[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Muxala

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-794496
Ngày cấp bằng
23/10/21
Số km
424
Động cơ
24,279 Mã lực
Tuổi
38
Nhà cháu xem lại lịch sử dự án này thấy bắt đầu nghiên cứu khả thi bắt đầu từ thời anh Ba Dũng năm 2006 đến nay đã tròn 15 năm, qua 3 nhiệm kỳ thủ tướng mà vẫn chưa quết được phương án nào. Hài dà.

Nếu là Trung Quốc thì họ đã vận hành được vài năm rồi.

Về lịch sử ngành đường sắt thì Việt Nam tương đồng với lịch sử đường sắt Trung Quốc, vì vậy Việt Nam cần nghiên cứu cách làm, hợp tác với TQ trong việc xây dựng ĐSCT.
Chuẩn luôn
Vấn đề là
1: Hợp tác với tàu: sẽ bị ăn chửi ngay và luôn, bao nhiêu bài học chưa kinh à?
2: thời mạnh làm tbt, đi đâu cũng ê a: "các đồng chí phải nghiên cứu trồng cây gì nuôi con gì" thì bọn tàu đã tuyển dụng hàng nghìn kỹ sư, chuyên gia đường sắt hoa kiều từ khắp mọi nơi trên thế giới với lời kêu gọi "về góp sức xây dựng hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia " và bọn nó có 1 bộ đường sắt cực kỳ quan trọng luôn. Hàng nghìn con người giỏi nhất được hấp thụ vào hệ thống chính quyền để xây dựng hạ tầng đường sắt
Các lãnh tụ của tàu toàn xuất thân từ khối khoa học, không phải khối lý luận, nên khả năng cãi nhau kém và bọn họ tập trung vào công việc
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bài này của cụ Nguyễn Ngọc Chu, tiềm năng "bất đồng chính kiến", bài Tàu cực đoan. Bốt FB cũng mấy hôm rồi.

Về cơ bản em thấy đúng, cũng có nhiều ý các cụ ở đây đã đề cập rồi. Duy chỉ có chuyện ga ở giữa thành phố là em thấy không đúng, lúc bắt đầu xây các ga không ở giữa thành phố đâu, sau này thành phố mở rộng ra thì nó thành giữa mà thôi.
Em thấy cụ Chu phân tích vấn đề hợp lý mà.
Còn việc bài Tàu cũng không thấy gay gắt gì, chủ yếu là để tăng tương tác, chứ khen Tàu là mất hết tương tác facebook ngay.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Các bác chưa được đi đường sắt cao tốc cứ tưởng tượng nhiều điều hay ho thế thôi chứ ngồi rồi thấy là ngồi trong nó nhìn ra ngoài chóng mặt bỏ mẹ, thú vị gì?

Em bổ sung thêm là giá vé 2 tuyến tầu em vừa kể ở post trên khá cao: Stuttgart Berlin = 3,6 củ; Tokyo - Osaka = 3 củ - một chiều nha các bác. Khá đông khách, nhưng nhà tầu vẫn lỗ.

Vẫn thú vị chứ?
Rẻ đắt phải so với gì chứ cụ. Bên Âu hay Nhật thì cái gì dính đến dịch vụ chả đắt.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,358
Động cơ
112,373 Mã lực
Chuẩn luôn
Vấn đề là
1: Hợp tác với tàu: sẽ bị ăn chửi ngay và luôn, bao nhiêu bài học chưa kinh à?
2: thời mạnh làm tbt, đi đâu cũng ê a: "các đồng chí phải nghiên cứu trồng cây gì nuôi con gì" thì bọn tàu đã tuyển dụng hàng nghìn kỹ sư, chuyên gia đường sắt hoa kiều từ khắp mọi nơi trên thế giới với lời kêu gọi "về góp sức xây dựng hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia " và bọn nó có 1 bộ đường sắt cực kỳ quan trọng luôn. Hàng nghìn con người giỏi nhất được hấp thụ vào hệ thống chính quyền để xây dựng hạ tầng đường sắt
Các lãnh tụ của tàu toàn xuất thân từ khối khoa học, không phải khối lý luận, nên khả năng cãi nhau kém và bọn họ tập trung vào công việc
Nếu đưa về bài toán 200km/h đường đôi chở được hàng nặng, cứ cho là loại Tàu ra vì lý do an ninh chẳng hạn, thì vẫn có rất nhiều nước có thể làm: châu Âu, Nga, thậm chí là Ấn Độ như cụ rachfan từng đề cập.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,750
Động cơ
771,053 Mã lực
Đường sắt cao tốc đến dân Mỹ mà vẫn phải ước mơ. Ước từ 2013 đến giờ vẫn chưa có!
ban-do-duong-sat-edited-2668-1636524061_r_460x0.jpg
Tụi Mỹ nó rất thực dụng không cần mấy thứ màu mè trông hoành tráng nhưng không ra tiền, cái ĐSCT trông hay hay ra dáng hại điện đó nhưng nếu không thấy lãi thì nó chưa làm làm vội. Ngược lại anh ba Tàu thì cái gì cứ phải hoành cái đã thế này chưa là gì cứ làm vênh mặt với thiên hạ cái đã.


