[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Với ý cuối của cụ về cạnh tranh giữa ô tô và tàu đoạn Hà Nội - Vinh hay Sài Gòn - Nha Trang thì em tính thế này. Tàu chạy 200km/h nhưng tính cả dừng đỗ 3-4 ga, tăng giảm khi ra vào các ga thì tốc độ chỉ còn 160-170 km/h nên ví dụ đi Vinh sẽ mất độ 1h45 phút. Vấn đề là cụ đi từ nhà ra ga Ngọc Hồi có thể mất cả tiếng. Đến Vinh do đỡ tắc đường hơn nên mất độ 15 phút để đi đến chỗ hội họp gì đó. Cộng thêm 10-15 phút cụ ra ga trước khi tàu chạy thì tổng cộng cụ mất khoảng 3 tiếng hay hơn để đi. Nếu đi ô tô thì có thể lâu hơn độ 3,5 tiếng nhưng lại chủ động được về thời gian hay rẽ chỗ này, chỗ kia. Em nghĩ có lẽ sẽ phụ thuộc đối tượng hay mục đích chuyến đi mà lựa chọn tàu hay ô tô.
Cụ tính so đi phương tiện công cộng với phương tiện cá nhân à??
Đi phương tiện cá nhân cụ không tính chi phí xe cá nhân( xăng, phí cầu đường) so với công cộng à?? Cụ chưa tính tiền công của cụ( tự lái) hoặc muốn khoẻ thì đi thuê tài xế à?? Trong khi đi phương tiện công cộng thì leo lên ngủ phát cho đến khi tới nơi.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Cụ tính so đi phương tiện công cộng với phương tiện cá nhân à??
Đi phương tiện cá nhân cụ không tính chi phí xe cá nhân( xăng, phí cầu đường) so với công cộng à?? Cụ chưa tính tiền công của cụ( tự lái) hoặc muốn khoẻ thì đi thuê tài xế à?? Trong khi đi phương tiện công cộng thì leo lên ngủ phát cho đến khi tới nơi.
Thế nên em mới nói tuỳ đối tượng và mục đích. Cụ đi gia đình 4 người đi chơi chẳng hạn thì giá vé nhân 4 còn hơn tiền xăng, phí giao thông mà đến Vinh chẳng hạn tự chạy đâu cũng thoải mái. Nhưng nếu cụ đi họp một mình thì lên tàu thẳng tiến cho khoẻ.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Thế nên em mới nói tuỳ đối tượng và mục đích. Cụ đi gia đình 4 người đi chơi chẳng hạn thì giá vé nhân 4 còn hơn tiền xăng, phí giao thông mà đến Vinh chẳng hạn tự chạy đâu cũng thoải mái. Nhưng nếu cụ đi họp một mình thì lên tàu thẳng tiến cho khoẻ.
Tùy thì tùy cũng ví cho đúng thôi cụ! Này so sánh thì người ta hay so cá nhân. Nói như cụ thay vì tự lái 2 xe 7 chỗ thì thuê moẹ nó chiếc 16 chỗ đi cho khoẻ mà lại lợi tiền nữa hén.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ái chà cụ lúc nào cũng chắc nịch là không thể nhể.!
TQ từng chuyển giao công nghệ sản xuất gang thép cho VN ở nhà máy gang thép Thái Nguyên đấy thôi.
Tôi nói thẳng với cụ là đủ tiền, đáp ứng đủ điều kiện phía TQ muốn thì việc chuyển giao ( nói trắng là bán bản quyền) là bình thường. Còn chuyện VN cân nhắc điều kiện mà phía TQ đặt ra mình thấy có hợp không thôi. Cái công nghệ này có phải mỗi TQ độc quyền đâu?? Nó không bán có thể có thằng khác bán. Bọn Tàu kinh doanh nó thừa hiểu chuyện này.
Có lẽ lĩnh vực này tôi và cụ không thể thuyết phục nhau được, nên dừng ở đây.

