[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tất nhiên là nó làm dư sức, nhưng " về kinh tế không khả thi thì nó không làm", phải rồi, về Kinh tế với điều kiện của chúng nó, là không khả thi.

Và thế là về xứ ta, nhất định nó phải được đánh giá là không khả thi, phải không bác?

"-Loại hỗn hợp cả khách lẫn hàng: Khách 140-160 km/h, hàng 80-100 km/h.": Loại này, tại sao ta không đưa vô Chương trình nghị sự phường nhà nhỉ?
Tôi thấy nó chạy được hàng, với giá khá rẻ, tranh thủ lúc rảnh rỗi, bắt mấy cuốc chở được thêm vài người, với giá không đắt.
Thế là ổn.
Nó giầu nhưng tiền không phải là giấy lộn mà thế nào cũng làm, người ta làm sao cho mang lại lợi ích cao nhất, mà theo tôi về mặt kỹ thuật có những tuyến không thể làm được nhé.

Loại 140-160 km/h ko đưa vào vì quy hoạch tuyến này là cao tốc, Lãnh đạo người ta ấn định thế rồi nên tranh cãi ở đây ko làm gì cả.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
Th
Nó giầu nhưng tiền không phải là giấy lộn mà thế nào cũng làm, người ta làm sao cho mang lại lợi ích cao nhất, mà theo tôi về mặt kỹ thuật có những tuyến không thể làm được nhé.

Loại 140-160 km/h ko đưa vào vì quy hoạch tuyến này là cao tốc, Lãnh đạo người ta ấn định thế rồi nên tranh cãi ở đây ko làm gì cả.
Thì tôi đặt vấn đề rồi thôi: Dự án này chỉ bàn Cao tốc 320 - 420 hoặc 520kmh thôi, phải không ạ?
Dịch ra tiếng Việt:
Ta chỉ bàn việc sắm S450 hay Lexus 570 hay Maybach 600 thôi, phải không ạ?

Còn loại vừa vừa tốc cỡ 140-160km của Bộ KHĐT, cái bộ nghe đồn cũng sẽ được hỏi ý kiến - và chưa đưa ra ý kiến, thì đã bị loại.
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Không đơn giản thế đâu cụ.
Cụ có thấy đường bộ cao tốc của mình không? chỉ có đất, cát, đá, xi măng, sắt thép toàn mình cả có khi nhựa đường cũng ko phải nhập, sao không đẩy lên được mà phải làm hẹp nhất có thể.

Theo cụ với trình độ thằng Mỹ nó có thể chủ động được hoàn toàn công nghệ còn hơn thằng TQ không? với diện tích rộng lớn như vậy sao nó không chủ động công nghệ để làm hàng trăm ngàn km ĐSCT luôn. Nó không ngu đâu.

Mình đã nói rất nhiều lần rồi, lợi ích lớn nhất của ĐSCT là thu hút đầu tư trong và ngoài nước, quy hoạch phân bổ lại dân cư và các vùng kinh tế, thúc đẩy du lịch, nhiều đoạn nó cạnh tranh với máy bay và giảm sự phụ thuộc vào giá xăng dầu.
Những nước giàu phát triển từ lâu lợi ích này không đáng kể, dân thì quy hoạch ổn định rồi, dân số có khi còn giảm người già nhiều hơn người trẻ, trong khi đường bộ cao tốc, sân bay ngon rồi, hệ thống đường sắt cũng có rồi mỗi tội nó chỉ chạy 100 km/h thôi. Bây giờ làm ĐSCT thì không khác gì trong nhà có 2 con Toy, Mẹc rồi cố dồn tiền làm con Roll Royce, cả tháng đi 1 lần, hoàn toàn là một thú chơi xa xỉ.

