- Biển số
- OF-158475
- Ngày cấp bằng
- 27/9/12
- Số km
- 2,243
- Động cơ
- 377,128 Mã lực
Tổng mức đầu tư của Lào là gần 6 tỷ $ cụ đi so với chi phí xây lắp của mình, hài nhỉ, của nó là làm xong rồi nhé còn mình chưa tính phát sinh đâu, tôi dự là 80 tỷ $.Đính chính cụ Kiên khùng 1 chút:
- Con số 58 tỉ đô dự án ĐSCT là tổng (ướt) toàn bộ dự án bao gồm cả GPMB, xây dựng, hệ thống điều khiển, mua đoàn tàu vv và cả chi phí dự phòng 5 tỉ đô. Trong số đó, dự chi xây lắp thuần chỉ là 31 tỉ đô.
- Tốc độ thiết kế dự án VN là 225/160, tốc độ ĐS Lào 160/120, 2 cái này khác nhau căn bản vì tốc độ 160 chỉ là tàu nhanh, còn 225 là ĐSCT hoàn toàn. Móng đường, bán kính vòng, quy chuẩn ray vv đều khác hẳn.
- Xét các đặc điểm khác nhau đó thì dự chi xây lắp 31 tỉ đô của VN (1.580km) với 6 tỉ đô của Lào (414km) không chênh nhau quá nhiều. 1 ví dụ khác là chi phí xây dựng tuyến Bắc kinh-Thượng hải 1315km, 250km/h, từ 2008 đến 2011, là gần 35 tỉ đô gồm cả GPMB.
Cụ đừng nghĩ VN tự làm thì rẻ hơn TQ. TQ họ có đủ tay nghề, kinh nghiệm và máy móc chuyên dụng, VN không lại được đâu. Tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải mà tôi nói ở trên, 1.315km toàn chạy trên cao mà họ làm trong có chưa đầy 3 năm, quá nể.
Cụ có biết đường sắt của Lào dài 424 km có tới 75 đường hầm tổng chiều dài gần 200 km không? đường sắt HN-SG của mình có nổi 20 km đường hầm không?
Tôi hỏi cụ công nhân của bất kỳ nước nào đi làm ở nước ngoài lương thấp hơn hay cao hơn trong nước? cái vùng núi dày đặc rừng thiêng nước độc ấy lương nó không gấp 3 lần ấy, công nhân TQ nhé.
Cụ có thấy thằng dở hơi nào nó làm dự án PPP cho nước khác mà nó làm rẻ không? nó không bốc lên gấp rưỡi, gấp đôi ấy.
Nếu VN thi công rẻ hơn nhiều nhé, cùng đào cái hầm như nhau VN chắc chắn rẻ hơn TQ, chỉ có phần rải tà vẹt và ray phải có máy thì thuê chúng nó thôi. Nói chung phần xây dựng kết cầu hạ tầng mình làm rẻ hơn nó mà đây là phần chiếm giá trị lớn.
Chỉnh sửa cuối: