[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ cho em hỏi là trên nền đường cũ sao ko mở rộng ra làm khổ 1.45m (kể cả 1 làn ) mà kéo công như thế có phải kinh tế hơn không ?
Dân thì sắp có đường cao tốc + xe vin rồi thì cho người ta mua ô tô lại chả vui gấp bội đi tàu xong gọi xe ôm và cuốc bộ
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Các bố muốn thông dự án cứ như kiểu tàu cao tốc như xe khách bây giờ. Ra đường vẫy phát vêd tận nhà luôn.
Mua vé, di chuyển ra ga rồi từ ga lại về nhà. Lằng nhằng phết đấy. Giá vé lại cao. Tính ra về Vinh xe khách mất 5h mà tàu mất bét ra 3h nhưng chênh cỡ 300k cho 2h thì đa số dân chọn cái nào các cụ tự suy ra.
Mà cả mấy tỷ đô chỉ phục vụ nhõn nhúm dân Vinh và Hà Tĩnh thì chắc thu k đủ vận hành chứ đừng nói là kinh tế.
Cứ làm đường đôi. Tốc độ cao. Chở hàng.
Chứ cao tốc là em e khó.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Các cụ cho em hỏi là trên nền đường cũ sao ko mở rộng ra làm khổ 1.45m (kể cả 1 làn ) mà kéo công như thế có phải kinh tế hơn không ?
Dân thì sắp có đường cao tốc + xe vin rồi thì cho người ta mua ô tô lại chả vui gấp bội đi tàu xong gọi xe ôm và cuốc bộ
Giống như vá áo thôi.
Mua áo.mới rẻ hơn.
Thanh nền thay ray... Nó chung thay tất. Thậm chí mặt bằng nhiều đoạn cua cũng k dùng được cho tốc độ ấy. Thì thà làm tuyến mới còn đỡ.phí bốc dỡ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Đã có nhiều so sánh giữa loại 400km/h chỉ chở khách và loại 200km/h chở khách + hàng (mixed).
Loại 200 thậm chí chi phí đầu tư hạ tầng còn đắt hơn loại 400: độ dốc thấp hơn dẫn đến cầu/hầm đều dài hơn
Screenshot_20210327-092314~2.png

Thành ra cái ý tưởng làm hạ tầng cho cả 200 mixed và 400 passenger only là lãng phí và đốt tiền vô ích.

Em đọc dc một comment này trên vnexpress các cụ thấy có dc ko
56E175F7-2A5C-4ACA-A36A-1FB82DFF8999.png
Thằng NB nó luôn cố ý chỉ so sánh với thằng FRA vì 2 thằng có công nghệ đối chọi nhau, 1 thằng phân tán, 1 thằng tập trung.
Chứ nếu so sánh công bằng ra, về đường sắt cao tốc này thì thằng Đức không hề kém cạnh. Thằng NB toàn học công nghệ từ thằng Đức về. (Có bác nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN của Bộ kể chuyện hồi công nghệ cầu lớn mới vào VN. Thằng Nhật mang hồ sơ đến, bác đó giở ra coi thì những từ khó nó toàn dùng tiếng Đức :)) )

Nhớ lại hồi 200x, thằng TQ tiếp nhận công nghệ tàu cao tốc thì thằng FRA, NB chỉ cho công nghệ 250km/h, trong khi thằng Siemens chuyển giao hẳn loại 350km/h. Nếu bây giờ đưa thằng Đức vào so sánh, cùng loại động lực phân tán thì thằng Đức ưu điểm hơn NB, và để rẻ rúng với công nghệ Đức này thì không ai khác ngoài ông bạn láng giềng ;))
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,039
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
Đã có nhiều so sánh giữa loại 400km/h chỉ chở khách và loại 200km/h chở khách + hàng (mixed).
Loại 200 thậm chí chi phí đầu tư hạ tầng còn đắt hơn loại 400: độ dốc thấp hơn dẫn đến cầu/hầm đều dài hơn
View attachment 6032833
Thành ra cái ý tưởng làm hạ tầng cho cả 200 mixed và 400 passenger only là lãng phí và đốt tiền vô ích.


