[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Em đang nói tới những ông kêu bất khả thi vì chê HN SG xa thôi. Có lẽ cụ chưa đọc kĩ post của em rồi. Mời cụ đọc lại.
Bất khả thi thật chứ còn gì nữa.
Tàu cao tốc trên thế giới hiện nay toàn chạy 300 km đổ lại.
Từ Pháp sang Bỉ, từ Madrid đi Barcelona.
Mà toàn lỗ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ đi rồi thì cụ nêu thử 500 luận điểm tại sao không ủng hộ xây dựng bullet train ở VN đi? Trừ yếu tố đắt ra nhé, vì đó là câu hỏi em đang đề cập rồi :)
Xoay quanh hiệu quả kinh tế thôi cụ. Ta nghèo, tiền còn dùng làm nhiều việc. Ngoài ra ta cần tự chủ công nghệ. Em ủng hộ phương án mua công nghệ tàu điện 150-180kmph, yêu cầu chuyển giao công nghệ, xây dựng tuyến đôi 1435mm Bắc Nam mới.
Tàu cao tốc 300kmph chỉ có thể xây dựng sau khi hoàn thành những mục trên, và do tự VN phát triển. Và chỉ trên từng chặng một. Không đặt mục tiêu HN-SG ngay từ đầu.

Còn cụ ngồi Shinkansen thấy OK, đó là việc của cụ. Em không thấy OK, em bay. Theo lý của cụ, em phản đối. Cụ OK?
 

ntvinh1602

Xe buýt
Biển số
OF-79148
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
643
Động cơ
424,530 Mã lực
Còn cụ ngồi Shinkansen thấy OK, đó là việc của cụ. Em không thấy OK, em bay. Theo lý của cụ, em phản đối. Cụ OK?
Cụ phản đối mỗi thế này thì vote vang là được rồi. Còm xong cũng chỉ thế này thì mất công reply :)
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cụ phản đối mỗi thế này thì vote vang là được rồi. Còm xong cũng chỉ thế này thì mất công reply :)
Cụ ủng hộ vì cụ thấy ngồi Shinkansen Ok thì vang cụ là đúng chứ còn gì.
Giá cụ so sánh thêm giá vé, giá đó so với thu nhập của dân ta, công ty vận hành tuyến đường đó lời lỗ như nào, v.v..thì mới nói chuyện được chứ.
 

lenguyendv

Xe buýt
Biển số
OF-3981
Ngày cấp bằng
23/3/07
Số km
503
Động cơ
557,004 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Có cụ nào biết bao giờ tuyến CL HĐ vận hành ko, em ngóng ngồi thử phát mà cổ dài quá rồi! Giờ mà làm đg sắt cao tốc nữa thì lại ngóng tiếp à
 

Phamtienvan

Xe hơi
Biển số
OF-616743
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
118
Động cơ
118,345 Mã lực
Nên làm, mà ko biết bao giờ mới xong
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Hàn Quốc giàu hơn Việt Nam rất nhiều và không có Đường sắt cao tốc
Hàn Quốc có tàu cao tốc lâu rồi. Chính là của Pháp đấy. Năm xưa, Pháp thắng thầu trước Nhật và Đức để xây đường cao tốc cho Hàn. Lúc đầu ban nguyên con, sau đó Pháp chuyển giao công nghệ. Hiện nay Hàn cũng làm tàu cao tốc theo công nghệ của Pháp, và cũng muốn xuất khẩu.


Cả TGV của Pháp lần Shinkansen của Nhật bản cho tới giờ này vưỡn đang lỗ lòi mắt :D
Cách đây vài năm thì tôi biết TGV là mảng duy nhất có lãi trong đường sắt của Pháp, cãi lỗ lại là TER (tàu thường). Có thể tôi đã không cập nhật, bác cho số liệu năm 2018, 2019 được k?


Cụ cho em link cái!