Có những nước giàu bây giờ làm còn dở hơn VN nhiều vì nó còn phải nhập khẩu cả xi măng, sắt thép đổ bê tông cơ.
Không biết cụ ntn chứ em không có thik nghe con cháu chửi về vụ tiền nhân NGU mà đi nhập về cái tàu hỏa ĐỂU để chúng nó è cổ trả nợ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Riêng về đường sắt cao tốc mà nói: hiện tại Mỹ không thể tự xây nổi cái đường sắt cao tốc. Chưa bàn về khả năng công nghệ. Riêng việc thi công thì Mỹ có biết làm đâu?? Công ty nào của Mỹ có khả năng xây đường sắt cao tốc??? Nhân công nào của Mỹ có trình độ và có kinh nghiệm xây đường sắt cao tốc??
Nói Mỹ ko xây nổi cái ĐSCT thì hơi quá, vì đối với Mỹ thì KHKT để làm cái ĐSCT này ko khó đối với họ. Mà tính toán hiệu quả kinh tế thấp, và họ ko bức thiết đến mức phải xây ĐSCT nên nó mới ko làm thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Mọi người lo lắng về vốn đầu tư có lý, nhưng nếu VN lựa chọn đc đối tác phù hợp để triển khai thì ko đến mức 60 tỷ USD này đâu, đâu đó cỡ 30-40 tỷ USD, và quan trọng là khi nào VN phải tự chủ đc một phần thì nên làm.
Còn tiền, trong tương lai chắc chắn vẫn trông chờ nguồn thu chính từ khai thác biển thôi, :))
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Nói Mỹ ko xây nổi cái ĐSCT thì hơi quá, vì đối với Mỹ thì KHKT để làm cái ĐSCT này ko khó đối với họ. Mà tính toán hiệu quả kinh tế thấp, và họ ko bức thiết đến mức phải xây ĐSCT nên nó mới ko làm thôi.
Công ty nào của Mỹ xây được vậy? Còn thuê Châu Âu, Nhật, TQ thì Lào nó cũng xây được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Làm được nhưng về kinh tế không khả thi thì nó không làm chứ sao, phổ biến nó có các loại sau:
-Cao tốc chỉ chở khách không chở hàng nặng >300 km/h.
-Cao tốc chỉ chở khách không chở hàng nặng>200 km/h.

-Loại hỗn hợp cả khách lẫn hàng: Khách 140-160 km/h, hàng 80-100 km/h.

Tuyến HCM-Cần Thơ hỗn hợp kéo lên 190 km/h hết 7 tỷ $, đắt hay rẻ? đấy là không có núi non gì.
Kể cả phương án 7 tỷ vẫn chưa phải là phương án cuối cùng, vẫn do đối tác đưa ra để đề xuất làm PPP. Nếu chọn TQ chắc xuống còn 4 tỷ USD thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Công ty nào của Mỹ xây được vậy? Còn thuê Châu Âu, Nhật, TQ thì Lào nó cũng xây được.
Do họ xác định ko làm nên ko có cty nào thực hiện, chứ bay lên sao hỏa còn đc, huống chí cái tàu chạy bằng điện.
Cụ cũng ko nên thần thánh ông TQ quá.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,935
Động cơ
796,999 Mã lực
Nói Mỹ ko xây nổi cái ĐSCT thì hơi quá, vì đối với Mỹ thì KHKT để làm cái ĐSCT này ko khó đối với họ. Mà tính toán hiệu quả kinh tế thấp, và họ ko bức thiết đến mức phải xây ĐSCT nên nó mới ko làm thôi.
Em nghĩ không phải, khó có thể nói là hiệu quả kinh tế thấp hay chưa bức thiết được.
