu là có chỉ huy trưởng và phó chỉ huy trưởng đã thi công công trình tương tự thì nhà thầu trong nước nó thuê tây tầu gì cũng đc. Chứ cứ đòi công trình tương tự ko khác gì muốn n hà f thầu trong nước bỏ, nhà thầu nước ngoài làm theo giá việt nam
Đến anh Vượng còn ưu tiên nhà thầu trong nước khi làm Landmark 81 ở Sài Gòn mà.
Nhưng tiền nhà nước thì khó tiêu hơn, mà hơi tý soi ra lại bắt lỗi, thì ai chịu?
Nên thà cứ đúng quy định mà làm cho yên tâm.
P/s: thuê đc nhà thầu uy tín nước ngoài, thì chắc chắn sẽ có công trình đẹp. Quyết quả này đúng là hơi khó.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Tôi viết rõ thế mà cụ không hiểu gì à? nó tính toán khi lập dự án 3 năm đầu khi vận hành mỗi năm 3-40 tr khách.

Nó điên à mà tính full các tuyến, là tuyến đầu tiên của HN lại bảo khi bắt đầu vận hành tính full các tuyến, chính vì nó tính một mình tuyến ấy nên mới chỉ lấy có 30-40 tr khách chứ full các tuyến thì nó tính hết công suất 90 tr khách luôn rồi cần gì tính nữa.
Định bỏ qua việc cụ mượn chuyện ĐSCT để chửi CL-HĐ nhưng thấy lại bị lôi lên tiếp nên cũng phải nói.
Theo em cái vụ đường sắt đô thị lỗ không quan trọng nên tụi Tq nó viết gì chỗ đó chẳng ai quan tâm cả, mình cụ là soi. Đến lúc BT-ST chạy đó nó hòa vốn trong 2 năm đầu đấy. Đường sắt đô thị phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày nên nó cần được nhà nước bù lỗ. ĐSCT lại khác. Tại sao lại bù lỗ cho nó trong khi hàng không và đường bộ vẫn làm được? (đường bộ cao tốc tắc vì chủ yếu do dân đi quãng ngắn nên ĐSCT cũng chẳng kịp tăng tốc tối đa cho những đoạn này) .
Tiện đây em cũng tò mò 2 tuyến đường sắt Nhổn và BT-ST vẽ ra viễn cảnh tài chính thế nào? Lỗ hay vống số khách cho hết lỗ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top