[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Ko có tư nhân nào làm được dự án lớn như vậy đâu, kể cả Mỹ
Indo và Thái đang rục rịch làm rồi


Các cụ cãi nhau đi, rồi lại tụt thập kỷ nữa
Hệ thống đường sắt Mỹ ban đầu nhờ tư nhân đó cụ. Vua đường sắt là Cornelius Vanderbilt.

E ủng hộ 2 tay tư nhân hóa ngành đường sắt. Và ưu tiên chở hàng chứ ko phải chở người. Làm được hay ko cụ thử tư nhân hóa đường Hải Phòng Hà Nội xem? Ko chơi nói mồm, làm thử sẽ biết :D
 

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,296
Động cơ
-484 Mã lực

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Hệ thống đường sắt Mỹ ban đầu nhờ tư nhân đó cụ. Vua đường sắt là Cornelius Vanderbilt.

E ủng hộ 2 tay tư nhân hóa ngành đường sắt. Và ưu tiên chở hàng chứ ko phải chở người. Làm được hay ko cụ thử tư nhân hóa đường Hải Phòng Hà Nội xem?
Nhà nước xây xong, tư nhân hoá thì sẽ được ngay. Như bên Nhật vậy. Chứ đố cụ mời được tư nhân vào đầu tư xây từ đầu đấy.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhà nước xây xong, tư nhân hoá thì sẽ được ngay. Như bên Nhật vậy. Chứ đố cụ mời được tư nhân vào đầu tư xây từ đầu đấy.
Bước 1 là tư nhân mua lại, nhà nước dùng vốn đó tái đầu tư đường khác. Đồng thời tư nhân làm quen ngành đường sắt, tối ưu hiệu quả (chứ chưa tối ưu giá phí ngay nhé, miếng pho mát miễn phí chỉ có trong bẫy chuột, đừng mơ :D ). A Vượng có cảng Lạch Huyện rồi là ứng viên số 1 mua đường Hà Nội Hải Phòng khép kín chuỗi logistics, nhưng dạo này ảnh hơi yếu yếu, để ảnh xử xong mấy món Vinfast & Vsmart đã.

Bước 2 là tư nhân đầu tư.

Hay như cải tạo lên khổ đường, tăng tốc, năng lực thông qua, dịch vụ, vv thì tư nhân làm được.

Mỹ là tư nhân đầu tư luôn từ đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,722
Động cơ
510,442 Mã lực
Chủ đề này năm xưa trc khi QH phủ quyết bàn rôm rả phết, các cụ chửi chuyện “đớp” em nghĩ là chưa đủ đâu. Theo em đây ko phải chuyện xơi khi có dự án nữa, mà còn cao hơn nhiều, nó là áp lực chính trị. Các cuốc gia cá mập nó ép vay ép làm để xuất khẩu công nghệ, và cả sự lệ thuộc nữa
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bước 1 là tư nhân mua lại, nhà nước dùng vốn đó tái đầu tư đường khác. Đồng thời tư nhân làm quen ngành đường sắt, tối ưu hiệu quả (chứ chưa tối ưu giá phí ngay nhé, miếng pho mát miễn phí chỉ có trong bẫy chuột, đừng mơ :D ). A Vượng có cảng Lạch Huyện rồi là ứng viên số 1 mua đường Hà Nội Hải Phòng khép kín chuỗi logistics, nhưng dạo này ảnh hơi yếu yếu, để ảnh xử xong mấy món Vinfast & Vsmart đã.

Bước 2 là tư nhân đầu tư.