Thằng NB nó luôn cố ý chỉ so sánh với thằng FRA vì 2 thằng có công nghệ đối chọi nhau, 1 thằng phân tán, 1 thằng tập trung.
Chứ nếu so sánh công bằng ra, về đường sắt cao tốc này thì thằng Đức không hề kém cạnh. Thằng NB toàn học công nghệ từ thằng Đức về. (Có bác nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN của Bộ kể chuyện hồi công nghệ cầu lớn mới vào VN. Thằng Nhật mang hồ sơ đến, bác đó giở ra coi thì những từ khó nó toàn dùng tiếng Đức :)) )

Nhớ lại hồi 200x, thằng TQ tiếp nhận công nghệ tàu cao tốc thì thằng FRA, NB chỉ cho công nghệ 250km/h, trong khi thằng Siemens chuyển giao hẳn loại 350km/h. Nếu bây giờ đưa thằng Đức vào so sánh, cùng loại động lực phân tán thì thằng Đức ưu điểm hơn NB, và để rẻ rúng với công nghệ Đức này thì không ai khác ngoài ông bạn láng giềng ;))
Tàu của Nhật Bản không đi dc 400km/h đâu em đã đi shinkansen nhật rồi. Em đi từ nagoya đến okayama tốc độ trung bình em nhìn trên màn hình thì chỉ khoảng 250 đến 300 thôi. Qua mỗi tỉnh nó dừng một lần mỗi lần tầm 2 phút
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đã có nhiều so sánh giữa loại 400km/h chỉ chở khách và loại 200km/h chở khách + hàng (mixed).
Loại 200 thậm chí chi phí đầu tư hạ tầng còn đắt hơn loại 400: độ dốc thấp hơn dẫn đến cầu/hầm đều dài hơn
View attachment 6032833
Thành ra cái ý tưởng làm hạ tầng cho cả 200 mixed và 400 passenger only là lãng phí và đốt tiền vô ích.


Thằng NB nó luôn cố ý chỉ so sánh với thằng FRA vì 2 thằng có công nghệ đối chọi nhau, 1 thằng phân tán, 1 thằng tập trung.
Chứ nếu so sánh công bằng ra, về đường sắt cao tốc này thì thằng Đức không hề kém cạnh. Thằng NB toàn học công nghệ từ thằng Đức về. (Có bác nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN của Bộ kể chuyện hồi công nghệ cầu lớn mới vào VN. Thằng Nhật mang hồ sơ đến, bác đó giở ra coi thì những từ khó nó toàn dùng tiếng Đức :)) )

Nhớ lại hồi 200x, thằng TQ tiếp nhận công nghệ tàu cao tốc thì thằng FRA, NB chỉ cho công nghệ 250km/h, trong khi thằng Siemens chuyển giao hẳn loại 350km/h. Nếu bây giờ đưa thằng Đức vào so sánh, cùng loại động lực phân tán thì thằng Đức ưu điểm hơn NB, và để rẻ rúng với công nghệ Đức này thì không ai khác ngoài ông bạn láng giềng ;))
Đó là lý do tại sao bọn Vinfast lại ưu tiên hợp tác với Đức chứ không phải Nhật. Mặc dù bọn Nhật nó vẫn bán công nghệ sản xuất ô tô nhưng không bao giờ bán các công nghệ về động cơ và các công nghệ quan trọng. Hãng xe Perodua lớn nhất Malaysia là dùng động cơ và thiết kế của Daihatsu suốt 30 năm nay mà không hề được chuyển giao công nghệ quan trọng.
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,074
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn
Nguyên tắc căn bản của KTTT. Giống hàng không.
- 1 Cty xây dựng vận hành hạ tầng ( đường sắt, dịch vụ ....) Có thể là Cty công ích, có thể là đấu thầu tư nhân)
- Cho tự do các cty khai thác từng tuyến ngắn, tuyến nào khả thi nhất thì đầu tư trước. Rồi cũng đến lúc các tuyến khác đương nhiên sẽ có nhu cầu kết nối. Lúc đó các cty khai thác buộc phải ứng vốn, liên doanh.... để đầu tư xây dựng đường sắt.