 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,677
Động cơ
399,683 Mã lực
Rẻ đắt phải so với gì chứ cụ. Bên Âu hay Nhật thì cái gì dính đến dịch vụ chả đắt.
So với thu nhập người dân chính các nước đó và cao hơn đáng kể so với vé tầu bay tại các nước đó.

Tầu đường sắt cao tốc không phải là lựa chọn của người ít tiền với suy nghĩ "đi tầu cho tiết kiệm".
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nếu đưa về bài toán 200km/h đường đôi chở được hàng nặng, cứ cho là loại Tàu ra vì lý do an ninh chẳng hạn, thì vẫn có rất nhiều nước có thể làm: châu Âu, Nga, thậm chí là Ấn Độ như cụ rachfan từng đề cập.
Thôi cụ ơi, làm gì thì tránh anh Ấn ra cụ ạ.
Theo em, nếu có tiền, và chấp nhận ~200km/h, rẻ nhất là mua đứt đầu tàu Nga, toa tàu ta xin chuyển giao công nghệ, đường tàu ta cũng xin chuyển giao công nghệ. Chẳng qua mình không dám chi nên phải nhận ODA.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,481
Động cơ
353,848 Mã lực
Cụ Chu nói khá chính xác. Em nghĩ các LĐ nhà ta đều hiểu hết nhưng vì lý do nào đấy chưa muốn bác cái phương án 58 tỷ đô kia thôi.
Với công nghệ bây giờ thì thời gian thi công loại tầu thường với tốc độ chở người khoảng 200km/h và chở hàng 120 km/h chắc chỉ dưới 10 năm. Một điều nữa là nếu dùng loại tàu này thì các công ty VN có thể tham gia nhiều phần việc trong dự án. Việc này có lợi cho VN hơn.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tụi Mỹ nó rất thực dụng không cần mấy thứ màu mè trông hoành tráng nhưng không ra tiền, cái ĐSCT trông hay hay ra dáng hại điện đó nhưng nếu không thấy lãi thì nó chưa làm làm vội. Ngược lại anh ba Tàu thì cái gì cứ phải hoành cái đã thế này chưa là gì cứ làm vênh mặt với thiên hạ cái đã.


Mấy thằng Tàu đúng là ngu hơn ông chóa. Nó bỏ ra nghìn tỷ $ chỉ để "vênh mặt với thiên hạ".
Em nói thật, cụ nên tìm hiểu xem dự án tàu cao tốc California của Mỹ xem nó đã làm được đến đâu, công nghệ Mỹ làm được cái gì trong đó rồi hãng chém "Mỹ không cần mấy thứ màu mè".
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,190
Động cơ
283,295 Mã lực
Nghèo thì đầu tư con xe tải chở hàng mà kiếm cơm, thích hình ảnh tí thì mua con xe taxi mà chạy.

Đã nghèo lại nghiện, không có trình độ lại cứ thích lái Ferrari với lại Limousine sánh ngang cường quốc năm châu nó mới đã cơ, đỡ thế chóa nào được????
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,251
Động cơ
403,399 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mấy thằng Tàu đúng là ngu hơn ông chóa. Nó bỏ ra nghìn tỷ $ chỉ để "vênh mặt với thiên hạ".
Em nói thật, cụ nên tìm hiểu xem dự án tàu cao tốc California của Mỹ xem nó đã làm được đến đâu, công nghệ Mỹ làm được cái gì trong đó rồi hãng chém "Mỹ không cần mấy thứ màu mè".
Mỹ đang làm đsct LA -SF 800km nhưng có vẻ không suôn sẻ lắm. Dự chi đầu tư từ 33 tỉ đô năm 2012 đã lên đến 77 tỉ đô năm 2018 và chưa biết bao giờ mới xong.

