[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,037
Động cơ
-155,982 Mã lực
Tuổi
35
Nhất trí!

VN cố gắng tự làm, Viettel lính tráng Công binh nhiều cho đi làm, chỗ nào khó (hầm, đèo, cầu...) mới thuê, NB, TQ
Hoàn toàn có thể mua chuyển giao công nghệ...sx 1 phần hay toàn phần trong nước.
Cái này làm 1 tuyến nhưng dùng cho 100 tuyến sau này.

Nhìn cái đường sắt đô thị mà nản. 3 tuyến CL-HD, BT-ST, Nhổn-Ga HN thì 3 anh xây 3 công nghệ...xây xong chả học được tý công nghệ nào. :-s
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,251
Động cơ
403,399 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc cụ lấy thông tin lúc mới khánh thành.
Số liệu năm 2019 thì mỗi ngày có 46 đôi tàu( 92 chuyến)
Sorry đúng là tôi nhầm.

Số liệu 8 chuyến/ngày là năm 2018. Từ dịp Tết 2018 sang 2019 tuyến Lanxin tăng vọt số khách và giữ liên tục đến hiện tại nhờ vào trào lưu du lịch Tân cương. Giữa năm 2020 chạy được 92 chuyến/ngày, gần bằng 1/3 công suất chạy tàu thiết kế.

Bài báo có nói trào lưu du lịch Tân cương, năm 2019 đến 2 trăm triệu lượt người và là nguồn chính nuôi tuyến đường này phát triển. Nếu vậy khi làm ĐSCT ở VN cũng phải nghĩ đến việc dùng ĐSCT làm du lịch chứ không phải chỉ để đi lại.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,037
Động cơ
-155,982 Mã lực
Tuổi
35

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Sao VN làm cái gì cũng đắt vãi thế nhỉ??
TQ nó vận hành đường sắt cao tốc ở khu vực phía đông đều có lãi . Thậm chí lãi lớn nên có thằng tư nhân bỏ tiền ra đầu tư để kinh doanh luôn. Tuyến cao tốc phía Tây tức tuyến Lanxin vận hành vẫn lãi. 1800km bán vé hạng nhất là tầm 2.7 tr tiền Việt, vé hạng phổ thông thì tầm 1.7 tr
Giá đấy thì đi Delay airline cho nó sang thằng người.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Giá đấy thì đi Delay airline cho nó sang thằng người.
Delay airline không sang chút nào đâu! Nằm vật vờ khổ chết mẹ.
Nếu VN có được tuyến cỡ tuyến Lanxin này thôi( loại này là tầm trung) thì sẽ có nhiều người thay đổi suy nghĩ đó!
Nếu chạy tốc độ 250km/ h thì đi hết 7 h cho tuyến Bắc Nam.( 1570km) tính cả thời gian dừng ga. Nói chung là đi trãi nghiệm tàu cao tốc ở TQ rồi thì với khoảng cách như vậy người ta chọn tàu cao tốc thay vì đi máy bay, đặc biệt mấy chỗ sân bay cách xa trung tâm như Hà Nội.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,760
Động cơ
315,613 Mã lực
Hiện nay đường sắt chỉ chiếm 1% về lượng hành khách vận chuyển. Nên tốt nhất nên dừng luôn cái ông đường sắt cổ lỗ sĩ này, và làm một tuyến mới tận dụng mặt bằng tuyến cũ, giảm được bao nhiêu tiền GPMB. Nếu ko trùng tuyến, thì thôi. Chứ đề xuất làm tuyến mới, mà vẫn giữ tuyến cũ, rồi mỗi năm lại tốn hàng nghìn tỷ duy tu, bảo trì tuyến cũ thì quá tội.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,251
Động cơ
403,399 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hiện nay đường sắt chỉ chiếm 1% về lượng hành khách vận chuyển. Nên tốt nhất nên dừng luôn cái ông đường sắt cổ lỗ sĩ này, và làm một tuyến mới tận dụng mặt bằng tuyến cũ, giảm được bao nhiêu tiền GPMB. Nếu ko trùng tuyến, thì thôi. Chứ đề xuất làm tuyến mới, mà vẫn giữ tuyến cũ, rồi mỗi năm lại tốn hàng nghìn tỷ duy tu, bảo trì tuyến cũ thì quá tội.
Hơi khó tận dụng tuyến cũ đấy cụ ạ.