--- À mới đầu 2020. Em sót tin này. Cuối cùng Bombardier đã chết. Chỉ còn lại mảng máy bay riêng. Thật buồn.
Trong topic về Nga, tôi có đưa tin này rồi đó bác. Bọn Alstom nó bán mảng Alstom Grid (làm tuabin) cho General Electricity (dĩ nhiên công ty đó vẫn ở Pháp) rồi lấy tiền đó nuốt luôn bọn Bombardier Transportation để tập trung làm mạnh cho mảng Transport của mình. Bọn Alstom này có quan hệ với Transmashholding của Nga, có 33% cổ phần của hãng Transmashholding. Vì thế nên khi tôi biết đường sắt của hệ thống tàu điện mà Alstom xây cho Hà Nội là 1 công ty Nga cấp, tôi mới nghi ngờ là bọn TransmashHolding này.


Nói chung, làm tàu cao tốc ở Vn là không khả thi, tôi thấy còn dở hơn là làm điện hạt nhân. Làm điện hạt nhân ít ra còn có chuyên gia nước ngoài lúc đầu vận hành, còn dùng phục vụ nhiều ngành khác, có thể giảm giá điện, tốt cho sản xuất. Chứ còn làm tàu cao tốc chỉ chở người không chở hàng thì xa xỉ quá mức. Mà cái tàu này cũng ngốn điện nữa, không biết các bác ấy lo nguồn điện đến đâu rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

Hanoi1919

Xe tăng
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
1,440
Động cơ
804,994 Mã lực
Nói chung tranh luận với ai chưa từng đặt mông đi shinkansen của nhật hay hsr của Trung Quốc thì khó lắm. Nhiều cụ chắc chưa đi bullet train ở nước ngoài bao giờ nên nghĩ khoảng cách hn-sg là bất khả thi. Em đi nhật đi tokyo-hiroshima ngồi shinkansen gần nghìn cây số vẫn thấy khỏe hơn đi máy bay phải ra sớm checkin, boarding khổ sở, miss chuyến là xong... shinkansen tới giờ là lên tàu, miss chuyến này lại đi chuyến khác. Xin thưa line Beijing-Shanghai bên Trung Quốc dài 1300km người ta vẫn đi bullet train ầm ầm. Route han-sgn thuộc top 10 flight route busy nhất trên thế giới nên lưu lượng hành khách tiềm năng là cực kì lớn, không có cớ gì là không làm được bullet train. Ưu điểm của bullet train có rất nhiều cái hay ho, không chỉ đơn thuần đong đếm bằng thời gian di chuyển giữa 2 đầu cầu mà tính được. Nhà ga đặt giữa quận hoàn kiếm vẫn vô tư, sân bay bự như long thành có bê được vào trung tâm thành phố không :)

Câu hỏi đặt ra ở đây phải là ngân sách/vốn ở đâu để làm. Chứ câu hỏi có nên làm hay không thì không cần hỏi nhiều nữa. Vậy thôi :)
9907E60A-1EE7-4D70-B814-A1476BD09CB8.jpeg

Cháu ngồi ga đợi Shinkansen để đi đây.
Ngoài vận tốc di chuyển nhanh hơn, 300km/h so với 180km/h của tàu Tokyu(Tàu nhanh). Cụ thử nêu ra những cái hay ho của Shinkansen so với tàu nhanh xem là gì ạ?
Các nước xd tuyến tàu siêu tốc sau khi dã có hệ thống mạng lưới đường sắt cơ bản hoàn thiện rồi. Không ai đi làm đường cao tốc khi chưa có hệ thống đường quốc lộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
207
Động cơ
237,485 Mã lực
Cụ hỏi hay. Nên chứ sao sao không nên? Nhưng hãy trả lời câu hỏi đầu tiên đã nhé.
Em chạy grab lương cao, sống thoải mái. Đang phân vân không biết có nên mua em Bim đầu 7 hay Mẹc S hay không, các cụ có thấy nên hay không nên? :D
Mua bằng tiền của bố mẹ, hoặc thằng nào trả cũng được, miễn không phải bác thì em mạnh dạn đề xuất bác mua mẹ cái trực thăng đi cho đỡ vất vả, không lo ngập nước, tắc đường.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,806
Động cơ
651,410 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Chủ đề cao siêu quá giống như e đang đi i10 mong có ngày mua RR. E mong chờ đến ngày được đi cao tốc Bắc Nam xuyên Việt mà không biết độ 10 năm nữa có được không?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nói chung tranh luận với ai chưa từng đặt mông đi shinkansen của nhật hay hsr của Trung Quốc thì khó lắm. Nhiều cụ chắc chưa đi bullet train ở nước ngoài bao giờ nên nghĩ khoảng cách hn-sg là bất khả thi. Em đi nhật đi tokyo-hiroshima ngồi shinkansen gần nghìn cây số vẫn thấy khỏe hơn đi máy bay phải ra sớm checkin, boarding khổ sở, miss chuyến là xong... shinkansen tới giờ là lên tàu, miss chuyến này lại đi chuyến khác. Xin thưa line Beijing-Shanghai bên Trung Quốc dài 1300km người ta vẫn đi bullet train ầm ầm. Route han-sgn thuộc top 10 flight route busy nhất trên thế giới nên lưu lượng hành khách tiềm năng là cực kì lớn, không có cớ gì là không làm được bullet train. Ưu điểm của bullet train có rất nhiều cái hay ho, không chỉ đơn thuần đong đếm bằng thời gian di chuyển giữa 2 đầu cầu mà tính được. Nhà ga đặt giữa quận hoàn kiếm vẫn vô tư, sân bay bự như long thành có bê được vào trung tâm thành phố không :)

