[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,277
Động cơ
111,503 Mã lực
Thí ý các cụ ấy là nâng cấp tuyến cũ cho đỡ phí đấy, nâng cấp thì chắc chắn hàng hóa qua đường sắt sẽ ngắt quãng.
Làm tuyến mới chứ cụ, tuyến cũ sẽ cải tạo gia cố đảm bảo an toàn rồi làm tuyến chở hàng thôi. Hàng hoá qua đường sắt hiện tại của ta chiếm tỷ lệ rất thấp, 0.3% tổng khối lượng vận chuyển. Nên dù có ngừng cũng chẳng ảnh hưởng mấy đâu.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Làm như này CDM lại nhảy dựng lên, tố VN làm đường sắt cho Trung Quốc tiến quân.
Thế nên mới làm từ Yên Viên đến Tân Kiên thôi( cho bọn CĐM khỏi tru mõm chửi). Còn mấy cái khác sau mới làm.
Thực ra nhìn cái dự án tiền khả thi này thì ai hầu như cũng biết 99% sẽ là do TQ làm, nhưng vì bọn mồm vẫu nên phải nhét Hongkong và German vào. Là Tàu nhưng không phải Tàu. Thế mới tài.
Dù sao thì theo em phương án này nó cũng là tối ưu cho các điều kiện hiện tại của VN.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,273
Động cơ
376,540 Mã lực
1. Toàn tuyến sẽ cả chở hàng và chở khách. Nên sẽ không trùng Metro( vì mục đích khác nhau). Từ Yên Viên sẽ xây tiếp đường đi Lạng Sơn, Lào Cai, Móng Cái.
2. Ga Tân Kiên cũng sẽ là ga có khu Depot. Chỗ này làm để sau này kết nối với tuyến đường sắt đia Cambodia- Thailand. Làm Depot tại Long Thành vì chỗ này cũng sẽ có 1 tuyến nữa đi Vũng Tàu( ngã ba đường sắt), nó cũng là lí do tại sao Depot Vinh dời về Hà Tĩnh để nhập với tuyến Vũng Áng- Lào-Thailand.
Nói chung là cái dự án này mục đích có thể kết nối hệ thống đường sắt Á -Âu( kể cả chở hàng lẫn chở khách). Làm như Nhật tư vấn thì ông VN nhảy riêng 1 nhạc , mất tính kết nối.
E thấy có làm tuyến mới Ngọc Hồi - Yên Viên đi qua Trâu Quỳ mà?
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
E thấy có làm tuyến mới Ngọc Hồi - Yên Viên đi qua Trâu Quỳ mà?
Thì kệ nó thôi cụ! Vì Metro với đsct nó phục vụ mục tiêu khác nhau mà.
Theo phương án của Nhật thì ga cuối đsct kết thúc ở Ngọc Hồi. Nhưng theo phương án này thì kết thúc ở Yên Viên.
Từ Yên Viên đã sẵn có tuyến khổ 1435 đi Hạ Long rồi.
Vậy nên cụ phải hiểu là đưa ga cuối về Yên Viên có nghĩa là sẽ tính đến mở tuyến đi Lào Cai,Lạng Sơn, Móng Cái.( bên nhà hàng xóm nó xây sẵn đến mấy chỗ này rồi, nên VN xây xong là kết nối đi châu Âu ngay thôi).
Phía bên Cambodia cũng vậy, trong 10 năm tới Tàu nó sẽ xây cho Cam tuyến Pnompenh- Bangkok. Mình thích thì xây cùng cỡ, cùng loại mà đấu vào thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Arup trụ sở tại Anh, chi nhánh ở Hồng Kông thôi. Ông Naeem Hussain là trưởng nhóm Cầu của Arup toàn cầu ký tên trong dự án này.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