Vì nếu thế thì trong thời gian làm đường, VN phải dừng hẳn không chạy tàu hay sao? Mà thời gian làm đường phải tính hằng năm.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam không nên làm đường sắt cao tốc một tý nào cả. Chúng ta chỉ cần 1 đường bộ cao tốc 30 làn bắc-nam là đủ.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Hơi khó tận dụng tuyến cũ đấy cụ ạ.

Vì nếu thế thì trong thời gian làm đường, VN phải dừng hẳn không chạy tàu hay sao? Mà thời gian làm đường phải tính hằng năm.
Theo mình nếu có khả năng làm được tuyến cao tốc thì nên tận dụng tuyến hiện tại và dừng mẹ luôn chạy tàu đi! Càng chạy càng lỗ và mất vốn! Việc quan trọng là phải có tiền, chứ địa hình thi công như ở VN thì thuê bọn TQ nó qua làm không quá 5 năm là xong.( Nếu có mặt bằng sạch cho chúng nó thi công).
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em để ý mấy năm nay, cứ mỗi khi có kỳ họp quốc hội là đường sắt cao tốc công nghệ Nhật lại phủ sóng báo chí. Như năm nay thì hệ thống báo chí còn vào cuộc lobby toàn diện hơn:
- Chửi dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông, là nơi nhà thầu Tàu thi công. Trong khi dự án Bến Thành Suối Tiên của Nhật dính phốt to rất nhiều thì hoàn toàn câm lặng!.
- Chửi dự án đsct do TQ thi công ở nước ngoài (ở Indo, ở Lào...)
- Nâng bi, liếm bi công nghệ 300 km/h của Nhật, (đsct ở Nhật đa số vận hành ở tốc độ 270-285km/h, tuyến cá biệt mới chạy được 320km/h. Thế mà chúng nó viết báo dự án đsct ở VN tốc độ ...350km/h theo công nghệ Nhật. Kinh thật)
Nhưng chính phủ và quốc hội kỳ này trình độ cao hơn các kỳ trước, nên muốn lobby cũng khó. Việc đầu tư cho ngành đường sắt đã được ....dời sang khóa sau bàn tiếp!
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Lại còn bịa đặt "hãng hàng không Alitalia của Ý phá sản vì không cạnh tranh nổi với tàu cao tốc".
Trong khi ở châu Âu tàu cao tốc chỉ có 13% hành khách lựa chọn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,853
Động cơ
338,625 Mã lực
Tuổi
44
Em để ý mấy năm nay, cứ mỗi khi có kỳ họp quốc hội là đường sắt cao tốc công nghệ Nhật lại phủ sóng báo chí. Như năm nay thì hệ thống báo chí còn vào cuộc lobby toàn diện hơn:
- Chửi dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông, là nơi nhà thầu Tàu thi công. Trong khi dự án Bến Thành Suối Tiên của Nhật dính phốt to rất nhiều thì hoàn toàn câm lặng!.
- Chửi dự án đsct do TQ thi công ở nước ngoài (ở Indo, ở Lào...)
- Nâng bi, liếm bi công nghệ 300 km/h của Nhật, (đsct ở Nhật đa số vận hành ở tốc độ 270-285km/h, tuyến cá biệt mới chạy được 320km/h. Thế mà chúng nó viết báo dự án đsct ở VN tốc độ ...350km/h theo công nghệ Nhật. Kinh thật)
Nhưng chính phủ và quốc hội kỳ này trình độ cao hơn các kỳ trước, nên muốn lobby cũng khó. Việc đầu tư cho ngành đường sắt đã được ....dời sang khóa sau bàn tiếp!
Nó là chiến dịch của bọn lobby rồi cụ ơi. Nhật nó mua cả hệ thống truyền thông rồi cứ thế bật đài là chửi công nghệ Tàu khen công nghệ Nhật thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,251
Động cơ
403,399 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lại còn bịa đặt "hãng hàng không Alitalia của Ý phá sản vì không cạnh tranh nổi với tàu cao tốc".
Trong khi ở châu Âu tàu cao tốc chỉ có 13% hành khách lựa chọn.
Cái này thì đúng cụ ạ. Cụ xem bài của CNN:
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,760
Động cơ
315,613 Mã lực