Vấn đề chính là Mỹ là nước dân chủ, giờ muốn làm cái gì cũng như đẽo cày giữa đường, cứ thằng này muốn làm gì là lại có thằng phản đối.
Cuộc đời bao giờ cũng có thịnh suy, dân chủ cũng có nhiều cái hay nhưng theo thời gian nó sẽ bộc lộ điểm yếu của nó. Mỹ đã đi qua đỉnh hình sin rồi.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Do họ xác định ko làm nên ko có cty nào thực hiện, chứ bay lên sao hỏa còn đc, huống chí cái tàu chạy bằng điện.
Cụ cũng ko nên thần thánh ông TQ quá.
Em nói hiện tại mà!
Vậy hỏi lại lần nữa công ty nào của Mỹ xây được đường sắt cao tốc??
Đường sắt cao tốc Mỹ cũng giống như lò hạt nhân phát điện của Mỹ thôi!
Mỹ coi như thằng kiến trúc sư đại tại( cái loằn gì cũng thiết kế được) nhưng bảo nó đi xây nhà thì nó không xây được. Vậy cho nhanh, vì lực lượng sản xuất( công nhân) của nó đi làm cái khác lâu rồi, trình độ đâu nữa mà xây?? Kinh nghiệm đâu mà xây??
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Em nghĩ không phải, khó có thể nói là hiệu quả kinh tế thấp hay chưa bức thiết được.
Vấn đề chính là Mỹ là nước dân chủ, giờ muốn làm cái gì cũng như đẽo cày giữa đường, cứ thằng này muốn làm gì là lại có thằng phản đối.
Cuộc đời bao giờ cũng có thịnh suy, dân chủ cũng có nhiều cái hay nhưng theo thời gian nó sẽ bộc lộ điểm yếu của nó. Mỹ đã đi qua đỉnh hình sin rồi.
Hệ thống đường bộ cao tốc của Mỹ quá tốt, còn đi xa thì họ chủ yếu đi bằng máy bay. Thậm chí hàng hóa thì chủ yếu chuyên chở bằng xe container, vừa cơ động vừa rẻ. Ngay bên Úc có hệ thống đường sắt khá ok, nhưng các cty vận tải vẫn chọn chủ yếu vận chuyển bằng xe tải là chính, chứ ko chọn chuyên chở bằng đường sắt, do thời gian chưa chắc nhanh hơn, lại chi phí cũn đắt (bốc hàng lên, dỡ hàng xuống, lại vẫn phải dùng xe container để vận chuyển đến bến bãi,....).
Trong thời gian đấy dùng xe container đã chuyển đến nơi rồi.
Trừ khi xuất khẩu đơn hàng lớn, đi giữa 02 chặng cố định với khoảng cách đủ xa thì may ra đường sắt có ưu thế thôi.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Hệ thống đường bộ cao tốc của Mỹ quá tốt, còn đi xa thì họ chủ yếu đi bằng máy bay. Thậm chí hàng hóa thì chủ yếu chuyên chở bằng xe container, vừa cơ động vừa rẻ. Ngay bên Úc có hệ thống đường sắt khá ok, nhưng các cty vận tải vẫn chọn chủ yếu vận chuyển bằng xe tải là chính, chứ ko chọn chuyên chở bằng đường sắt, do thời gian chưa chắc nhanh hơn, lại chi phí cũn đắt (bốc hàng lên, dỡ hàng xuống, lại vẫn phải dùng xe container để vận chuyển đến bến bãi,....).
Trong thời gian đấy dùng xe container đã chuyển đến nơi rồi.
Trừ khi xuất khẩu đơn hàng lớn, đi giữa 02 chặng cố định với khoảng cách đủ xa thì may ra đường sắt có ưu thế thôi.
Không cụ ơi, mình không biết rõ nhưng thông tin là hệ thống đường sắt của Mỹ còn lớn hơn TQ, nó chở hàng khủng lắm, không phải không có.