Nhà nước chẳng mất gì, chỉ xây dựng cơ chế để người ta ném tiền vào mà không hồi hộp :D Nhưng các quan và hàng triệu người đang ăn bám thì không thích điều này :P
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,336
Động cơ
112,209 Mã lực
Các cụ cho em hỏi là trên nền đường cũ sao ko mở rộng ra làm khổ 1.45m (kể cả 1 làn ) mà kéo công như thế có phải kinh tế hơn không ?
Dân thì sắp có đường cao tốc + xe vin rồi thì cho người ta mua ô tô lại chả vui gấp bội đi tàu xong gọi xe ôm và cuốc bộ
Chúng nó muốn xây hẳn đường mới, đường đôi, 400km/h chỉ chở người. Sau thấy thối quá thành lươn lẹo ra vẫn chở hàng được, chạy được tàu 200km/h nhưng chỉ chở hàng nhẹ, méo hiểu chở hàng nhẹ là cái tiêu chuẩn gì, chắc tiêu chuẩn tương tự vận chuyển hàng không. Đường cũ chúng nó bảo chỉ để chở hàng nặng. Thế mới chén được nhiều. Sửa đường cũ chén khó nhắm.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Chúng nó muốn xây hẳn đường mới, đường đôi, 400km/h chỉ chở người. Sau thấy thối quá thành lươn lẹo ra vẫn chở hàng được, chạy được tàu 200km/h nhưng chỉ chở hàng nhẹ, méo hiểu chở hàng nhẹ là cái tiêu chuẩn gì, chắc tiêu chuẩn tương tự vận chuyển hàng không. Đường cũ chúng nó bảo chỉ để chở hàng nặng. Thế mới chén được nhiều. Sửa đường cũ chén khó nhắm.
Vận tải hàng nhẹ tức là hàng DHL với FedEx đấy bác: Vài công văn giấy tờ khẩn và mật.
Có vẻ ta vừa phát minh ra 1 phương thức vận tải mới: "... 400km/h chỉ chở người. .... vẫn chở hàng được, chạy được tàu 200km/h ".
Quả là có xự chỉ đạo của cấp ủy có khác, sáng láng ra ngay.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Nguyên tắc căn bản của KTTT. Giống hàng không.
- 1 Cty xây dựng vận hành hạ tầng ( đường sắt, dịch vụ ....) Có thể là Cty công ích, có thể là đấu thầu tư nhân)
- Cho tự do các cty khai thác từng tuyến ngắn, tuyến nào khả thi nhất thì đầu tư trước. Rồi cũng đến lúc các tuyến khác đương nhiên sẽ có nhu cầu kết nối. Lúc đó các cty khai thác buộc phải ứng vốn, liên doanh.... để đầu tư xây dựng đường sắt.

Nhà nước chẳng mất gì, chỉ xây dựng cơ chế để người ta ném tiền vào mà không hồi hộp :D Nhưng các quan và hàng triệu người đang ăn bám thì không thích điều này :P
"Nguyên tắc căn bản của KTTT": Vi diệu quá:
"- 1 Cty xây dựng vận hành hạ tầng ( đường sắt, dịch vụ ....) Có thể là Cty công ích, ..."
và "Nhà nước chẳng mất gì, chỉ xây dựng cơ chế để người ta ném tiền vào":
Hóa ra Nhà nước chả mất gì thật.
Tôi bày tỏ tin tưởng là các công ty công ích đều sử dụng vốn của những Vova Vượng hay Quít còi, bác nhỉ.

Để tôi bẩu những Merkel với cậu phi công Macron qua đây học tập mấy "Nguyên tắc căn bản của KTTT" này.
Tụi đó toàn bòn rút ngân sách cuốc da xây xong đường sắt, lại còn đút túi một mớ, rồi mới cho các bên tư nhân khai thác và thu xiền.

"Nguyên tắc căn bản của KTTT": Vi diệu quá.
 

