[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
Về cái tốc độ 200km/h chở khách chở hàng hỗn hợp thì tôi có mấy nhời với các cụ: Nếu soi Trung quốc thì sẽ hầu như không thấy, mà cái tốc độ này nó là ở Mỹ và vài nước Châu Âu (Thụy điển, Séc/Slovakia vv).

Tại sao lại có dải tốc độ này: Vì đây là tốc độ cao nhất mà tàu khách Mỹ/Âu có thể chạy được bằng đường sắt thông dụng của họ. Đặc điểm của con số 200km/h là đây là tốc độ cao nhất mà đường sắt có thể chạy hỗn hợp tàu hàng/tàu khách. Mỹ đã ra quy định khi chạy hỗn hợp thì tốc độ cao nhất của tàu khách là 190km/h, tàu hàng là 130km/h. Nếu quá tốc độ này thì các tàu phải chạy đường riêng.

Hiện nay Mỹ chỉ phổ biến tàu khách ở Bờ đông, và chủ yếu là tàu chạy tốc độ này (180-210km/h). Mỹ không còn chế tạo tàu khách mà mua từ Châu Âu, cả Astom, Pendolino và Talgo.

Học theo Mỹ và châu Âu, từ 1998 đến khoảng 2010 Trung quốc đã nâng cấp một số đoạn đường sắt đang có để chạy 200km/h. Tuyến ĐSCT đầu tiên của TQ là tuyến Quảng châu - Thâm quyến dùng tàu X 2000 của Thụy điển, tốc độ 200km/h. Sau đó, TQ nâng cấp một số tuyến khác để chạy 200km/h. Hiện tại, tổng chiều dài các tuyến đường 200km/h của Trung quốc là hơn 3.000km, tương đối ít.
Thực ra, tốc độ tàu hàng đến 130kmh là rất cao, dù là tốc độ thiết kế.
Tôi thấy tàu hàng nó chạy chậm hơn nhiều, có lẽ vì nó nhiều toa quá, nhanh hơn là mất an toàn, nhất là khi chở hàng bulk, kiểu Than hay Sỏi đá hay Xi măng rời - xi măng bao.

Còn tôi sẽ vô cùng happy cho ngành vận tải, nếu các đồng chí chạy tàu hàng nhanh như tàu khách bây giờ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Tốc độ từ 120-170 là chủ yếu anh ạ
Việt Nam ta, chỉ mơ tốc độ này đã là tuyệt vời lắm rồi
Với tay đến đâu thì lấy ở đấy, kiễng chân nữa, e rằng dễ ngã và ngã đau
Nếu VN gđ này mà có tuyến tàu đạt tốc độ này thì ok, nhưng tương lai thì ko ổn.
Giờ các nc đều mong muốn xây tốc độ cao rồi, ngay các nc Thái Lan, Indo, Malay cũng đang làm, thậm chí mấy nc châu Phi cũng đã làm. Mà giờ VN mới đang bàn, nếu có làm cũng phải 5-7 năm nữa. Khi đấy kinh tế VN cũng khá hơn bây giờ. Nên trục dọc đất nước nên làm cao tốc, còn các tuyến nhánh thì nên làm tốc độ cao (lào cai-hn-hp; tp.hcm-cần thơ,....).
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Nếu VN gđ này mà có tuyến tàu đạt tốc độ này thì ok, nhưng tương lai thì ko ổn.
Giờ các nc đều mong muốn xây tốc độ cao rồi, ngay các nc Thái Lan, Indo, Malay cũng đang làm, thậm chí mấy nc châu Phi cũng đã làm. Mà giờ VN mới đang bàn, nếu có làm cũng phải 5-7 năm nữa. Khi đấy kinh tế VN cũng khá hơn bây giờ. Nên trục dọc đất nước nên làm cao tốc, còn các tuyến nhánh thì nên làm tốc độ cao (lào cai-hn-hp; tp.hcm-cần thơ,....).
Cái tốc độ tối đa 140-160 sau này nó chỉ bình quân loanh quanh 100 km/h thôi cụ ợ mới như Lào thì 115 km/h, giá nó không rẻ bèo như rất nhiều cụ nghĩ, ngay Thống Nhất giờ nó có rẻ đâu.
Năm 2030 mới làm GDP lúc ấy 500 tỷ $, làm trong 20 năm nó không hề lớn, trong khi lúc đó đường bộ cảng biển sân bay tương đối ổn rồi.