Mỹ là tư nhân đầu tư luôn từ đầu.
Nhật bỏ ra 28 ngàn tỷ Yên để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc, sau đó tư nhân hoá và thu về 9 ngàn tỷ.
Nhật làm thế được vì họ tự chủ hoàn toàn, từ toa xe, đầu tàu, đường ray, bảo trì, điều khiển, cấp điện...
VN ta không làm được gì, toàn đi mua, học theo Nhật là chết.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Nhà nước xây xong, tư nhân hoá thì sẽ được ngay. Như bên Nhật vậy. Chứ đố cụ mời được tư nhân vào đầu tư xây từ đầu đấy.
Lạ nhỉ?
Nếu tư nhân có đủ năng lực để mua lại thì sao tư nhân không đầu tư ngay từ đầu mà phải qua một cầu là nhà nước để làm gì? Sao nhà nước phải khổ thế? Sao tư nhân phải khổ thế?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,941
Động cơ
797,114 Mã lực
Nhật bỏ ra 28 ngàn tỷ Yên để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc, sau đó tư nhân hoá và thu về 9 ngàn tỷ.
Nhật làm thế được vì họ tự chủ hoàn toàn, từ toa xe, đầu tàu, đường ray, bảo trì, điều khiển, cấp điện...
VN ta không làm được gì, toàn đi mua, học theo Nhật là chết.
Việt Nam làm vậy thì đầu tiên bị chửi, sau vào lò (cả thằng mua lẫn thằng bán).
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Việt Nam làm vậy thì đầu tiên bị chửi, sau vào lò (cả thằng mua lẫn thằng bán).
Rồi nợ thì vẫn phải trả, mua trang thiết bị thì vẫn bị chém vì lệ thuộc công nghệ...
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,941
Động cơ
797,114 Mã lực
Rồi nợ thì vẫn phải trả, mua trang thiết bị thì vẫn bị chém vì lệ thuộc công nghệ...
Em đồng ý với cụ.
Mình không làm chủ được công nghệ thì suốt đời lệ thuộc.
Có thể nó cho vay, làm rẻ cho mình nhưng sau nó kiếm tiền từ việc support.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Lạ nhỉ?
Nếu tư nhân có đủ năng lực để mua lại thì sao tư nhân không đầu tư ngay từ đầu mà phải qua một cầu là nhà nước để làm gì? Sao nhà nước phải khổ thế? Sao tư nhân phải khổ thế?
Thì tư nhân không đủ năng lực làm mà cụ. Nên nhà nước phải làm. Sau đó lobby chính sách để tư nhân hoá.
Tất cả các hệ thống đường sắt cao tốc đều do nhà nước làm hết cụ ạ. Pháp, Đức, Nhật, TQ đều thế hết.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhà cháu ủng hộ phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa khai thác chung tàu khách và tàu hàng có tốc độ 200 km/h. Với tốc độ này, đi Hà Nội -TP.HCM chỉ mất 8 giờ, lâu hơn một chút so với đi máy bay. Nếu giá vé bằng hoặc thậm chí cao hơn chút đỉnh so với máy bay thì em vẫn sẽ chọn đi bằng tàu. Bộ KH&ĐT tính toán tổng chi phí để triển khai phương án này rơi vào khoảng 26-28 tỷ USD, giảm được 30 tỷ USD so với làm đường sắt cao tốc 320km/h (khoảng 56-58 tỷ USD).
Nhà cháu cũng đồng tình rằng với số vốn lớn như thế thì không thể huy động làm một lèo được mà phải phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 từ 2030-2038 thực hiện đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM; Giai đoạn 2040-2050 thực hiện đầu tư nốt đoạn Vinh - Nha Trang, thông toàn tuyến.
Tại sao lại bắt đầu từ 2030 vì cần phải chuẩn bị thóc, nhà đang nghèo, cần phải tích lũy chứ đi vay (mà chắc chắn là vay được) để đầu tư ngay thì gánh nặng nợ công sẽ khủng khiếp, lùi lại 10 năm thì khi đó quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng khá, lúc đó khả năng trả nợ mới ổn.
Năm 2018, Việt Nam đạt mức GDP/người là 6.676 USD (PPP), tương đương với Hàn Quốc năm 1984 (thua kém 34 năm); Malaysia năm 1978 (thua kém 40 năm) và Trung Quốc 2006 (thua kém 12 năm). Nếu Việt Nam duy trì mức tăng trưởng GDP khoảng 6%/năm, thì GDP/người (PPP) của Việt Nam: Năm 2030 đạt 11.989USD, tương đương với Hàn Quốc 1990, Malaysia 1992, Trung Quốc 2013. Năm 2045 đạt 24.925USD, tương đương với Hàn Quốc 2004, Malaysia 2015, Trung Quốc 2026.
Phương án của cụ tư nhân làm được đấy. Chứ giao đường sắt nhà nước làm thì lại đại án á tội nghiệp các anh conan phair mất công điều tra :) mà việc ko biết bao giờ mới xong.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,601
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Trước khi làm bất kỳ cái gì liên quan đến đường sắt, em để nghị chi nhỏ và cổ phần hóa. Không cải cách bộ máy quản lý hiện tại thì làm hì cũng lỗ và dở dang mà thôi
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,114
Động cơ
478,304 Mã lực
Em đồng ý với cụ.
Mình không làm chủ được công nghệ thì suốt đời lệ thuộc.
Có thể nó cho vay, làm rẻ cho mình nhưng sau nó kiếm tiền từ việc support.
Cụ làm em liên tưởng đến cái máy in màu Epson của cty , nó bán có 850k có cả hộp mực . Sau 2 năm sd , tiền mực nghe bc lên hơn 7 tr .Đành thanh lý mà chả ai mua .
 