Đoàn tàu thì dự kiến mua Velaro của Siemens.
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hồi em đi TQ du lịch theo tour họ cho đi cái tầu này rồi, thấy chất thật :x Giá vé vừa gúc vì hồi em đi nó gồm trọn gói rồi không biết bao nhiêu: 500 tệ, khoảng 1,8 triệu là giá thấp nhất.

Tiếp viên xuynh lắm các bác ơi, tiêu chuẩn hàng không. Tầu đang chạy 305 km/h, những đoạn nhanh thấy lên đến cao hơn.

IMG_1863.JPG


IMG_1864.JPG


Rất nhiều đoạn phải đi trên "đường trên cao": họ trồng cái cột giữa đồng rồi xây đường sắt bên trên.

TQ thì kinh roài, đã phóng được tầu lên vũ trụ, tiền thì lại đông.
Xây thế để ko giao cắt vì tàu chạy tốc độ cao. Tàu cụ đi có vẻ cũ tàu em đi có quầy bar như tàu mới làm bên Lào
B65BA9CB-73C6-4BF6-9F84-45D7BB871B4D.jpeg
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,687
Động cơ
218,514 Mã lực
đang có dự án mời Mỹ, Nhật vào đây. Cụ nào quen ở bển nhắn dùm 1 tiếng nhé không anh Tàu vào đừng kêu:

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,853
Động cơ
338,625 Mã lực
Tuổi
44
Bài này của cụ Nguyễn Ngọc Chu, tiềm năng "bất đồng chính kiến", bài Tàu cực đoan. Bốt FB cũng mấy hôm rồi.

Về cơ bản em thấy đúng, cũng có nhiều ý các cụ ở đây đã đề cập rồi. Duy chỉ có chuyện ga ở giữa thành phố là em thấy không đúng, lúc bắt đầu xây các ga không ở giữa thành phố đâu, sau này thành phố mở rộng ra thì nó thành giữa mà thôi.
Dù ủng hộ ông này ở bài viết này nhưng phải đánh giá khách quan là về Ông Chu dù mang danh tiến sỹ và có đầu tư vào đại học tư nhân nhưng các bài viết của lão này chất lượng khá tệ, toàn nhận định chủ quan, méo có phân tích nghiên cứu ra hồn và theo khuôn thước của Bạch Hoàn là "Chửi tất". Chính sách gì của Nhà nước đưa ra là lão viết bài chửi, chất lượng chửi có tí phân tích thì bà con nhìn hốt hoảng nhưng đọc kỹ thì nhợt nhạt lắm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,181
Động cơ
504,010 Mã lực
Xin cung cấp thông tin cho hội nghị:
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khỉ tha đang trình:

- Đoạn Ngọc Hồi - Vinh là 284km. Chạy với tốc độ lớn nhất 320km/h thì hết 59 phút nếu không dừng (tốc độ trung bình 289km/h).
Còn nếu dừng ở các ga như Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá (thời gian dừng 1 phút 30 giây) thì hết 1h21'30", tức là vận tốc trung bình còn 210km/h.

- Đoạn Thủ Thiêm - Nha Trang là 362km. Chạy với tốc độ lớn nhất 320km/h thì hết 1h13'30" nếu không dừng, tức là tốc độ trung bình 295km/h.
Còn nếu dừng ở các ga như Long Thành, Phan Thiết, Tuy Phong, Tháp Chàm (dừng mỗi ga 1'30") thì hết 1h35'30", tức là vận tốc trung bình còn 226km/h.