Câu hỏi đặt ra ở đây phải là ngân sách/vốn ở đâu để làm. Chứ câu hỏi có nên làm hay không thì không cần hỏi nhiều nữa. Vậy thôi :)
Cái route SG-HN bằng đường hàng không khoảng 7 triệu hành khách máy bay (2019) + 2-3 triệu hành khách ô tô và tàu hỏa như hiện tại thì cứ cho kịch kim là 10 triệu hành khách đi.
Giả sử có ĐSCT và bắt buộc hủy bỏ tất cả các loại đường khác giữa HN và SG để 10 triệu lượt người này phải sử dụng ĐSCT thì giá vé tầm cỡ 15 triệu / lượt (gấp 10 lần mức giá phương tiện khác ) thì sẽ còn lại bao nhiêu người đi? Làm 1 chuyến khứ hồi mất cmn 30 triệu. Trong khi gdp mới 50 triệu/năm/người.
Xã hội ngày nay có nhiều kiểu kết nối, hệ thống ĐSCT ra đời trước internet. Ngày nay thì internet hỗ trợ đắc lực cho công việc mà không cần thiết phải dùng đến tàu cao tốc để đi cho nhanh nữa rồi.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Cái báo cáo của bên tư vấn TEDI nó vẽ thì không bao giờ vẽ đúng kịch bản kinh tế đâu ạ. Nó không bao giờ dám công bố con số thật (650$ /vé).
Bằng các loại "luận chứng", "nghiên cứu", "ước tính" thì TEDI sẽ vẽ con số đẹp, kiểu như: Dự kiến sẽ có khoảng trên 100 triệu lượt khách (tham chiếu theo tuyến ĐÔNG nhất tại Nhật, đông nhất tại TQ để "thuyết phục". Giá vé sẽ bao gồm "trợ giá chính phủ" để có ưu thế cạnh tranh (Nhưng cụ thể là trợ giá bao nhiêu thì không nói: 1$ cũng là trợ giá mà 1000$ cũng là trợ giá. Giả sử trợ giá 1000$/vé thì ngân sách nhà nước thu được hàng năm chưa đủ để trợ giá vé tàu ĐSCT. Tất nhiên, bọn Nhật nó không bao giờ phân tích kỹ về mặt kinh tế, toàn vẽ hưu vượn linh tinh để người đọc đọc chả hiểu gì).
Còn khi bắt tay vào làm thì khác lắm. Ví dụ như cái dự án lọc dầu Nghi Sơn, bọn Nhật đầu tư FDI nhưng còn bắt chính phủ VN cam kết lợi nhuận cho nó bất kể thị trường thế nào, nếu lỗ thì phải bù lỗ cho nó. khôn như chóa ấy.
Á nghe giọng văn cụ quen quen. Tóm lại cụ ưng hàng mã.:))... à em nhầm cụ ưng hàng Tàu hơn hàng Nhật Xịn đúng không?
Thích hàng Tàu mà dìm hàng Nhật thì càng dìm nó :)) càng nổi cụ ạ.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,424
Động cơ
82,785 Mã lực
Em đi tuyến Bắc Kinh - thượng Hải bằng tàu cao tốc r. Bên họ thì khách đông lắm. Giá vé cũng rẻ. Đi thì êm khỏi bàn!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Á nghe giọng văn cụ quen quen. Tóm lại cụ ưng hàng mã.:))... à em nhầm cụ ưng hàng Tàu hơn hàng Nhật Xịn đúng không?
Thích hàng Tàu mà dìm hàng Nhật thì càng dìm nó :)) càng nổi cụ ạ.
Em đếch đánh giá sản phẩm dựa trên xuất xứ cụ ạ. Hàng nào có hiệu quả kinh tế thì làm thôi. Tàu có ưu thế về xây dựng cơ sở hạ tầng so với phần còn lại của thế giới do đặc điểm địa lý và dân số nên một số loại sản phẩm cơ sở hạ tầng của Tàu cả thế giới này không nước nào so sánh được về hiệu quả.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,670
Động cơ
562,798 Mã lực
Ai bảo cụ chạy 1000km mất 3 tiếng? Em đi Kyoto-Tokyo cỡ khoảng 500km, tàu Hikari, mất gần 2h 40p.
Tàu nhanh nhất là Nozomi, 2h20p, nhưng Japan Rail Pass không dùng được.
Chắc cụ đem 1000/320 được ~3 nên nói bừa.
😀 đúng rồi, e chia 3
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ ủng hộ vì cụ thấy ngồi Shinkansen Ok thì vang cụ là đúng chứ còn gì.
Giá cụ so sánh thêm giá vé, giá đó so với thu nhập của dân ta, công ty vận hành tuyến đường đó lời lỗ như nào, v.v..thì mới nói chuyện được chứ.
Cụ ấy thấy OK thì OK, còn em thấy không OK thì cụ ấy không OK :D. Chuẩn kép cụ nhỉ?
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Cái chính là VN đang dẹp đi, bỏ đi không đầu tư xây dựng những dự án nền tảng của nền kinh tế:
- Điện Hạt nhân dẹp là coi như an ninh năng lượng của mình rủi ro rất cao, cửa mua điện từ TQ, Lào là chắc chắn.
- Đường sắt vận tải Bắc - Nam dẹp thì vận tải hàng hóa nội địa của mình cước quá cao. Cái này bị làm mờ đi bằng 1 loạt các cảng hàng không chủ yếu để vận tải hành khách.
- Đường sắt Lào Cai - HP bỏ thì em nói ở còm trên.