Năm 2050 mới xong 28 năm nữa rất dài, năm 2100 nó vẫn hoạt động, mình không hiểu sao đến các chuyên gia mà vẫn tính y như mai đưa vào hoạt động.
Nhìn các nước giàu đang tồn tại hệ thống rùa bò là thấy, nếu mình làm sau này nó sẽ quay lại gần như Thống Nhất bây giờ nhưng lịch sự hơn thôi, vứt đi.

Khi có hệ thống ấy rồi không bao giờ làm được loại cao tốc nữa.
 

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
Nếu VN gđ này mà có tuyến tàu đạt tốc độ này thì ok, nhưng tương lai thì ko ổn.
Giờ các nc đều mong muốn xây tốc độ cao rồi, ngay các nc Thái Lan, Indo, Malay cũng đang làm, thậm chí mấy nc châu Phi cũng đã làm. Mà giờ VN mới đang bàn, nếu có làm cũng phải 5-7 năm nữa. Khi đấy kinh tế VN cũng khá hơn bây giờ. Nên trục dọc đất nước nên làm cao tốc, còn các tuyến nhánh thì nên làm tốc độ cao (lào cai-hn-hp; tp.hcm-cần thơ,....).
Em vẫn sợ cái kiểu quản lý hồi các vina hồi xưa. Ngồi mấy lần với đám quản lý tầm trung thôi đã thấy không ổn, họ coi tiền nhà nước không bằng rác. Chứ làm mà quản lý tốt các phương án chỉ tiêu, ký hợp đồng đàng hoàng thì chả bao giờ ngại. Nghĩ đến ký xong anh tàu Feedback 30% tiền tươi như 1 số dự án nào đấy thì dân ta lại ngậm đắng nuốt cay thôi. Bao đại án hồi Nguyễn huy hoàng còn di chứng đến giờ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Em vẫn sợ cái kiểu quản lý hồi các vina hồi xưa. Ngồi mấy lần với đám quản lý tầm trung thôi đã thấy không ổn, họ coi tiền nhà nước không bằng rác. Chứ làm mà quản lý tốt các phương án chỉ tiêu, ký hợp đồng đàng hoàng thì chả bao giờ ngại. Nghĩ đến ký xong anh tàu Feedback 30% tiền tươi như 1 số dự án nào đấy thì dân ta lại ngậm đắng nuốt cay thôi. Bao đại án hồi Nguyễn huy hoàng còn di chứng đến giờ
Bây giờ khác trước rất nhiều rồi. Ngay như anh VEC, dù có tham ô tiêu cực thì nó cũng hơn đám vina ngày xưa.
Nhưng ko hẳn ông vina nào cũng xấu cả, cũng đầy ông cũng làm đc.
Giờ nếu VN xây, thì cũng thuê gần như hết (từ tư vấn, xây dưng,...), các bố chỉ vận hành khai thác thôi.
Chứ cứ sợ, xây cái tốc độ rùa thì chục năm nữa các nc nó lại bỏ rồi, thì còn chán hơn.
VN sẽ đạt dân số khoảng 110tr, và ổn định ở mức đấy, và diện tích tương đối hẹp, nên nhu cầu đi lại khá lớn (nhất là gđ hiện nay và sau), khi kinh tế phát triển thì dân cư đi lại càng nhiều.
Thay vì đổ tiền làm các công trình vô bổ kiểu tượng đài, nhà hát, bảo tàng, .... (cái mà mình chưa quá cần), thì dồn tiền làm giao thông là chuẩn. Khi đi lại thuận lợi, sẽ thúc đẩy kte phát triển. Và đã có tiền thì lúc đấy sẽ kéo nhiều thứ khác lên theo.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái tốc độ tối đa 140-160 sau này nó chỉ bình quân loanh quanh 100 km/h thôi cụ ợ mới như Lào thì 115 km/h, giá nó không rẻ bèo như rất nhiều cụ nghĩ, ngay Thống Nhất giờ nó có rẻ đâu.
Năm 2030 mới làm GDP lúc ấy 500 tỷ $, làm trong 20 năm nó không hề lớn, trong khi lúc đó đường bộ cảng biển sân bay tương đối ổn rồi.

