[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,208
Động cơ
55,141 Mã lực
Dưới ray điện thế thấp, ko phù hợp cho các tàu tốc độ cao hoặc tải trọng cao. Tất cả các tàu điện tốc độ cao hoặc tàu hàng chạy điện đều tiếp điện trên cao. Tất nhiên là nếu vào ga thì có thể có cách tiếp cận khác vd như có đầu diesel vào kéo/đẩy đến chỗ bốc hàng chẳng hạn. Hoặc là có giải pháp khác, cái này e chưa nghiên cứu.
Nhìn nhân sự trên công trường thi công ĐSTĐC khá đông, dù đã có máy móc hỗ trợ rất nhiều rồi
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
379
Động cơ
376,781 Mã lực
tính theo đoàn tàu hoạt động .
nếu 10 đoàn 8 toa đồng thời lao đi thì cần mỗi hướng 110MW kể cả phục vụ nhà ga . (2hướng 225MW xin hép bổ xung)
bốc đâu ra trạm 550MVA vậy .
chú ý không có chuyện cộng dồn toàn bộ trạm biến áp rồi bốc ra tổ máy được .

tàu đi qua trạm nào trạm ấy hút đủ công suất , trạm khác trong trạng thái nghỉ , chờ không tải thì chỉ tiêu thụ công suất để từ hoá lõi thép .

mà đồng chí chuyên môn về quy hoạch đường sắt thì chỉ phát biểu về hướng tuyến và khả năng hoàn vốn kinh tế
Học hỏi luôn thú vị, nhất là món "điên nặng". Tôi theo cách tính của cụ.
+ Như vậy, mỗi nhà ga cụ tính sẽ trang bị trạm biến áp nguồn = 225MW : 0.8 = 280MVA ?
+ Và ở giai đoạn 2, đoàn tàu là 16 toa, tương ứng là mỗi ga sẽ có 2 máy biến áp nguồn 280MVA = tổng cs trạm 560MVA ?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,249
Động cơ
55,663 Mã lực
Tuổi
24
Các cụ thông cảm, cháu hỏi hơi cách vấn đề 1 chút.
Vận tải hàng hóa nội địa đường thủy ở ta liệu có thể phát triển thành chủ yếu, đg bộ, đg sắt trở thành thứ yếu đc ko?
Các hệ thống cảng biển khu vực SG, Đồng Nai, Nam Định, HP,... hay cảng sông Mê Kong, sông Hồng,...
Liệu có thể phát triển kênh đó để tập trung tải hàng hóa đc ko ạ?
Nó nằm ở quãng đường trung chuyển còn lại bác ạ:
Anh đường biển là bác bị đóng gần như chết cứng ở các cảng biển lớn rồi.
Sau đó phải chạy về các tỉnh, rồi lại chuyển tải lần nữa tới các truck nhỏ hơn tới đích.

Nếu có tàu hỏa, thường là đến các ga lớn và sâu trong nội địa, thì họ có thể thậm chí trung chuyển chỉ 1 lần, tới thẳng đích luôn.
Chưa kể, quãng đường trung chuyển cuối cùng bằng xe tải nó ngắn => giá thành thấp hơn so với từ cảng biển.

Với hộ tiêu dùng lớn, ví dụ bên xi măng Bút Sơn Hoàng Thạch, hay Nhiệt điện Phả lại, thì họ xây nhà máy cạnh bến sông luôn, khi đó dùng toàn đường thủy mới có lợi.
Đội ấy toàn đi tàu cỡ vài chục ngàn tấn, không anh nào khác nhào vô được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,208
Động cơ
55,141 Mã lực
China xây dựng ĐSTĐC nhanh như này chắc bên mình lâu hơn chút
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Nó nằm ở quãng đường trung chuyển còn lại bác ạ:
Anh đường biển là bác bị đóng gần như chết cứng ở các cảng biển lớn rồi.
Sau đó phải chạy về các tỉnh, rồi lại chuyển tải lần nữa tới các truck nhỏ hơn tới đích.

Nếu có tàu hỏa, thường là đến các ga lớn và sâu trong nội địa, thì họ có thể thậm chí trung chuyển chỉ 1 lần, tới thẳng đích luôn.
Chưa kể, quãng đường trung chuyển cuối cùng bằng xe tải nó ngắn => giá thành thấp hơn so với từ cảng biển.

