giờ nói thật là không có phương án nào là đúng tuyệt đối, vì nếu có thì đã không phải cãi nhau hơn chục năm, nhưng tôi vẽ ra ranh giới thế này
- hoàn thành đầu những năm 203x, thì đường 150km là ok
- hoàn thành đầu những năm 204x, thì đường 250km là ok
- hoàn thành sau 205x, thì dưới 350km là không thể chấp nhận được.
cứ thế rồi quyết định xem có làm hay không, chứ phương tiện giao thông công cộng thì nhà nước bù lỗ là bình thường, có đếch gì mà phải xoắn.
nhìn thì 10 năm chả là cái gì cả, nhưng các bạn phải lưu ý là một năm đủ để một nước đang phát triển nó tăng gấp đôi quy mô kinh tế, cái này không phải chỉ việt nam, không phải chỉ đông nam á, mà còn cho hơn trăm quốc gia đang phát triển khác.
quay lại thì tôi thấy vụ làm đường sắt cao tốc không hiểu sao cứ tập trung vào cái đường nam bắc rồi cứ áp vào bắt cả hệ thống phải dùng. đúng là đường nam bắc thì cần thiết chở hàng hơn, nhưng các tuyến khác việc làm hybrid có thực sự cần thiết? đấy là không nói đến từ nam ra bắc ngoài đường sắt còn có đường bộ, đường thuỷ. chi phí vận chuyển hiện tại đắt đỏ do ai thì các bạn thừa biết rồi, đừng đổ lỗi là do đường sắt tội người ta, thiết nghĩ chỉ cần lôi một chục thằng ra bắn bỏ là cái phí nó giảm một nửa ngay, đáng tiếc là không có ai làm
cái tôi thấy quan trọng hơn là đường sắt cao tốc tiện nghi nối giữa các thành phố trung tâm là hà nội/sài gòn với các thành phố vệ tinh, vùng đô thị. ví dụ đơn giản là nối Hà nội với Việt Trì, nối Hà Nội với Hạ Long. tôi nghĩ thử làm trước với mấy tuyến đường này cũng chả tốn bao nhiêu chi phí, mà hiệu quả thiết thực đến nhanh hơn nhiều. Cứ làm thử một hai tuyến đường, tới lúc đó có vấn đề rồi sửa sau cũng chả muộn.
còn nói thật một đất nước mà dù tới xuống hố tôi cũng không có tàu cao tốc tiện nghi thì thôi, đừng đòi hỏi tôi có gì luyến tiếc.
p/s: bảo là 350km chứ lúc đi vào sử dụng nó cũng chỉ tầm 250km/h~280km/h là căng thôi các bạn đừng nghĩ là thiết kế bao nhiêu thì nó chạy dc bấy nhiêu. loại giớ hạn 250km thì còn thấp nữa.
vận tốc nhanh hẳn thì tôi thà tin tưởng đất nước làm cái đường bộ cao tốc dạng autobann còn có triển vọng hơn, ít nhất là đường bộ thì có thể sửa được từng đoạn.