Năm 2050 mới xong 28 năm nữa rất dài, năm 2100 nó vẫn hoạt động, mình không hiểu sao đến các chuyên gia mà vẫn tính y như mai đưa vào hoạt động.
Nhìn các nước giàu đang tồn tại hệ thống rùa bò là thấy, nếu mình làm sau này nó sẽ quay lại gần như Thống Nhất bây giờ nhưng lịch sự hơn thôi, vứt đi.

Khi có hệ thống ấy rồi không bao giờ làm được loại cao tốc nữa.
Cái "rẻ" ở đây không chỉ là chi phí hạ tầng, mà còn là hệ thống điều khiển, đoàn tàu, và chi phí vận hành.

Ngay như Trung quốc, serie tàu cao tốc Fuxing (Phục hưng) là niềm tự hào của họ (cũng đáng tự hào thật), sau 1 thời gian miệt mài theo đuổi giới hạn tốc độ thì cũng phải ngoái lại và cho ra mẫu CR200J chạy cận cao tốc, chi phí thấp. Chính đg sắt Lào là dùng đoàn tàu CR200J này.

Về ĐSCT thì có 3 mức độ: Cao tốc thấp (hay bán cao tốc, 160-200km/h), cao tốc cấp 1 (220-250km/h) và cao tốc cấp 2 (280km/h trở lên). Như Thái lan đã bác bỏ phương án cao tốc cấp 2 của TQ để làm cao tốc cấp 1, với lý do giảm hẳn chi phí và người Thái có thể thi công phần lớn hạ tầng. Đó là cái VN rất nên tham khảo.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
Bây giờ khác trước rất nhiều rồi. Ngay như anh VEC, dù có tham ô tiêu cực thì nó cũng hơn đám vina ngày xưa.
Nhưng ko hẳn ông vina nào cũng xấu cả, cũng đầy ông cũng làm đc.
Giờ nếu VN xây, thì cũng thuê gần như hết (từ tư vấn, xây dưng,...), các bố chỉ vận hành khai thác thôi.
Chứ cứ sợ, xây cái tốc độ rùa thì chục năm nữa các nc nó lại bỏ rồi, thì còn chán hơn.
VN sẽ đạt dân số khoảng 110tr, và ổn định ở mức đấy, và diện tích tương đối hẹp, nên nhu cầu đi lại khá lớn (nhất là gđ hiện nay và sau), khi kinh tế phát triển thì dân cư đi lại càng nhiều.
Thay vì đổ tiền làm các công trình vô bổ kiểu tượng đài, nhà hát, bảo tàng, .... (cái mà mình chưa quá cần), thì dồn tiền làm giao thông là chuẩn. Khi đi lại thuận lợi, sẽ thúc đẩy kte phát triển. Và đã có tiền thì lúc đấy sẽ kéo nhiều thứ khác lên theo.
Ô, cái đồ khỉ ấy hóa ra là "(cái mà mình chưa quá cần)" à bác?
Chết thật, thế sao mà khi ký duyệt dự án, tôi toàn đọc thấy "Nhu cầu bức xúc" rồi thì ""tuyệt đại đa số nhân dân" vvv và vvv???
Kinh tế càng phát triển cao hơn thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa với giá rẻ càng tăng, và tăng mạnh hơn cái sự tăng trưởng nhu cầu đi lại của nhưn dưn cần lao là cái chắc.
Nhất là khi ta sắp có 6G, khi mà Video calling hiện tại đã là chuyện nhỏ.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực
Thông báo kết luận của TT CP về báo cáo của bộ GTVY
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Ô, cái đồ khỉ ấy hóa ra là "(cái mà mình chưa quá cần)" à bác?
Chết thật, thế sao mà khi ký duyệt dự án, tôi toàn đọc thấy "Nhu cầu bức xúc" rồi thì ""tuyệt đại đa số nhân dân" vvv và vvv???
Kinh tế càng phát triển cao hơn thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa với giá rẻ càng tăng, và tăng mạnh hơn cái sự tăng trưởng nhu cầu đi lại của nhưn dưn cần lao là cái chắc.
Nhất là khi ta sắp có 6G, khi mà Video calling hiện tại đã là chuyện nhỏ.
Mình không hiểu sao các cụ lại nghiễm nhiên coi xây mới đường sắt hàng hóa là giá cước nó rẻ bèo.
Vận tải hàng hóa của mình chủ yếu xuống biển, trục dọc cần nhất là hoa quả sang TQ còn lại xây mới ko thể cạnh tranh với đường bộ cao tốc, đường biển và đường sắt Thống Nhất chuyển sang chở hàng.