Với hộ tiêu dùng lớn, ví dụ bên xi măng Bút Sơn Hoàng Thạch, hay Nhiệt điện Phả lại, thì họ xây nhà máy cạnh bến sông luôn, khi đó dùng toàn đường thủy mới có lợi.
Đội ấy toàn đi tàu cỡ vài chục ngàn tấn, không anh nào khác nhào vô được.
Cảm ơn cụ dành thời gian, cụ trả lời kết luận giúp nhà cháu với ạ.
Đọc còm của cụ cháu vẫn ko biết được là liệu có thể đẩy vận tải đường thủy lên cân bằng với đường bộ được ko?
Cháu nhìn mấy còm trước có cụ đưa số liệu 1 số nước tới mấy chục % mà ham.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
China xây dựng ĐSTĐC nhanh như này chắc bên mình lâu hơn chút
Không lâu đâu cụ, nhà mình oánh du kích mỗi đơn vị thi công nhận 1km thôi, mỗi ông nhà thầu có 20-30 đơn vị thi công thì 1 năm là xong 20-30km. Đắt hơn chút thôi chứ làm nhanh mà
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Không lâu đâu cụ, nhà mình oánh du kích mỗi đơn vị thi công nhận 1km thôi, mỗi ông nhà thầu có 20-30 đơn vị thi công thì 1 năm là xong 20-30km. Đắt hơn chút thôi chứ làm nhanh mà
ối, thế những hơn 50 năm mới xong toàn tuyến cơ à cụ?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,249
Động cơ
55,663 Mã lực
Tuổi
24
Cảm ơn cụ dành thời gian, cụ trả lời kết luận giúp nhà cháu với ạ.
Đọc còm của cụ cháu vẫn ko biết được là liệu có thể đẩy vận tải đường thủy lên cân bằng với đường bộ được ko?
Cháu nhìn mấy còm trước có cụ đưa số liệu 1 số nước tới mấy chục % mà ham.
Với khoảng cách cảng biển lớn tới nội địa khá xa như hiện tại, tôi tin là, Vận chuyển đường biển nội địa không thể thay thế Đường sắt được.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
161,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ dành thời gian, cụ trả lời kết luận giúp nhà cháu với ạ.
Đọc còm của cụ cháu vẫn ko biết được là liệu có thể đẩy vận tải đường thủy lên cân bằng với đường bộ được ko?
Cháu nhìn mấy còm trước có cụ đưa số liệu 1 số nước tới mấy chục % mà ham.
Với khoảng cách cảng biển lớn tới nội địa khá xa như hiện tại, tôi tin là, Vận chuyển đường biển nội địa không thể thay thế Đường sắt được.
Dự báo của Bộ Giao thông vận tải đến năm 2050, thị phần của đường thủy nội địa + đường biển rất cao đấy các cụ, đường sắt chỉ bằng cái móng tay thôi.

Tất nhiên là cái dự báo này được lập dựa trên phương án vận chuyển hàng hóa bằng tuyến đường sắt Bắc Nam cổ lỗ sĩ, trong khi đường sắt cao tốc thì chỉ chở khách.

1732266121307.png
 
Chỉnh sửa cuối:

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Dự báo của Bộ Giao thông vận tải đến năm 2050, thị phần của đường thủy nội địa + đường biển rất cao đấy các cụ, đường sắt chỉ bằng cái móng tay thôi.

View attachment 8847868
Nhìn thế này bảo sao các cụ giao thông chọn PA 350kmh chở khách.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
161,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn thế này bảo sao các cụ giao thông chọn PA 350kmh chở khách.
Thì dự báo dựa trên dữ liệu đầu vào sai mà. Không làm đường sắt để chở hàng thì rõ ràng là hàng hóa sẽ chạy sang các phương thức vận tải khác.
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Thì dự báo dựa trên dữ liệu đầu vào sai mà. Không làm đường sắt để chở hàng thì rõ ràng là hàng hóa sẽ chạy sang các phương thức vận tải khác.
Ý cụ là đáp án lại thành đề bài ạ :D.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,249
Động cơ
55,663 Mã lực
Tuổi
24
Dự báo của Bộ Giao thông vận tải đến năm 2050, thị phần của đường thủy nội địa + đường biển rất cao đấy các cụ, đường sắt chỉ bằng cái móng tay thôi.

View attachment 8847868
Vấn đề là nó chở hàng gì, bác ạ.
Anh Hoàng Thạch chẳng hạn, hàng năm nó nhập về cả triệu tấn than, để nhả ra cả triệu tấn xi măng và clinker, thì có lẽ bằng cả 1/2 miền bắc tiêu thụ hàng bách hóa rồi bác, tính theo khối lượng.
Tương tự với bên cảng Cửa Ông, xuất nội địa thì hiển nhiên phải là Đường thủy nội địa, dù nó chỉ chạy đi Phả Lại, cách đó vài bước chân.

Còn bác chạy nội địa lên Hòa Bình hay Lào Cai, thường thì chỉ có hàng bách hóa hoặc xuất khẩu (nếu có hàng xuất khẩu và/hoặc cửa khẩu).
Loại này, tốt nhất là đi đường sắt.
Ví dụ hiện tại, Dưa hấu hay Dừa và Sầu riêng, nếu đi đường 350kmh ra Móng Cái hoặc Lạng Sơn, thì thật tuyệt vời.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Các cụ thông cảm, cháu hỏi hơi cách vấn đề 1 chút.
Vận tải hàng hóa nội địa đường thủy ở ta liệu có thể phát triển thành chủ yếu, đg bộ, đg sắt trở thành thứ yếu đc ko?
Các hệ thống cảng biển khu vực SG, Đồng Nai, Nam Định, HP,... hay cảng sông Mê Kong, sông Hồng,...
Liệu có thể phát triển kênh đó để tập trung tải hàng hóa đc ko ạ?
Phát triển tất cả các phương thức nhé, tùy theo lợi thế. Đường thủy, đường biển ở VN nó có sẵn bao năm rồi, khó thể xây thêm sông biển kênh đào nên tốc độ tăng trưởng nó là thấp nhất, thị phần sẽ ngày càng đi xuống đó là tự nhiên. Còn vận tải đường sắt đã dự kiến tăng trưởng cao nhất còn gì, chỉ chênh vài % nhưng kéo dài 30 năm là rất khủng. 2023 đường sắt chỉ có 4,6 triệu tấn hàng mà 2050 dự kiến 95 triệu tấn là siêu khủng rồi.