Việc VN có thật sự chọn mẫu Zefiro 250 này không mới chỉ là phán đoán, nên chờ đến lúc có thông tin chính thức hẵng hay. Chứ tranh luận bay giờ là quá sớm, có khi lại trật lất.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Có lẽ lĩnh vực này tôi và cụ không thể thuyết phục nhau được, nên dừng ở đây.

Việc VN có thật sự chọn mẫu Zefiro 250 này không mới chỉ là phán đoán, nên chờ đến lúc có thông tin chính thức hẵng hay. Chứ tranh luận bay giờ là quá sớm, có khi lại trật lất.
Vâng em thì cũng chả có khúc mắc gì với cụ trong vấn đề này cả. Tất cả chỉ là dự đoán với nhau thôi. Vui là chính.
Tuy nhiên theo em , tất cả chúng ta ai cũng đều đoán cả, nhưng cụ thì cứ khẳng địch chắc chắn như thế này như thế kia, em nghĩ là cụ hơi tự tin.
P/s đọc lại còm của cụ em bỗng nhớ đến mấy " Key Word" lâu nay ở VN là: " không có chuyện". Fun thôi nha cụ!
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Vâng em thì cũng chả có khúc mắc gì với cụ trong vấn đề này cả. Tất cả chỉ là dự đoán với nhau thôi. Vui là chính.
Tuy nhiên theo em , tất cả chúng ta ai cũng đều đoán cả, nhưng cụ thì cứ khẳng địch chắc chắn như thế này như thế kia, em nghĩ là cụ hơi tự tin.
P/s đọc lại còm của cụ em bỗng nhớ đến mấy " Key Word" lâu nay ở VN là: " không có chuyện". Fun thôi nha cụ!
E cũng đồng ý với ý của cụ về việc không có thể khẳng định chắc nịch được. Vinfast là 1 ví dụ điển hình. Khi Vin tuyên bố làm thì hết chuyên gia này tới thánh kia trong ngành cũng cứ khẳng định chấc nịch là Vin ko thể làm ra xe sau 2 năm như tuyên bố rồi cuối cùng Vin cũng làm xong trong 21 tháng. Cứ lấy cái sách vở được Âu Mỹ Nhật áp cho rồi coi đó là chuẩn mực thì hoàn toàn sai lầm. Hoặc cũng như vài cái kinh nghiệm cá nhân để đánh giá một cách chắc nịch thì hoàn toàn sai lầm. Việc Việt Nam mua công nghệ và sx đường sắt công nghệ TQ là màn PR ko có gì mạnh mẽ hơn cho hàng Tq. Đây ko chỉ là PR cho chất lượng TQ mà là quyền lực mềm của nước này. Chưa kể đây sẽ là ví dụ tốt nhất cho thiện chí của nước này để cụ thể hoá nội hàm quan hệ hữu hảo giữa 2 nước trong tuyên bố chung 13 điểm trong chuyến thăm của cụ Tổng vừa rồi. Ngay cả việc Vinfast đã ký được 1 cái MOU với CATL hôm rồi cũng là 1 minh chứng khi 2 nước muốn thiện chí với nhau. Chắc sau caid MOU này với CATL, Vinfast khéo lại phải dừng cái liên doanh với Gotion Hitech (cty chỉ đứng thứ 6 TQ về Pin điện) để tập trung làm ăn với ông số 1 thôi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Với ý cuối của cụ về cạnh tranh giữa ô tô và tàu đoạn Hà Nội - Vinh hay Sài Gòn - Nha Trang thì em tính thế này. Tàu chạy 200km/h nhưng tính cả dừng đỗ 3-4 ga, tăng giảm khi ra vào các ga thì tốc độ chỉ còn 160-170 km/h nên ví dụ đi Vinh sẽ mất độ 1h45 phút. Vấn đề là cụ đi từ nhà ra ga Ngọc Hồi có thể mất cả tiếng. Đến Vinh do đỡ tắc đường hơn nên mất độ 15 phút để đi đến chỗ hội họp gì đó. Cộng thêm 10-15 phút cụ ra ga trước khi tàu chạy thì tổng cộng cụ mất khoảng 3 tiếng hay hơn để đi. Nếu đi ô tô thì có thể lâu hơn độ 3,5 tiếng nhưng lại chủ động được về thời gian hay rẽ chỗ này, chỗ kia. Em nghĩ có lẽ sẽ phụ thuộc đối tượng hay mục đích chuyến đi mà lựa chọn tàu hay ô tô.
Tàu mà ở ngoại ô thì bắt buộc phải có metro nối, mà ở đây là tuyến số 1. Cụ đi từ ga HN cũ ra mất độ 20 phút, còn từ giáp bát mất 10 phút thôi.
Tàu nhược điểm so với ô tô là đắt và ít chuyến hơn.nhưng đi thì sướng hơn thật.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
400,000 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không những ảnh ví dụ trên báo, mà còn là ảnh thuyết minh trong cuộc họp thẩm định luôn. Có lẽ chính cháu nó rồi.