362
Động cơ
14,887 Mã lực
Tuổi
49
Thì kệ nó thôi cụ! Vì Metro với đsct nó phục vụ mục tiêu khác nhau mà.
Theo phương án của Nhật thì ga cuối đsct kết thúc ở Ngọc Hồi. Nhưng theo phương án này thì kết thúc ở Yên Viên.
Từ Yên Viên đã sẵn có tuyến khổ 1435 đi Hạ Long rồi.
Vậy nên cụ phải hiểu là đưa ga cuối về Yên Viên có nghĩa là sẽ tính đến mở tuyến đi Lào Cai,Lạng Sơn, Móng Cái.( bên nhà hàng xóm nó xây sẵn đến mấy chỗ này rồi, nên VN xây xong là kết nối đi châu Âu ngay thôi).
Phía bên Cambodia cũng vậy, trong 10 năm tới Tàu nó sẽ xây cho Cam tuyến Pnompenh- Bangkok. Mình thích thì xây cùng cỡ, cùng loại mà đấu vào thôi.
Điểm cuối tuyến ở Yên viên là hợp lý do đây là chân hàng có thể chuyển tiếp qua các tuyến Đông Bắc, Tây Bắc sang Trung Quốc và đi xa hơn nữa.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
E thấy có làm tuyến mới Ngọc Hồi - Yên Viên đi qua Trâu Quỳ mà?
Đó là tuyến metro số 1, chạy Ngọc Hồi - Giáp Bát - Ga Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên. Lúc đầu định quy hoạch cho chạy chung đường sắt quốc gia, nhưng sau phức tạp quá nên chỉ chạy metro.
Em gửi cái quy hoạch cũ ( dù có thay đổi chút nhưng cơ bản cũng như thế này), đường sắt quốc gia màu đen chạy vòng quanh chứ không xuyên tâm như cụ thấy.
Trong phương án mới đề xuất cho chạy cả đường sắt quốc gia vào ga Hà Nội nên em mới thắc mắc chẳng lẽ làm một tuyến mới chạy song song tuyến metro số 1.
metro hn.jpg
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
362
Động cơ
14,887 Mã lực
Tuổi
49
Đó là tuyến metro số 1, chạy Ngọc Hồi - Giáp Bát - Ga Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên. Lúc đầu định quy hoạch cho chạy chung đường sắt quốc gia, nhưng sau phức tạp quá nên chỉ chạy metro.
Em gửi cái quy hoạch cũ ( dù có thay đổi chút nhưng cơ bản cũng như thế này), đường sắt quốc gia màu đen chạy vòng quanh chứ không xuyên tâm như cụ thấy.
Trong phương án mới đề xuất cho chạy cả đường sắt quốc gia vào ga Hà Nội nên em mới thắc mắc chẳng lẽ làm một tuyến mới chạy song song tuyến metro số 1.
metro hn.jpg
Metro là đường sắt đô thị chạy tàu với tần suất cao mà trộn với đường sắt quốc gia họa có mà loạn !!!
Chết thằng điều độ :(
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Điểm cuối tuyến ở Yên viên là hợp lý do đây là chân hàng có thể chuyển tiếp qua các tuyến Đông Bắc, Tây Bắc sang Trung Quốc và đi xa hơn nữa.
Bạn hàng xóm phía bắc chuẩn bị xong hết rồi, VN có muốn kết nối hay không thôi.
Cơ mà làm như thằng Nhật bẩn tư vấn thì vừa tốn tiền mà vừa chơi 1 mình đi nha!
FB_IMG_1667038912351.jpg