vongaban

Xe tải
Biển số
OF-2245
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
217
Động cơ
568,462 Mã lực
Tuổi
47
Tóm lại chính phủ quyết tâm xây ĐSCT rồi, Việc 200 hay 350 em không quan tâm vì đó không phải chuyên môn, miễn 2030 có tàu về quê là đẹp
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,164
Động cơ
402,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đã có nhiều so sánh giữa loại 400km/h chỉ chở khách và loại 200km/h chở khách + hàng (mixed).
Loại 200 thậm chí chi phí đầu tư hạ tầng còn đắt hơn loại 400: độ dốc thấp hơn dẫn đến cầu/hầm đều dài hơn
Vấn đề là phải có đường sắt để chở hàng. Nếu làm đường chỉ để chở người thì vẫn phải có đường sắt để chở hàng. Thế thì thà làm 1 đường chung còn hơn là tách ra làm hai.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Cụ yên tâm, dân cứ chửi CL-HĐ thôi, cứ vào vận hành rồi sẽ biết nó hiệu quả như thế nào. Rồi bao giờ tuyến Nhổn - Ga HN, và thêm 2 tuyến nữa kết nối thì sẽ thấy cực kỳ thuận lợi
Đồng ý với ý kiến của cụ. Cơ bản em thấy đường sắt cát linh hà đông nó giống BRT. Chắc dân mình toàn người không biết dùng cụ nhỉ.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Vấn đề là phải có đường sắt để chở hàng. Nếu làm đường chỉ để chở người thì vẫn phải có đường sắt để chở hàng. Thế thì thà làm 1 đường chung còn hơn là tách ra làm hai.
Em thấy giờ xây toàn cao tốc chở người lại ngon, chở hàng thì cho nguyên cái mớ tàu sắt cũ đang chạy chở thôi. Đươngg sắt của mình bao năm nay có thay đổi đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Chúng nó muốn xây hẳn đường mới, đường đôi, 400km/h chỉ chở người. Sau thấy thối quá thành lươn lẹo ra vẫn chở hàng được, chạy được tàu 200km/h nhưng chỉ chở hàng nhẹ, méo hiểu chở hàng nhẹ là cái tiêu chuẩn gì, chắc tiêu chuẩn tương tự vận chuyển hàng không. Đường cũ chúng nó bảo chỉ để chở hàng nặng. Thế mới chén được nhiều. Sửa đường cũ chén khó nhắm.
Cụ bắt đúng bệnh rồi. Họ vẫn muốn làm 400km/h, nhưng lươn bằng cách giai đoạn đầu mua loại tàu 200km/h, chở thêm ít hàng vớ vẩn như bưu kiện (không phải contener).

Buồn cười ở chỗ, em đọc cái BCNCTKT gần đây nhất, thì họ cố chứng minh thằng 200km/h hiệu quả kém hơn, về đường ray nó hư hại hơn, về loại tàu nó bảo dưỡng cao hơn, về tổ chức chạy đêm thì họ chỉ cho ban đêm chạy được 400km (tức là còn ko bằng thằng đường sắt 1m hiện tại). Em đọc thấy quá nản trình độ lập dự án của NB (Cũng đúng thôi, vì họ làm gì có loại chạy 200km/h chở khách + hàng. Nó chỉ có duy nhất đoạn hầm Seikan là Shinkansen chạy chung với tàu 160km/h chở hàng thôi).
Thành thử cái so sánh loanh quanh chỉ là bán kính cong. Thấy rất là thiếu hiểu biết và kém cỏi.

Tuy nhiên ông tư vấn lập BCNCTKT có Chủ tịch HDQT là người NB thì sẽ bảo vệ bằng mọi cách thôi, nhưng thấy hài lắm.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,981
Động cơ
120,214 Mã lực
Xây lên rồi lại phá đi. Dân không thích nhưng dự án mà đc duyệt thì cả nhóm đi ăn mừng to. Dân lại è cổ trả nợ chứ làm gì đâu.
Mấy cái metro có cái nào làm ra hồn hơn đâu cụ :)), lại còn đắt toàn mấy lần, tỉ lệ đội vốn cũng cao hơn nhiều.
Quay lại đường sắt cao tốc đi. Giờ cứ vẽ ra bài toán lưu lượng khách chạy xuyên bắc nam thấy không ổn lắm khi vé Shinkansen còn đắt hơn máy bay mà vẫn phải bù lỗ.
Khả thi nhất là cứ tính tới hoàn thiện 2 đoạn HN-Vinh + SG-Nha Trang và khai thác 2 đoạn đó đi đã, quyết luôn làm nhanh cho sớm. Bài toán Shinkansen để có lợi thế đoạn dài xuyên Bắc Nam chả khác nào startup chưa biết kết quả thế nào mà chơi thẳng luôn quy mô lớn. Quá phiêu và mạo hiểm. Chắc chắn 1 điều, Shinkansen thì đ' được chuyển giao công nghệ đâu, sau này phụ thuộc hoàn toàn Nhật về bảo dưỡng sửa chữa thay thế.
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
Trước cứ nghĩ tàu khựa nó là trùm lobby nhưng còn 1 thằng nữa cũng không kém là thằng Nhật lùn với tổ chức đại diện là Jica nó cũng đểu không kém. Chuyên tài trợ nghiên cứu để giải ngân vốn ODA với giá cắt cổ. Thêm mấy thằng quan giỏi đớp cũng 1 phường mất dạy như nhau cả. Vụ này thành công thì tiền phế lobby cũng tính bằng tỷ đô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top