Tất cả những cái thay đổi lớn về quan điểm xây dựng hạ tầng như trên sẽ gây thiệt hại lớn trong tương lai, nhưng thực sự nó lại quá bé nhỏ so với Cải cách giáo dục. Việc cải cách giáo dục trong hơn chục năm qua mới là cái gây thiệt hại kinh khủng nhất cho VN trong tương lai 30 năm tới. Hiện tại VN vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt do vị trí ăn theo công xưởng của TG là TQ, nhưng tầm 10-15 năm nữa những bất cập hiện tại do thiếu hạ tầng lõi và chất lượng lao động mới ảnh hưởng đến mức sống thực của người dân. Lúc đó thế hệ lãnh đạo hiện tại chắc cũng chết hết rồi khỏi nghe chửi :D
Cá nhân em em thấy mình chưa làm được việc gì cho ra hồn mà toàn thấy phá. Phá khủng khiếp nhất là niềm tin. Từ cái phá này nó ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống xã hội và con người càng thay đổi theo hướng xấu đi, ko theo hướng tốt lêb.
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
95,068 Mã lực
1000km bên Nhật chạy mất 3 tiếng, ai bảo cụ họ chọn mb thế
Từ ga Shin-Yamaguchi về ga Shinagawa ở Tokyo hơn 900km, thời gian đi Shinkansen là 4h18’, cụ có thể tra google map. Em thấy đồng nghiệp em họ dùng máy bay chứ ko phải Shinkansen.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top