Nếu cụ nói Thằng Lào thì ok vì đường biển không, đường bộ không, duy nhất đường sắt xuyên rừng núi.

Tuy nhiên về ý nghĩa lâu dài dù gì mình cũng ủng hộ làm tàu hàng hóa với điều kiện đừng làm cái hành khách rùa bò, vì sau này nó không có hiệu quả đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
Bây giờ khác trước rất nhiều rồi. Ngay như anh VEC, dù có tham ô tiêu cực thì nó cũng hơn đám vina ngày xưa.
Nhưng ko hẳn ông vina nào cũng xấu cả, cũng đầy ông cũng làm đc.
Giờ nếu VN xây, thì cũng thuê gần như hết (từ tư vấn, xây dưng,...), các bố chỉ vận hành khai thác thôi.
Chứ cứ sợ, xây cái tốc độ rùa thì chục năm nữa các nc nó lại bỏ rồi, thì còn chán hơn.
VN sẽ đạt dân số khoảng 110tr, và ổn định ở mức đấy, và diện tích tương đối hẹp, nên nhu cầu đi lại khá lớn (nhất là gđ hiện nay và sau), khi kinh tế phát triển thì dân cư đi lại càng nhiều.
Thay vì đổ tiền làm các công trình vô bổ kiểu tượng đài, nhà hát, bảo tàng, .... (cái mà mình chưa quá cần), thì dồn tiền làm giao thông là chuẩn. Khi đi lại thuận lợi, sẽ thúc đẩy kte phát triển. Và đã có tiền thì lúc đấy sẽ kéo nhiều thứ khác lên theo.
Anh nghĩ bọn nó sẽ bỏ miếng bùi béo mềm tượng đài - nhà hát- bảo tàng
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,935
Động cơ
796,999 Mã lực
sao Việt Nam không tự làm được nhỉ? tôi thấy thành tích thi toán,lí,hoá quốc tế của chúng ta cũng nằm trong top đầu thế giới mà,phải chăng thừa nhận trình độ con người thua xa các nước tbcn à?
Bây giờ có nhiều cái người ta đi trước, người ta đăng ký bảo hộ rồi. Ông đi sau dù có nghiên cứu ra vẫn không được làm.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Đây là một video rất thực tế rất mới của youtuber, bạn này đi tàu tối đa 150 km/h của malaysia.
Quãng đường: 370 km, tổng thời gian: 4h10 phút
Giá vé bạch kim: 865k, loại thường đâu đó 400-500k, bạn này đi vé bạch kim nhé.