Quảng Tây 🇨🇳 cho xây dựng hoàng loạt đường sắt tới cửa khẩu sang Việt Nam

▪︎Đường sắt tốc độ cao Nam Ninh - Sùng Tả - Bằng Tường. Đây là tuyến đường sắt thứ 2 nối Nam Ninh đi Lạng Sơn (2025 xong toàn tuyến)

▪︎Đường sắt cao tốc ven biển Trạm Giang - Phòng Thành Cảng - Đông Hưng, chuẩn bị thông xe toàn tuyến.

▪︎Đường sắt chở hàng Nam Ninh - Khâm Châu - Phòng Thành Cảng - Đông Hưng đi Móng Cái.

▪︎Đường sắt Nam Ninh - Bách Sắc - Tĩnh Tây đi Cao Bằng
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Metro là đường sắt đô thị chạy tàu với tần suất cao mà trộn với đường sắt quốc gia họa có mà loạn !!!
Chết thằng điều độ :(
Lúc đầu còn sáng tạo tới mức muốn chạy chung 3 hệ tàu cũ (khổ 1 mét), tàu mới (khổ 1,4) và metro trên hệ ray lồng từ Ngọc Hồi tới Yên Viên. Chắc chủ yếu để giữ quỹ đất ga HN
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,648
Động cơ
198,089 Mã lực
Metro là đường sắt đô thị chạy tàu với tần suất cao mà trộn với đường sắt quốc gia họa có mà loạn !!!
Chết thằng điều độ :(
Chắc là chung cơ sở hạ tầng: cầu, hầm, cầu vượt, cấp điện... Thậm chí là một vài depot, trạm bảo dưỡng
Còn ray chắc là họ cho đi ray riêng cụ ạ
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,890
Động cơ
273,655 Mã lực
THẨM TRA BÁO CÁO NGHIÊN CỨU TIỀN KHẢ THI VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÙ HỢP DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC HÀ NỘI - TP.HCM CỦA BỘ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ 🇻🇳 VÀ LIÊN DANH TƯ VẤN 🇻🇳🇩🇪🇭🇰

1. Dự án chủ trương chuyển sang xây theo hình thức PPP (Nhật không ủng hộ PPP vì Nhật muốn Việt vay vốn từ ADB)

2. Phương án 300 - 350 km/h do Nhật đưa ra chỉ chở khách sẽ buộc phải bù lỗ hàng năm nên kiến nghị giảm còn 200 - 250km/h để chở cả khách lẫn chở hàng sẽ đáp ứng việc thu hồi vốn và không cần bù lỗ.

3. Điểm đầu kéo dài từ ga Ngọc Hồi lên đến ga Yên Viên

4. Điểm cuối kéo dài từ ga Thủ Thiêm xuống đến ga Tân Kiên

5. Loại bỏ phương án đi tuyến kết nối với trung tâm đô thị thay bằng đi tuyến kết nối với đầu mối giao thông, trung tâm sản xuất và du lịch...

6. Loại bỏ ga hành khách Bồng Sơn + ga Sông Phan và bổ sung 23 nhà ga nhỏ để kết nối khu công nghiệp, chế xuất, du lịch và tránh tàu chạy liên vùng.

7. Kết nối liên vận đường sắt cao tốc với quốc tế (sang Trung Quốc, Lào, Cam) thay vì chỉ nối Hà Nội - tpHCM.

8. Tránh các khu dân cư, giảm hành lang bảo vệ giúp giảm 1/3 diện tích đất, tương ứng giảm 2.257,4 ha đất cần GPMB

9. Dịch hướng tuyến sang phía đông ra sát đồng bằng ven biển tại các tỉnh miền trung sẽ giúp giảm thiểu tác động thiên tai sạt lở lũ quét và kết nối tốt hơn với các khu du lịch, công nghiệp.

10. Xây các khu đô thị mới quanh nhà ga quy mô 60 - 500 ha, tạo thêm nguồn thu từ đấu giá hoặc cho thuê bất động sản (vd trong ảnh ở Trung Quốc)

11. Tránh đi vào vết xe đổ của đảo Đài Loan: do phụ thuộc hoàn toàn công nghệ 300km/h của Nhật nên bị phụ thuộc 100%, các thiết bị phát sinh sẽ bị ép giá cao hơn giá thị trường. Vì vậy nên xây 200-250km/h để nhận chuyển giao làm chủ công nghệ.