Tàu khách nó có nhưng là loại rùa bò, nó dở là nếu làm ĐSCT thì vứt cái cũ đi đâu, chính vì nó phát triển hoàn chỉnh sớm nên thành ra giờ lạc hậu.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Hệ thống đường bộ cao tốc của Mỹ quá tốt, còn đi xa thì họ chủ yếu đi bằng máy bay. Thậm chí hàng hóa thì chủ yếu chuyên chở bằng xe container, vừa cơ động vừa rẻ. Ngay bên Úc có hệ thống đường sắt khá ok, nhưng các cty vận tải vẫn chọn chủ yếu vận chuyển bằng xe tải là chính, chứ ko chọn chuyên chở bằng đường sắt, do thời gian chưa chắc nhanh hơn, lại chi phí cũn đắt (bốc hàng lên, dỡ hàng xuống, lại vẫn phải dùng xe container để vận chuyển đến bến bãi,....).
Trong thời gian đấy dùng xe container đã chuyển đến nơi rồi.
Trừ khi xuất khẩu đơn hàng lớn, đi giữa 02 chặng cố định với khoảng cách đủ xa thì may ra đường sắt có ưu thế thôi.
Cụ không hiểu rồi!
Tại sao đường sắt và đường sắt cao tốc ở Châu Âu và TQ vẫn liên tục xây mới.?? Bởi vì ở Châu Âu và TQ thì hệ thống đường sắt và đường bộ quốc gia đều là tài sản công( có 1 số quốc gia châu Âu đã cổ phần hoá hệ thống đường sắt nhưng cơ bản khi xây nó là nhà nước xây).
Ở Mỹ đường bộ liên bang thì nhà nước xây ( xài quỹ công) nhưng hệ thống đường sắt thì toàn của tư nhân hết. Bởi vậy nên vận chuyển hàng hoá đường sắt ở Mỹ không mấy cạnh tranh với đường bộ.
Về phần TQ mình thấy nó xây cái gì cũng tính toán rất bài bản.
Khi làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc( tự mình làm hầu như hết) thì nó farm xây đsct làm cho các công ty TQ cực kì có năng lực và kinh nghiệm về việc này. Có thể nói nhờ farm xây đsct mà các công ty TQ từ con số 0 tròn trỉnh qua 20 năm thì đủ mọi địa hình, địa mạo, địa chất thời tiết từ sông sâu núi cao,biển cả đến sa mạc hay cao nguyên tuyết trắng, đủ thứ hầm các loại xuyên núi xuyên sông,xuyên hồ... Đố trên thế giới này có nước nào đa dạng kinh nghiệm xây đsct như TQ. Nhật Bản chỉ phọt phẹt vài loại địa hình địa chất chứ mấy.
Để phát triển đsct TQ cố tình khống chế không phận dân dụng( chỉ cấp 10% không phận) vì TQ biết mở cho hàng không bay cao thì miếng bánh rơi vào tay Âu - Mỹ sạch.
Tầm 15 năm tới đsct TQ sẽ đạt đỉnh khi TQ cơ bản làm chủ công nghệ sản xuất máy bay dân dụng nó sẽ mở thêm cho hàng không và rồi nó sẽ nở tung như đsct thôi.
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,848
Động cơ
564,422 Mã lực
Cụ không hiểu rồi!
Tại sao đường sắt và đường sắt cao tốc ở Châu Âu và TQ vẫn liên tục xây mới.?? Bởi vì ở Châu Âu và TQ thì hệ thống đường sắt và đường bộ quốc gia đều là tài sản công( có 1 số quốc gia châu Âu đã cổ phần hoá hệ thống đường sắt nhưng cơ bản khi xây nó là nhà nước xây).
Ở Mỹ đường bộ liên bang thì nhà nước xây ( xài quỹ công) nhưng hệ thống đường sắt thì toàn của tư nhân hết. Bởi vậy nên vận chuyển hàng hoá đường sắt ở Mỹ không mấy cạnh tranh với đường bộ.
Về phần TQ mình thấy nó xây cái gì cũng tính toán rất bài bản.
Khi làm chủ công nghệ đường sắt cao tốc( tự mình làm hầu như hết) thì nó farm xây đsct làm cho các công ty TQ cực kì có năng lực và kinh nghiệm về việc này. Có thể nói nhờ farm xây đsct mà các công ty TQ từ con số 0 tròn trỉnh qua 20 năm thì đủ mọi địa hình, địa mạo, địa chất thời tiết từ sông sâu núi cao,biển cả đến sa mạc hay cao nguyên tuyết trắng, đủ thứ hầm các loại xuyên núi xuyên sông,xuyên hồ... Đố trên thế giới này có nước nào đa dạng kinh nghiệm xây đsct như TQ. Nhật Bản chỉ phọt phẹt vài loại địa hình địa chất chứ mấy.
Để phát triển đsct TQ cố tình khống chế không phận dân dụng( chỉ cấp 10% không phận) vì TQ biết mở cho hàng không bay cao thì miếng bánh rơi vào tay Âu - Mỹ sạch.
Tầm 15 năm tới đsct TQ sẽ đạt đỉnh khi TQ cơ bản làm chủ công nghệ sản xuất máy bay dân dụng nó sẽ mở thêm cho hàng không và rồi nó sẽ nở tung như đsct thôi.
hì hì, cụ đề cao hơi quá: về công nghệ đường sắt thì TQ cũng phải copy của Đức và Nhật, về chính sách xây dựng bài bản thì bây giờ chính họ đang phải giải quyết bong bóng bất động sản ,còn về hàng không thì phải chờ xem 15 năm tới ra sao. Tóm lại, mỗi nước có mặt này mặt kia thôi và không thể áp dụng máy móc được....
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
hì hì, cụ đề cao hơi quá: về công nghệ đường sắt thì TQ cũng phải copy của Đức và Nhật, về chính sách xây dựng bài bản thì bây giờ chính họ đang phải giải quyết bong bóng bất động sản ,còn về hàng không thì phải chờ xem 15 năm tới ra sao. Tóm lại, mỗi nước có mặt này mặt kia thôi và không thể áp dụng máy móc được....
Copy thì sao??( mình vẫn gọi là học hỏi công nghệ đấy thôi). Mà đsct là TQ nó mua công nghệ của Đức rồi từ từ nó nghiên cứu lên đấy! Đến bây giờ cụ vẫn lãi nhãi luận điệu bong bóng Bđs?? Nó đổ 1000 tỷ đô để có hệ thống đsct như hiện nay( đầu tư công). Mà nó vẫn không nợ công ngập ngụa như Mỹ, không nợ nước ngoài bao nhiêu. Vậy bong bóng chỗ nào?? Trong khi Mỹ vứt 2000tỷ đô cho bom đạn thì mọi thứ tan tành, 1000 tỷ đô đsct của TQ vẫn sừng sừng ngày ngày phục vụ quốc kế dân sinh!
Tất nhiên VN không thể áp dụng như TQ được ( vì không đủ trình). Tuy nhiên phải phân tích để thấy tại sao TQ nó đi từ con số 0 ở đsct tiến đến làm trùm thế giới ở mảng này đúng chuẩn ngon, xịn, mịn mà lại rẻ.
Các quốc gia muốn sở hữu món này( nếu có tiền) lại không thể tự làm được thì không chọn bọn TQ xây chỉ là đám bị chính trị nó ám thị gây ảnh hưởng thôi.
 