Ở Sài gòn có mấy con đường có chữ bến như Bến Hàm Tử, Bến Chương Dương... chính là bến ghe tàu nhỏ đấy, đã dùng vận tải cả trăm năm nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
ối, thế những hơn 50 năm mới xong toàn tuyến cơ à cụ?
Chúng ta có khoảng hơn chục ông lớn trong ngành giao thông, nếu từ giờ tới lúc đấy ko bị bắt bớt thì những ông tầm trung cũng khoảng 30 ông nữa 😂
Đủ tiền đủ mặt bằng thì 5 năm xong hết đường hết cầu cho tổng thầu quốc tế lắp đặt thiết bị, hoặc các DN lắp máy đảm đương
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,321
Động cơ
267,486 Mã lực
Các cụ thông cảm, cháu hỏi hơi cách vấn đề 1 chút.
Vận tải hàng hóa nội địa đường thủy ở ta liệu có thể phát triển thành chủ yếu, đg bộ, đg sắt trở thành thứ yếu đc ko?
Các hệ thống cảng biển khu vực SG, Đồng Nai, Nam Định, HP,... hay cảng sông Mê Kong, sông Hồng,...
Liệu có thể phát triển kênh đó để tập trung tải hàng hóa đc ko ạ?
Đường thủy nội địa? Trừ đồng bằng Sông Hồng, còn lại toàn chảy đông - tây. Trung chuyển thì ok. Vận tải chính ư? Đào kênh Phù Việt từ Cà Mau đến Lạng Sơn chăng?
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Vấn đề là nó chở hàng gì, bác ạ.
Anh Hoàng Thạch chẳng hạn, hàng năm nó nhập về cả triệu tấn than, để nhả ra cả triệu tấn xi măng và clinker, thì có lẽ bằng cả 1/2 miền bắc tiêu thụ hàng bách hóa rồi bác, tính theo khối lượng.
Tương tự với bên cảng Cửa Ông, xuất nội địa thì hiển nhiên phải là Đường thủy nội địa, dù nó chỉ chạy đi Phả Lại, cách đó vài bước chân.

Còn bác chạy nội địa lên Hòa Bình hay Lào Cai, thường thì chỉ có hàng bách hóa hoặc xuất khẩu (nếu có hàng xuất khẩu và/hoặc cửa khẩu).
Loại này, tốt nhất là đi đường sắt.
Ví dụ hiện tại, Dưa hấu hay Dừa và Sầu riêng, nếu đi đường 350kmh ra Móng Cái hoặc Lạng Sơn, thì thật tuyệt vời.
Cụ ơi, hàng đi từ Miền Tây ra thẳng Móng Cái qua đường thủy được ko ạ?
Đường thủy nội địa? Trừ đồng bằng Sông Hồng, còn lại toàn chảy đông - tây. Trung chuyển thì ok. Vận tải chính ư? Đào kênh Phù Việt từ Cà Mau đến Lạng Sơn chăng?
Ko thưa cụ, VN ta có đường bờ biển dài mà cụ lại móc mỉa nhà cháu.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,249
Động cơ
55,663 Mã lực
Tuổi
24
Cụ ơi, hàng đi từ Miền Tây ra thẳng Móng Cái qua đường thủy được ko ạ?
Tôi không rõ.
Vì tôi trước toàn làm đoạn Hải Phòng / Hạ Long đi nước ngoài hoặc đi vào Sài Gòn.
Những cảng nhỏ dọc bờ biển, tàu nhỏ khó làm hàng lắm, vì phương tiện có vẻ thiếu.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhân lực vẫn cần tương đối .
gác chắn đường ngang không đổi về quân số , đội ngũ tuần đường , sửa chữa ray cũng không thể giảm .

hiện tại 17000, chỉ chở hàng thì cũng không thể dưới 13000 đâu .
Gác chắn tự động, giám sát camera. Cái gì cũng hiện đại hóa lên thì nhân lực cũ phải giảm đi.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
quan trọng nhất của logitic là kho bãi, cụ xuống hải phòng thì thấy cảng không cần lớn mà cần kho bãi rộng
Kho bãi là của tư nhân cụ nhé. Cụ xuống cảng HP xem tư nhân họ thầu kho cảng thế nào. Em nộp tiền lưu kho toàn cty tư nhân xuất hóa đơn thu tiền.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top