12. Lựa chọn khổ tiêu chuẩn 1.435mm để kết nối với Trung Quốc để chở hàng.

13. Cắt giảm % chi phí QLDA do Nhật đưa ra từ 12,5% còn 9,8 - 10% (giảm 1,5 tỷ$)

14. Hủy bỏ con số lãi vay ODA cực thấp 0,2% do Nhật đưa ra trước đó (vì dự án trên 50 tỷ$ không được tiếp cận vốn ODA)

15. Hủy bỏ con số trượt giá siêu thấp mà Nhật dự báo trước đó, từ 2030 - 2040 chỉ có 0,25% - 0,48% (không hề có cơ sở)

16. Đơn giá mà Nhật đưa ra trước đó cho phần cầu và hầm rất thấp so với các dự án tương tự trên thế giới.

17. Đơn giá thiết bị, đầu máy toa xe là cao hơn so với thế giới do chưa có báo cáo phân tích cụ thể mà chỉ có đơn giá Shinkansen cho phía Nhật đưa ra.

18. Phương Án mà Nhật đưa ra trước đó chưa tính khối lượng đường kết nối tuyến chính với depot (5 trạm) và các trạm bảo trì (41 trạm)

19. Phương án mà Nhật đưa ra trước đó chưa tính đoàn tàu kiểm tra đường tự động phục vụ công tác bảo trì đường ray định kỳ (cái này là bắt buộc phải có)

20. Chưa tính chi phí rà phá bom mìn trên toàn bộ hành lang an toàn của tuyến (gần 1600 km, dễ đội vốn nặng)

21. Phương án tài chính Nhật đưa ra KHÔNG HỀ TÍNH chi phí bảo trì và thay thế phụ tùng của đoàn tàu hàng năm trong giai đoạn khai thác, chi phí thuê cơ sở hạ tầng do nhà nước đầu tư, thiếu chi phí bảo trì hạ tầng hàng năm, CHI PHÍ BẢO HIỂM CHO HÀNH KHÁCH ĐI TÀU, không có chi phí dự phòng trong giai đoạn khai thác...

=> PHƯƠNG ÁN 320KM/H 🇯🇵 ĐƯA RA SẼ BỊ ĐỘI VỐN 10% TỪ 58,7 TỶ$ LÊN 64,6 TỶ$ (chưa-xây-đã-đội-vốn)

22. Đề nghị xây hoàn thiện toàn tuyến sớm để đi vào hoạt động hết công suất, mất 16 năm thay vì 31 năm theo phương án cũ do Nhật đưa ra.

23. Mở rộng mặt cầu từ 11,6m (phương án của Nhật) lên 12,5m để đảm bảo đủ không gian bố trí hệ thống kỹ thuật, cấp điện và đường thoát nạn.

24. Nâng tiêu chuẩn bề rộng mặt cắt tối thiểu của đường hầm lên 91m² (theo chuẩn Trung Quốc và châu Âu) để đủ không gian bố trí hệ thống kỹ thuật và đường thoát nạn thay vì phương án chỉ có 80m² của Nhật.

25. Bổ sung 5 Depot do phương án Nhật trước đó không có thông tin về thiết kế mặt bằng Depot, chuyển Depot Vinh về Hà Tĩnh để kết nối tuyến đi Viêng Văn, chuyển Depot Long Trường về Long Thành để giảm chi phí đầu tư và tăng kết nối tuyến đi Vũng Tàu.

26. Chỉ bố trí 29 trạm bảo dưỡng hạ tầng, giảm 13 trạm so phương án của Nhật.

27. Xác nhận hệ thống LRS-ATC (do phía Nhật đưa ra nói rằng chỉ có ở Nhật và dành riêng cho công nghệ điều khiển tàu tự động Việt Nam) là KHÔNG HỀ TỒN TẠI và CHƯA ĐƯỢC SỬ DỤNG CHO BẤT KỲ ĐSCT NÀO TRÊN THẾ GIỚI.