remann

Xe tải
Biển số
OF-818137
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
275
Động cơ
25,871 Mã lực
Dự án k hợp nước mình bây giờ
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,848
Động cơ
564,422 Mã lực
Copy thì sao??( mình vẫn gọi là học hỏi công nghệ đấy thôi). Mà đsct là TQ nó mua công nghệ của Đức rồi từ từ nó nghiên cứu lên đấy! Đến bây giờ cụ vẫn lãi nhãi luận điệu bong bóng Bđs?? Nó đổ 1000 tỷ đô để có hệ thống đsct như hiện nay( đầu tư công). Mà nó vẫn không nợ công ngập ngụa như Mỹ, không nợ nước ngoài bao nhiêu. Vậy bong bóng chỗ nào?? Trong khi Mỹ vứt 2000tỷ đô cho bom đạn thì mọi thứ tan tành, 1000 tỷ đô đsct của TQ vẫn sừng sừng ngày ngày phục vụ quốc kế dân sinh!
Tất nhiên VN không thể áp dụng như TQ được ( vì không đủ trình). Tuy nhiên phải phân tích để thấy tại sao TQ nó đi từ con số 0 ở đsct tiến đến làm trùm thế giới ở mảng này đúng chuẩn ngon, xịn, mịn mà lại rẻ.
Các quốc gia muốn sở hữu món này( nếu có tiền) lại không thể tự làm được thì không chọn bọn TQ xây chỉ là đám bị chính trị nó ám thị gây ảnh hưởng thôi.
Hạ hỏa đi cụ, cụ đồng ý chỗ tô đậm là ok. Chỗ tôi in nghiêng: cụ cùn và dùng từ quá lời.... Còn nơi nào, khi nào không bị chính trị hóa thì chắc chắn không có và không đến lượt ofer chỉ đạo cụ nhé....
 

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
Th

Thì tôi đặt vấn đề rồi thôi: Dự án này chỉ bàn Cao tốc 320 - 420 hoặc 520kmh thôi, phải không ạ?
Dịch ra tiếng Việt:
Ta chỉ bàn việc sắm S450 hay Lexus 570 hay Maybach 600 thôi, phải không ạ?

Còn loại vừa vừa tốc cỡ 140-160km của Bộ KHĐT, cái bộ nghe đồn cũng sẽ được hỏi ý kiến - và chưa đưa ra ý kiến, thì đã bị loại.
Cơ yếu
Cơ mạnh xem,
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
878
Động cơ
336,222 Mã lực
Hạ hỏa đi cụ, cụ đồng ý chỗ tô đậm là ok. Chỗ tôi in nghiêng: cụ cùn và dùng từ quá lời.... Còn nơi nào, khi nào không bị chính trị hóa thì chắc chắn không có và không đến lượt ofer chỉ đạo cụ nhé....
Chính trị hoá , thổi phồng hoá đê gây hoạ cho quốc gia chỉ vì thoả mãn cái mục tiêu chính trị( sai lầm đó) thì chỉ là cái thứ....
Loại biết mà vẫn cổ súy, bao biện cho cái sai đó thì cũng là cái loại...
Tôi nói có luận điểm luận cứ đàng hoàng chứ không cùn.
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,848
Động cơ
564,422 Mã lực
Chính trị hoá , thổi phồng hoá đê gây hoạ cho quốc gia chỉ vì thoả mãn cái mục tiêu chính trị( sai lầm đó) thì chỉ là cái thứ....
Loại biết mà vẫn cổ súy, bao biện cho cái sai đó thì cũng là cái loại...
Tôi nói có luận điểm luận cứ đàng hoàng chứ không cùn.
Cụ tâm tư lo cho quốc kế dân sinh thì quá là OK, nhưng vẫn chỉ là .... tâm tư trên cõi OF này
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top