Rất xịn như mơ của các cụ, nếu áp vào tuyến HN-HCM: gấp hơn 4 lần:
Tổng thời gian: 17 h.
Giá vé: Bạch kim khoảng 3,5 tr, giá vé thường: 1,8 tr gì đó.
Liệu có đa số người đi như các cụ nghĩ không, nó có rẻ bèo không. Nhà ga vắng như chùa Bà Đanh.
Theo các cụ giá vé và thời gian như vậy liệu nó có đáng để bỏ mấy chục tỷ $ làm hay để mịa Thống Nhất cho đỡ phí.
 
Chỉnh sửa cuối:

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
268
Động cơ
58,762 Mã lực
Tuổi
113
Đây là một video rất thực tế rất mới của youtuber, bạn này đi tàu tối đa 150 km/h của malaysia.
Quãng đường: 370 km, tổng thời gian: 4h10 phút
Giá vé bạch kim: 865k, loại thường đâu đó 400-500k, bạn này đi vé bạch kim nhé.

Rất xịn như mơ của các cụ, nếu áp vào tuyến HN-HCM: gấp hơn 4 lần:
Tổng thời gian: 17 h.
Giá vé: Bạch kim khoảng 3,5 tr, giá vé thường: 1,8 tr gì đó.
Liệu có đa số người đi như các cụ nghĩ không, nó có rẻ bèo không. Nhà ga vắng như chùa Bà Đanh.
Theo các cụ giá vé và thời gian như vậy liệu nó có đáng để bỏ mấy chục tỷ $ làm hay để mịa Thống Nhất cho đỡ phí.
Tuyến trong video là khổ mét tương tự VN, chỉ điện khí hóa lên thôi, đâu ra mà bỏ mấy chục tỉ !? Tàu như của Lào (CR200J) max tốc là 210km/h, còn 160km/h là tốc độ vận hành, k phải tốc độ max. Con trong video tốc độ 140km/h là max, không phải tốc độ vận hành. Giống như Cát Linh - Hà Đông tốc độ vận hành là 35km/h, còn tốc độ max là 80km/h.
 
Chỉnh sửa cuối:

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tuyến trong video là khổ mét tương tự VN, chỉ điện khí hóa lên thôi, đâu ra mà bỏ mấy chục tỉ !?
Bây giờ cụ chẳng phải bỏ ra mấy chục tỷ để làm cũng chỉ được tốc độ tối đa như thế còn gì, lúc đó tính đủ giá vé nó còn cao hơn Malaysia như nào.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
268
Động cơ
58,762 Mã lực
Tuổi
113
Bây giờ cụ chẳng phải bỏ ra mấy chục tỷ để làm cũng chỉ được tốc độ tối đa như thế còn gì, lúc đó tính đủ giá vé nó còn cao hơn Malaysia như nào.
Thứ nhất, tuyến trong video là đường đơn tương tự Thống Nhất của VN, nó là phiên bản điện khí hóa của Thống Nhất. Thứ 2, 26 tỉ là tính cho đường đôi 1m4 chứ không phải đường đơn. Đi đường đôi thì tàu không phải tránh nhau -> dễ dàng đạt được tốc độ max trên hành trình hơn đường đơn. Và thứ 3, như đã cập nhật ở bài trên, tốc độ 2 loại, trong video của Mã & tàu của Lào là khác hẳn nhau. Loại 160-200 trong phương án của bộ KHDT là giống của Lào, Nga hay EU chứ k phải giống Mã.
Bổ sung thêm là tàu tốc độ 100km/h giá như vậy, thế tàu tốc độ 350km/h giá vé như nào !? Cạnh tranh được máy bay tốc độ 500-800km/h trên hành trình HN-TP HCM không !?
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Bây giờ cụ chẳng phải bỏ ra mấy chục tỷ để làm cũng chỉ được tốc độ tối đa như thế còn gì, lúc đó tính đủ giá vé nó còn cao hơn Malaysia như nào.
nếu loại thấp cấp mà đã như thế thì loại Shincansen khi vận hành còn đắt gấp nhiều lần lại càng không có khách , hay là có khi thôi nhể các cụ ? .
 