28. Bổ sung thêm 1 loạt các phương án đầu máy toa xe trên khắp thế giới với giá thành và công suất hợp lý thay vì chỉ cho Việt Nam lựa chọn Shinkansen hoặc Siemens giá cao do Nhật đưa ra trước đó.

29. Phương án bán vé Nhật đưa ra là 1.259₫/km/người là không có cơ sở thu hồi vốn và không thể cạnh tranh với máy bay. Chưa kể sẽ buộc phải bù lỗ mỗi năm.

30. Liên danh tư vấn Hong Kong đề xuất phương án 200-250km/h, tổng vốn đầu tư 61,7 tỷ$, mức đầu tư là 21 triệu$/km (theo đơn giá cao nhất mà Trung Quốc xây dựng cùng loại). Sẽ đảm bảo tài chính nhờ mảng bất động sản ăn theo và phí chở hàng thay vì chỉ trông chờ vào mỗi tiền bán vé chở hành khách.
Tư vấn cũng còn chột lắm.
Làm tốc độ khai thác còn 120km/h chở hàng, 160km/h chở khách thì suất đầu tư giảm còn 15 triệu đô/km.
Cả thảy chưa tới 25 tỷ từ HN vào TPHCM. Còn từ Lạng Sơn về Cà Mau thì 30 tỷ. 10 năm hoàn thành.
Tàu diesel là quá đủ. VN chỉ mua đúng cái máy. Còn lại nội địa 80%.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Tư vấn cũng còn chột lắm.
Làm tốc độ khai thác còn 120km/h chở hàng, 160km/h chở khách thì suất đầu tư giảm còn 15 triệu đô/km.
Cả thảy chưa tới 25 tỷ từ HN vào TPHCM. Còn từ Lạng Sơn về Cà Mau thì 30 tỷ. 10 năm hoàn thành.
Tàu diesel là quá đủ. VN chỉ mua đúng cái máy. Còn lại nội địa 80%.
Sao mà diesel được cụ ơi. Sức kéo, khả năng lên dốc, tăng tốc... của điện khí hóa nó khác hẳn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,588
Động cơ
217,651 Mã lực
Sao mà diesel được cụ ơi. Sức kéo, khả năng lên dốc, tăng tốc... của điện khí hóa nó khác hẳn.
Diesel nó chạy ầm ầm cả trăm năm có sao đâu, chổ nào 1 cái không đủ thì 2 cái đầu máy
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Tư vấn cũng còn chột lắm.
Làm tốc độ khai thác còn 120km/h chở hàng, 160km/h chở khách thì suất đầu tư giảm còn 15 triệu đô/km.
Cả thảy chưa tới 25 tỷ từ HN vào TPHCM. Còn từ Lạng Sơn về Cà Mau thì 30 tỷ. 10 năm hoàn thành.
Tàu diesel là quá đủ. VN chỉ mua đúng cái máy. Còn lại nội địa 80%.
Như vậy thì không đảm bảo có đường sắt cao tốc với đường sắt điện khí hoá( bảo vệ môi trường).
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Sao mà diesel được cụ ơi. Sức kéo, khả năng lên dốc, tăng tốc... của điện khí hóa nó khác hẳn.
Tàu hàng thì dùng diesel cho rẻ...tàu khách thì chạy điện có sao đâu.
Tàu diesel đến nay vẫn là sương sống của tàu hàng ở Mỹ, Nga và khắp các nước trên thế giới.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Tàu hàng thì dùng diesel cho rẻ...tàu khách thì chạy điện có sao đâu.
Tàu diesel đến nay vẫn là sương sống của tàu hàng ở Mỹ, Nga và khắp các nước trên thế giới.
Mấy nước đó hệ thống đường sắt nó có lịch sử tiến hoá nên dùng kết hợp kiểu tận dụng tối ưu thôi. Vn xây mới luôn mà lại là đổi luôn khổ rail( từ 1000 sang 1435) thì khả năng tận dụng rất ít, vậy thì xài điện luôn chứ mắc mớ gì quay về xài diesel làm gì nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top