Alexmazzz

Xe buýt
Biển số
OF-6968
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
764
Động cơ
652,599 Mã lực
VN mình nên bỏ ĐS, tập trung làm đường bộ, mạng lưới đường bộ lớn sẽ giúp kinh tế các vùng sâu và xa phát triển, ĐS có mỗi tuyến độc đạo mà làm xong chắc đăt hơn đi mb.
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Cụ đừng nặng lời với chủ thớt như thế chứ?
Chẳng ai lo được cuộc sống của chính bản thân mình được. Mỗi người có một đặc thù công việc mà.
Chỉ cần mọi người hiểu thông điệp tình hình của chính đất nước mình để bảo vệ nhân tài cho đất nước để đoàn kết.
Em chỉ mong mọi người chúng ta hãy khoan đánh giá những gì chúng ta nhìn thấy mà hãy tìm hiểu những điều chúng ta nhìn thấy.?
Từ cổ chí kim người ta làm các loại đường cốt yếu để giao thương hàng hoá, trên này thì nhiều cụ toàn mục đích đi chơi hay ăn sáng! Trước còn có bài báo chính thống ca ngợi đến chết cười :))
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Từ cổ chí kim người ta làm các loại đường cốt yếu để giao thương hàng hoá, trên này thì nhiều cụ toàn mục đích đi chơi hay ăn sáng! Trước còn có bài báo chính thống ca ngợi đến chết cười :))
Xong rồi gọi nó là hạ tầng thiết yếu.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Cụ làm em liên tưởng đến cái máy in màu Epson của cty , nó bán có 850k có cả hộp mực . Sau 2 năm sd , tiền mực nghe bc lên hơn 7 tr .Đành thanh lý mà chả ai mua .
Nhưng sau đó bên làm (sản xuất) mực hack được. Hiện nay ra mấy hàng in - photo toàn thấy họ dùng can 5 lít để đựng mực :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,784
Động cơ
336,060 Mã lực
Tuổi
44
Từ cổ chí kim người ta làm các loại đường cốt yếu để giao thương hàng hoá, trên này thì nhiều cụ toàn mục đích đi chơi hay ăn sáng! Trước còn có bài báo chính thống ca ngợi đến chết cười :))
Cái đó gọi là phản cảm cụ ah. Cái bọn muốn lobby dự án này nghe mấy ông khen dsct để rút thời gian ăn sáng ăn trưa ở Hn-Sg nó chán hẳn, tịnh méo có ông nào phân tích được cái dự án này góp phần nâng cao kinh tế, người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi ra sao. Bỏ ra 60 tỷ đô để rút ngắn thời gian ăn sáng ... :)))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top