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
35
Cứ chê TQ đi, giờ tuyến Nhổn đòi bồi thường nhé, và còn ko chịu làm tiếp, nguy cơ còn lâu mới xong
Thế là cần lao lại phải đóng thêm hơn trăm triệu đô bồi thường nhà thầu NC ngoài. Nứt nhà ,chậm GPMB thì khó rồi. Âu cũng đỡ năng lực, Kinh nghiệm k có.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Cái này thì đúng cụ ạ. Cụ xem bài của CNN:
Chỉ duy nhất bài viết này nói về việc tàu cao tốc làm hàng không phá sản.
Đố cụ tìm được bài thứ 2 với nội dung tương tự.
Lập luận trong bài thì gượng ép.
Chỉ có tuyến Roma - Milan dài 800 km là tăng trưởng vượt bậc thì làm sao đánh sập được Alitalia bay khắp thế giới?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,251
Động cơ
403,399 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chỉ duy nhất bài viết này nói về việc tàu cao tốc làm hàng không phá sản.
Đố cụ tìm được bài thứ 2 với nội dung tương tự.
Lập luận trong bài thì gượng ép.
Chỉ có tuyến Roma - Milan dài 800 km là tăng trưởng vượt bậc thì làm sao đánh sập được Alitalia bay khắp thế giới?
Thực ra thì bài báo này không nói tàu cao tốc làm hàng không phá sản mà đúng hơn là "tàu cao tốc giúp giết chết Alitalia", nghĩa là tàu cao tốc chỉ là một trong nhiều yếu tố khiến Alitalia phá sản.

Ở một bài khác của CNN có nói rõ hơn "Alitalia's troubles started in the 1990s when European deregulation made air traffic more competitive and Italian railways were strengthened, according to aerospace expert Alegi." (Khó khăn của Alitalia bắt đầu vào những năm 1990 khi Châu Âu thi hành chính sách tự do hóa khiến giao thông hàng không trở nên cạnh tranh nhiều hơn, và đường sắt Italia mạnh lên)

Còn thì Alitalia chết vẫn chủ yếu vì những lý do nội tại của nó: "The travel industry has undergone a revolution while Alitalia was stuck in a stalemate, stifled by corporations, lobbies, trade unions and political pressures to keep it afloat despite its woes and the reality of an evolving sector."
 
Chỉnh sửa cuối:

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
548
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung
Sorry đúng là tôi nhầm.

Số liệu 8 chuyến/ngày là năm 2018. Từ dịp Tết 2018 sang 2019 tuyến Lanxin tăng vọt số khách và giữ liên tục đến hiện tại nhờ vào trào lưu du lịch Tân cương. Giữa năm 2020 chạy được 92 chuyến/ngày, gần bằng 1/3 công suất chạy tàu thiết kế.

Bài báo có nói trào lưu du lịch Tân cương, năm 2019 đến 2 trăm triệu lượt người và là nguồn chính nuôi tuyến đường này phát triển. Nếu vậy khi làm ĐSCT ở VN cũng phải nghĩ đến việc dùng ĐSCT làm du lịch chứ không phải chỉ để đi lại.
Khi mà phương tiện vận chuyển tốt, giá hợp lý thì ai cũng chọn. Không riêng gì ngành nào, dù là vận chuyển hàng hóa hay hành khách.

Với địa hình 1 dải từ Bắc vô Nam thì đường sắt VN rất có ưu thế. Cái này nhiều lãnh đạo có biết và rõ. Tuy nhiên vì bộ máy quá "CỒNG KỀNH, VẬN HÀNH KÉM" nên mới xảy ra tại sao rất nhiều dự án lớn, trọng điểm đều thất bại, dẫn tới mất niềm tin.

Tốt nhất giao cho đơn vị tư nhân, hợp tác cùng phát triển.

VN kém nhất 2 mảng liên quan vận chuyển:

1. Đường sắt
2. Đường biển (Ưu thế cũng rất lớn)
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,337
Động cơ
323,390 Mã lực
Tuổi
58
Em thấy cái hiện có và đơn giản như đường bộ còn chả đâu vào đâu. Mấy hôm nay xem đường bộ đường sắt m.Trung ngâm nước mà ngán ngẩm. Năm này qua năm khác lập đi lập lại. Cách đây mấy năm, em đi xuyên Việt cận Tết, ra và vào nhục như.... Qua khúc từ Phú Yên đến Huế, đường tuyền ổ trâu ổ chó sâu hoắm, dù lũ đã qua nhiều tháng, vẫn thu phí 30ng như bình thường, đi ban đêm lò dò mò mẫm như xẩm sờ...lon. Rất nhiều xe banh vỏ vì những cái lỗ cạnh sắc như dao. Ai đi tốc độ 60km/giờ (ban ngày), mà tránh được những cái lỗ chi chít đấy thì ....nụa nắm huhu. Giờ thấy ầm ĩ cao tóc các kiểu xem ra như đọc tựa phim khvt..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top