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,575
Động cơ
17,561 Mã lực
sao Việt Nam không tự làm được nhỉ? tôi thấy thành tích thi toán,lí,hoá quốc tế của chúng ta cũng nằm trong top đầu thế giới mà,phải chăng thừa nhận trình độ con người thua xa các nước tbcn à?
Còn liên quan đến công nghệ chế tạo nữa, thi toán lý hoá thì nó vẫn đang ở mức giảng dạy, còn vào sản xuất thật thì nó lại đòi hỏi nhiều hơn.
 

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
Thứ nhất, tuyến trong video là đường đơn tương tự Thống Nhất của VN, nó là phiên bản điện khí hóa của Thống Nhất. Thứ 2, 26 tỉ là tính cho đường đôi 1m4 chứ không phải đường đơn. Đi đường đôi thì tàu không phải tránh nhau -> dễ dàng đạt được tốc độ max trên hành trình hơn đường đơn. Và thứ 3, như đã cập nhật ở bài trên, tốc độ 2 loại, trong video của Mã & tàu của Lào là khác hẳn nhau. Loại 160-200 trong phương án của bộ KHDT là giống của Lào, Nga hay EU chứ k phải giống Mã.
Bổ sung thêm là tàu tốc độ 100km/h giá như vậy, thế tàu tốc độ 350km/h giá vé như nào !? Cạnh tranh được máy bay tốc độ 500-800km/h trên hành trình HN-TP HCM không !?
Tôi nói luôn, ai mà được ký, cũng chả nghĩ đến cạnh tranh được hay không, cạnh tranh để được ký cũng mệt lắm rồi 😂😂😂😂
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
268
Động cơ
58,762 Mã lực
Tuổi
113
Tôi nói luôn, ai mà được ký, cũng chả nghĩ đến cạnh tranh được hay không, cạnh tranh để được ký cũng mệt lắm rồi 😂😂😂😂
Vâng. Thì đang tranh luận với cụ kia về vấn đề kỹ thuật, chứ duyệt hay không cũng có nằm trong thẩm quyền hay khả năng ảnh hưởng của ofer đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
thế sao Trung Quốc vẫn làm đầy tàu đệm từ trường siêu tốc với công nghệ của Đức và Nhật đi trước thế?
Cái này nhiều người nhầm, chưa phân biệt được các loại đệm từ trường.

Con ở Thượng Hải là mua công nghệ của Đức, nó là dạng Động cơ Đồng bộ tuyến tính (Long Stator Linear Synchoronous Motor). Con này test thì >500km/h, tốc độ khai thác 430km/h.
Hiện nay thì TQ tự nghiên cứu loại Động cơ cảm ứng tuyến tính (Linear Induction Motor), loại này đã chạy ở Bắc Kinh, Hồ Nam, và đang thử nghiệm ở con treo ngược mới quảng cáo gần đây. Về loại Động cơ cảm ứng tuyến tính này thì NB, HQ cũng tự chế tạo được. Loại này tốc độ max 200km/h thôi, thường khai thác ở 100-160km/h.

2 con đang thử nghiệm ở NB và TQ với tốc độ 600km/h là là loại Siêu dẫn nhiệt độ cao (High Temperature Superconducting Maglev). Thể loại này dùng nhiệt độ thấp để biến một vật chất thành siêu dẫn, một nam châm có các đường sức từ thì khi tiếp xúc vật này sẽ tự đẩy ra. Ở thể loại này thì NB và TQ đều đang thử nghiệm.
- NB dùng loại ống máng treo 2 bên, bắt buộc phải chạy đà 100km/h thì mới tự nhấc lên được. Khi nhấc lên thì bắt đầu chạy ổn định. Chất hạ nhiệt độ dùng Heli lỏng.
- TQ dùng loại tấm phẳng, sử sụng Nitơ lỏng làm chất hạ nhiệt độ. Khi mở van Nitơ lỏng là tự nâng lên, không cần chạy đà.

Hiện tại cả 2 con vẫn đang thử nghiệm, chưa chạy thương mại.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top