Có 2 lưu ý:
- Chưa xét thời gian từ trung tâm HN ra Ngọc Hồi, hay từ trung tâm TP.HCM ra Thủ Thiêm.
- Khả năng tàu chạy một mạch không dừng là rất hiếm, nên các cụ cần xem xét tàu lấy thêm khách dọc đường.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,853
Động cơ
338,625 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn chung nếu phát triển đường sắt thì các nước Âu Mỹ Nhật cạnh tranh ko lại với TQ rồi. Nếu để tư nhân VIệt nam đứng ra đại diện thì mấy nước kia là không có cửa. Chỉ có TQ mới đảm bảo về hài hòa cả về chi phí chất lượng và tốc độ triển khai thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,687
Động cơ
218,514 Mã lực
Xin cung cấp thông tin cho hội nghị:
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khỉ tha đang trình:
Thôi chuyên môn nhức đầu lắm, cụ nào đồng ý dự án 300km/h do TQ lập bẫy nợ 58 tỉ đô la thì giơ tay. Cụ nào đồng ý phương án vừa chở khách vừa chở hàng 200km/h do Nhật trình bày 26 tỉ đô thì giơ tay.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhìn chung nếu phát triển đường sắt thì các nước Âu Mỹ Nhật cạnh tranh ko lại với TQ rồi. Nếu để tư nhân VIệt nam đứng ra đại diện thì mấy nước kia là không có cửa. Chỉ có TQ mới đảm bảo về hài hòa cả về chi phí chất lượng và tốc độ triển khai thôi.
Nếu VN bỏ tiền ra đầu tư công để làm ĐSCT chắc chắn sẽ bị áp lực chính trị từ nước khác, và bọn Nhật vẫn có thể tham gia dự án bằng cách bỏ thầu rất thấp ban đầu và đội vốn sau khi đã ký hợp đồng. VN không thể loại bỏ được sự tham gia của Nhật hay nước khác vì các cam kết bình đẳng mua sắm công trong các hiệp định thương mại tự do.
Nhưng nếu là dự án hợp tác công tư PPP thì các nước khác không thể can thiệp. Và kiểu tác này cũng dễ triển khai dự án hơn. Cái chính là đối tác tư nhân phải có tầm để thực hiện thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,853
Động cơ
338,625 Mã lực
Tuổi
44
Nếu VN bỏ tiền ra đầu tư công để làm ĐSCT chắc chắn sẽ bị áp lực chính trị từ nước khác, và bọn Nhật vẫn có thể tham gia dự án bằng cách bỏ thầu rất thấp ban đầu và đội vốn sau khi đã ký hợp đồng. VN không thể loại bỏ được sự tham gia của Nhật hay nước khác vì các cam kết bình đẳng mua sắm công trong các hiệp định thương mại tự do.
Nhưng nếu là dự án hợp tác công tư PPP thì các nước khác không thể can thiệp. Và kiểu tác này cũng dễ triển khai dự án hơn. Cái chính là đối tác tư nhân phải có tầm để thực hiện thôi.
Nếu mà đầu tư công thì chả ngại lắm đâu cụ ơi. Cái đường sắt cao tốc e nghĩ sẽ là 1 cấu trúc tổng hợp giữa ODA, Đầu tư công, và PPP. Tư nhân chắc sẽ tham gia vào mua đoàn tàu vận hành và quyền lợi kiểm soát ở các ga. Đầu tư công và ODA đầu tư vào hạ tầng. Với việc chia thành 2 giai đoạn và quy mô đầu tư giảm xuống chắc Việt nam ko cần tới ODA mà trực tiếp phát hành trái phiếu để đầu tư quá. Giờ mỗi năm VIệt nam phát hành trái phiếu chính phủ độ 10-12 tỷ USD bằng đồng nội tệ, so với quy mô GDP tăng lên thì mức vay nợ này vẫn còn thấp nên có thể tăng lên. Nâng kỳ hạn phát hành lên 40-50Y và đẩy lãi suất coupon lên tầm 5%, VND term, thì bà con lại nhảy vào múc ầm ầm.
CHo các bác mức vay bình quân của Nhà nước với đồng nội tệ thế nào.

BSC xin gửi tới Quý khách hàng Bản tin Trái phiếu ngày 22/11/2021.

Trên thị trường thứ cấp, lợi suất chào mua/chào bán cụ thể như sau:

Kỳ hạn
Trái phiếu Chính phủ
Bid (%)
Ask (%)
1-year​
0.60​
0.30​
2-year​
0.70​
0.40​
3-year​
0.75​
0.55​
5-year​
0.85​
0.70​
7-year​
1.20​
1.00​
10-year​
2.10​
2.05​
15-year​
2.38​
2.33​
20-year​
2.90​
2.70​
30-year​
3.05​
2.90​
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top