View attachment 7483195
Một pha úp bô lên mặt đám Nhật , em ưng !
Hehe cái này lại không phải các cụ ợ. Đoàn tàu trong ảnh minh họa là con Siemens Velaro của Đức:
HispeedTrain3.jpg

Cái này thì hơi lạ vì Siemens Velaro là tàu cực cao tốc (350km/h). Nhưng tóm lại, lên hình trong báo cáo này toàn là thiết kế của Âu và Mỹ.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Ái dà! Cụ tin Vinfast làm được à?? Làm được cái động cơ của xe chưa? Cách làm.động cơ như nào??
Em thấy cái phần luyện kim là khó ăn lắm, dù có nắm trong tay bí kíp nhưng cơ sở hạ tầng có sẵn để làm không?
Mà cái món đường sắt cao tốc này liên quan đến luyện kim công nghệ cao rất nhiều. Cái rail còn làm không được thì mong gì??
Thế nào gọi là chuyển giao công nghệ?
Nếu tự mày mò thì ko có cửa, đến TQ cũng nhờ chuyển giao công nghệ, kết hợp nghiên cứu phát triển thêm mà giờ mới có ngành công nghiệp đường sắt.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Với ý cuối của cụ về cạnh tranh giữa ô tô và tàu đoạn Hà Nội - Vinh hay Sài Gòn - Nha Trang thì em tính thế này. Tàu chạy 200km/h nhưng tính cả dừng đỗ 3-4 ga, tăng giảm khi ra vào các ga thì tốc độ chỉ còn 160-170 km/h nên ví dụ đi Vinh sẽ mất độ 1h45 phút. Vấn đề là cụ đi từ nhà ra ga Ngọc Hồi có thể mất cả tiếng. Đến Vinh do đỡ tắc đường hơn nên mất độ 15 phút để đi đến chỗ hội họp gì đó. Cộng thêm 10-15 phút cụ ra ga trước khi tàu chạy thì tổng cộng cụ mất khoảng 3 tiếng hay hơn để đi. Nếu đi ô tô thì có thể lâu hơn độ 3,5 tiếng nhưng lại chủ động được về thời gian hay rẽ chỗ này, chỗ kia. Em nghĩ có lẽ sẽ phụ thuộc đối tượng hay mục đích chuyến đi mà lựa chọn tàu hay ô tô.
Vấn đề khác nhau ở chỗ, lên được tàu thì 99% sẽ đến đúng giờ.
Còn lên ô tô thì ko chắc chắn, vì có thể còn bị tắc đường nữa.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Chỉ là cái hình minh họa thôi, mà cũng cãi nhau đến mấy trang.
Nhưng chắc chắn một điều là các bộ, ngành đều thống nhất đề xuất lên dự án ĐSCT chạy rải tốc độ 200km/h rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,188 Mã lực
Dân mình cứ chê Tàu, chứ các dự án điện gió, năng lượng mặt trời, hay đốt rác phát điện, ... toàn quảng cáo hàng châu Âu, nhưng thực chất là hàng Tàu hết, mà vẫn cứ ngon.
Chờ hàng châu Âu có mà đắt lòi,
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Mợ hỏi tôi mới để ý. Tìm ra tung tích bức ảnh này cũng có thể luận được vài điều:

1. Bức ảnh này là 1 render có chỉnh sửa đôi chút của mẫu tàu cao tốc Zefiro 250 do Bombardier Canada thiết kế.

Đây là ảnh tàu nguyên mẫu:
HispeedTrain2.jpg


2. Mẫu tàu này là lớp chạy chậm nhất trong serie Zefiro (250km/h), ngoài ra còn các mẫu Zefiro 300 (300km/h) và 380 (350km/h). Đây là thiết kế khá thành công cả về kỹ thuật và thương mại, được chấp nhận rộng rãi cả ở Trung quốc và Châu Âu.

