- Biển số
- OF-809003
- Ngày cấp bằng
- 20/3/22
- Số km
- 4,026
- Động cơ
- 62,292 Mã lực
- Tuổi
- 19
Thực ra, tốc độ tàu hàng đến 130kmh là rất cao, dù là tốc độ thiết kế.Về cái tốc độ 200km/h chở khách chở hàng hỗn hợp thì tôi có mấy nhời với các cụ: Nếu soi Trung quốc thì sẽ hầu như không thấy, mà cái tốc độ này nó là ở Mỹ và vài nước Châu Âu (Thụy điển, Séc/Slovakia vv).
Tại sao lại có dải tốc độ này: Vì đây là tốc độ cao nhất mà tàu khách Mỹ/Âu có thể chạy được bằng đường sắt thông dụng của họ. Đặc điểm của con số 200km/h là đây là tốc độ cao nhất mà đường sắt có thể chạy hỗn hợp tàu hàng/tàu khách. Mỹ đã ra quy định khi chạy hỗn hợp thì tốc độ cao nhất của tàu khách là 190km/h, tàu hàng là 130km/h. Nếu quá tốc độ này thì các tàu phải chạy đường riêng.
Hiện nay Mỹ chỉ phổ biến tàu khách ở Bờ đông, và chủ yếu là tàu chạy tốc độ này (180-210km/h). Mỹ không còn chế tạo tàu khách mà mua từ Châu Âu, cả Astom, Pendolino và Talgo.
Học theo Mỹ và châu Âu, từ 1998 đến khoảng 2010 Trung quốc đã nâng cấp một số đoạn đường sắt đang có để chạy 200km/h. Tuyến ĐSCT đầu tiên của TQ là tuyến Quảng châu - Thâm quyến dùng tàu X 2000 của Thụy điển, tốc độ 200km/h. Sau đó, TQ nâng cấp một số tuyến khác để chạy 200km/h. Hiện tại, tổng chiều dài các tuyến đường 200km/h của Trung quốc là hơn 3.000km, tương đối ít.
Tôi thấy tàu hàng nó chạy chậm hơn nhiều, có lẽ vì nó nhiều toa quá, nhanh hơn là mất an toàn, nhất là khi chở hàng bulk, kiểu Than hay Sỏi đá hay Xi măng rời - xi măng bao.
Còn tôi sẽ vô cùng happy cho ngành vận tải, nếu các đồng chí chạy tàu hàng nhanh như tàu khách bây giờ.