3. Về động lực, Zefiro 250 là tàu động lực phân tán theo nhóm 4 toa (1 toa dẫn hướng, 2 toa bị động và toa cuối mang máy). Như vậy, tàu Zefiro có thể lắp ghép theo đoàn 4, 8 12 hoặc 16 toa.

4. Năm 2018, Bombardier cho ra biến thể Zefiro 200 của mẫu 250, rẻ tiền và tiết kiệm hơn. Gần đây, Thụy điển đã đặt liên tiếp 25 đoàn tàu Zefiro 250 và 65 đoàn tàu Zefiro 200 để triệt để hiện đại hóa ngành vận tải đường sắt.

4. (Thông tin quan trọng nhất) Năm 2009, Zefiro 250 được Bombardier và chính phủ Canada cho phép chuyển giao công nghệ hoàn toàn cho Trung quốc. Tàu Zefiro đóng tại Trung quốc được mang tên CRH1E và CRH1H. Từ 2010, Trung quốc đã đóng 560 đoàn tàu Zefiro 250, tất cả đều hoạt động rất tốt. 65 đoàn tàu Zefiro 200 nhắc đến ở trên được đóng phần lớn tại Trung quốc, mang sang Đức hoàn thiện sau đó cấp cho Thụy điển.

Rất có ý tứ đấy các cụ ạ.
Xem ra lớp lãnh đạo hiện nay cũng rất lắng nghe các thông tin phản hồi trên hệ thống mạng xã hội và quần chúng anh nhỉ
Người Việt Nam ta đang bài tàu 1 cách mù quáng
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Dân mình cứ chê Tàu, chứ các dự án điện gió, năng lượng mặt trời, hay đốt rác phát điện, ... toàn quảng cáo hàng châu Âu, nhưng thực chất là hàng Tàu hết, mà vẫn cứ ngon.
Chờ hàng châu Âu có mà đắt lòi,
Để dùng hàng Châu Âu, quá đắt đỏ mà cũng 6-7 phần ruột tàu
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Thực sự là nếu có tuyến ĐSCT đoạn HN-Vinh, SG-Phan Thiết-Nha Trang, hay Lào Cai-HN-HP thì quá đỉnh đấy các cụ. Tôi rất háo hức đi các tuyến này.
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Vậy là chốt rồi nhé. Tàu hỗn hợp hàng và người khổ đôi, công nghệ động lực phân tán. Ko biết cái ảnh ví dụ là tàu nước nào thế?
Coi như dấu chấm hết cho Shinkansen.

Nhớ có ông suốt ngày mơ sáng từ vinh đi làm, tối từ hà nội về vinh bằng tàu shikashen của nhật
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Nhớ có ông suốt ngày mơ sáng từ vinh đi làm, tối từ hà nội về vinh bằng tàu shikashen của nhật
Tôi nghĩ không làm chuyện đó được.
Chỉ là đi chơi, du lịch bằng phương tiện ĐSCT, nó có thú vị riêng của nó.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,885
Động cơ
273,716 Mã lực
Ý nghĩ của tôi có khác hơn 1 chút. Theo thông tin tìm hiểu thì các liên hệ xung quanh mẫu Zefiro 250 này là khá mở, tức là VN có hy vọng hợp tác tay ba với Bombardier và Trung quốc để chuyển giao 1 phần công nghệ và gia công tại VN. Tôi nghĩ đó mới là cái chính VN nhắm vào và thế là hoàn toàn hợp lý.
60% nội địa hoá đầu máy là ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top